Khi con nhút nhát

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi choi1biet2, 24/9/2012.

  1. choi1biet2

    choi1biet2 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    8/7/2010
    Bài viết:
    320
    Đã được thích:
    174
    Điểm thành tích:
    43
    Tớ có đứa cháu, con chị gái, giờ 5 tuổi rồi nhưng bé nhút nhát lắm, nhìn thấy ai lạ là bé sợ, đi chơi hay đi xem các chương trình văn nghệ và gặp người mặc đồ hình con thú như hình micky, thỏ bông...thì bé thường khóc và đòi đi ra chỗ vắng người, vì vậy mà đi học, bé rất ít bạn, thường ngồi trong lớp bé ít nói lắm. Chị gái tớ lo lắng lắm. Các mẹ giúp bé nhà tớ với.

    Cám ơn các mẹ!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi choi1biet2
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

  2. tentenlove

    tentenlove Thành viên mới

    Tham gia:
    19/6/2010
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Khi con nhút nhát

    thế này phải dạy cho cháu mạnh dạn lên mới được! chứ để thế này đi học dễ bị bắt nạt lắm
     
  3. monmon_

    monmon_ Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    17/3/2011
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Khi con nhút nhát

    vậy bạn nên cho cháu đi chơi nhiều. NHập hội nào đó rồi tụ tập offline. Càng đi chơi niheeuf càng tốt.
     
  4. mekhoithoi08

    mekhoithoi08 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    7/12/2008
    Bài viết:
    8,437
    Đã được thích:
    1,646
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Khi con nhút nhát

    Bé nhà mình gần 5t cũng nhát lắm ra chỗ đông người hay đến nhà ai là bám lấy mẹ,mà mình hay cho con đi chơi lắm nhé.Ở nhà thì cứ oang oang thế mà cứ gặp ng lạ là im như thóc:(
     
  5. choi1biet2

    choi1biet2 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    8/7/2010
    Bài viết:
    320
    Đã được thích:
    174
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Khi con nhút nhát

    Mình cũng đã từng cho bé đi chơi, đến hội chợ, đi siêu thị, đi tham gia các sự kiện, Trung thu vừa rồi mình cũng đưa bé đi, vậy mà bé nhìn thấy những nhân vật trong sự kiện đó, bé vẫn khóc và đòi về, thực sự mình thấy khó thật đó :(. Các mẹ cho tớ thêm comment giúp tớ với.

    Thanks các mẹ nhé!
     
  6. pho89

    pho89 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    3/11/2011
    Bài viết:
    610
    Đã được thích:
    130
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Khi con nhút nhát

    em nghĩ mẹ nó nên cho bé đi chơi nhiều, những nơi mà có nhiều đứa trẻ cùng lứa ấy thì bé dễ hòa nhập hơn
     
  7. Me Tumi

    Me Tumi Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    1/4/2011
    Bài viết:
    1,204
    Đã được thích:
    164
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Khi con nhút nhát

    Con tớ gần 2 tuổi, từ khi biết nhận thức lạ quen là không theo người lạ, người lạ hỏi đến là khóc, là úp mặt vào chân mẹ, đến nhà ai cứ vào đến cửa là sợ khóc ré lên, mấy bác hàng xóm hỏi đến là khóc. Mình dùng cách này: rủ con đi dạo với mẹ đi, chỉ cho con thấy người này, người kia, bạn này, bạn kia chơi với nhau, nói chuyện với nhau kìa rồi khuyến khích con là con lại chơi với bạn đi, bạn có cái xe đẹp lắm con đổi với bạn đi. Còn khi gặp bác hàng xóm mình bảo con thế này: bác Dũng yêu con nên bác muốn bế con, bác mới hỏi con đấy. Lần khác hai mẹ con gặp bác hàng xóm mình nháy mắt với bác hàng xóm và bảo: bác Dũng hư lắm, bác đừng có trêu cháu không là mẹ cháu mắng cho đấy! rồi mình bảo với con: có mẹ đây rồi, sợ gì! Cứ nhiều lần lặp lại như thế và giờ đây con mình bạo dạn hẳn, gặp bất cứ bác hàng xóm nào cũng không khóc nữa, còn quay ra bảo mẹ: có mẹ đây rồi, sợ gì! và quay ra nói chuyện với bác hàng xóm. Mình khuyên các bạn là cho các bé đi chơi nhiều, tiếp xúc nhiều và tạo niềm tin cho các bé để các bé không cảm thấy sợ hãi nữa...
     
