Kích Thích Vị Giác Phát Triển - Bé Ăn Ngon, Chóng Lớn

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi mật ong thiên nhiên số 1, 20/5/2020.

  1. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    I - Vì sao phải giúp bé phát triển vị giác?

    Phát triển vị giác thực sự là một phần không thể thiếu trong thời gian bắt đầu ăn dặm của bé, lúc này bé sẽ nhận ra một số loại thức ăn, thích hay không thích, có thể ăn được hay không. Chính vì thế điều này không chỉ giúp các bé cảm thấy ăn ngon miệng, hào hứng với món ăn, dễ dàng tiếp nhận các thực phẩm mới mà còn giúp phát triển các giác quan khác, có lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ sau này.

    II - Các biện pháp kích thích phát triển vị giác cho bé

    Vị giác của trẻ sơ sinh đã hoàn thiện ngay khi ở tuần thai 13 -16, vì thế, trẻ đã có thể nếm được mùi vị ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Nước ối bao quanh bé luôn bị ảnh hưởng bởi các loại thực phẩm mà bạn ăn vào và khi nuốt chất lỏng này, bé đã được tiếp xúc với những hương vị khác nhau.Vì vậy vị giác của bé nên được kích thích và phát triển như sau:

    1.Phát triển vị giác ngay trong bụng mẹ

    Việc phát triển cảm nhận vị giác cho bé nên được thực hiện ngay từ khi mang thai, thế nên, mẹ cần kích thích vị giác của bé ở giai đoạn này bằng cách ăn một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng đầy đủ các hương vị khác nhau .

    2.Kích thích vị giác của trẻ với sữa mẹ

    Khi chào đời, bé tiếp tục khám phá vị giác của mình thông qua hương vị sữa của mẹ. Sữa mẹ có thơm ngon, bổ dưỡng với trẻ hay không cũng có sự phụ thuộc vào thực phẩm mà người mẹ sử dụng trong thời gian cho con bú. Do đó, em bé sẽ dựa trên những món ăn ưa thích của mẹ để đánh thức vị giác. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những hương vị khác nhau trong sữa mẹ có thể tác động tích cực đến vị giác của bé và làm cho bé cởi mở hơn với việc ăn đa dạng các loại thực phẩm khi bước qua thời kỳ ăn dặm.

    3.Cho bé tiếp xúc với thực đơn ăn dặm đa dạng phù hợp

    Để kích thích và hỗ trợ phát triển vị giác của bé nên để cho bé nếm, thử nhiều mùi vị khác nhau bằng cách hãy tạo ra một môi trường thực đơn ăn dặm đa dạng phù hợp và an toàn cho bé . Nhưng nhớ là mẹ chỉ cần cho bé nếm, chứ chưa bắt bé ăn nhé.Cần theo dõi và lưu ý những biểu hiện bất thường của trẻ sau ăn như: trẻ khó chịu, nổi ban đỏ, nôn trớ…thì mẹ hãy tránh những thực phẩm này và mang bé đến cơ sở y tế để được tư vấn.

    4.Có thể cho trẻ tự khám phá với thức ăn

    -Tập cho bé tự ăn- chơi với thức ăn:

    Trong 6 tháng đầu bé sử dụng miệng như một phương thức để khám phá, học hỏi và hiểu thế giới xung quanh. Vì vậy bé có thể sẽ ngậm và nuốt bất cứ thứ gì .Vì vậy việc tập cho bé tự ăn là rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ bằng cách để bé chơi với thức ăn, điều này không những phát triển vị giác mà còn các giác quan khác nữa đấy. Chơi với thức ăn như mút 1 thanh cà rốt, liếm một mẩu bánh nhỏ là trải nghiệm đầy hứng thú cho trẻ, đồng thời là một bài học đơn giản và cực kỳ an toàn, nhưng mẹ phải luôn chú ý đến bé tránh để bé hóc thức ăn.

    -Khám phá thức ăn:

    Thức ăn có hình dạng, màu sắc và kích cỡ phù hợp để bé có thể khám phá,cầm lấy và tự đút cho mình bằng các ngón tay cũng là phương pháp phát triển các các quan của bé, trong đó có vị giác. Việc khám phá thức ăn và ăn bốc sẽ giúp bé nhận biết những vị đặc biệt của thức ăn mà mình thấy đồng thời cảm giác về độ thô mịn, qua đó bé có thể phát triển kỹ năng nhai cũng như việc phối hợp giữa tay và mắt khi ăn.


    Với các biện pháp giúp bé có thể phát triển vị giác nêu trên . Nếu bạn biết kích thích vị giác cho bé đúng cách, bạn có thể giúp bé phát triển thông minh hơn ngay từ khi còn nhỏ.

    hình ảnh bé.jpg
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mật ong thiên nhiên số 1
    Đang tải...


Chia sẻ trang này