Khi cậu ấm cô chiêu vào quân đội

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi bupfshion2, 3/11/2012.

  1. bupfshion2

    bupfshion2 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/9/2012
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    248
    Điểm thành tích:
    43
    Chưa thi học kỳ 2 xong, Hà Vy (9 tuổi, TP HCM) đã háo hức nhắc mẹ đăng ký tham gia các lớp kỹ năng hè. Mỗi cuối tuần sau khi tan lớp tiếng Anh ở trung tâm, cô bé lại cắp cặp sang rèn luyện tư duy ở khóa Thinking School.
    "Học kỹ năng chơi mà học rất vui, con có thể nghĩ ra những cách để giải quyết vấn đề của mình tốt hơn, giống như phải làm thế nào giúp rùa chạy nhanh hơn thỏ", cô học trò lớp 3 nhỏ nhẹ nói.
    Hè năm nay thay vì tham gia trại hè tại Singapore cùng học sinh trường Anh ngữ (nơi bé theo học cuối tuần) như dự định ban đầu, Hà Vy đề nghị bố mẹ cho theo học khóa tư duy và đăng ký vào chương trình Học kỳ quân đội "để con thử sống tự lập một mình không có ba mẹ một thời gian ngắn".
    Tại các trung tâm giáo dục kỹ năng sống ở TP HCM, những ngày chuẩn bị nghỉ hè này lúc nào cũng nhộn nhịp người đến đăng ký cho con em đi học. Tâm lý chung của hầu hết phụ huynh đều lo lắng khi thấy con chỉ cắm cúi học mà thiếu đi những kỹ năng sống cơ bản. Vì thế ai cũng tranh thủ dịp hè cho "cục cưng" đi học trải nghiệm để lấp khoản kiến thức thực tế đang thiếu.


    Các học viên học kỳ quân đội trong một buổi học trồng cây

    Mong muốn con tự lập và mạnh dạn hơn trong cuộc sống nên chị Hòa cho bé tham gia chương trình học kỳ quân đội do Trung tâm giáo dục Thanh thiếu niên miền Nam (quận 3, TP HCM) tổ chức.
    "Cháu học lúc nào cũng đứng nhất lớp nhưng tính tình nhút nhát, về nhà lại chẳng biết làm gì, ngay cả vệ sinh thân thể cũng phải một tay mẹ giúp. Hy vọng lần này con bé đi quân đội về sẽ biết sống tự lập và mạnh dạn hơn", chị Hòa chia sẻ.
    Có mặt tại Trung tâm giáo dục kỹ năng sống trên đường Nguyễn Đình Chiểu, anh Trường (quận Bình Thạnh) cho biết, đây là năm đầu tiên anh cho con tham dự khóa học trải nghiệm thực tế. Do đó mặc dù đã được tư vấn kỹ lưỡng, vợ chồng anh vẫn không khỏi lo lắng nhiều điều.
    ""Học hành suốt năm căng thẳng nên mùa hè tôi muốn con vừa được đi đây đó nghỉ ngơi, thư giãn, đồng thời rèn luyện bản thân một chút. Nhưng nói gì thì nói vẫn lo cháu xa gia đình tới 10 ngày không có ai chăm sóc, sợ cháu nhớ nhà không chịu nổi", anh nói.
    Nắm bắt nhu cầu này của phụ huynh nên các cơ sở đào tạo kỹ năng sống mọc lên như nấm với chất lượng "thượng vàng hạ cám" khác nhau. Hiện TP HCM có khoảng trên 60 đơn vị tổ chức các khóa học này. Tuy nhiên nhiều phụ huynh băn khoăn khi tìm một cơ sở đào tạo có uy tín, chất lượng để cho con được vui chơi trong những ngày hè.

    Những giọt nước mắt cảm động của các học viên trong khóa học kỳ
    quân đội do Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam tổ chức.

