Khi con thấy cảnh “nóng” trên tivi…

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi DauTay_Baby2011, 25/7/2012.

  1. DauTay_Baby2011

    DauTay_Baby2011 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/6/2012
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Đang lúi húi lau nhà chị Lan giật mình khi cậu con trai gọi mẹ, thì ra cậu thấy cảnh “nóng” trên một kênh truyền hình nước ngoài. Chị đỏ mặt nhưng vẫn hết sức bình tĩnh tìm cách ứng phó.
    [​IMG]

    Tìm lý do phù hợp

    “Mẹ ơi mẹ, hai cô chú kia đánh nhau kìa, gọi cảnh sát thôi”, thằng bé 3 tuổi ngộ nghĩnh hỏi mẹ khi cậu thấy hai nhân vật trong phim đang gần gũi. Chị Lan ngẩng lên đỏ mặt, kịp thời đi đến đằng sau chiếc ti vi, rút dây cáp làm chiếc ti vi mất tín hiệu. Thằng bé tròn xoe mắt, “Ô sao ti vi lại mất tín hiệu hả mẹ, bác kỹ thuật viên lại cắt rồi ạh?”

    Chị liền giải thích cho thằng bé rằng hôm qua trời mưa to quá nên truyền hình cáp bị trục trặc kỹ thuật, bác kỹ thuật viên phải ngắt tín hiệu để sửa.

    Cu cậu rất mê phim hoạt hình trên kênh BiBi, ngủ dậy là phải bật ti vi ngay, ăn cơm cũng dán mắt vào màn hình nên anh chị phải cân đối lại thời gian xem. Chị thường lấy lý do rằng, do trời mưa, gió to nên đường truyền bị ảnh hưởng, bác kỹ thuật viên phải sửa; hay em bé nào mà xem ti vi nhiều, không chịu học bài là bác cắt tín hiệu luôn. Chị cũng giáo dục bé về ý thức tham gia giao thông như không được phóng nhanh vượt ẩu, nếu không sẽ bị bác cảnh sát giao thông phạt, nên bé rất ấn tượng với hai từ “cảnh sát”.

    Đánh lạc hướng

    Chị Thủy ở Quận Thanh Xuân lại có cách khác khá hiệu quả dù cổ điển.

    Trưa hôm đó, cậu con trai ba tuổi rưỡi đang ngủ thì giật mình tỉnh dậy, bắt gặp một cảnh “người lớn” trên Tivi. Chả là sau khi cho cu cậu ngủ, chị chạy lên tầng thượng phơi quần áo và dọn dẹp, quên không tắt ti vi. Khi chị xuống thì thấy thằng bé đang chăm chú xem rồi hỏi mẹ, “Mẹ ơi, chú kia hư quá, cứ đòi cởi áo của cô kia.” Chị nóng cả mặt, rồi vội vàng tắt ti vi nhưng cu cậu nằng nặc đòi xem tiếp. Chị không muốn quát nạt hay dùng roi vọt nhiều với con. Chị liền lấy điện thoại di động, gọi vào điện thoại bàn trong phòng, cậu rất thích nghe điện thoại nên chạy ra nghe ngay, cậu “alo…alo” nhưng không thấy ai nhắc máy. Lúc đó, chị tranh thủ tắt ti vi rồi lấy quyển truyện cổ tích mà con trai rất yêu thích ra. Thế là cậu bị cuốn hút bởi câu chuyện “Cô bé quằng khăn đỏ” và quên luôn Tivi.

    Chị Hương ở Quận Cầu Giấy cũng kể một vụ khiến anh chồng chị phải hoảng khi thấy cô con gái 5 tuổi vừa nhìn màn hình ti vi, vừa cho hai bé búp bê ôm nhau, bắt chước tư thế của đôi tình nhân trên ti vi. Bé còn hồn nhiên bảo bố, “Bố ơi, con làm giống cô chú kia không?” Toát cả mồ hôi, anh vội vàng tắt ti vi, nhưng con bé lăn kềnh ra nhà đòi xem tiếp. Biết lứa tuổi này đang bướng bỉnh và chống đối, anh nhanh trí dập cầu dao điện. Chiếc quạt đang chạy cũng tắt luôn cùng ti vi và bóng điện, con bé bảo bố là mất điện rồi và chạy xuống tầng 1 chơi với em cho mát.

    Tối về, anh kể lại chuyện với chị, hai vợ chồng đều choáng, thực ra anh chị đã để bé xem ti vi quá nhiều, bé tự bật ti vi khi bé thích xem. May ra mà anh phát hiện được sớm chứ không để lâu sẽ rất nguy hiểm, rồi anh chị bàn từ nay sẽ quy định thời gian xem ti vi phù hợp cho con và chú ý đến con hơn.

