Kinh nghiệm: Khi 'cục cưng' bị ốm

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi cafebuon, 9/10/2009.

  1. cafebuon

    cafebuon Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    31/7/2009
    Bài viết:
    1,180
    Đã được thích:
    202
    Điểm thành tích:
    103
    Có bà mẹ nào mà không trải qua những tháng ngày "xanh mặt" khi sức khỏe của con yêu gặp trục trặc. Chăm bé bệnh không hề dễ dàng.

    Kinh nghiệm thôi chưa đủ, mà đòi hỏi người mẹ còn phải có kiến thức, và cực kỳ tỉnh táo để xử lý kịp thời từng tình huống xảy ra với con.

    Bé bị sốt

    Nên chăm con bị sốt thế nào, và khi nào thì nên đưa con đi bệnh viện?

    Trước tiên, khi bé có dấu hiệu sốt, nên cặp nhiệt độ để kiểm tra chính xác bé sốt bao nhiêu độ. Sau đó, làm mát cho bé bằng cách cho bé mặc quần áo mỏng, thoáng và dùng khăn sạch nhúng nước ấm lau mát cho cơ thể bé.

    Đặc biệt thường xuyên lau nhẹ vào vùng bẹn, vùng nách và trán.

    Đối với bé bị sốt cấp tính, có thể cho uống thuốc hạ sốt theo liều lượng được chỉ định. Nên chú ý cân nặng của bé khi cho bé uống thuốc hạ sốt. Người mẹ cũng nên cho bé uống nhiều nước để bù lại sự thoát hơi nước.

    Để bé nằm ở nơi thoáng, không có gió lùa quá nhiều và không nên để quạt máy chĩa trực tiếp vào người bé.

    Trong trường hợp bé bị co giật, hãy bình tĩnh, để bé nằm nghiêng một bên cho đờm nhớt có thể chảy ra ngoài và làm thông thoáng đường thở của bé.

    Nhét thuốc hạ sốt vào hậu môn bé và lau ướt người bé bằng nước ấm, chờ một vài phút cho bé hết co giật và thở đều trở lại rồi đưa con đến bệnh viện. Không nên cố cạy miệng bé để nhét một vật gì đó vào.

    Tuyệt đối không cạo gió cho bé, vì làn da bé rất mỏng manh, dễ bị tổn thương chứ không có tác dụng gì khác.
    Nên cho bé bú đều, và ăn những thức ăn nhẹ, mềm, dễ tiêu hóa.

    Bé bị tiêu chảy

    Không nên cho bé uống thuốc cầm tiêu chảy hoặc nhai các loại lá nghe đồn có tác dụng cầm tiêu chảy mà không hỏi qua ý kiến bác sĩ.

    Nên cho con uống oresol pha theo đúng liều lượng để bù lại lượng nước bị mất. Nước dừa tươi pha với muối loãng cũng có tác dụng tương tự. Nếu trong nhà không có sẵn oresol thì có thể pha vào trong một lít nước đun sôi để nguội hoặc nước cháo, một muỗng cà phê gạt muối ăn với 8 muỗng cà phê gạt đường cát. Có thể thay đường cát bằng 8 muỗng cà phê gạt mật ong và có thể thêm nước cam hay nước chanh vào dung dịch này. Mật ong chứa lượng đường glucoz nên cơ thể dễ hấp thụ hơn đường cát (saccharoz). Sau mỗi lần đi tiêu chảy thì lại cho bé uống một tách dung dịch đã pha.

    Theo dõi thật sát xem bé có bị mất nước không, biểu hiện ở triệu chứng mệt lả, sụt cân nhanh, mắt trũng sâu...

    Nếu bé mất nước quá nhiều thì hãy đưa con đến bệnh viện để kịp thời điều trị.

    Trong khi bé bị tiêu chảy, vẫn cho bé bú, hoặc ăn uống bình thường, với thực phẩm dễ tiêu hóa, mềm, không có nhiều dầu mỡ.

    Bé bị phát ban

    Theo quan niệm dân gian, trẻ bị phát ban phải cần kiêng nước, kiêng gió, nhằm tạo điều kiện cho nốt ban mọc hết, không ủ khí độc trong người. Thậm chí có người còn cho con tắm bằng nước nấu từ gốc rạ để trị bệnh trái rạ (thủy đậu)!

    Hãy tắm rửa bình thường, thậm chí có thể tắm cho bé nhiều hơn nếu bé chơi làm bẩn người. Lúc này, da của bé đang không khỏe mạnh nên càng cần được làm sạch để tránh viêm nhiễm. Làn da của bé rất mỏng manh, sức đề kháng kém, bé lại không kiềm chế được việc gãi khi ngứa. Do đó, nếu để da bẩn trẻ sẽ mệt mỏi thêm, dễ bị viêm da...

    Tuy nhiên, lúc này cơ thể trẻ đang yếu, vì vậy cần tắm một cách thận trọng, nhanh gọn và nhẹ nhàng. Dùng nước hơi ấm, rửa từng phần một, đầu tiên là mặt, cổ, sau đó đến tay, ngực, bụng, lưng, hai chân... Làm sạch xong phần nào, thấm khô và quấn khăn cho trẻ phần đó, rồi mới tiếp tục.

    Không nên để cơ thể bé trong tình trạng quá nóng, bạn nên cho bé mặc quần áo rộng rãi và giữ phòng bé thoáng mát.

    Vẫn bảo đảm cho bé ăn, bú đầy đủ với các loại thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa.

    Nếu bé có những dấu hiệu sau thì nên đưa bé đến ngay bệnh viện: Bé bị sốt cao, mệt mỏi, đi tiểu ra máu, tai chảy mủ, co giật, hôn mê...
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cafebuon
    Đang tải...


Chia sẻ trang này