    Theo kinh nghiệm của anh Trường và một số phụ huynh thì chỉ nên đăng ký ở những đơn vị có uy tín thuộc tổ chức Đoàn Thanh niên, hội Khuyến học, trường đại học, hoặc thông qua sự giới thiệu của người quen đã cho con học ở những khóa trước.
    Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam là đơn vị đi đầu tổ chức thành công mô hình học kỳ quân đội. Ngoài chương trình học kỳ quân đội dành cho học viên từ 8 đến 20 tuổi, trung tâm còn có 60 khóa học kỹ năng khác như: học làm người có ích, học làm nông dân, trui rèn và trưởng thành, phát triển tư duy logic… triển khai từ nay đến cuối tháng 8/2011. Phần lớn nội dung cũng như phương pháp giảng dạy là những mô hình đã thực hiện thành công ở nước ngoài.
    Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Kim Liên, Phó giám đốc thường trực Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam (đơn vị tổ chức thành công mô hình học kỳ quân đội) cho biết, nếu như thời gian đầu tổng số học sinh đăng ký học trải nghiệm thực tế ở trung tâm chỉ khoảng trên 80, thì đến nay con số này đã lên đến gần 7.000 học viên.
    "Điều này cho thấy phụ huynh ngày càng quan tâm đến việc trang bị kỹ năng sống cho trẻ", bà Liên nói.

    Một buổi học của lớp hướng đạo sinh tại
    công viên Lê Văn Tám (TP HCM)

    Tuy nhiên bà Liên lưu ý rằng, trẻ học những chương trình ngoại khóa này cũng chỉ trong một thời gian ngắn mùa hè. Điều quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, dạy bảo hàng ngày của gia đình. "Nhân cách con người cần phải được rèn luyện thường xuyên và liên tục nên gia đình vẫn đóng vai trò quan trọng nhất", bà nhấn mạnh.
    Mới đây Khoa Thương mại – Du lịch – Marketing trường Đại học Kinh tế TP HCM cũng tổ chức những khóa đào tạo PDP-Thinking School giúp trẻ tiếp cận và rèn luyện tư duy. Đây là khóa đào tạo theo nhiều chương trình có bản quyền, đặc biệt là phương pháp Sáu chiếc nón tư duy của Giáo sư Edwart De Bono – nhà tư tưởng hàng đầu về đào tạo tư duy. Hiện phương pháp này được phổ biến rộng rãi trên thế giới và giảng dạy chính thức ở các trường phổ thông hơn 30 quốc gia.
    Mục tiêu của các khóa học PDP-Thinking School là giúp học sinh phát triển tư duy một cách toàn diện, nâng cao chỉ số thông minh, tăng khả năng học hỏi. Phương pháp đồng thời giúp trẻ xây dựng những nếp suy nghĩ và hành động cần thiết để thích nghi với cuộc sống xung quanh, miễn nhiễm với những phức tạp của môi trường hiện nay.
    Theo Tiến sĩ Ngô Thị Ngọc Huyền, Phó Trưởng Khoa Thương mại – Du lịch – Marketing Đại học Kinh tế TP HCM, hiện các bậc cha mẹ có nhu cầu rất lớn về việc nuôi dạy con sao cho có thể phát huy trí tuệ của bé. Trẻ em ngày càng được khuyến khích rèn luyện trí thông minh, vì theo Giáo sư Edward de Bono, trí thông minh sẽ phát triển tốt thông qua việc giáo dục tư duy.
    Là người quan tâm đến vấn đề dạy kỹ năng sống cho trẻ, bà Trần Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng trường mẫu giáo 19-5 (quận 3, TP HCM) nhìn nhận, trẻ em ngày nay thông minh nhưng lại thiếu đi kỹ năng và nghị lực sống hơn so với thế hệ trước. Vì thế ngoài sự giáo dục của nhà trường thì ngay từ khi các em còn bé, cha mẹ cần phải chú trọng hơn đến việc dạy dỗ những kỹ năng cơ bản cho trẻ.
    "Nhà trường rất quan tâm đến việc giáo dục cho trẻ kỹ năng sống cũng như làm thế nào để đối phó với tình huống bất trắc trong cuộc sống. Tuy nhiên trên hết vẫn là sự quan tâm của cha mẹ, phụ huynh không nên quá ỷ lại vào nhà trường hay thầy cô mà xao nhãng việc giáo dục nhân cách cho con em ngay từ trong gia đình", nhà giáo này nói
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bupfshion2
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

    Sửa lần cuối: 6/11/2012
  2. bupfshion2

    bupfshion2 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/9/2012
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    248
    Điểm thành tích:
    43
    Kỹ năng tự rèn luyện bản thân

    Chớ có ngồi một chỗ mà than vãn: “Sao mãi tôi không được cất nhắc?”. Thành công chỉ đến khi bạn thật sự cố gắng vươn tới nó. Có 3 cách rất đơn giản để thành đạt trong mọi môi trường nghề nghiệp, bạn đã biết chưa?

