Tại một cửa hàng máy tính có treo khẩu hiệu: "Thứ nhất khách hàng luôn đúng, thứ hai, xem lại điều thứ nhất". Một khách hàng bước vào cửa hàng sau một hồi xem xét kỹ chiếc Macbook Pro retina 15" đẹp long lanh quyết định gọi người bán để mua. Khách hàng: "Em ơi anh muốn mua chiếc máy tính này" Cô nhân viên bán hàng: "Vâng, giá của nó là 50 triệu đồng anh ạ, đã bao gồm thuế VAT. Anh thanh toán bằng tiền mặt hay chuyển khoản?" Khách hàng: "Anh thanh toán bằng tiền mặt, đây 50 ngàn đồng nhé!" Nhân viên bán hàng: "50 triệu anh ạ, anh đừng đùa em nữa!!!" Khách hàng: "Không, anh chỉ muốn trả 50 ngàn đồng thôi." Nhân viên bán hàng: "Ấy không được đâu, bán thế thì bọn em phá sản mất!" Khách hàng: "Ý anh đã quyết rồi. Đóng gói máy cho anh và nhận tiền đi." Nhân viên bán hàng: "Không được đâu!" Khách hàng: "Sao? Không được là thế nào? Chẳng phải khách hàng luôn đúng sao? Hãy nhận tiền và đưa cho anh cái máy tính." Nhân viên bán hàng: ????
Câu chuyện kinh điển về "bài học": "khách hàng luôn luôn đúng." Khách hàng luôn luôn đúng thì cần gì phải tư vấn, cần gì phải nhận giá trị thêm làm gì nữa nhỉ.
khách hàng luôn đúng, nhưng ở câu chuyện này mình thấy. Khách hàng đúng ở đây đúng là anh ta muốn mua " macbook" và đồng 50.000 vnđ đúng là đồng 50.000. Nếu mình là chủ cửa hày này mình sẽ trả lời khách: quý khách đúng nhưng cửa hàng không bán
Đối với câu chuyện này, có lẽ nên định nghĩa lại "khách hàng" là ai. Theo em, khách hàng là những người có nhu cầu đối với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp, người bán hàng cung cấp và sẵn sàng chi trả giá trị tương ứng để được sở hữu sản phẩm, dịch vụ đó. Ở đây, người này đã không thanh toán cho cửa hàng với giá niêm yết, như vậy, chưa thể coi là khách hàng được. Cửa hàng không đồng ý bán cũng không phải là lừa khách hàng vì anh ta chưa được coi là khách hàng.
Nếu định nghĩa như vậy thì hầu như không có ai là khách hàng. Vì thường người mua bao giờ cũng muốn mặc cả chứ không mấy khi đồng ý trả tiền ngay theo giá niêm yết trừ ở siêu thị. Còn không bán cũng không được coi là lừa nếu như không có cam kết. Còn cam kết, đặt khẩu hiệu nói khách hàng luôn đúng mà sau đó lại không chấp nhận họ đúng trong quyết định mua hàng thì làm người ta lầm tưởng và thất vọng, cũng có thể coi là một dạng lừa. Câu chuyện ở đây có chút phóng đại lên để chúng ta thấy rằng những khẩu hiệu kiểu như "khách hàng luôn đúng", hay "khách hàng là thượng đế" không phải là cách tốt để bán hàng.
Các cửa hàng, siêu thị đã niêm yết giá thì họ có chấp nhận mặc cả đâu bác. Bây giờ hình thức mặc cả chỉ có ở ngoài chợ thôi. Còn khẩu hiệu của cửa hàng đó cũng nhằm mục đích cho thấy cửa hàng tôn trọng khách, cuối cùng là bán được hàng. Người mua như bác nói thì trên thực tế cũng không có mấy đâu! Làm gì cũng hợp tình hợp lý thì thôi, mấy người đó đâu thể coi là khách hàng được!
Đúng là chuyện có phóng đại lên mà. Nhưng nói khách hàng luôn đúng mà không thực sự tin như vậy cũng được coi là nói dối, tuy chỉ là nói dối lương tâm mặc dù chẳng có khách hàng nào thật sự bắt bẻ và quá đáng như vậy.
