Khám phá cơ thể con người: Những điều có thể bạn chưa biết về trái tim

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi khimevaobep, 4/3/2015.

  1. khimevaobep

    khimevaobep Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    1/1/2013
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Đối với người trưởng thành, trái tim đập trung bình 72 lần/phút, 100.000 lần/ngày, 3.600.000 lần/năm và 2,5 tỷ lần/ suốt cuộc đời.

    Trái tim đóng vai trò quan trọng, là cơ quan chịu trách nhiệm bơm máu cho khắp cơ thể. Tim hoạt động dựa trên cơ chế lặp đi lặp lại cho chu kỳ. Mỗi ngày, một trái tim khỏe mạnh bơm 2.000 lít máu thông qua 60.000 dặm mạch máu trong cơ thể chúng ta.

    Khi tách trái tim ra khỏi cơ thể, nó vẫn có thể sống nhờ điện xung riêng, chỉ cần có nguồn cung cấp oxygen.

    Nhịp tim thai nhi nhanh gấp hai lần nhịp tim người lớn, khoảng 150 lần/phút.

    [​IMG]
    Những điều có thể bạn chưa biết về trái tim con người?


    Tim có trách nhiệm bơm máu cho 75 nghìn tỷ tế bào trong cơ thể, duy nhất giác mạc không nhận máu từ tim.

    Một trái tim khỏe mạnh sẽ bơm khoảng 2.000 lít máu mỗi ngày. Trung bình trái tim bơm khoảng 1,5 triệu thùng máu trong suốt cuộc đời, đủ để lấp đầy 200 toa xe lửa.

    5% máu sẽ cung cấp cho tim, 15-20% đi đến bộ não và hệ thần kinh trung ương.

    Trái tim thai nhi sẽ bắt đầu đập sau 4 tuần thụ thai và sẽ không dừng lại cho tới khi cơ thể đó chết đi.

    Tim bơm máu qua động mạch chủ (động mạch lớn nhất) khoảng 1,6km mỗi giờ. Thời gian máu vận chuyển tới các mao mạch là 109cm mỗi giờ.

    Người Ai Cập cổ đại tin rằng trái tim và các cơ quan chính khác có ý thức riêng, có khả năng tách biệt và di chuyển bên trong cơ thể.

    [​IMG]

    Thuật ngữ Chân thành bắt nguồn từ triết lý của Aristotle cho rằng tim là trung tâm chính của cảm xúc và mọi cảm giác khác.

    Mất ngủ kéo dài có thể khiến nhịp tim bất thường. Một số người mắc chứng ngủ ngáy hoặc nghiêm trọng hơn là ngưng thở khi ngủ. Những điều này đều có ảnh hưởng tiêu cực đến trái tim.

    Cocaine có ảnh hưởng không tốt đến tim, gây co thắt các động mạch. Cocaine có thể gây đau tim hoặc đột quỵ.

    Galen Pergamum, một bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng cho các đấu sĩ ở La Mã đã chứng minh rằng: Trái tim giữ một nhiệt độ ổn định giúp máu luôn ấm trong cơ thể, máu chảy từ một phía của tim và sẽ ra ở đầu bên kia.

    Năm 1929, bác sĩ phẫu thuật người Đức Werner Forssmann (1904-1979) đã tiến hành kiểm tra bên trong tim của mình bằng cách luồn một ống dẫn vào tĩnh mạch qua cánh tay, ông cũng là người phát hiện ra kỹ năng thông tim, một ứng dụng được sử dụng rộng rãi trong điều trị bệnh tim sau này.

    [​IMG]
    Bác sĩ Werner Forssmann (1904-1979) - một trong những người đặt nền tảng cho y học hiện đại trong điều trị bệnh tim.
    Ngày 03 tháng 12 năm 1967, tiến sĩ Christiaan Barnard (1922-2001) của vùng Nam Phi đã cấp ghép trái tim vào cơ thể Louis Washansky, mặc dù người nhận tim chỉ sống thêm được 18 ngày. Tuy nhiên, đây được coi là ca ghép tim thành công đầu tiên.

    [​IMG]
    Tiến sĩ Christiaan Barnard (1922-2001)
    Trái tim người phụ nữ thường đập nhanh hơn so với đàn ông, tim đàn ông trung bình đập 70 lần/phút, tim phụ nữ trung bình đập 78 lần/phút.

    Khi cười, lượng máu được bơm từ tim tăng khoảng 20% và làm giãn thành mạch máu, do đó tiếng cười có tác dụng rất tốt với cơ thể.

    Khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi, máu lưu thông tuần hoàn từ tim đến phổi trong vòng 6 giây, lưu thông tới não mất 8 giây, và 16 giây để đi đến các ngón chân.

    Khi cười, lượng máu được bơm từ tim tăng khoảng 20% và làm giãn thành mạch máu, do đó tiếng cười có tác dụng rất tốt với cơ thể.

    Nghiên cứu đã chứng minh khi một dàn đồng ca đồng thanh hát, trái tim của họ đập cùng một nhịp.

    Bác sĩ người Pháp Rene Laennec (1781-1826) là người phát minh ra ống nghe khi ông cảm thấy điều đó là cần thiết để nghe nhịp tim.

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi khimevaobep
    Đang tải...


Chia sẻ trang này