Kiểm soát căng thẳng

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Hải Phạm, 4/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Căng thẳng là gì?

    Căng thẳng là một phản ứng có thật. Đó là phản ứng trong cơ thể mà chúng ta có thể đo được cường độ căng thẳng. Khi chúng ta đang căng thẳng, cơ thể chúng ta có nhiều thay đổi. Dưới đây là những thay đổi quan trọng nhất:

    * Huyết áp tăng.

    * nhịp tim nhanh hơn.

    * Chúng ta thở nhanh hơn.

    * Sinh ra adrenalin - chất kích thích hoạt động thần kinh tự động.

    Phản ứng của cơ thể chúng ta khi căng thẳng luôn luôn giống nhau. Bất cứ khi nào chúng ta cảm thấy mình bị đe doạ, cơ thể chúng ta sẽ làm việc hết sức để chúng ta chạy thoát khỏi nguy hiểm. Tổ tiên của chúng ta đã tồn tại là nhờ vào phản ứng căng thẳng, những phản ứng này giúp họ trốn thoát khỏi thú dữ và những tấn công khác.

    Căng thẳng có thể là tốt. Căng thẳng đúng mức độ sẽ giúp chúng ta nhanh chóng hoàn thành công việc ở mức tốt nhất.

    Căng thẳng là có hại khi cơ thể chúng ta "nhiễm" qúa nhiều "chất độc" mà cơ thể sản sinh khi căng thẳng.

    Nếu những "chất ô nhiễm" cho cơ thể sản sinh khi căng thẳng không được giải toả hết bởi những kinh nghiệm hay qua thư giãn, thì chúng ta sẽ giữ lại những "chất ô nhiễm" này, và điều đó có thể khiến chúng ta mắc những chứng bệnh liên quan đến căng thẳng như huyết áp cao, đau dạ dày, đau tim và tiểu đường.

    Căng thẳng kéo dài và không được kiểm soát có thể sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng về tinh thần. Thời tiền sử, khi cha ông chúng ta gặp căng thẳng - phải đối mặt với thú dữ - cha ông chúng ta tập trung vào việc trốn thoát, đó là một cách để giải toả căng thẳng.

    Nhưng ngày nay, chúng ta ta dần mất đi khả năng tìm ra các cách để giải toả, và việc tìm kiếm những phương án để có thể giải quyết vấn đề phức tạp. Khi chúng ta căng thẳng, chúng ta hiếm khi dành tình yêu và sự hỗ trợ mà các thành viên trong gia đình cần. Chúng ta trở nên hoang tưởng và nghĩ rằng mọi người cố tình gây khó dễ, cố tình ác ý với chúng ta.

    Nguyên nhân khiến chúng ta căng thẳng? Nhận thức về các sự kiện khiến chúng ta bị căng thẳng. Nếu bạn đang xếp hàng chờ đợi và một người nào đó chạy lên chen ngang và dành chỗ của bạn, bạn sẽ phát cáu và căng thẳng.

    Một trong những vấn đề lớn nhất đối với các gia đình là các thành viên không có khả năng giải quyết cơn giận. Khi căng thẳng, các thành viên mất khả năng giải quyết vấn đề.

    Đâu là những biện pháp tốt nhất để quản lý sự căng thẳng?

    Dưới đây là những cách quan trọng nhất để kiểm soát căng thẳng.

    1. Luyện tập. Bạn sẽ thấy tỉ lệ mắc những bệnh liên quan đến căng thẳng tăng bởi vì chúng ta gặp quá nhiều căng thẳng, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng chúng ta giải quyết căng thẳng không tốt bằng ông cha ta đã làm. Các nhà nghiên cứu tin rằng tỉ lệ mắc các bệnh có liên quan đến căng thẳng tăng là bởi vì chúng ta không luyện tập thể chất như cha ông ta. Những bài tập cơ bản sẽ giảm bớt những ảnh hưởng của các phản ứng căng thẳng (huyết áp cao, tim đập nhanh,...) bằng cách giải toả những "chất độc" do cơ thể sản sinh khi căng thẳng.

    2. Thư giãn thường xuyên. Đây là một phương pháp giúp chúng ta thư giãn để vô hiệu hoá những ảnh hưởng tiêu cực khi căng thẳng. Mỗi ngày hãy dành 20 phút thư giãn ở một vị trí mà bạn cảm thấy thoải mái.

    3. Thừa nhận rằng thái độ và nhận thức của bạn đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát căng thẳng. Hầu hết những người kháng cự được những ảnh hưởng tiêu cực của những cơn căng thẳng mang tính chất lâu dài là do: (1) họ nhận thấy rằng sự thay đổi là một cơ hội để học hỏi chứ không phải là một mối đe doạ, (2) Họ cảm thấy họ điều khiển được cuộc sống của họ, và (3) họ thích công việc của họ.

