Thông tin: Hội những mẹ có con sinh 2006 .Lớp 1 & bài tập làm quen 'vàng'

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi thanh77, 13/4/2012.

  1. thanh77

    thanh77 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2010
    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    70
    Điểm thành tích:
    28
    Không được chuẩn bị tốt tâm lý, trẻ dễ bị sốc tinh thần và khủng hoảng khi bắt đầu đi học.
    Độ tuổi 6 - 7 gắn liền với sự thay đổi môi trường học tập và tập thể khiến trẻ không thể không phải trải qua những áp lực nhất định, ảnh hưởng đến cả thể chất lẫn tinh thần.

    Ngoài những biện pháp mà chúng tôi đã từng giới thiệu để các bố mẹ áp dụng, hỗ trợ con trong thời kỳ này, chúng tôi xin mời bạn đọc tiếp cận thêm những bài tập cụ thể khác để giúp trẻ dần quen với việc học tập ở lớp 1.

    Làm quen với tập thể lớp, kết bạn

    Có những đứa trẻ dễ dàng làm quen, kết bạn ở khắp nơi. Bên cạnh đó, cũng có những đứa trẻ không thấy thoải mái khi đến môi trường lạ, quá đông người.

    Ở Việt Nam, một lớp học ở trường công luôn có sĩ số trên dưới 50 cháu. Làm sao để con có được cảm giác yên tâm, an toàn trong một cộng đồng lớn như thế.

    Đương nhiên, trước đó, bé đã từng đi mẫu giáo và đã có bạn bè. Nhưng, để chuẩn bị tinh thần cho một nhóm bạn lớn hơn và có tính chất khác hơn (lớp Một cũng phải khác chứ!), bạn hãy dạy con có thái độ thân thiện với các bạn xung quanh thông qua bài tập “Tập khen”.

    Lớp 1 & bài tập làm quen 'vàng' - 1

    Muốn khen đúng, chân thành, con phải biết quan sát – quan tâm đến bạn mình và có cái nhìn tích cực với các hành vi của bạn. Điều này không những giúp trẻ dễ dàng tạo mối quan hệ tốt với bạn bè mà còn khiến trẻ sống được thoải mái, hạnh phúc.

    Trò tập khen

    Mỗi khi rảnh rỗi hoặc khi cùng con đi trên ô tô đi nghỉ mát hay về quê, mẹ và con đố nhau lần lượt nói câu: Mẹ/ con thích… (điền tên sự vật hoặc con người) quá! Và lý giải. Ai nói được nhiều câu hợp lý sẽ thắng.

    Ví dụ: Mẹ thích những đám mây kia quá – màu trắng bồng bềnh thật đẹp. Con thích bức tranh tường của nhà ta quá. Màu sắc thật vui mắt…

    Một phương án khác: Hãy cho trẻ nhớ lại 4 – 5 người bạn của mình, tưởng tượng ra họ, và bắt đầu… khen: “Tôi rất thích…”.

    Ví dụ: Mẹ xướng tên bạn Minh Trí… trẻ phải nói ngay được mặt mạnh của Minh Trí, bắt đầu bằng câu: “Tôi rất thích Minh Trí vì bạn ấy khỏe và hay giúp đỡ mọi người”.

    Các phương án bắt đầu câu:

    - Tôi rất thích…

    - Tôi cảm thấy… rất hay


    Khen là một việc làm không dễ. Vui được với thành công của các bạn cũng là một trong những điều cần thiết để trẻ có thể tìm tiếng nói chung với thầy mới, trường mới.

    Lớp 1 & bài tập làm quen 'vàng' - 2


    Bài tập giống nhau

    Trẻ thường dễ gần với những người có gì đó chung, giống mình. Chẳng hạn, trong lớp con trùng tên với ai đó, mặc áo giống bạn nào đó, cùng đọc một cuốn sách hay và cùng thích một nhân vật nào đó.

    Bố mẹ hãy thử làm bài tập này trong gia đình bằng cách đưa ra những bức tranh để trẻ tập quan sát và tìm ra những điều giống nhau và khác nhau!

    Khi đi ra đường cùng trẻ hoặc có điều kiện đứng ở một nơi nhìn được ra/ xuống đường, mẹ hãy cùng con nhận xét có ai đó giống mẹ hoặc con.

    Ví dụ:

    Cô kia quàng cái khăn màu tím – giống mẹ quá.

    Bác kia đi đôi dép y hệt đôi của mẹ…


    Bài tập hợp tác


    Các bậc cha mẹ có thể dùng bài tập này để nói với con về một điều quan trọng trong tình bạn, đó là hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ và thông cảm.

    Với bài tập này, cần có ít nhất là 3 người.

    Ví dụ: Mẹ là người dẫn dắt sẽ làm Vua, con và bố là một đội thường dân, họ làm việc nhóm.

    Mẹ nói thầm vào tai con: Nhà Vua cần cái bút chì. Con lập tức thông báo với bố, và cả hai tỏa đi lấy bằng được thứ mà nhà Vua cần. Chú ý là đồ vật đó phải dễ kiếm.

    Thói quen hợp tác sẽ giúp trẻ dễ dàng hơn trong rất nhiều tình huống ở trường học. Điều này cũng tạo cảm giác giảm áp lực ganh đua trong học tập.

    Trên đây là một vài trò chơi nhỏ có ích cho việc chuẩn bị đến trường của trẻ, dưới góc độ tâm lí của lứa tuổi.

    Xin kính chúc các bậc cha mẹ có thêm nhiều cách lôi cuốn con đến với những trò chơi vui vẻ của mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thanh77
    Đang tải...


Chia sẻ trang này