Khuyến khích bé học cái mới

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi lifeshop, 11/9/2010.

  1. lifeshop

    lifeshop Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/12/2009
    Bài viết:
    5,109
    Đã được thích:
    1,958
    Điểm thành tích:
    863


    Việc học cái mới ở bé thường khá khó khăn. Bởi vì, các bé quen thuộc với những hành động được lặp lại. Bé có thể chơi một trò chơi từ ngày này sang ngày khác, thích nghe một câu chuyện mỗi ngày, hay hỏi cha mẹ cùng một câu hỏi dù đã được giải đáp.

    Lý do bé thích hoạt động được lặp lại

    - Thích cái đã biết rồi: Dù sở hữu trí tò mò bẩm sinh và luôn khao khát khám phá đồ vật mới, bé vẫn thích những hoạt động quen thuộc. Trò chơi được lặp lại giúp bé có cảm giác thoải mái vì bé đã quen.

    - Lặp lại giúp bé học hỏi: Khi bé thử nhớ một số điện thoại, bé cần được lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi thuộc lòng mới thôi. Những hoạt động lặp lại rất có lợi cho trí nhớ của bé. Khi bé được tham gia một trò chơi hàng ngày, bé sẽ biết cách thao tác trò chơi thành thạo.

    - Tự tin với trò chơi quen thuộc: Lặp lại giúp bé có cảm giác tự tin vì dễ dàng gặt hái thành công. Đó là lý do vì sao bé luôn xếp mô hình theo một cách từ ngày này sang ngày khác…

    Tuy nhiên, bạn vẫn cần khuyến khích bé học cái mới:

    [​IMG]

    Hoạt động lặp lại có thể tạo sức ỳ, cản trở bé đến mới cái mới. Nó cũng khiến bé không mấy quan tâm đến những điều mới mẻ. Bạn cần giúp bé cân bằng giữa những trò chơi thân quen với cảm giác thách thức mới.

    Hãy nói chuyện hào hứng với bé về những điều mới mẻ, giải thích quy luật chơi và hướng dẫn cho bé.

    Bé sẽ hứng thú hơn nếu được tham gia trò chơi có cái mới – cái cũ kết hợp. Chẳng hạn, nếu bạn muốn bé thử một bộ xếp hình mới, hãy đặt một bộ xếp hình cũ bên cạnh để bé có thể luân phiên. Ngồi bên cạnh bé ít phút giúp bé khám phá cái mới, động viên bé và để bé thấy bạn rất quan tâm đến món đồ mới ấy.

    Gợi ý để bé thay đổi

    - Cho phép lặp lại: Trò chơi lặp lại rất hữu ích với bé. Đừng nghĩ như thế là thiếu sáng tạo dù với bạn, những trò đó thật buồn tẻ.

    - Thỉnh thoảng, lồng trò chơi mới vào những trò cũ: Khi bé vui vẻ với những trò chơi quen thuộc, bạn mới nên để bé thử một trò mới.

    - Giúp bé thay đổi: Khi bé hào hứng với bài hát hay trò chơi mới, bạn cần bày tỏ thái độ vui vẻ cùng bé.

    Theo mevabe.net
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lifeshop
    Đang tải...


Chia sẻ trang này