    4. Các mong đợi phải mang tính thực tế. Một trong những việc hữu ích nhất mà chúng ta có thể làm đó là xác định rõ ràng những nhiệm vụ mang tính thực tế mà chúng ta phải làm mỗi ngày. Nhiều người trong số chúng ta căng thẳng là bởi vì họ mong đợi quá cao. Sau đó, sớm hay muộn thì những căng thẳng cũ cũng sẽ lên tiếng, và bạn sẽ tự nói với mình rằng "Mình là người không có khả năng"..."Mình không thể làm được việc"..."Mình chẳng bao giờ làm được việc gì cả".

    5. Sắp xếp cuộc sống của bạn để bạn cảm thấy mình có thể kiểm soát được. Bạn không cần phải kiểm soát cuộc sống, bạn chỉ cần cảm thấy rằng mình kiểm soát được thời gian biểu và lối sống của mình.

    Cách chúng ta nhìn nhận đối với những gì xảy ra sẽ quyết định đến việc chúng ta có kiểm soát được căng thẳng hay không.

    6. Xây dựng và duy trì một hệ thống làm việc tương trợ lẫn nhau. Mọi người trong hệ thống này sẽ giúp đỡ khi bạn cần. Hệ thống này đặc biệt quan trọng khi bạn căng thẳng. Bạn hãy nhớ rằng một trong những nguyên nhân gây căng thẳng chính là tầm nhìn của mỗi người.

    Bạn hãy chia sẻ nhận thức của bạn với một người mà bạn tin cậy để nhìn thấu đáo hơn những nhận thức này. Bạn hãy hỏi xem nếu họ gặp tình huống giống bạn thì họ sẽ làm gì. Họ có ý kiến gì về những việc bạn đã làm hay không.

    7. Dành thời gian cho những người mà bạn yêu thương. Chúng ta biết rằng các thành viên trong một gia đình mạnh mẽ thường dành thời gian cho nhau. Thật không may, khi gia đình có căng thẳng, xu hướng chung là mọi người đều đánh mất chính bản thân.

    Một trong những cách lành mạnh nhất mà các thành viên trong gia đình có thể làm khi căng thẳng đó là lập kế hoạch thời gian dành cho nhau, đi dạo - mặc dù mọi người cảm thấy không tự nhiên và không thoải mái.

    8. Cân bằng công việc của bạn với con cái, sở thích,...Mất cân đối sẽ giúp bạn căng thẳng.

    9. Hãy xác định mức độ căng thẳng có lợi cho bạn. Mức độ căng thẳng có lợi cho bạn phụ thuộc vào mỗi cá nhân. Bạn hãy xác định giới hạn này, và sau đó hãy giám sát bạn để bạn đừng căng thẳng quá.

    Tiến sĩ Patricia Tanner Nelson, chuyên gia nghiên cứu trong chương trình Gia đình mở rộng và Quá trình phát triển con người tại đại học Delaware.

    Nguồn: Đại học Delaware.

    Biên dịch: Ngô Thu Hiền
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


  2. nguyentu1511

    nguyentu1511 Banned

    Tham gia:
    2/12/2013
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    5 CÁCH GIẢM STRESS HIỆU QUẢ

    681
    Bạn đọc thích bài này
    In bài viết
    Trong công việc lẫn cuộc sống, bạn có thể thất stress ở khắp mọi nơi. Từ áp lực phải đảm bảo doanh thu/chỉ tiêu trong công việc, khỏi bị sa thải, giảm lương… đến sự lo toan về kinh tế gia đình ngày càng thắt lưng buộc bụng bởi giá cả leo thang… Dù bạn là một nhà quản lý tài ba, nhiều kinh nghiệm, bạn cũng không tránh khỏi nhiều lúc mất đi sự tự chủ bản thân, sa vào nỗi lo triền miên.
    Làm thế nào để vực dậy tinh thần, khơi lại niềm tin vào bản thân và giải tỏa những cơn stress đang vây quanh bạn? Bạn hãy thử làm theo 5 mẹo sau đây:

    1. Hãy trút bỏ stress theo cách tích cực
    Mỗi cá nhân có thể lựa chọn một phương cách riêng của mình để giải tỏa stress, tuy nhiên, đừng lựa chọn cách tiêu cực như uống r*** giải sầu hay quát tháo chồng/vợ con/nhân viên mà hãy tìm những phương pháp tích cực hơn. Nếu bạn thích viết nhật ký, hãy “nhồi nhét” tất cả chuyện gây stress hàng ngày của bạn vào sổ nhật ký, rồi sau đó đọc lại chúng. Như thế, bạn sẽ bình tĩnh hơn để đối diện với những điều khiến bạn stress, từ đó tìm ra phương hướng giải quyết thích hợp.


