Thông tin: Khi trẻ bắt đầu vào tiểu học

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi Hải Phạm, 10/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Bắt đầu đi học tiểu học là một sự kiện chính trong hành trình đạt được độc lập và trưởng thành của trẻ, nhưng đó cũng là giai đoạn dễ làm bạn và bé nản lòng.

    Chuẩn bị đi học

    Trong vài ngày đầu tiên, con bạn sẽ đối mặt với một nơi mới, người mới, cá nguyên tắc và những mối quanhệ mới. Điều đó có thể khiến cả cha mẹ và con cái bị kích động hoặc hoảng sợ.

    Bạn có thể giúp đỡ trẻ bằng cách làm cho trẻ cảm thấy thân thuộc với môi trường mới trước khi trẻ chính thức bắt đầu đi học:

    Tạo điều kiện ít nhất một lần trẻ tới thăm trường trước khi trẻ chính thức đi học. Nếu có thể, bạn có thể sắp xếp để cho trẻ có thể tham quan xung quanh lớp học và gặp gỡ giáo viên. Trẻ có thể quan sát nơi để túi sách, giầy dép, toilet, sân chơi và hội trường (nếu có).

    Nói chuyện với trẻ về những nới mà bạn đã tham quan. Đối với một số trẻ chỉ cần quan sát là đủ. Nhưng một số trẻ khác, những trẻ học hỏi khá nhanh khi được nghe kể lại, sẽ thích thú và học hỏi khi bạn mô tả lại nhưng nơi bạn tới.

    Quan sát những công việc hàng ngày của giáo viên và để cho trẻ biết rằng trẻ giáo viên mong đợi ở trẻ những gì. Khi trẻ biết những gì diễn ra tiếp theo, trẻ sẽ nhận thức tốt hơn về ngày làm việc của chúng.

    Cuối cùng, bạn cần hỏi giáo viên về kế hoạch mà họ thường làm để trẻ ổn định.

    5 cách để trường học trở nên thân thiện

    1. Tham quan trường bất cứ khi nào bạn và con ngang qua đó.

    2. Kể các câu chuyện về những gì bạn thích ở trường.

    3. Chơi trò giáo viên - học sinh với trẻ ở nhà từ những hộp carton hoặc các viên gạch nhựa lớn.

    4. Đọc một số cuốn sách tích cực về ngày đầu tiên tới trường tiểu học. Những cuốn sách hấp dẫn là Topsy and Tim Start School (Jean and Gareth Adamson) hoặc Starting School (Alan and Janet Ahlberg).

    5. Đi dạo hoặc lái xe tới trường cùng với trẻ để bé biết lộ trình đi học. Ghi lại khoảng cách từ nhà tới trường để bạn có thể đảm bảo rằng bạn có thừa thời gian vào ngày đầu tiên đưa con tới trường.

    Lập kế hoạch trước

    Nếu nhà trường tổ chức một buổi dành riêng cho phụ huynh mới tới tham quan trường, bạn hãy đi tham quan là viết lại tất cả những thứ mà con bạn sẽ cần vào ngày đầu tiên tới trường.

    Mua đồng phục và các dụng cụ cần thiết sớm - bạn sẽ tìm thấy kích cỡ đồng phục phù hợp với con bạn và bạn sẽ tránh được tình trạng chen chúc để mua đồng phục cho trẻ vào những ngày chuẩn bị đi học.

    Điều chỉnh giờ giấc

    Trước khi đi học 1 tuần, bạn nên điều chỉnh lại lịch sinh hoạt của trẻ để dần dần trẻ có thời gian đi ngủ phù hợp, giờ giấc ăn uống hợp lý nhằm giúp trẻ quen với giờ giấc khi đi ngủ.

    Bạn có thể viết một danh sách những thứ mà bạn cần sắp đặt như tiền ăn tối, ăn nhẹ và ăn chưa, quần áo thể thao, sách và màu vẽ. Gắn những thứ đó lên tủ lạnh và bỏ đi khi bạn đã mua sắm đầy đủ.

    Cùng con tham gia sẵn sàng vào ngày đầu tiên đi học. Buổi tối trước ngày đầu tiên đi học, bạn và con có thể cùng chuẩn bị đồng phục, túi và bữa ăn nhẹ tới trường.

    Cuối cùng, bạn đặt chuông sớm vào ngày đầu tiên đi học - ngay cả những bậc cha mẹ và trẻ biết tổ chức tốt nhất cũng cần nhiều thời gian sẵn sàng cho sự kiện lớn này.

    Cảm xúc của bạn

    Cảm xúc của bạn sẽ ảnh hưởng tới cảm xúc của trẻ. Nếu bạn tự tin vào ngày đầu tiên con đi học thì trẻ cũng sẽ ổn. Bạn có thể dùng các từ tích cực về ngày đầu tiên tới trường và chú ý thể hiện tình yêu đối với trẻ, nỗi lo lắng của trẻ sẽ giảm.

    Tạm biệt trẻ ở trường có thể sẽ khó khăn cho bạn. Nhưng cố gắng tạm biệt con bằng một nụ cười và vẫy tay chào tạm biệt với sự đảm bảo rằng bạn sẽ quay lại đón trẻ. Ngay cả những đứa trẻ bị căng thẳng cũng sẽ nhanh chóng bình tâm lại khi bạn đi khỏi, do đó, với thời gian tạm biệt, bạn nên thể hiện tình yêu đối với trẻ nhưng đừng kéo dài thời gian tạm biệt. Nếu bạn lo lắng, bạn có thể gọi điện tới trường để kiểm ra xem bé có ổn không.
    Cuối ngày

    Bạn cần đảm bảo rằng bạn có thể đón trẻ sớm vào ngày đầu tiên đi hoặc - thậm chí dù chậm vài phút cũng khiến trẻ cảm thấy dài như bất tận. Con bạn có thể mệt và đói nên cần một bữa ăn nhẹ và thời gian nghỉ ngơi yên tĩnh có hoặc không có bạn, đó là những thứ trẻ cần sau một ngày ở trường.

    Liệt kê quyền ưu tiên. Trẻ có thể nói về một ngày của trẻ vào thời điểm thích hợp để tránh gây sức ép cho trẻ nhưng cũng tạo điều kiện để trẻ có cơ hội nói với bạn.


    Nguồn: BBC
    Biên dịch: Ngô Thị Thu Hiền
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này