Có đấy sếp ạ Trước em làm giúp cho 1 chị bán rượu gừng nghệ. Lúc đấy chưa tự làm được, cũng hiếm nguồn hàng, bên em nhập hàng về là 90k/1lit, bán ra 110k/1lit. đấy là lấy ít, lấy nhiều thì được giảm thêm, nhưng cũng chẳng nhiều nhặn gì. Có 1 chị muốn làm đại lý. Em có trao đổi là triết khấu tùy theo số lượng chị muốn lấy. Chị ấy ok, xong hỏi lấy trước 5 lít về bán thử. Vì nghĩ khác hàng có nhu cầu, ngta bán thử phải có lãi thì mới kinh doanh tiếp. Nên em báo giá bán luôn là 95k/1 lit + vận chuyển miễn phí. Chị ấy ko chịu. Đòi giảm nữa, trao đổi mãi ko đc, em hỏi vậy khoảng bao nhiêu thì chị mua đc. Nàng ấy bảo tầm 70- 80k/1 lit thôi. Em bảo, tầm giá đấy bên em ko bán đc chị à. Thế là nàng ấy bắt đầu than thở, em cũng phải để chị có lãi nữa chứ, bán thế làm sao chị có lãi đc. Rồi nàng ấy cứ thế than thở, càm ràm ko cho em chen đc câu nào vào. Mình ngọt nhạt mãi ko đc, bực quá, em bảo. Chỉ muốn bán có lãi thì bên em cũng muốn bán có lãi chứ lỗ thì chị có chịu bán ko? Nàng ấy tỉnh bơ bảo lỗ thì có ai ngu đâu mà bán. Vậy xong, em cũng chả ngu nên em ko bán đâu
Thực ra cái này rõ nhất ở nghề của mình. Bởi vì nghiệp vụ thì khách hàng đâu có học kế toán đâu mà biết đúng hay sai để mà nói. Thế nên ai cũng có nghề của người đó. KH có thể giỏi công việc kinh doanh của họ (nhưng chưa chắc giỏi nhất vì họ cũng có bao đối thủ có thể giỏi hơn họ). Và ngay trong 1 công ty, không thể có 1 người giỏi tất cả các việc được. Nên khi họ kinh doanh thì họ cũng phải thuê các bên khác vào tư vấn ở những điểm mà họ yếu, họ không làm được. KH luôn đúng thì tốt nhất họ tự làm hết đi, thuê dịch vụ tư vấn doanh nghiệp làm gì
cái này bản thân em thấy đó là câu để mình tham khảo thêm trong nhiều trường hợp, còn ko phải cái nào cũng đúng dc ah. Ví dụ bên cty em bán gạo có cam kết với khách là gạo ko ngon, hay có vấn đề gì dù bóc ra rồi vẫn có thể đổi trả được ko thêm một chi phí gì. Cái này em đưa ra để đảm bảo quyền lợi cho khách trước hết, và cũng để em phục vụ khách tốt hơn, chứ ko ai muốn trường hợp này xay ra. Nhưng cũng ko thể hài lòng dc hết các khách hàng dc. Có khách hàng gọi điện đến phản ánh, em ơi gạo đợt này ko ngon, chị bóc ra ăn mà chất lượng, hình thức ko đúng như đợt trước, em cho chị trả lại. cái này thì bên em ok, qua lấy gạo về cho khách, nhưng khi kiểm tra hàng thì ko đúng hàng của nhà em, Cụ thể loại gạo đó chỉ là gạo quê, trong khi bao bì của em là gạo Nhập Khẩu, một điểm nữa là chị bảo mới bóc xong, nhưng bao bì đấy đúng là của bên em nhưng đã hết hạn sử dụng từ trước rồi, vì tất cả hàng hóa của em em đều kiểm soát được nên ko bao giờ có chuyện mới mua trong vòng 1 tháng mà đã hết hạn. Nên em sẽ giải thích lại cho khách hàng và ko nhận lại sp. Không thể lúc nào cũng cho khách hàng luôn luôn đúng dc, vì thực ra có một số khách hàng cũng ko trung thực.
như vậy đâu có thể gọi là lừa khách hàng hả anh ? theo em ở trường hợp này có thể dùng câu "thuận mua vừa bán".
Đã đánh lừa họ là họ luôn đúng để họ phải trả giá rồi còn gì? Nếu không có câu khách hàng luôn đúng chắc họ không dám trả giá thấp quá.