    Bạn cũng có thể mua một chồng đĩa sành rẻ tiền, đóng kín phòng riêng và trút bỏ nỗi áp lực của công việc bằng cách… ném bể đĩa. Nỗi stress của bạn hẳn sẽ vơi bớt phần nào theo từng chiếc đĩa bể tan tành. Tin tôi đi, mẹo vặt này sẽ giúp bạn được giải tỏa không ngờ, khiến đầu óc bạn nhẹ nhàng sảng khoái hẳn. Đơn giản và hưởng thụ hơn, bạn có thể ngâm mình trong bồn nước ấm với bọt xà phòng thơm sau khi đi làm về, đấy cũng là cách giảm stress hiệu quả.

    2. Học cách từ chối
    Nhiều người tự tạo stress cho bản thân do ôm đồm quá nhiều việc. Bạn phải học cách trình bày với sếp rằng bạn không phải là người duy nhất có thể đảm nhiệm việc này – nếu sếp luôn muốn giao việc cho bạn. Còn nếu bạn chính là sếp, hãy chia bớt công việc cho nhân viên, hướng dẫn họ và tin tưởng họ, thay vì cứ lo ngay ngáy rằng họ sẽ không làm được việc để rồi lại ôm việc vào mình và lại stress.

    Giữ cho bản thân thoải mái ngoài giờ làm việc cũng là điều quan trọng để tránh stress, ví như nếu bạn không thích tiếng TV ồn ào, hãy tắt nó đi. Nếu hôm ấy bạn không muốn đi làm bằng xe máy khói bụi, hãy gọi taxi. Đừng để gánh nặng chạy đua với thời gian đè lên vai bạn mà hãy thử sống chậm lại, mỗi tuần một ngày thôi cũng được. Một khi bạn giữ được trạng thái cân bằng trong cả công việc lẫn cuộc sống, stress sẽ phải từ bỏ bạn.

    3. Hãy rộng lượng
    Dù bạn luôn nhìn thấy khuyết điểm của nhân viên hay người nhà, thậm chí là sai lầm của chính bạn, hãy mở lòng ra với mọi người và cả bản thân mình. Bạn có quyền giận dữ khó chịu, nhưng bạn không thể khắc phục sai lầm chỉ bằng sự giận dữ, mà chỉ càng làm mọi việc rối tung thêm. Hãy bình tĩnh, rộng lượng và vị tha. Mọi người sẽ luôn quý trọng đức tính này của bạn và càng gần gũi bạn hơn, chỉ có stress là phải chạy xa khỏi bạn, tôi cam đoan thế!

    4. Thắt chặt các mối quan hệ
    “Ba cây chụm lại nên hòn núi cao,” trong cuộc khủng hoảng, các bạn hãy tựa vào đồng nghiệp, già đình và bạn bè để đứng vững. Chia sẻ nỗi lo, niềm hy vọng, kinh nghiệm giải quyết vấn đề để nhận lại những lời khuyên bổ ích chính là cách tốt nhất để giải tỏa stress và giúp bản thân cũng như công ty giữ vững tay chèo, vượt qua sóng cả. Đừng bao giờ xem thường tình cảm, mối quan hệ của mọi người đối với mình, bởi không ai có thể sống và làm việc một mình cả, nhất là trong thời đại kết nối toàn cầu hiện nay. Bạn hãy thắt chặt quan hệ với đồng nghiệp, bạn bè và người thân, biết đâu bạn sẽ tìm được sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả từ họ!

    5. Nâng cao kỹ năng để giải quyết tốt công việc
    Bạn stress vì cảm thấy bế tắc trong cơn khủng hoảng? Có thể vì tình hình chung quá khó khăn, nhưng cũng có thể một phần vì bạn chưa trang bị cho mình đủ kỹ năng phù hợp để có thể ứng dụng, từ cách quản lý thời gian, nhân viên cho đến việc kinh doanh thời khủng hoảng. Hãy học hỏi nhiều hơn nữa, từ tình hình thực tế, từ kinh nghiệm của những nhà lãnh đạo nổi tiếng, và từ những khóa học nâng cao kỹ năng thiết thực. Thực tế cho thấy, việc ứng dụng kỹ năng quản lý phù hợp có thể giải quyết hầu hết các vấn đề, dù là thời khủng hoảng hay lúc phồn vinh.
     