    1. Hãy để cho mọi người thấy bạn
    Có nhiều bạn lúc nào cũng như muốn giấu mình đi. Bạn không muốn mọi người chú ý đến mình. Nếu có ai hỏi đến bạn lại đỏ mặt bẽn lẽn. Bạn luôn nhận làm những việc “hậu trường”. Bạn thích tận hưởng niềm vui công việc trong im lặng. Bạn rất sợ “bị” phát biểu trong các buổi họp. Bạn e ngại điều gì vậy?
    Hãy làm ngược lại, hãy cố gắng để tất cả mọi đồng nghiệp (tất nhiên kể cả sếp) đều biết và nhớ tên bạn. Hãy tự nguyện tham gia các cuộc họp có tầm vóc quan trọng. Cố gắng đưa ra những ý kiến, dù nó dở. Hãy nhớ, chẳng ai trách móc khi thấy bạn đang cố gắng. Bạn cất lời và mọi người đều nhìn bạn. Bạn đã thành công 1/3.

    2. Trở thành chuyên gia “biết tuốt”
    Đọc sách, học hỏi, tìm tòi kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình. Làm sao để khi đồng nghiệp vướng mắc, họ phải tìm đến hỏi ý kiến bạn.
    Kiến thức thật mênh mông! Đừng ôm một mớ lẫn lộn “nhét” vào đầu. Hãy chọn lọc những gì có ích cho công việc. Tất nhiên, khi đã thừa khả năng, những kiến thức khác cũng không thừa. “Biết tuốt” cơ mà!
    Hãy chọn giải pháp: “học mà chơi”. Thay vì ngồi dán mắt vào màn hình xem phim đã được dịch, bạn hãy mua các đĩa phim nguyên bản tiếng Anh. Đây là một cách giải trí kiêm học ngoại ngữ rất hiệu quả. Bí quyết thứ hai tặng bạn 1/3 thành công nữa.

    3. Luôn sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp

    Không gì tệ bằng câu rên rỉ “Đó không phải việc của tôi. Tôi không làm được việc này”. Luôn sẵn sàng nhận bất cứ việc gì sếp giao, đồng nghiệp nhờ vả. Nhanh nhẹn, năng động hoàn thành mọi công việc. Không biết thì hỏi, chẳng ai cười đâu.
    Làm sao để mọi người thấy bạn thực sự là nơi đáng tin cậy để giao việc. Khi cơ hội thăng tiến tới, bạn sẽ là người đầu tiên được cất nhắc. Và khi công ty gặp khó khăn, bạn sẽ không bao giờ có tên trong danh sách “giảm biên chế”.
    Và tất nhiên, 1/3 cơ hội thăng tiến cuối cùng đã nằm gọn trong tay bạn. Lúc này thì đừng ngạc nhiên “Sao mình “lên” nhanh thế nhỉ?” nhé!
     
  3. bupfshion2

    bupfshion2 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/9/2012
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    248
    Điểm thành tích:
    43
    Phát triển kỉ luật của bản thân

    Ý thức tự giác
    Có thể nói “ý thức tự giác” là một hình thức rèn luyện bản thân có chọn lọc, tạo nên những thói quen mới trong cách nghĩ, cách hành động và diễn thuyết nhằm mục đích nâng cao bản thân và hướng đến thành công
    Rèn luyện “Ý thức tự giác” cũng là một nhiệm vụ được định hướng và chọn lọc. Nó là kết quả của những nỗ lực hết mình, chứ không phải là của sự dễ dãi

    Mỗi ngày, hãy lên kế hoạch thực hiện một nhiệm vụ nhỏ với thời gian định trước:

    Tập cách cân nhắc việc chần chừ

    Lên kế hoạch thực hiện một nhiệm vụ cụ thể vào buổi sáng và một lần nữa vào buổi tối.
    Nhiệm vụ đó không nên dài hơn 15 phút.
    Chờ chính xác đến thời gian đã định. Khi đến thời gian thì phải bắt đầu thực hiện nhiệm vụ ngay.
    Cố duy trì thời khóa biểu mới trong ít nhất là hai tháng.
    Phân tích: Việc lên kế hoạch giúp bạn tập trung vào những thứ cần ưu tiên. Bằng cách chú trọng bắt đầu thực hiện nhiệm vụ hơn là hoàn thành chúng, bạn có thể tránh được sự chần chừ không đáng có.