  8. phuongtu525

    phuongtu525 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/10/2012
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Khi con nhút nhát

    Theo em chị nên cho bé ra ngoài chơi nhiều thôi, va chạm nhiều, sẽ giúp bé vững vàng hơn, bạo dạn hơn. Em có đứa cháu, cũng nhát lắm, thế là cứ cuối tuần, em lại dắt bé đi chơi, công viên, bờ hồ, mới đầu cũng nhát lắm, cứ bám vào chân em ấy. Nhưng giờ thì bạo dạn hơn nhiều rồi, cứ ra cv là chạy nhảy như chim chích ấy :D
     
  9. PhuongLinh.skv

    PhuongLinh.skv Banned

    Tham gia:
    5/9/2012
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Khi con nhút nhát

    Mình tìm được bài này rất hay bạn có thể tham khảo


    Làm gì để trẻ bớt nhút nhát


    Trẻ có thể nhút nhát khi bị stress. Ảnh: Hoàng Hà.
    Bạn đừng cười khi bé yêu sợ ông già noel, khóc thét khi gặp người mặc bộ đồ lính cứu hỏa. Bé sợ cả tiếng mèo kêu, tiếng còi hụ hoặc thường xuyên bám lấy cha mẹ…. Đó là biểu hiện rất bình thường từ trẻ sơ sinh cho đến khi vào lớp 1.

    Ngoại trừ trẻ sinh non, bị thương tổn ở não hoặc trẻ suy nhược phải có sự can thiệp của y học, thông thường trẻ 2-4 tuổi bị nhút nhát là do những nguyên nhân phổ biến sau:

    Cảm giác sợ hãi

    Lo lắng và sợ hãi là một trạng thái giúp chúng ta đối phó với những kinh nghiệm mới và tránh khỏi các nguy hiểm. Trẻ con có rất nhiều nỗi sợ hãi vì trí tưởng tượng của bé rất phong phú. Bé dễ lo lắng về các nhân vật không có thật, sức khỏe của bé (và cả sức khỏe của bạn), bé sợ đau và sợ cả cái chết!

    Kế thừa những lo lắng của cha mẹ

    Nếu bé nhìn thấy bố mẹ cũng sợ chuột, hoặc co rúm người lại khi đi vào phòng khám răng… thì bé cũng sẽ sợ những thứ ấy. Do đó, hãy cố gắng vượt qua những nỗi sợ của chính bạn, hoặc ít nhất thì bạn cũng đừng thể hiện nỗi sợ ấy ra trước mặt trẻ. Tuy nhiên, trong những trường hợp này, bạn có thể thú nhận với bé rằng bạn cũng không thích gặp bác sĩ giống như bé, nhưng vẫn đi khám để giữ gìn sức khỏe. Khi bạn thú nhận, bé sẽ cảm thấy mình không cô đơn và điều đó có thể giúp bé biết cách vượt qua nỗi sợ hãi, mà đôi khi không cần đến sự giúp đỡ của người lớn.

    Kỹ năng nói kém

    Các nhà nghiên cứu đã kết luận, kỹ năng nói có liên hệ mật thiết đến sự nhút nhát và thiếu tự tin của con người. Do đó, rèn luyện kỹ năng nói cũng là biện pháp gián tiếp giúp trẻ tăng cường kỹ năng giao tiếp và bớt nhút nhát hơn.

    Bố mẹ không nên bỏ lỡ thời cơ trò chuyện cùng trẻ. Bạn đừng lo trẻ không hiểu. Trẻ em ẩn giấu một tiềm năng tiếp nhận kích thích ngôn ngữ lớn. Chỉ cần bạn hướng dẫn cho trẻ nghe nhiều, luyện nói nhiều thì khả năng sử dụng ngôn ngữ của bé sẽ phát triển nhanh chóng.

