Hướng Dẫn Cách Tắm Sau Sinh, Vệ Sinh Cơ Thể Cho Các Bà Mẹ An Toàn

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi Nguyễn Dung Trần My, 18/8/2017.

Tags:
  1. Nguyễn Dung Trần My

    Nguyễn Dung Trần My Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/8/2017
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Theo quan niệm của các bậc trưởng bối lớn tuổi ngày xưa thì phụ nữ sau sinh nên kiêng tắm gội vì nước sẽ làm ảnh hưởng tới cơ thể. Theo các bác sĩ thì việc kiêng tắm sau sinh như vậy là không đúng và phản khoa học, Mời các mẹ tìm hiểu thêm về vấn đề tắm sau sinh đúng cách nhé.

    kieng-cu-sau-sinh-theo-dan-gian-1.jpg


    Tắm sau sinh: Kiêng sao cho đúng?Theo Thạc sĩ bác sĩ sản khoa Vũ Ngọc Khanh, sau sinh cần tắm, rửa vệ sinh để giữ cho cơ thể được sạch sẽ.

    Hỏi: Các chị ơi, em mới sinh được 1 tuần nhưng vẫn phải mò mẫm lên mạng để tham khảo ý kiến của các chị đây. Chuyện là thế này ạ, ngay từ ngày trước khi sinh nở mẹ đẻ em đã dặn đi dặn lại rằng phải kiêng cữ cẩn thận sau sinh nhất là kiêng tắm gội. Bà bảo ngày trước sinh em bà không kiêng được nên bây giờ rất khổ sở bởi chứng đau nhức chân tay, tầm nhìn cũng kém và sức khỏe suy yếu nghiêm trọng. Em nghe mẹ nên cũng lo lắng lắm và định bụng sẽ phải kiêng tắm, gội một tháng sau sinh.

    Em là người quê ở Ninh Bình, may mắn lấy được chồng nhà Hà Nội nên em ở cùng bố mẹ chồng luôn. Khi em đẻ vì có mẹ chồng chăm sóc rồi nên mẹ em không lên nữa, cũng vì vậy mà em chẳng kiêng cữ được mấy. Vì ngại nhờ vả bố mẹ chồng nên em vẫn phải tự tay giặt đồ cho con hoặc tự vệ sinh cá nhân ngay khi từ bệnh viện về. Tuy nhiên, em vẫn khăng khăng ý định sẽ kiêng tắm gội 1 tháng bởi em rất sợ sau này phải lãnh chịu hậu quả từ việc không kiêng cữ. Vậy nhưng hôm trước em chồng em sang thăm, thấy mẹ kể chuyện rằng em vẫn chưa dám tắm gội và có ý định kiêng 1 tháng, em chồng em vội thốt lên: “Trời ơi, thời đại nào rồi mà chị còn cổ hủ vậy. Tắm gội thoải mái đi, sao phải kiêng, người nước ngoài chẳng ai kiêng cả. Chỉ có những người quê như chị mới kiêng cữ thái quá thế. Em đây này, đẻ xong Tít hôm trước là hôm sau tắm luôn, giờ thấy có sao đâu.”

    Nghe em chồng nói xong mà em cứng họng chẳng nói lại được câu nào. Thực sự em không biết nên nghe cô ấy hay nghe lời dặn dò của mẹ em nữa. Em đã từng chứng kiến sự xuống sức của mẹ em khi ngoài 50 tuổi rồi. Vì ngày trẻ khi sinh nở bà không kiên cữ được nên giờ yếu lắm. Cô em chồng thì đang còn trẻ, sao đã nhận thấy được hậu quả từ việc không kiêng cữ này phải không chị em? Dù vậy em vẫn băn khoăn vô cùng, em có nên tiếp tục kiêng tắm gội hết 1 tháng ở cữ không các chị ơi?



    kinh-nghiem-tam-mua-dong.jpg


    Trao đổi với chúng tôi, Thạc sĩ bác sĩ sản khoa Vũ Ngọc Khanh (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: “Theo quan niệm dân gian, người phụ nữ sinh xong cần kiêng tắm gội tới 3 tháng chứ không phải ngắn là 1 tháng như mẹ của độc giả nói đâu. Tuy nhiên, ở phương Tây không có kiêng cữ gì cả. Các tài liệu giảng dạy về sản khoa ở trường Y hiện nay cũng theo các giáo trình phương Tây cũng nói phải không kiêng gì”.

    Theo bác sĩ Khanh, tắm sau sinh là một việc quan trọng, rất cần thiết, rửa vệ sinh để giữ cho cơ thể được sạch sẽ cũng vậy. “Tuy nhiên, với trường hợp sinh mổ tránh rửa hay tắm làm chảy nước vào vết mổ, có thể kiêng từ 5-7 ngày do chưa cắt chỉ. Còn việc gội đầu không ảnh hưởng đến vết mổ thì không sao. Còn với người sinh thường thì có thể tắm, gội đầu bình thường”, bác sĩ Khanh nhấn mạnh.


    Về việc gội đầu, cần gội đầu bằng nước ấm và gội nhanh. Sau khi gội phải lau đầu hoặc dùng máy sấy tóc khô, không được để tóc ướt có thể gây nhiễm lạnh. Nếu chưa tắm được do sinh mổ thì cần phải dùng nước ấm lau mình mỗi ngày 1 lần, trời nắng nóng thì 2 lần(sáng, tối).