    Lên kế hoạch một nhiệm vụ nào đó và giữ nó đúng giờ, tránh hành động một cách bốc đồng.
    Theo dõi quá trình thực hiện:
    Vào cuối ngày, ghi chép lại những việc đã hòan thành với thời gian nhiều hơn đã định.
    Phân tích: Việc Lập bảng ghi chép sẽ giúp bạn theo dõi xem bản thân đã mất bao nhiêu thời gian để làm những công việc đó. Từ đó điều chỉnh lại cho thích hợp.

    Nếu bạn bắt đầu có thời gian dư, lấp nó bằng một vài công việc nhỏ, ghi chú lại cho bản thân, lên kế hoạch cho những nhiệm vụ khác chẳng hạn.
    Khai thác sức mạnh của sự cân bằng

    Thay vì làm việc liên tục nhiều giờ trong một ngày, để rồi ở không vào một ngày khác, và rồi chỉ làm vài tiếng trong ngày khác nữa, và cứ thế, bạn hãy định rõ một quãng thời gian cụ thể mỗi ngày trong tuần để làm công việc đó.
    Hãy kiên định.
    Đừng đặt nặng mục tiêu, hãy phân bố lại thời gian Đơn giản là tập lập nên một thói quen làm việc đều đặn hằng ngày.
    Áp dụng kỹ thuật này cho các bài tập về nhà, các dự án của bạn và bạn sẽ thấy mọi thứ bắt đầu đi vào quỹ đạo, từ từ tiến tới đích.
    Phân tích: Khi làm như trên, bạn sẽ giải quyết những phần công việc được chia nhỏ, chứ k phải tất cả cùng một lúc. Hãy biến nó thành thói quen trước, và rồi thói quen đó sẽ giúp bạn hòan thành công việc. Nó sẽ giúp bạn đỡ “ngán”, tránh tình trạng “đuối” và làm chủ đuợc thời gian.

    Từ việc rèn luyện “ý thức tự giác” nghiệm ra cách quản lý quỹ thời gian.

    Quản lý quỹ thời gian có thể là một công việc rất vất vả.
    Hãy tự hỏi, nếu bạn không quản lý được bản thân, làm sao bạn quản lý được thời gian?
    Bắt đầu với việc “định hướng ý thức tự giác” và bắt đầu từ đó.

    Phân tích: Khi bạn kiểm sóat được những công việc, bạn xây dựng ý thức tự giác. Khi bạn xây dựng ý thức tự giác, bạn hình thành cách quản lý thời gian. Khi bạn hình tàhnh cách quản lý thời gian, bạn xây dựng lòng tự tin.

    Duy trì việc ghi nhận quá trình rèn luyện ý thức tự giác.

    Ghi nhận thời gian bắt đầu và kết thúc của công việc.
    Xem lại những thông tin phản hồi từ quá trình thực hiện.
    Phân tích: Dạng nhật ký rèn luyện này sẽ là một công cụ quý giá để giúp những họat động của bạn đạt được kết quả tốt hơn. Nó sẽ giúp bạn phân lọai công việc ưu tiên, nhận ra cái nào quan trọng, cái nào không, cũng như ước lượng thời gian thích hợp cho nó.

    Lên kế hoạch cho ngày làm việc hoặc học tập của bạn

    Khi bạn chuẩn bị bắt đầu ngày làm việc của mình, hoặc chuẩn bị làm việc, hãy dành ra vài phút để ghi ra giấy những công việc mà bạn cần phải hòan thành trong ngày hôm ấy.
    Lên danh sách những thứ cần ưu tiên.
    Bắt đầu làm công việc quan trọng nhất trước.
    Hãy cố thử duy trì như thế trong một vài ngày, để thấy thói quen giúp ích cho bạn như thế nào
    Thói quen được hình thành theo thời gian. Còn việc mất bao lâu là tùy thuộc vào bạn và thói quen của bạn.
    Phân tích: Khi bạn hình dung rõ đựơc những cái mà bạn muốn đạt trong ngày, thì khả năng hoàn thành những công việc đó của bạn sẽ rất cao. Viết hoặc phác thảo ra một ngày làm việc sẽ giúp bạn rất nhiều.

