Hướng Dẫn Bổ Sung Kẽm Cho Bé Đúng Cách

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi minhphuong9201, 10/5/2021.

  1. minhphuong9201

    minhphuong9201 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/8/2020
    Bài viết:
    294
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Kẽm là một khoáng chất vi lượng cần thiết cho mọi hoạt động sống của cơ thể. Kẽm tham gia vào nhiều giai đoạn của quá trình trao đổi chất. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là một trong các đối tượng có nguy cơ cao thiếu kẽm. Thiếu kẽm cũng là nguyên nhân gây suy dinh dưỡng và suy giảm tình trạng miễn dịch của trẻ đây là nguyên nhân ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ. Vậy kẽm có vai trò gì? Bổ sung kẽm như thế nào? Cùng tham khảo qua bài viết sau đây.
    [​IMG]
    I – Kẽm có vai trò gì đối với cơ thể?
    Kẽm được coi là một khoáng chất vi lượng thiết yếu, cơ thể không thể sản xuất hoặc lưu trữ nó. Nguồn cung cấp kẽm cho cơ thể được lấy từ thực phẩm hoặc chất bổ sung. Kẽm được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm từ thực vật và động vật hoặc thực phẩm chức năng bổ sung kẽm.

    Kẽm cần thiết cho nhiều quá trình:

    • Biểu hiện gen
    • Phản ứng enzym
    • Chức năng miễn dịch
    • Tổng hợp protein
    • Tổng hợp ADN
    • Làm lành vết thương
    • Tăng trưởng và phát triển
    Trên thực tế, kẽm là khoáng chất vi lượng dồi dào thứ 2 trong cơ thể sau sắt và có mặt ở mọi tế bào. Kẽm cần thiết cho hoạt động của hơn 300 enzym hỗ trợ quá trình trao đổi chất, tiêu hóa, chức năng thần kinh và nhiều quá trình khác.

    Theo nhiều nghiên cứu cho thấy kẽm có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

    [​IMG]

    • Tăng cường hệ miễn dịch
    Kẽm ảnh hưởng lên nhiều khía cạnh của hệ miễn dịch. Kẽm rất quan trọng trong việc phát triển bình thường các tế bào trung gian miễn dịch là bạch cầu trung tính và tế bào diệt tự nhiên (Natural Kill – NK). Các đại thực bào, quá trình thực bào, sản xuất cytokine đều bị ảnh hưởng do thiếu kẽm. Thiếu kẽm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển và chức năng của tế bào T và B. Bổ sung kẽm kích thích các tế bào miễn dịch cụ thể và giảm stress oxy hóa. Một đánh giá của bảy nghiên cứu đã chứng minh rằng 80-92 mg kẽm mỗi ngày có thể làm giảm thời gian của cảm lạnh thông thường lên đến 33%. Hơn nữa, bổ sung kẽm làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng và thúc đẩy phản ứng miễn dịch ở người lớn tuổi.

    • Tăng cường sự phát triển
    Kẽm đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của tế bào, đặc biệt trong sản xuất các enzyme cần thiết cho quá trình tổng hợp ADN và ARN. Kẽm có nhiều trong não nên góp phần vào hình thành cấu trúc và chức năng của não. Thiếu kẽm nghiêm trọng có thể dẫn ảnh hướng gây nên các biến chứng như suy giảm trí nhớ, khó tập trung…Do đó thiếu kẽm ảnh hưởng đến nhận thức và tư duy nhất là trong các trường hợp đặc biệt như trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Ngoài ra thiếu kẽm còn làm giảm sự nhạy cảm của vị giác làm trẻ chán ăn lười ăn đó cũng là nguyên nhân làm trẻ bị suy dinh dưỡng

    Bên cạnh đó kẽm còn điều hòa chức năng nội tiết của tuyến yên, sinh dục…để trẻ phát triển bình thường và tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Thiếu hụt hormone sẽ kìm hãm sự phát triển của bé nhất là ở giai đoạn trẻ sơ sinh. Đây là giai đoạn tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ phát triển toàn diện.

    • Tăng tốc độ lành vết thương
    Kẽm được dùng trong bệnh viện để điều trị bỏng, một số vết loét và các vết thương ngoài da khác. Do chất khoáng này đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen, chức năng miễn dịch và phản ứng viêm.