    Ứng phó khéo léo và định hướng cho trẻ

    Khi thấy con bắt gặp cảnh tế nhị trên Tivi các bậc phụ huynh cần ứng phó một cách nhanh và khéo léo. Một số bé có thể để cho bố mẹ tắt ti vi nhưng nhiều bé lại phản ứng dữ dội như lăn ra nhà đòi xem tiếp, khóc mếu ầm ĩ; và không phải lúc nào bố mẹ cũng có dùng quân luật vì điều đó lạm dụng roi vọt sẽ gây ảnh hưởng tâm lý của trẻ, trẻ có thể sẽ bạo lực sau này, trẻ có thể cũng tò mò vì sao bố mẹ mình lại cấm mình như vậy.

    Theo các chuyên gia của Trung tâm tư vấn và hỗ trợ trẻ em (thuộc Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em), bố mẹ cần phải biết cách nói không với những đòi hỏi quá mức của trẻ. Nên giảm dần số lượng giờ xem cho các em. Việc này cần phải tiến hành từ từ không nên đột ngột giảm ngay. Có thể từ 4 tiếng xuống 3 tiếng rồi 2 tiếng, và giảm dần đến mức tối thiểu.

    Phụ huynh cũng cần định hướng cho chúng tham gia các loại hình vui chơi, giải trí khác phù hợp hơn để nâng cao thể chất và tinh thần cho các em. Các bậc phụ huynh nên cân nhắc cân đối giữa công việc và con cái. Hãy quan tâm đúng mức để trẻ không phát triển một cách lệch lạc

    Chúng ta đã nghe không ít những câu chuyện đau lòng về lạm dụng tình dục mà thủ phạm mới chỉ là những thanh thiếu niên chưa đến tuổi trưởng thành, bắt cước hành vi của người lớn gây nên các hậu quả tai hại. Vì vậy gia đình và nhà trường cần phối hợp để giáo dục trẻ, ngăn chặn những nguy cơ này
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi DauTay_Baby2011
    Đang tải...


  2. judychan

    judychan Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/7/2012
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Khi con thấy cảnh “nóng” trên tivi…

    Ngày trước em còn non kinh nghiệm nên cứ mỗi lần phim đến cảnh bắt đầu nóng lên là lại bắt con bịch mắt, bịch tai lại không cho xem. Bây giờ nghĩ lại lúc đó tự nhiên thấy buồn cười cách ứng phó của mình thật.
     
  3. mecubi14

    mecubi14 v**r,zalo 0903290063

    Tham gia:
    17/10/2011
    Bài viết:
    18,771
    Đã được thích:
    3,114
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Khi con thấy cảnh “nóng” trên tivi…

    bây giờ những cái nhạy cảm khó giấu lắm tốt nhất là nên giáo dục giới tính cho con còn hơn là để con tò mò tự khám phá.
     
  4. love_VN_food

    love_VN_food Thành viên mới

    Tham gia:
    12/6/2012
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Khi con thấy cảnh “nóng” trên tivi…

    bé nhỏ quá thì sao mẹ? thiệt là bây giờ nuôi con khó trăm bề
     
  5. Mẹ_cún_

    Mẹ_cún_ Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/5/2012
    Bài viết:
    1,682
    Đã được thích:
    176
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Khi con thấy cảnh “nóng” trên tivi…

    chỉ có cách là đánh lạc hướng của bé đi thôi :D
     
  6. cualuoi

    cualuoi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    1/11/2010
    Bài viết:
    2,875
    Đã được thích:
    423
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Khi con thấy cảnh “nóng” trên tivi…

    Trẻ con bây giờ thông minh và tính tò mò , hiếu động cao lắm. Gặp những tường hợp như vậy mình nên có cách giai thích khéo léo hoặc đánh lạc hướng trẻ ko để ý đến vấn đề đó cũng là cách giai quyết tình thế tốt.
     
  7. chi_cute

    chi_cute Banned

    Tham gia:
    3/8/2012
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Khi con thấy cảnh “nóng” trên tivi…

    Khó nhưng nhìn thấy con lại vui mẹ nó nhỉ, phải cố gắng lên thôi, vì tương lai các con mà
     
  8. F.Inzaghi

    F.Inzaghi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/8/2012
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Khi con thấy cảnh “nóng” trên tivi…

    Tình huống nhạy cảm quá cũng khó giải thích thật,. Tốt nhất đừng cho trẻ em xem phim người lớn.
     
  9. tholuoian

    tholuoian Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    30/6/2012
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Khi con thấy cảnh “nóng” trên tivi…

    Em thì nghĩ nên giải thích cho bé hiểu một cách đơn giản nhất kèm theo đó là sự định hướng của bố mẹ dần đần. Vì càng tránh đi, trẻ sẽ càng tò mò và có thể tự mình khám phá. Như thế thì quá nguy hiểm.
     
  10. ngochai.ad

    ngochai.ad Shop38 - 0912.677.022

    Tham gia:
    21/10/2011
    Bài viết:
    4,908
    Đã được thích:
    1,536
    Điểm thành tích:
    863
    hic, bây giwof cả đài trung ương cũng hay có những cảnh nóng phát sốt sình sịch, bảo sao giới trẻ giờ nhiều cái tệ nạn. Chúc các bố mẹ sớm tìm đc cách giáo dục con, em cũng đang sốt vó lên đây :))
     

Chia sẻ trang này