    Trẻ bị stress

    Có thể bạn nghĩ rằng trẻ con đầy niềm vui và vô tư (vì trẻ không cần phải lo đến cơm, áo, gạo, tiền...). Thật ra, trẻ dù nhỏ nhưng cũng có những mối lo lắng và đôi khi bị stress, có thể do nguyên nhân bên ngoài, từ gia đình, bè bạn hay ở lớp học, hoặc từ chính cơ thể trẻ.

    Bạn có thể nhận ra con mình bị stress qua những biểu hiện hàng ngày, những thay đổi hành vi trong giai đoạn ngắn, chẳng hạn tính tình, hành động, kiểu ngủ, hay thậm chí là tè dầm... Một số trẻ lại bị những ảnh hưởng về thể chất, như đau bao tử và nhức đầu. Ở trẻ học mẫu giáo, các dấu hiệu stress có thể biểu hiện qua các thói xấu mới như mút tay, xoắn tóc, ngoáy mũi. Stress có thể làm trẻ lãnh đạm hoặc hung dữ hơn, nhưng đôi khi cũng lãnh đạm và nhút nhát hơn.

    Việc tìm ra nguyên nhân sẽ giúp bạn khắc phục chứng này dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ngay cả khi đã tìm ra nguyên nhân, bạn cũng nên nhớ bé khó có thể chiến thắng nỗi nhút nhát, sợ hãi trong vài ngày, mà có thể là vài tháng, thậm chí cả năm. Đặc biệt, vẫn có trường hợp bạn cần đến sự hỗ trợ của bác sĩ nhi hoặc các chuyên gia tâm lý.

    Sau đây là một số giải pháp bố mẹ có thể giúp bé tự tin hơn:

    Trò chuyện với trẻ nhiều hơn.

    Đây là giải pháp tốt nhất trong mọi tình huống. Cha mẹ hãy là “người bạn thân nhất” của trẻ. Nỗi lo sợ của bé có vẻ như ngốc nghếch và vô lý, nhưng đó là điều có thật và quan trọng đối với bé. Bạn đừng cười khi con bạn lo sợ “vu vơ”. Nên nói rằng bạn hiểu bé sợ điều gì, bé sẽ hiểu rằng không có gì xấu hổ khi sợ hãi một điều gì đó. Hãy nói chuyện về nỗi sợ đó. Trẻ con sẽ không bao giờ hết sợ hãi nếu bạn cố tình phớt lờ chúng đi.

    Bạn đừng cố gắng thuyết phục với bé rằng điều đó không có gì đáng sợ cả. Bé sẽ buồn hơn nếu bạn nói với bé rằng: “Không có gì phải sợ cả, con chó sẽ không cắn con đâu”. Thay vì vậy, hãy thừa nhận nỗi lo sợ của trẻ, bạn có thể thử nói rằng “Mẹ biết con sợ con chó. Nào, chúng ta hãy cùng bước qua nhé; Hay để mẹ bế con bước qua?”;

    Nếu bạn nghĩ rằng nguồn gốc nỗi lo sợ của con xuất phát từ cảm giác giận dữ hoặc lo lắng khi đối mặt với những tình huống mới (như đến nhà một người bạn mới hoặc mới bắt đầu đi học), bạn hãy đoán trước những cảm xúc như vậy của con: “Mẹ biết là con không thích bạn ấy, nhưng rồi bạn sẽ chơi vui vẻ với con”.

    Tạo cảm giác quen thuộc

    Một số phụ huynh rất ít cho con trẻ của mình ra đường hoặc đến các nơi công cộng và chỗ đông người. Đây là “cách” làm trẻ dễ run sợ trước mọi người. Hãy thường xuyên cho trẻ đến chơi ở công viên, nhà người thân… để trẻ tự do vui đùa và giao tiếp với các trẻ cùng trang lứa. Vui chơi và quan sát nhiều sẽ giúp trẻ tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày.

    Bạn và bé hãy thay phiên tìm cách diễn tả các cảm xúc đối lập nhau như sợ hãi và tự tin, lo lắng và bình tĩnh… trước một vật/con vật tưởng tượng. Qua trò chơi này bé sẽ dần nhận ra sự sợ hãi ngây ngô của mình, từ đó dần quen và loại bỏ những biểu hiện không hay ấy.