    Trên thực tế, da có chứa một hàm lượng kẽm tương đối cao khoảng 5% so với lượng kẽm trong cơ thể. Thế nên sự thiếu hụt kẽm sẽ làm vết thương chậm lành hơn những việc bổ sung kẽm sẽ giúp thúc đẩy quá trình hồi phục của vết thương.

    Kẽm là chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trong trong cơ thể. Nó cần thiết cho sự phát triển và phân chia của tế bào, chức năng miễn dịch, phản ứng enzym, tổng hợp ADN và sản xuất protein.

    II – Trường hợp nào nên bổ sung kẽm cho bé
    Kẽm có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của bé nên bổ sung kẽm là điều hết sức cần thiết. Cần bổ sung kẽm cho trẻ khi trẻ có các biểu hiện thiếu kẽm như

    [​IMG]

    • Trẻ có các biểu hiện chán ăn, biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng, nhẹ cân, chậm tăng trưởng chiều cao
    Kẽm tham gia vào hoạt động của hơn 300 enzym hỗ trợ quá trình trao đổi chất tăng tổng hợp protein cho cơ thể. Bổ sung kẽm sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của cơ xương, trí não của trẻ nhỏ. Kẽm cần thiết cho khứu giác của bé. Bởi vì do các enzym quan trọng trong việc tạo mùi và vị. Khi trẻ thiếu kẽm giảm quá trình tổng hợp protein và làm giảm cảm giác ngon miệng của trẻ. Do đó trẻ có các biểu hiện chán ăn, biếng ăn đây là nguyên nhân khiến trẻ nhẹ cân, sung dinh dưỡng.

    • Các biểu hiện của suy giảm miễn dịch
    Các biểu hiện suy giảm miễn dịch của trẻ như mẩn đỏ, tiêu chảy, dễ bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn…Do kẽm tham gia vào nhiều quá trình miễn dịch của cơ thể. Kẽm kích thích sự phát triển và biệt hoá các tế bào miễn dịch lympho B và lympho T tạo nên một hệ phòng thủ để cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, giúp cho trẻ có sức chống đỡ bệnh tật tốt.. Kẽm giúp tổng hợp và bài tiết hormon tăng trưởng của trẻ làm tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm khuẩn.

    Trong đó tiêu chảy là một trong những biến chứng do thiếu kẽm và nguy cơ gây tử vong ở trẻ nhỏ.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và UNICEF khuyến nghị bổ sung 20mg kẽm hàng ngày trong 10-14 ngày đối với trẻ em bị tiêu chảy cấp và 10 mg mỗi ngày đối với trẻ sơ sinh dưới sáu tháng tuổi, để giảm mức độ nghiêm trọng của đợt bệnh và ngăn ngừa tái phát. sau đó-hai đến ba tháng, do đó giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh.

    Tình trạng rối loạn giấc ngủ xảy ra ở hầu hết các trẻ mà thiếu kẽm do tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng nên dẫn đến rối loạn giấc ngủ. Vì vậy khi thấy tình trạng rối loạn giấc ngủ của bé cần đưa bé đến bác sĩ để xem trẻ có bị thiếu hụt kẽm không để điều trị kịp thời để tránh những di chứng.

    • Dễ tổn thương các mô
    Các triệu chứng biểu hiện như: Khô da, viêm da, nám da, bóng da, dày sừng và nứt gót da hai bên, viêm niêm mạc miệng, viêm lưỡi, vết thương lâu lành, dị ứng, loạn dưỡng móng, viêm mé móng, tóc giòn dễ gãy…Kẽm tham gia vào quá trình tổng hợp collagen, chức năng miễn dịch và các phản ứng viêm. Khi thiếu kẽm thì sẽ giảm sản sinh collagen và tăng các phản ứng viêm của cơ thể.

    Thiếu kẽm rất khó phát hiện bằng các xét nghiệm đo lượng kẽm trong cơ thể được được kiểm soát ổn định khó phát hiện nếu có thay đổi nhỏ. Do đó, khi trẻ thiếu kẽm thì các xét nghiệm vẫn ở mức độ bình thường .
    Xem thêm: Hướng dẫn bổ sung kẽm cho bé đúng cách (imiale.com)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi minhphuong9201
    Đang tải...


Chia sẻ trang này