    Sự ngã lòng

    Đừng nản chí, đừng để thử thách làm bạn chùn bước.
    Nếu bạn thất bại, hãy nhớ rằng đó là chuyện bình thường.
    Nghỉ ngơi một chút và rồi lại đối đầu với những thử thách đó.
    Bí quyết:

    Phối hợp thói quen mới với thói quen cũ:
    Nếu bạn hay uống cà phê sáng, hãy kết hợp, vừa uống tách cà phê đầu tiên trong ngày vừa viết và phân lọai ưu tiên những công việc của bạn.

    Phân tích: Việc phối hợp này sẽ tạo nên sự liên kết trong hệ thần kinh, và giúp chúng ta dễ “ghi nhớ” hơn

    Đánh dấu quá trình của bạn:
    Trên lịch để bàn, trên trang word máy tính, trên bàn ăn sáng, bất cứ đâu thuận tiện, hãy:

    Đánh dấu những ngày mà bạn đã thực hiện kế hoạch thành công. Nếu bạn phá vỡ quá trình, hãy bắt đầu lại!!

    Phân tích: Giúp bạn mường tượng ra để củng cố quá trình thực hiện của bạn

    Mẫu hình:
    Quan sát những người xung quanh bạn để xem ý thức tự giác và thói quen đã giúp họ hoàn thành mục tiêu như thế nào. Xin lời khuyên của họ, xem những cái nào đã thực sự có tác dụng, những cái nào không.
     
  4. xoăn tít

    xoăn tít Tặng yến sào KN Miễn Phí

    Tham gia:
    15/7/2012
    Bài viết:
    2,918
    Đã được thích:
    429
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Phát triển kỉ luật của bản thân

    Biết là tốt nhưng mà em vẫn lười lắm :(
     
  5. bupfshion2

    bupfshion2 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/9/2012
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    248
    Điểm thành tích:
    43
    7 cách tạo ra sự tín nhiệm

    Một người chỉ có thể lãnh đạo chừng nào họ được tín nhiệm. Khi họ bắt đầu chiếu theo các kiểu hành vi có thể dự đoán trước, họ sẽ trở nên giống như chúng ta và mất đi sự kỳ diệu mà làm cho chúng ta đi theo họ. Dưới đây là 7 cách mà các nhà lãnh đạo có thể nâng cao sự tín nhiệm và tạo ra thứ ánh sáng kỳ diệu đó.

    1. Tự hiểu biết: Thật khó để biết các nhà lãnh đạo đã dành bao nhiêu thời gian để nghĩ về điểm mạnh và điểm yếu cá nhân của họ, hoặc lo lắng về các hạn chế của họ. Với các nhà lãnh đạo thực sự - những người luôn sẵn sàng được mọi người đi theo, tự hiểu biết là một khía cạnh quan trọng làm cho chúng ta có được sự tín nhiệm. Tự biết sẽ dẫn đến khiêm nhường và khiêm nhường sẽ dẫn đến trưởng thành và đặt nhu cầu của người khác lên trên nhu cầu riêng của mình.

    2. Khiếu hài hước: Khiếu hài hước là một điểm có giá trị trong việc liên hệ với những người mà đang đi theo bạn. Nó ngăn bạn trở nên thành huyên hoang, phô trương. Có ý kiến cho rằng: Một nhà lãnh đạo biết rằng nếu ông ta cảm thấy dễ dàng khi nhóm của ông ta cười nhạo những nhược điểm của ông ta thì ông ta có thể khiến họ làm bất cứ việc gì.

