Khám Phá Bản Thân

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi ThanhTrucHN, 19/9/2019.

  1. ThanhTrucHN

    ThanhTrucHN Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/9/2018
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Khám phá bản thân
    Luôn sống cuộc sống của chính mình
    Chỉ khi biết mình là ai bạn mới thấy mình có giá trị!”. Chúng ta có rất nhiều giả định sai khi không thật sự hiểu rõ về bản thân mình, bạn có dám khẳng định rằng mình hoàn toàn biết rõ những nhu cầu cũng như sở thích của bản thân, hay những điều bạn cho là ý muốn của mình đó thật ra là lại bắt nguồn từ suy nghĩ của những người thân như ông bà, cha mẹ, anh chị,…

    Lớp học thêm toán thầy Trường tổng hợp:

    Trung tâm học toán Thầy Trường mở các lớp học toán các bậc phụ huynh tham khảo tại đây: học thêm toán 12, học thêm toán 11, học thêm toán 10, học thêm toán 9 , luyện thi vào 10, học thêm toán 8 , học thêm toán 7, học thêm toán 6.

    Có thể bạn đã sống quá lâu theo những giá trị của người khác nên nhìn mọi vật cũng bằng lăng kính của người khác mà không nhận ra lăng kính cá nhân của mình đang bị che lắp dần đi. Chúng ta có thể kiểm tra vấn đề này qua những việc đơn giản như:

    Hãy nghĩ xem bạn thích màu nào nhất : xanh, đỏ, tím hay vàng. Có thể bạn luôn nói rằng bạn thích màu xanh dương nhất, nhưng đó có phải là câu trả lời chắc chắn không hay bạn chọn màu xanh dương chỉ đơn giản vì cha bạn cũng từng nói đó là màu mà ông yêu thích nhất.

    Cách bạn bày trí căn phòng của mình cũng vậy, bạn có xếp đặt quanh mình những đồ vật trang trí theo ý thích của mình? Hay đơn giản chỉ vì đó là ý thích của người yêu hay của cha mẹ bạn chẳng hạn.

    [​IMG]

    Hãy để chính mình lên tiếng, tự khám phá ra sở thích thật của mình, đừng cố bó buộc mình theo quan điểm của bất kỳ ai, bất kỳ diều gì, hãy tự khám phá ra sở thích thật sự của mình, và thậm chí khi đó bạn có thể phát hiện ra rằng sở thích của mình thay đổi tùy theo mỗi ngày, tùy theo tâm trạng.

    Trong cuộc sống, mỗi người chúng ta có những quan điểm, suy nghĩ của riêng mình! Hãy nhận biết xem mình thích điều gì và không thích điều gì , hãy theo ý thích của bản thân và tôn trọng các quan điểm của mình, không cần phải đi theo cách đánh giá của người khác, miễn là nó giúp bạn cảm thấy thoải mái tự tin khi nhìn nhận tất cả mọi việc.

    Hạn chế thói quen so sánh mình với những người khác
    Có thể bạn thấy so với mọi người mình chỉ là một hạt cát giữa sa mạc, họ hơn và hơn bạn rất nhiều. Đó là một suy nghĩ lệch lạc của bạn đấy! Đừng so sánh bản thân mình với người khác, có rất nhiều điều không thể xảy ra trong thực tế cuộc sống khi bạn cứ mãi so sánh, hơn thua với những người xung quanh.

    Hãy luôn tin rằng: “Tạo hóa ban tặng mỗi người một khả năng làm những điều mà người khác không thể”, tạo hóa ban tặng cho con người những đặc trưng riêng biệt về tính cách, ngoại hình, năng khiếu… Và con đường tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống cũng chẳng ai giống ai. Vì vậy, điều bạn cần làm là cố gắng vươn lên, sống hết mình để chứng minh cho họ biết rằng: bạn không hề thua kém họ về tất cả. Và nhớ rằng, đừng bao giờ lấy họ làm thước đo, làm chuẩn mực để bạn vươn lên khẳng định mình có thể bằng họ. Rồi bạn sẽ cứ nhìn họ mà sống, bắt chước họ, chạy theo sau họ. Vậy thì cuộc sống này chẳng còn ý nghĩa gì!

    Học cách chấp nhận và thích nghi với những thay đổi
    Nếu gặp thất bại thì bạn nên coi đó là một bài học kinh nghiệm giúp bạn thành công. Bạn sẽ không bao giờ thành công nếu không gặp thất bại, và nên hiểu rằng: Không phải tất cả mọi việc đều có thể như ý muốn. Vì vậy, hãy tĩnh tâm để suy nghĩ về tính cách của bản thân và xác định những điều mình mong muốn để tập trung tất cả cho các mục tiêu đó.

