Hơn 80% sinh viên... nói dối cha mẹ!

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi webmaster, 15/8/2008.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    (Dân trí)- Ở bậc Tiểu học, đã có tới 22% “sinh viên đại học chữ to” biết nói dối cha mẹ, còn ở bậc THCS và THPT thì có tới 50% và 64% học sinh “lừa cha dối mẹ”. Tệ nạn ma túy học đường và tỷ lệ phạm tội của người trẻ cũng ngày một tăng cao.


    Những thông tin trên được công bố tại Hội thảo “Giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên ở nước ta hiện nay - Thực trạng và Giải pháp” do Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam vừa tổ chức tại Đồng Nai.

    Càng lên cao, người trẻ càng... “hư”

    Cũng tại Hội thảo này, còn nhiều kết luận giật mình khác được công bố. Ví dụ như về tỷ lệ quay cóp, rất ngạc nhiên khi cũng có tới 8% học sinh tiểu học đã biết... quay cóp. Con số này lên đến bậc THCS đã nhảy vọt thành 55%, THPT là 60% và đến bậc ĐH, CĐ đã thành 69%.

    Cũng ở bậc Tiểu học, đã có tới 22% “sinh viên đại học chữ to” biết... nói dối cha mẹ, còn ở bậc THCS và THPT thì có tới 50% và 64% học sinh “lừa cha dối mẹ”. Và ở bậc ĐH, CĐ có đến hơn 80% sinh viên sẵn sàng nói dối để qua mặt phụ huynh.

    Như vậy, càng lên cao, phong cách sống cũng như đạo đức của học sinh, sinh viên càng “có vấn đề”. Năm 2007, tại cuộc điều tra khảo sát tại 30 trường ĐH-CĐ trong cả nước do Vụ Văn hóa - Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương phối hợp với Vụ Công tác Học sinh Sinh viên (Bộ GD-ĐT) đã đưa ra một con số rất đáng suy nghĩ: 51,4% sinh viên cho rằng “sống thử trước hôn nhân là hiện tượng khá phổ biến” và được coi là “bình thường”.

    Tỷ lệ phạm tội của người trẻ cũng ngày một tăng cao. Trong nghiên cứu của GS.TS Vũ Dũng - Viện trưởng Viện Tâm lý học đã nêu rất rõ thực trạng này khi ông có trích dẫn: Theo thống kê của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, nếu năm 1986 có 3.607 người chưa thành niên phạm tội bị phát hiện thì đến năm 1996 con số này là 11.726 em (gấp 3 lần). Trung bình mỗi năm trên cả nước có 4.746 người chưa thành niên phạm tội bị phát hiện.

    Sự gia tăng đột biến của tệ nạn ma túy học đường ngày càng trở thành vấn đề nhức nhối. Nếu như năm 2004 chỉ có 600 học sinh, sinh viên nghiện ma túy, thì đến năm 2007 con số này đã tăng lên 1.234 học sinh, sinh viên.

    Áp đặt + Nhồi nhét = Hư?

    Mổ xẻ về sự ngày càng “hư” của người trẻ, TS Phạm Thị Kim Anh (ĐHSP Hà Nội) nhận xét: Chúng ta vẫn nặng về dạy chữ, nhẹ về dạy người. Nhiều giáo viên lên lớp chỉ lo truyền giảng kiến thức chuyên môn, không chú trọng để uốn nắn chỉnh sửa những sai trái của học trò mình.

    Bà Kim Anh phân tích: Lỗi đầu tiên phải kể đến là sự buông lỏng trong việc quản lý giáo dục con cái của gia đình. Nhiều bậc cha mẹ sau thời gian đi làm về, muốn “rảnh nợ” đã mở ti vi hoặc trò chơi trên máy vi tính cho con. Cứ như thế những đứa trẻ ngày càng tách khỏi thế giới thực và bị cuốn hút bởi những trò chơi bạo lực ly kì, hấp dẫn mà quên đi nhiệm vụ học tập, giúp đỡ gia đình. Nhiều gia đình cả cha lẫn mẹ đều nặng về mưu sinh, không có thời gian quản lý dạy dỗ con cái đành giao trách nhiệm cho ông bà hoặc phó thác cho nhà trường.

    Lỗi kế đến là việc giáo dục đạo đức trong nhà trường từ bậc phổ thông đến đại học còn nhiều bất ổn. Các chương trình giáo dục đạo đức còn nặng về lý thuyết, nhẹ giáo dục kĩ năng sống, không tạo được dấu ấn và điều kiện thuận lợi để hình thành nhân cách cho học sinh.

    Lỗi cuối cùng thuộc về khách quan. Đó là do tác động của nền kinh tế thị trường, sự hội nhập các nền văn hóa và sự hấp dẫn của đời sống đô thị đã làm cho các giá trị đạo đức truyền thống bị xâm hại và mai một dần.

    Tỏ thái độ mạnh mẽ hơn, TS Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng trường THPT Dân lập Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) chỉ ra rằng, người trẻ càng lớn càng hư vì nhiều năm qua, họ phải thụ hưởng một nền giáo dục đạo đức theo kiểu quan liêu, giáo điều. Trong khi, điều mà các em cần khi được dạy làm người là các em phải được tôn trọng thật sự chứ không phải bị giáo dục theo cách áp đặt, nhồi nhét và khô cứng.