    Khi tắm, cần lưu ý tắm nhanh, tránh gió lùa, sau khi tắm cần dùng khăn mềm lau khô, mặc quần áo đủ ấm để tránh bị lạnh đột ngột, có thể ngồi trên giường một lúc rồi mới đi ra ngoài.

    ---------------------------------------

    Sau khi sinh có được tắm không?Thưa bác sĩ!
    Còn gần 3 tháng nữa là đến ngày sinh em bé. Vì đây là lần có thai đầu tiên nên em chưa có kinh nghiệm nhiều. Đọc trên mạng, sách báo và nghe kinh nghiệm tắm sau sinh của các chị, các mẹ đi trước em chẳng biết nên làm theo bên nào. Bác sĩ có thể tư vấn cho em một số vấn đề nên và không nên trước và sau khi sinh không? Đặc biệt là trong thời gian ở cử? Cảm ơn bác sĩ!!! (Huyền Nguyễn, 28 tuổi)


    tam-cho-tre-so-sinh-bang-nuoc-dua-lieu-co-nen-hay-khong.html.png


    Trả lời của bác sĩ sản khoa

    Chào em Nguyễn Huyền,
    Việc kiêng cử trong thời gian mang thai có được đề cập đến, nhưng không sôi nổi và tranh luận nhiều như sau sanh.
    Đây có thể là vấn đề làm cho các sản phụ sau sanh phải đau đầu, vì không biết phải nghe ai, do bởi có nhiều ý kiến của các thành viên trong gia đình.
    Chẳng hạn như sau sanh sản phụ và bé phải ở trong phòng tối, không có ánh sáng chiếu vào, không được tắm gội, không được nằm quạt… đây là những quan niệm sai lầm sẽ không tốt cho sức khỏe của người mẹ và bé.
    Bác sĩ sản khoa và nhi khoa sẽ giúp em tìm hiểu những vấn đề cần làm sau sanh.

    Về phía mẹ:Sau sanh sản phụ thường ra máu âm đạo nhiều, nên cần lót băng vệ sinh và thay băng mỗi 3 giờ, mỗi lần thay băng cần vệ sinh vùng kín bằng nước ấm và lau khô, sau mỗi lần tiêu tiểu cũng cần rửa nước ấm và lau khô, vì môi trường máu rất thích hợp cho vi trùng phát triển và gây bệnh.
    Tùy theo sức khỏe của sản phụ, vẫn có thể tắm sau sinh bình thường khi khỏe, nhưng cần tắm gội nhanh trong phòng kín bằng nước ấm, tránh gió lùa, lau khô nhanh và sấy khô tóc. Sản phụ cũng nên vận động nhẹ nhàng trong phòng, không nên nằm nhiều máu huyết sẽ khó lưu thông.

    Chế độ ăn uống đầy đủ 4 nhóm thức ăn, vẫn có canh, có rau nấu chín, chất đạm cần đa dạng các loại (thịt, cá, tôm, trứng…), kiêng các gia vị như tỏi, tiêu, ớt và các nước uống trà, cà phê, rượu bia…
    Em có thể uống thêm sữa để tăng thêm lượng sữa cho bé, uống nhiều nước mỗi ngày để phòng ngừa táo bón do nằm lâu, ít vận động.
    Bé sơ sinh Nên cho bé bú mẹ càng sớm càng tốt (sau sinh 30 – 1 giờ) để tận hưởng nguồn sữa non, có nhiều kháng thể của mẹ truyền cho con.
    Cả mẹ và bé không nên nằm than, có thể gây bỏng hoặc ngạt bé do thiếu dưỡng khí, phòng óc cần thoáng mát, nhiều ánh sáng, tùy theo thời tiết có thể sử dụng quạt và máy lạnh (28 độ trở lên).
    Cần tắm rửa và phải thay băng rốn mỗi ngày cho đến khi rụng rốn, kết hợp tắm nắng đều cho bé mỗi sáng 15 – 20 phút, trước 8 giờ. Hạn chế cho bé tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt là những bé lớn có mắc bệnh về đường hô hấp.

    Các mẹ nào còn đang thắc mắc về việc có nên tắm sau sinh hay không thì đã có câu trả lời rồi đấy. Hãy chú ý tới vấn đề vệ sinh hằng ngày, tắm rửa sạch sẽ đúng cách sau sinh để tránh các bệnh cho cơ thể và hãy luôn đồng hành cùng ******** để biết thêm nhiều thông tin chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nguyễn Dung Trần My
    Đang tải...


  2. PlatinumTheGarden

    PlatinumTheGarden Thành viên mới

    Tham gia:
    5/10/2016
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Kiêng kị như thế nào để đảm bảo vệ sinh cho cả mẹ và bé là điều hết sức quan trọng.
     
    Nguyễn Dung Trần My thích bài này.
  3. Nguyễn Dung Trần My

    Nguyễn Dung Trần My Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/8/2017
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Đúng vậy đó !! Cảm ơn vì đã đọc bài của mình nhé
     
  4. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    Đúng là tắm gội mình k thể kiêng được và thấy hiện tại chưa có ảnh hưởng gì.
     
  5. Nguyễn Dung Trần My

    Nguyễn Dung Trần My Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/8/2017
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết của mình
     

Chia sẻ trang này