Khi Ly Hôn Có Được Chia Tài Sản Công Ty Do Vợ Hoặc Chồng Thành Lập Không?

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi HongHai09, 23/3/2019.

  1. HongHai09

    HongHai09 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/3/2019
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cuộc sống sau hôn nhân không như ý muốn, nhiều cặp vợ chồng đã đi đến quyết định ly hôn. Quan tâm nhất là việc chia tài sản chung, khi ly hôn có được chia tài sản công ty do vợ hoặc chồng thành lập không? Nếu có thì chia như thế nào cho hợp tình hợp lý đúng pháp luật. Pháp luật về hôn nhân và gia đình đã dự liệu hầu hết tất cả khả năng có thể xảy ra khi vợ chồng ly hôn.

    [​IMG]
    khi ly hôn có được chia tài sản công ty do vợ hoặc chồng thành lập không?
    Nguyên tắc giải quyết chia tài sản của công ty khi ly hôn như thế nào?

    Vợ chồng khi ly hôn có quyền tự thỏa thuận với nhau về toàn bộ các vấn đề, trong đó có cả việc phân chia tài sản. Theo Điều 7 Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP, trường hợp vợ chồng không thỏa thuận được mà có yêu cầu thì Tòa án phải xem xét, quyết định việc áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận hay theo luật định, tùy từng trường hợp cụ thể mà Tòa án có thể áp dụng nguyên tắc chia tài sản chung sau khi ly hôn như sau:

    Trường hợp có văn bản thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng và văn bản này không bị Tòa án tuyên bố vô hiệu toàn bộ thì áp dụng các nội dung của văn bản thỏa thuận để chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn.

    Trường hợp không có văn bản thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng hoặc văn bản thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị Tòa án tuyên bố vô hiệu toàn bộ thì áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định để chia tài sản khi ly hôn.

    Đối với những vấn đề không được vợ chồng thỏa thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng hoặc bị vô hiệu thì áp dụng các quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4, 5 Điều 59 và các Điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật hôn nhân và gia đình 2014 để chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn.

    Tài sản công ty do vợ hoặc chồng thành lập có được chia khi ly hôn?

    Khoản 1 Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân.

    Trường hợp vợ chồng bạn có thỏa thuận đưa tài sản chung vào hoạt động kinh doanh, thì khi ly hôn sẽ xác định phần giá trị của mỗi bên đối với tài sản góp vốn đó để giải quyết theo quy định. Tuy nhiên thỏa thuận này phải được lập thành văn bản, trường hợp vợ chồng bạn đưa tài sản chung vào kinh doanh nhưng không có thỏa thuận bằng văn bản thì phải có căn cứ chứng minh được tài sản góp vốn đưa vào kinh doanh là tài sản chung của vợ chồng. Căn cứ theo quy định tại Điều 64 Luật hôn nhân và gia đình 2014, Chia tài sản chung của vợ chồng đưa vào kinh doanh.

    Tuy nhiên, tùy vào loại hình công ty thì việc xác định có chia tài sản công ty khi ly hôn. Nếu là doanh nghiệp tư nhân thì tài sản đưa vào kinh doanh đồng nhất với tài sản chủ sở hữu nếu tài sản đó vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung đưa vào kinh doanh thì sẽ được chia theo quy định luật hôn nhân và gia đình. Nếu là loại hình công ty TNHH thì tài sản khi vợ chồng đưa vào kinh doanh thì tài sản đó là của công ty, khi ly hôn vợ chồng không được chia tài sản đấy, vợ chồng có thể chia hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản đấy trong hoạt động kinh doanh.

    Trường hợp tài sản đưa vào công ty là tài sản riêng của một bên vợ hoặc chồng mà trong thời kỳ hôn nhân, thì khi ly hôn tài sản đưa vào công ty đứng tên vợ hoặc chồng thì tài sản đó sẽ không được chia cho bên kia. Nếu không chứng minh được đấy là tài sản riêng của một bên khi đang có tranh chấp thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

    [​IMG]
    Tài sản công ty do vợ hoặc chồng thành lập có được chia khi ly hôn?

    Tỷ lệ chia tài sản chung của công ty khi ly hôn như thế nào?

    Theo Khoản 2 Điều 59 Luật hôn nhân gia đình 2014, thì trường hợp áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định để chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn thì tài sản chung của vợ chồng trong công ty mà vợ hoặc chồng thành lập về nguyên tắc được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây để xác định tỷ lệ tài sản mà vợ chồng được chia:

    Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

    Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

    Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

    Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

    Giá trị tài sản chung của vợ chồng, tài sản riêng của vợ, chồng trong công ty được xác định theo giá thị trường tại thời điểm giải quyết sơ thẩm vụ việc. Khi giải quyết chia tài sản khi ly hôn, Tòa án phải xem xét để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

    Trên đây là nội dung liên quan về “khi ly hôn có được chia tài sản công ty do vợ hoặc chồng thành lập không?”. Trường hợp có nhu cầu cần tư vấn miễn phí, hoặc soạn thảo hãy liên lạc Luật sư Phan Mạnh Thăng để được hướng dẫn cụ thể hơn.

    Thông tin liên hệ:
    Luật sư Phan Mạnh Thăng
    Địa chỉ: 81 Cách Mạng Tháng Tám, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
    Email: info@chuyentuvanluat.com
    Điện thoại: (028) 39 25 39 69
    Hotline: 0908.748.368
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi HongHai09
    Đang tải...


Chia sẻ trang này