    Cùng chung quan điểm này, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai Lê Minh Hoàng nhận định: Cần coi trọng tính thực tiễn trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên. Để bài học môn đạo đức, giáo dục công dân và pháp luật hiệu quả, thầy cô cần tích cực liên hệ thực tiễn, đưa ra nhiều tình huống để các em tự giải quyết, qua đó các em nhận thức được giá trị sống, học được kỹ năng cơ bản và định hướng hành vi. Nội dung chương trình các môn học khác cần được lồng ghép nội dung giáo dục tư tưởng cho học sinh, sinh viên một cách phù hợp.

    Ngẫm nghĩ và nhìn nhận một cách khá sâu sắc, GS Viện sĩ Phạm Minh Hạc, Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý - giáo dục Việt Nam thì đưa ra nhận xét rằng: “Nguyên nhân của tình trạng trên có nhiều, trong đó phải kể đến yếu tố kinh tế là vấn đề nổi cộm nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng yếu tố quyết định là giáo dục, tự giáo dục, kết hợp với đạo đức nhà trường, môi trường gia đình, xã hội có nhiều yếu tố xấu tác động trực tiếp đến nhân cách học sinh, đặc biệt là vấn đề đạo đức”.



    M.M

    Nguồn: Dân trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. hhuct

    hhuct Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/11/2007
    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    Có lẽ 80% là vẫn còn ít ạ, thực tế phải trên 90% sinh viên nói dối cha mẹ mới đúng.
     
  3. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    "làm thì láo - báo cáo thì hay" đó chính là tấm gương lớn nhất của "người nhớn" đã tạo ra những tỷ lệ "vàng" về tình trạng nói dối của HS/SV - Ngoài ra, nội dung của nhiều môn học giảng dạy trong trường cũng là những lời nói dối "tỏa sáng" - nói dối mà ai cũng biết là nói dối nhưng ai cũng phải chấp nhận như một sự thật hay giả vờ như đó là sự thật - Trong một môi trường như thế mà các em HS/SV không nói dối mới là điều lạ !:rolleyes:
     
    thoitrangglamor thích bài này.
  4. chuyennhatrongoi

    chuyennhatrongoi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/1/2012
    Bài viết:
    195
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Hơn 80% sinh viên... nói dối cha mẹ!

    nói dối thì 90% thật đấy, nhưng vì những lí do khác nhau mà nói dối, có sinh viên không muốn b, mẹ ở quê no lắng lên nói dối việc đi làm thê chẳng hạn, còn sinh viên nói dối để xin thêm tiền tiêu thì nhiều
     
  5. Nhoccuty

    Nhoccuty Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    9/12/2012
    Bài viết:
    8,445
    Đã được thích:
    1,368
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Hơn 80% sinh viên... nói dối cha mẹ!

    ôi, mình nghĩ con trẻ nói dối như cơm bữa đấy, từ chuyện gia đình, trường lớp, chuyện cá nhân.............cái chính là nói dối có kiểm soát đừng để trở thành thói quen thì khổ. với nói dối gây hại thì còn không nên. mà con trẻ nói dối làm sao người lớn kiểm soát hết, chỉ có cách rèn cho con tính trung thực từ nhỏ thôi :)
     
  6. congthao90

    congthao90 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    26/2/2012
    Bài viết:
    2,061
    Đã được thích:
    376
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Hơn 80% sinh viên... nói dối cha mẹ!

    Trong đời ai cũng nói dối không ít thì nhiều với nhiều lý do khác nhau
     
  7. thoitrangglamor

    thoitrangglamor Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/4/2014
    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Hơn 80% sinh viên... nói dối cha mẹ!

    Ít vậy sao em nghĩ là phải đến 98% ấy chứ ;)
     
  8. anhhunghanam

    anhhunghanam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/9/2011
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Hơn 80% sinh viên... nói dối cha mẹ!

    Từ nhỏ nếu ko đc uốn nắm tốt thì rất dễ hình thành thói quen xấu khó bỏ
     
  9. nglinh2326

    nglinh2326 Vui lòng đừng spam !

    Tham gia:
    6/9/2010
    Bài viết:
    25,641
    Đã được thích:
    8,048
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Hơn 80% sinh viên... nói dối cha mẹ!

    Hình như càng lớn thì trình độ nói dối càng chuyên nghiệp hơn . Mà đã chuyên nghiệp thì ít bị phát hiện . Và khi đã ko bị phát hiện thì càng nói dối nhiều hơn . :D
    Nói chung là khi là sv , tức là đi học xa nhà , ko có sự quản lý nhiều của bố mẹ như hồi còn cấp 2, cấp 3 thì thường là các bạn cũng hay nói dối . Có thể đi chơi xa với bạn bè trong lớp , trong nhóm , hay đi chơi với bạn trai / bạn gái ... trong nhưng dịp nghĩ lễ .nhưng ko muốn bố mẹ biết nên nếu bố mẹ hỏi sao nghĩ lễ mà con ko về nhà thì cứ nói dối là ở lại ôn thi hay thi , học thêm ...
     
  10. ngochanh1986

    ngochanh1986 Đăng tin bán ô tô tại : http://chomuabanoto.com

    Tham gia:
    20/12/2013
    Bài viết:
    2,824
    Đã được thích:
    229
    Điểm thành tích:
    203
    Ðề: Hơn 80% sinh viên... nói dối cha mẹ!

    Có ai dám khẳng định mình chưa từng nói dối không, em dám khẳng định 100% mọi người đều đã từng nói dối.
     

Chia sẻ trang này