Khi trẻ cư xử không như mong đợi bên bàn ăn

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuancun, 3/10/2012.

  1. thuancun

    thuancun Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/9/2012
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    3
    Mọi người thường nói rằng bữa tối là thời điểm các thành viên trong gia đình quây quần hạnh phúc bên nhau. Nhưng gia đình tôi thì không vậy! Bọn trẻ trong nhà có những cách cư xử tồi khiến tôi phải dành phần lớn thời gian để phân xử, khiển trách và khuyên nhủ chúng cư xử như một công dân thực thụ! Tôi phải làm sao để giờ ăn không trở thanh trận chiến?

    Trả lời: Con trẻ sinh ra chưa biết cách cư xử tốt, mà bạn cần dạy trẻ. Bàn ăn là nơi tuyệt vời để bọn trẻ học hỏi.
    Kiên nhẫn và dạy trẻ
    Không phàn nàn hay chì chiết trẻ. Bạn có thể nói cho trẻ biết những gì mong muốn thay vì nói với trẻ những điều bạn không muốn. Ví dụ, thay vì nói "L, con không được bốc bằng tay!" thì bạn có thể nói với bé điều mà bạn muốn "L, con nên ăn bằng thìa". Cố gắng giữ tâm trạng tích cực trong suốt bữa ăn. Tập trung nói chuyện về những điều vui vẻ, không dùng thời gian bên bàn ăn để khiển trách hay chỉ trích trẻ. Môi trường vui vẻ sẽ khiến trẻ dễ tiếp thu cách cư xử tốt.
    Chấp nhận các hành vi phù hợp với lứa tuổi
    Mọi trẻ nhỏ đều có thể chẳng may đánh đổ sữa, làm tung toé nước canh ra bàn hoặc làm rơi vãi cơm và thức ăn. Do đó, với mỗi lứa tuổi khác nhau, các kỹ năng của trẻ sẽ khác nhau. Bạn không thể mong đợi một em bé 1 tuổi tự xúc thức ăn gọn gàng. Để tránh thất vọng, bạn nên điều chỉnh mức độ mong đợi của mình cho phù hợp với lứa tuổi bé.
    Luyện tập trước
    Nếu bạn chưa từng tạo cơ hội để bé trải nghiệm những lễ nghi nơi trang trọng, thì bé sẽ không biết cách cư xử tốt khi bé tham gia những nơi đó thực sự. Bạn có thể bày trò chơi trong đó bạn và con đang ở một nhà hàng trang trọng và mọi người cần phải cư xử lịch sự. Bạn có thể dùng thìa, đĩa, nến, khăn trải bàn,... cho trò chơi để dạy bé cách cư xử. Hơn nữa, trong các bữa cơm hàng ngày, bạn có thể lặp đi lặp lại các thói quen đó để bé nhớ hơn khi chính thức tham gia những nơi trang trọng.
    Nói rõ mong đợi của bạn
    Nói rõ với bé rằng bạn mong đợi bé cư xử tốt như những gì bạn đã dạy bé. Nếu trẻ khăng khăng duy trì cách cư xử tồi, bạn có thể nhấc bé khỏi bàn ăn và nói với bé rằng khi nào bé thực sự muốn ăn thì bé mới có thể ngồi trở lại vị trí cũ. Hoặc đưa bé sang một phòng khác và bé ăn một mình (không nên đặt bé trước màn hình tivi).
    Nhất quán
    Hàng ngày, bạn có thể yêu cầu bé thực hiện cách cư xử tốt và dần dần bạn cần càng ít nghĩ tới các cách cư xử của trẻ càng tốt. Ví dụ, hầu hết trẻ mà bạn yêu cầu trẻ mời mọi người ăn cơm và làm gương cho trẻ noi theo suốt giai đoạn tuổi chập chững (từ 1 - 3 tuổi), thì trẻ sẽ tự biết mời người khác ăn cơm khi bé 4 hoặc 5 tuổi mà không cần bạn nhắc nhở. Nếu trẻ có cơ hội thực hành thường xuyên cách cư xử tốt sẽ chấp nhận cách cư xử đó như những thói quen tốt.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuancun
    Đang tải...


  2. bienrong

    bienrong Thành viên mới

    Tham gia:
    28/1/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Khi trẻ cư xử không như mong đợi bên bàn ăn

    bài viết rất hay, cám ơn chủ top
     
  3. trangcunkin

    trangcunkin Banned

    Tham gia:
    21/5/2009
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Khi trẻ cư xử không như mong đợi bên bàn ăn

    thanks chủ top bài viết rất hay và có ích
     
  4. cha_cua_be

    cha_cua_be Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    474
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Khi trẻ cư xử không như mong đợi bên bàn ăn

    Việc trẻ chưa hiểu thấu chiệt mọi thứ là chuyện rất bình thường , thay vì ng lớn hay chửi nó thì lên nhẹ nhàng bé sẽ nghư lời hơn
     

Chia sẻ trang này