    3. Cảm nhận về những điều bí ẩn. Có một số điều về các nhà lãnh đạo mà luôn là thách thức với các nhà phân tích. Nó giống như tháo rời cây đàn Stradivarius để tìm hiểu về thứ âm thanh đặc biệt của nó. Lão Tử thêm vào các bí ẩn bằng việc mô tả những quy tắc tốt nhất của Trung Quốc cổ như: "Sự cẩn thận giống như vượt qua một dòng suối đóng băng trong mùa đông, cảnh giác giống như ám ảnh nguy hiểm ở các bờ, dè dặt như một người đang đi thăm, quy phục như thể băng sẽ tan, sự thật giống như một mảnh gỗ không chạm khắc, cởi mở và mở rộng giống như thung lũng, hoà hợp và không phân biệt giống như dòng nước đục ngầu".

    4. Trung thực: Trong một cuộc khảo sát do Jim Kouzes và Barry Posner tiến hành, 87% mọi người nói rằng sự trung thực là phẩm chất mà họ mong muốn thấy nhất ở các nhà lãnh đạo. Các nhà lãnh đạo mẫu mực tạo ra một bầu không khí công bằng, không thiên vị trong đó không có nỗi ám ảnh khi phải nói thẳng, nói thật về những điều quan trọng.

    5. Tính cách: Nhà triết học và tâm lý học William James mô tả tính cách như một loại tinh thần đặc biệt hoặc thái độ đạo đức mà làm cho một người cảm thấy tích cực và sống động một cách sâu sắc và đậm nét nhất. Đó là một tiếng nói bên trong mà nói rằng: "Đây thực sự là tôi". Khi các nhà lãnh đạo sống với các đặc điểm riêng đầy đủ, họ truyền cảm hứng cho người khác và đến lượt họ tạo ra sự trung thành thực sự.

    6. Can đảm: Một trong những phẩm chất xác định của việc lãnh đạo là lòng can đảm. Hầu hết chúng ta nao núng khi có sự chênh lệch quá lớn. Chúng ta tìm đường ra. Chúng ta ngã lòng. Chúng ta hoà vào đám đông. Chúng ta bỏ chạy. Các nhà lãnh đạo không như vậy. Khi họ chịu trách nhiệm, họ thể hiện sự can đảm trước chúng ta.

    7. Phục vụ: Nhà lãnh đạo phục vụ là nhà lãnh đạo lật ngược kim tự tháp của việc lãnh đạo. Thay vì ngồi trên đỉnh, ông ta hoặc bà ta đẩy toàn bộ kim tự tháp xuống và nâng cả nhóm lên vai. Các nhà lãnh đạo phục vụ rõ ràng là lúc nào cũng vô hình. Họ đứng làm nền và để những người khác có lợi. Họ không cần lời khen ngợi hoặc quyền lực vì họ có sức mạnh bên trong. Họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì cho nhóm và cho cộng đồng.
    Nếu bạn cố gắng áp dụng 7 phẩm chất đó với phong cách lãnh đạo của bạn, bạn sẽ nâng cao sự tín nhiệm riêng và tạo ra lòng trung thành ở những người đi theo và sẽ khuyến khích bạn lên đến đỉnh núi.

    Nguyệt Ánh
    Theo self-help
    __________________
     
  6. bupfshion2

    bupfshion2 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/9/2012
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    248
    Điểm thành tích:
    43
    10 kiểu thăng tiến thông minh

    Bạn khởi nghiệp ở vị trí nhân viên văn phòng. Sau nhiều năm, bạn vẫn phải ngồi “chảy chì đổ lỗ ” ở vị trí đó. Phải làm sao đây?

    1. Tham vọng

    Để tự khẳng định mình bạn phải biết rõ mình muốn gì: Được công nhận ư? Phần thưởng? Vinh danh nghề nghiệp hay thu nhập cao? Đừng im lặng. Hãy bày tỏ với mọi người. Tất nhiên, đừng nói với sếp rằng bạn muốn… thay thế vị trí của ông ta, cho dù đó thực sự là mục tiêu của bạn.

    2. Luôn mơ ước rằng bạn sẽ ở một trong những vị trí quan trọng

    Vị trí đó càng cụ thể càng tốt. Hãy hình dung mình đang làm gì, trách nhiệm ra sao… Chi tiết hơn nữa, ở vị trí đó, mình sẽ gặp những ai, nói những gì, ăn mặc như thế nào, gặp những ai...Mơ ước chẳng bị “tính tiền” nhưng từng bước như vậy, bạn sẽ nhận thấy mình đang dần tiến đến vị trí …ước mơ.

