Khi con vứt bừa đồ chơi ra nhà

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi MebeHaiMy, 24/9/2007.

  1. MebeHaiMy

    MebeHaiMy Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/8/2006
    Bài viết:
    790
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    Mỗi lần con gái em vứt bừa đồ chơi ra nhà mà chẳng chịu dọn dẹp , em dùng biện pháp doạ: "Nếu con ko xếp gọn đồ chơi vào, mẹ sẽ vứt đi tất cả và sẽ chẳng bao giờ mua lại cho nữa" (vừa nói vừa thể hiện bằng hành động là nhặt vài thứ nhỏ gọn, ném vào 1 chỗ nào đó mà sau khi doạ con vẫn nhặt đi được ). Kết quả là sau đó con gái em cũng biết dọn dẹp gọn hơn đấy . Không biết các mẹ dùng biết pháp nào, nếu có cách hay hơn thì chỉ em với nhé .
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi MebeHaiMy
    Đang tải...


  2. Bin 2002

    Bin 2002 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    9/4/2007
    Bài viết:
    305
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Nhà mình thì dùng biện pháp trên vẫn không được, vì sau khi bé chơi vài lần , chán đồ chơi rồi, mẹ có muốn vứt đi thì cứ vứt, bé cũng chẳng thiết.
     
  3. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Có thể là vì có nhiều đồ chơi quá, nên khi vứt đi trẻ sẽ quên luôn vì vậy, chúng ta có thể vứt vào tủ rồi sau một thời gian, lôi ra lau chùi " như mới"
    Thực ra, việc trẻ chơi bầy bừa đồ chơi, đó là một quá trình " rèn luyện" khi trẻ quan sát chung quanh : Người lớn cũng bầy bừa bãi các đồ dùng trên bàn làm việc, báo chí nơi phòng khách ... khi người lớn làm xong một việc gì đó, có khi cũng quên không thèm dọn dẹp, đợi người khác dọn dùm. Bản thân trẻ cũng có vài kinh nghiệm "quên" và cũng được bố mẹ dọn dùm rồi.
    Vì vậy, muốn cho trẻ có thói quen dọn dẹp đồ chơi, thì bản thân người lớn phải làm gương, sau đó sẽ cùng với trẻ dọn dẹp trong một thời gian, từ đó mới hình thành thói quen được. Và mỗi lần trẻ chơi, thì chỉ nên cho chơi một vài món thôi, chơi xong, cất đi mới được lấy thứ khác ra chơi...
    Bừa bãi hay gọn gàng cũng là 1 cá tính, việc rèn luyện chỉ làm gia giảm thôi chứ cũng khó mà thay đổi được !
     
  4. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Nhà em thì không dọa đâu mà là làm thật đấy ạ. Đôi khi mẹ cũng tiếc hùi hụi nhưng mà vẫn phải đưa những món đó vào thùng rác.

    Còn một cách khác là cất đồ chơi lên cao. Nếu con không dọn gọn gàng thì món đồ chơi đó sẽ được cất lên cao trong 1 hoặc 2 ngày gì đó.

    Còn với trường hợp mà đưa đồ chơi vào thùng rác mà bé vẫn chẳng có biểu hiện gì là biết giữ cả thì chắc phải sử dụng "hậu quả logic" khác như: Nếu không cất gọn đồ chơi thì không được làm một việc gì đó tiếp theo chẳng hạn. Ví dụ, sau giờ cất đồ chơi là tới giờ ăn cơm hoặc đọc sách, nhưng nếu bé chưa cất gọn đồ chơi thì chưa làm những công việc đó.
     
  5. canh cut xinh

    canh cut xinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    1,026
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    103
    Tán thành với ý kiến nhà Thuhien. Mình thì không dọn đồ chơi thì sẽ mang cho các bạn khác biết cất gọn gàng. Làm đúng 1 lần là cu cậu sợ. Đôi khi không có ai thì mình sẽ cất kỹ đồ chơi, không ai tìm thấy cả. Hôm sau cu cậu hỏi, bà với bác đi tìm bở hơi tai. Tối hỏi mẹ, mẹ mới thủng thẳng bảo tại L ko tự cất đồ chơi nên không tìm thấy được. Nhưng giờ ở tuổi ẩm ương lên 3, mình lại phải thay đổi chiến thuật, cả nhà cùng thi xem ai nhặt được nhiều đồ chơi hơn... Không biết là còn phải áp dụng những cách gì nữa để theo cùng với tâm lý lứa tuổi của cu cậu :mrgreen:
     
  6. MebeHaiMy

    MebeHaiMy Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/8/2006
    Bài viết:
    790
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    Mình sẽ áp dụng thử phương pháp này nhé . Chứ cứ mỗi lần mình vừa dọn dẹp sạch sẽ, lại bầy bừa ra, bực mình thật, mà bực mình thì khó kiềm chế nên cún con kiểu gì cũng sẽ bị mắng hoặc lại bị tét đít thì khổ thân.
     
  7. DUCTRUNGHN

    DUCTRUNGHN Banned

    Tham gia:
    18/2/2008
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Nguyên nhân của việc này là do trẻ có nhiều đồ chơi quá nên nó không cần giữ gìn . Thứ hai là chúng ta cần tạo ra cho trẻ biết được đâu là ngưỡng mà nó cần phải thực hiên. Chẳng hạn chơi xong phải cất đồ chơi đi đó là ngưỡng, nếu không cất nó phải chịu một hình phạt như vậy thì lần sau nó sẽ nhớ tới hình phạt mà không dám bày bừa bãi đồ chơi nữa . Khi đó cũng có nghĩa là chúng ta hoàn thành xong việc tạo ra cho trẻ biết cái ngưỡng khi chơi . Dạy trẻ rất đơn giản chỉ một câu là đủ: Dạy cho chúng biết đâu là cái ngưỡng . Thế nhưng với một câu này chúng ta làm được không hề đơn giản chút nào . Chúc các anh chị nuôi con khỏe dạy con ngoan .
     

Chia sẻ trang này