    Một số bé thích những đồ vật thân thiết như cái gối hoặc con gấu nhồi bông cũ. Chúng có tác dụng an ủi bé khi bé cảm thấy lo lắng, nhất là giai đoạn bắt đầu đi nhà trẻ hoặc ngủ riêng. Bạn hãy cho trẻ mang theo bên mình những “bửu bối” đó, và cũng đừng khiến bé cảm thấy mình “trẻ con” khi mang theo chúng hoặc khăng khăng bắt bé để chúng ở nhà. Bé sẽ không cần mang theo những đồ vật này khi được 4 tuổi. Lúc đó, bé sẽ biết tìm cách khác để tự trấn an mình khi hoảng sợ.

    Tạo cảm giác an toàn

    Nếu con bạn sợ bóng tối, hãy chơi bịt mắt trốn tìm, tắt đèn vui đùa cùng bố mẹ. Nếu con bạn sợ bác sĩ, bạn hãy để bé đóng vai bác sĩ (cung cấp cho bé một bộ đồ chơi bác sĩ với đầy đủ áo choàng trắng và ống nghe). Nếu con bạn sợ người lạ, bạn hãy để bé chạm trán với những con búp bê hoặc những con thú nhồi bông. Nếu bé sợ các nhân vật phù thủy, bạn hãy cùng bé mặc những bộ quần áo của các nhân vật đó và vẽ mặt cho giống. Nếu bé sợ động vật, bạn hãy dẫn bé đi thăm vườn thú, nơi mà mọi người thường vuốt ve và cho thú ăn…

    Các bé từ 3 đến 4 tuổi còn học trấn an bằng cách chơi với bạn bè. Khi bé có một số bạn thân cùng chơi cải trang giống những con quái vật huyên náo hoặc làm một ngôi nhà ma, bé cảm thấy đó là những hoạt động vui vẻ chứ không phải đáng sợ. Nếu có thể, bạn hãy cùng bé tham gia vào trò chơi cho đến khi bé cảm thấy thoải mái hơn. Khi đó, bạn hãy thử lùi lại một vài bước để bé tự nhiên vui đùa với trò chơi của mình.

    Xây dựng sự tự tin ở trẻ

    Ngay khi 2 tuổi, nếu con bạn có ý thức tự làm một việc gì đó (đòi tự mang giày, tự mặc áo, tự múc cơm…), hãy vui mừng và động viên bé làm việc ấy. Đây là biện pháp “xây để chống” căn bệnh nhút nhát, xây dựng niềm tin của trẻ thơ. Với những biểu hiện phát triển tự lập như vậy, chắc chắn nếu tiếp tục được hướng dẫn đúng cách, bé sẽ sớm khắc phục được những biểu hiện nhút nhát còn lại.

    Các bậc cha mẹ cần sớm loại bỏ biểu hiện nhút nhát của trẻ, chậm nhất là trước khi vào lớp một. Những biểu hiện nhút nhát bình thường của trẻ con nếu không được khắc phục kịp thời có thể sẽ để lại những thương tổn trong não bộ, dễ gây nên hiện tượng “thần kinh yếu” khi trưởng thành.

    Lê Huỳnh
    (Trưởng bộ môn Giáo dục kỹ năng sống,
    Trung tâm Đào tạo HLV Võ thuật Việt Nam)
     
    mecom04 thích bài này.
  10. phucsang377

    phucsang377 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/10/2012
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Khi con nhút nhát

    Đồng ý với mẹ này, đừng quá bao bọc cho trẻ bên mình quá cho trẻ tự do vui chơi tiếp xúc với nhiều người kết bạn chơi cùng bé sẽ tự động mạnh dạng lên thôi. Thấy có nhiều mẹ thương con quá, ko cho bé đi đâu vì sợ bị té bị đánh...Đồng ý là mẹ nào mà chẳng thương con nhưng cũng đừng nên quá bao bọc nuông chìu trẻ sẽ hư đó.
     
  11. tuyetmaicfa

    tuyetmaicfa Mẹ Conan

    Tham gia:
    24/2/2012
    Bài viết:
    2,124
    Đã được thích:
    1,345
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Khi con nhút nhát

    Đồng quan điểm với mẹ nó. Ngoài ra cho con tham gia nhiều hoạt động vui chơi, hoạt động ngoại khoá bên ngoài cũng giúp bé năng động và bớt nhút nhát hơn đó.
     