    Nếu bạn thấy rằng mình cần phải thay đổi để thích nghi với cuộc sống thì hãy thực hiện ngay. Tuy nhiên, chắc chắn rằng những thay đổi này mang lại niềm hạnh phúc thực sự cho bản thân chứ không phải để gây ấn tượng với mọi người.

    Hãy bắt đầu bằng những điều nho nhỏ như giúp đỡ những người xung quanh, tạo thói quen suy nghĩ sâu sắc hay học những điều mới mẻ và các kỹ năng sống. Bạn có thể cải thiện kỹ năng đọc và viết của mình, tạo nhịp sống năng động với các bài tập thể dục, học cách quản lý thời gian hay thay đổi các thói quen…. để ngày càng hoàn thiện bản thân.

    Ngừng suy nghĩ tự ti về bản thân
    “Chúng ta suy nghĩ và tin như thế nào thì chúng ta sẽ trở thành người như thế ấy”. Chính bạn chứ không phải một ai khác mang lại sự bình an cho mình. Chính bạn đang hạn chế khả năng của bản than về việc suy nghĩ tiêu cực về những điều mình có thể và không thể làm được.

    Chúng ta sẽ trở thành những gì chúng ta nghĩ, do đó đừng để bản thân bị hạn chế vì những định kiến hay những suy nghĩ hạn hẹp của chính mình. Hãy khát khao và nghĩ về những điều lớn lao, tốt đẹp hơn.

    Dưới đây là những kỹ năng giúp bạn khám phá bản thân, giải đáp câu hỏi: Tôi là ai?
    Đầu tiên bạn hãy xác định tính cách của mình:
    Đừng có lúc nào cũng hỏi người khác rằng tính cách của bạn ra sao. Hãy tự hỏi chính bản thân bạn. Tính cách là đặc trưng riêng của mỗi người không ai giống ai. Vì thế bạn cũng đừng ngạc nhiên khi có người nói bạn tính khí thất thường nhé. Mỗi hoàn cảnh con người sẽ lựa chọn những cách phản ứng khác nhau. Nhưng nếu trong bất cứ hoàn cảnh nào bạn cũng tức giận, thờ ơ hay lãnh đạm…thì bạn hãy nên xem xét lại tính cách của mình đi nhé. Đừng để trở thành người đơn nhất trong cách xử lý vấn đề. Vì làm như thế bạn sẽ làm cho người khác thất vọng.

    Tiếp theo, bạn hãy ghi ra những mặt mạnh và mặt yếu của bản thân.
    Bạn làm tốt việc gì và dù cố gắng thế nào thì bạn cũng không hoàn thành được việc kia? Bạn hãy tự điểm ra những tố chất tốt nhất của mình để từ đó có thể lựa chọn công việc phù hợp nhất với bạn. Không phải ai trong số chúng ta cũng hài lòng về con đường mình đã chọn nếu cảm thấy không thể đi theo con đường mà cha mẹ đã vạch sẵn hay chính mình đã chọn lựa thì bạn cũng nên cân nhắc xem có nển chuyển hướng đi cho mình không nhé!

    Cuối cùng, lý tưởng sống của bạn là gì?
    Ai cũng có lý tưởng cho riêng mình. Tôi muốn làm cho cuộc đời của tôi giống như một cuốn tiểu thuyết và tôi đã chọn nghiệp viết văn. Còn bạn? Bạn muốn cuộc đời bạn sẽ như thế nào? Hãy sống vì lý tưởng của mình, nếu đó là lý tưởng cao đẹp và nó làm cho bạn cảm nhận được ý nghĩa mỗi ngày của việc sống trên đời.

    Khám phá bản thân là một trong những kỹ năng mềm quan trong mà bất kỳ ai dù ở giai đoạn nào của cuộc đời cũng nên tự trang bị cho mình. Hiểu được bản thân mình thì bạn sẽ làm được nhiều hơn những gì bạn nghĩ.

    Cho dù ngoại hình, sức khỏe, vị thế hay khả năng…của bạn là gì đi chăng nữa, hãy luôn tự tin về bản thân mình. Mỗi người trong chúng ta đều đang sở hữu một tài năng tiềm ẩn, điểm mạnh, điểm yếu, tính cách riêng… Hãy khám phá chúng và phát triển thành công hơn. Vì vậy, chẳng có lý do gì để bạn tự ti về bản thân mình yếu kém hơn so người khác.

    Theo Diễn giả Quách Tuấn Khanh
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ThanhTrucHN
    Đang tải...


Chia sẻ trang này