    3. Hãy biết yêu công việc như chính cuộc sống của mình

    Qua những hành động, lời nói... hãy chứng tỏ mình coi công ty như nhà mình. Hãy làm sao để mọi người không thể phủ nhận cống hiến của bạn. Đừng chỉ ngồi chờ đồng nghiệp Mai, Mơ, Mận nào đó nhận ra rằng mình giỏi, mình có năng lực. Luôn tự nhủ, sự thăng tiến không thể hiện qua những gì bạn nhận được, mà qua những gì bạn cống hiến.

    4. Đừng tủn mủn

    Nếu công việc đòi hỏi bạn làm tăng giờ vào ngày nghỉ thì đừng vội suy tính thiệt hơn: “Tôi có nhận được tiền làm thêm không?”. Ở vị trí càng cao, công việc càng bận rộn, căng thẳng. Bù lại, bạn sẽ nhận được thu nhập cao và những đãi ngộ hấp dẫn. Để vươn lên vị trí lãnh đạo, người ta cần 80% chăm chỉ, 10% thông minh, 10% may mắn.

    5. Giải quyết theo thứ tự từ khó đến dễ

    Có lúc, bạn gặp phải vấn đề cực kỳ “khó nuốt”. Hãy tạm thời gác lại, chuyển sang việc khác và sẽ quay trở lại với việc ấy sau. Người thông minh hiểu rằng sự nghiệp của mình không chỉ là giải quyết mỗi một vấn đề.

    6. Chạy đua với thời gian

    Nếu có thể giao sản phẩm mà khách hàng cần trong khoảng thời gian ngắn hơn so với hợp đồng mà chất lượng vẫn đảm bảo, thì bạn sẽ được lợi hai lần: sự hài lòng của khách hàng và lợi nhuận cho công ty. Vì thế, hãy luôn đặt mình vào tác phong làm việc khẩn trương.

    7. Biết hóng chuyện

    Đừng chỉ biết có mỗi việc của mình. Bạn cần hiểu được mọi hoạt động của công ty, các bộ phận khác nhau đang làm gì... Bằng sự hiểu biết này, bạn mới nghĩ ra ý tưởng để đóng góp nhiều hơn cho công ty.Đồng thời, bạn có thể thay thế cho một vị trí nào đó ở bộ phận khác khi cần thiết. Điều này chứng tỏ bạn có tầm nhìn rộng, đa năng và quan tâm đến mọi bước đi của công ty mình.
    8. Chấp nhận lăn xả

    Nếu cần xuống kiểm kê hàng hoá đang bị mối mọt tấn công, mà bạn thì đang mặc váy dài thướt tha, bạn có ngại không? Nhiều phụ nữ đã sai lầm khi từ chối những việc mà họ nghĩ không thích hợp với mình. Thực ra, cần phải chứng tỏ với cách đàn ông (có thể là khách hàng), đồng nghiệp hoặc là cấp trên rằng bạn có thể làm tất cả những việc tưởng chỉ dành cho họ. Trong công việc, “tiểu thư” quá thì càng ít được tin cậy.

    9. Có chính kiến

    Thay vì luôn đồng ý hoàn toàn với những điều sếp nói, hãy lên tiếng bày tỏ quan điểm của mình. Sự phản hồi cho sếp biết bạn quan tâm đến công việc. Hãy ứng xử linh hoạt với “style” của cấp trên. Chẳng hạn, típ lãnh đạo truyền thống chỉ quan tâm đến chi phí và con số, khi ấy, hãy chứng minh bạn có thể tiết kiệm được chi phí.

    10. Khôn ngoan

    Bạn đang gặp trở ngại trên đường tiến đến vị trí lãnh đạo, đặc biệt từ phía đồng nghiệp, những người nghĩ rằng họ cũng xứng đáng như bạn. Vậy thì để tránh sự phản ứng tiêu cực từ họ, bạn cần khéo léo chứng tỏ giá trị của mình. Chẳng hạn, khi được phân công quản lý những người có thâm niên hơn, bạn sẽ gặp sự chống đối. Cần chứng minh với họ rằng bạn có khả năng của người đứng đầu và giúp họ làm việc tốt hơn. Chắc chắn họ sẽ đứng về phía bạn.
    Theo Tiếp thị và Gia đình
     

Chia sẻ trang này