  12. HuyKhang2011

    HuyKhang2011 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/3/2012
    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Khi con nhút nhát

    Con mình nhát lắm, ngay cả tiếng kéo cái băng dính nó cũng sợ khóc tu tu , nhưng càng nhát thì mình càng dọa, kéo cho nó nghe vài chục lần nó quen, bây giờ kéo băng dính dọa nó ko sợ nữa mà cười hì hì .
    Thế nên các mẹ đừng bảo bọc con quá , cứ tập từ từ là nó hết nhát. Cho nó đi chơi , tiếp xúc nhiều hơn, chứ nhiều đứa mình thấy nhốt ở nhà hoài, tự chơi, tự nói chuyện 1 mình nó đâm ra nhút nhát lại còn lầm lì .
     
  13. hoangdanh0412

    hoangdanh0412 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    1/10/2012
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Khi con nhút nhát

    Trẻ con thời nay nhút nhát sẽ làm các cháu sau này lớn nên áo ảnh hưởng không tốt, có thể dẫn tới tự ti, ít giao tiếp theo mình bạn cũng có thể tạo cho con thói quen bạo dạn không nên quát mắng, đánh đập khi con có lỗi mà nhẹ nhàng bảo ban, lớn lên cho các cháu đi học võ nâng cao sức khỏe và rèn luyện ý chí, tập cho con nói năng trước đám đông.
     
  14. hongnguyen2323

    hongnguyen2323 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/10/2012
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Khi con nhút nhát

    Cứ từ từ rồi bé sẽ đỡ thôi chị, bé nhà em cũng thế, ông xã em thì có nhút nhát đâu cơ chứ ;))
     
  15. cha_cua_be

    cha_cua_be Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    474
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Khi con nhút nhát

    dậy con khó quá , nhưng qua bài này mình thấy còn thiếu sót nhiều thứ quá , cám ơn chủ pic chia sẻ nha
     
  16. anmyduthuynguyen

    anmyduthuynguyen Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    24/2/2013
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    102
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Khi con nhút nhát

    bé nè chắc là sống hướng nội hơn hướng ngoại. Chắc phải cho bé tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều hơn nữa, nhưng phải luôn có người bên cạnh bé
     
  17. Kun mẹ

    Kun mẹ Mẹ péo

    Tham gia:
    24/2/2012
    Bài viết:
    1,438
    Đã được thích:
    410
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Khi con nhút nhát

    Hic, tớ cũng hay cho bé nhà tớ đi chơi, nhưng bé nhà tớ cũng nhát. Cứ thấy người lạ là bé dè chừng, không cười nói, thậm chí thấy đàn ông mà hơi già, thì còn úp mặt vào mẹ không dám nhìn nữa cơ. Bé tỏ ra không thích 1 cách rõ ràng luôn với người lạ ấy.
    Muốn luyện cho bé bạo dạn lên mà khó quá, vì hàng ngày cũng bận đi làm, chỉ có cuối tuần thỉnh thoảng cho bé đi chơi được thôi.
     
  18. mekhanhlinh15

    mekhanhlinh15 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/4/2011
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Khi con nhút nhát

    Giống bé nhà mình quá ở nhà nghịch ngợm thế mà ra ngoài im thin thít đẫ cho ra ngoài nhiều mà chẳng thay đổi mấy
     
  19. Kun mẹ

    Kun mẹ Mẹ péo

    Tham gia:
    24/2/2012
    Bài viết:
    1,438
    Đã được thích:
    410
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Khi con nhút nhát

    Đúng rồi, bé nhà mình ở nhà nói lắm, hò hét suốt ngày. Ra đường thì im thin thít.
     
  20. sunnysmiles09

    sunnysmiles09 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/10/2010
    Bài viết:
    395
    Đã được thích:
    242
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Khi con nhút nhát

    Mẹ nó thử hỏi con xem, tại sao con khóc? con sợ? Ở nhà liệu có ai hay hù dọa bé không ạ?
     

Chia sẻ trang này