  3. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    Đôi khi áp lực công việc dồn dập khiến chúng ta căng thẳng, stress. Nên cân bằng trong cuộc sống cũng là cách để giải tỏa căng thẳng. cần có những giây phút thư giãn cùng gia đình, bạn bè hay đôi khi là một phút dành riêng cho bản thân, như vậy sẽ giải tảo áp lực phần nào và quan trọng hơn là để sự căng thẳng ở mức độ vừa phải, không để chuyển sang mưc có hại và ta luôn luôn kiểm soát được
     
  4. Suzzyshop

    Suzzyshop Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/4/2012
    Bài viết:
    413
    Đã được thích:
    62
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    ôi.. mình stresss lâu lắm rồi, mình cảm thấy đôi khi mất nghị lực vào cuộc sống í, cái gì cũng khó khăn, làm gì cũng khó, chuyện gia đình không có cách giải quyết.. mệt moi lắm..
     
  5. nhantranda196

    nhantranda196

    Tham gia:
    22/7/2013
    Bài viết:
    11,440
    Đã được thích:
    1,946
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    Cảm ơn chu top, stress thì k ai là k gặp. E đang học cách đối mặt với stress nhẹ nhàng để mình k quá tải.
     
  6. triệu dung nhi

    triệu dung nhi Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    29/3/2013
    Bài viết:
    4,324
    Đã được thích:
    780
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    khi căng thẳng mình thường đi lấy 1 cốc nước cứ sau vài phút m uống 1 hụm nước trước khi uống ngậm trong miệng 1-->2 phút sẽ giúp đầu óc m tỉnh táo và bớt căng thẳng hơn
     
  7. Yohohoho

    Yohohoho Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/4/2013
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    Cách giải tỏa căng thẳng là nên đi chơi, gặp gỡ bạn bè tâm sự, nói đủ thứ chuyện rồi về ngủ thì lòng mới thanh thản được
     
  8. ping sophie paris

    ping sophie paris Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    27/8/2012
    Bài viết:
    2,657
    Đã được thích:
    293
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    Khi căng thẳng thì nếu có thể em muốn đi ngủ. Một giấc ngủ sẽ làm tâm trạng em tốt hơn, mở mắt ra lại thấy yêu đời hơn như chưa có chuyện gì xảy ra.
     
  9. cachuanho2805

    cachuanho2805 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    21/1/2014
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    Căng thẳng này rất ảnh hưởng đấy sức khỏe, nhiều căng thẳng không lường trước được
     
  10. Nhoccuty

    Nhoccuty Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    9/12/2012
    Bài viết:
    8,445
    Đã được thích:
    1,368
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    hic, mấy ngày nay vừa lo dọn dẹp nhà cửa, vừa lo trông con, còn tính chuyện đổi tiền mới, mua sắm Tết, mình cũng đuối luôn. may nhờ chồng chăm con hộ, có con gái thứ giúp đỡ, chứ mình cũng căng thẳng, nhiều khi dễ bực lắm :rolleyes:
     
  11. Mẹ Minh Lâm

    Mẹ Minh Lâm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/12/2013
    Bài viết:
    1,016
    Đã được thích:
    137
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    tết xong lại bắt đầu một năm làm việc mới, công việc dồn lại một đống, bù đầu làm, chả mấy mà e tổn thọ :(((((
     
  12. minhcanvao

    minhcanvao Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    30/7/2010
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    Thật ý nghĩa ! Thanks bạn đã chia sẻ
     
  13. hoa_thực phẩm chức năng

    hoa_thực phẩm chức năng Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/5/2013
    Bài viết:
    1,980
    Đã được thích:
    334
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    Mình biết stress rất ko tốt và ảnh hưởng tới cuôc sống, cv rất nhiều. Biết là phải cố gắng thoát khỏi tình trạng này nhưng mà nó khó quá!
    Nhiều lúc ko biết làm sao để hết stress luôn :(
     
  14. minhmapmap

    minhmapmap Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/2/2014
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    Đôi khi tôi cảm thấy cuộc sống này quá nhiều áp lực, mệt mỏi vô cùng, đôi khi niềm tin bị đánh mất tôi cảm thấy chông chênh giữa cuộc đời.
     
  15. tranhonghue

    tranhonghue Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    7/8/2013
    Bài viết:
    2,400
    Đã được thích:
    359
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    thông tin hữu ích, cảm ơn bạn đã chia sẻ!
     
  16. yoanmiu

    yoanmiu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/11/2013
    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    mình stress lâu rồi từ hồi thi đại học cơ.
    học theo cách này thử coi
    hy vọng có hiệu quả
     
  17. mecubi14

    mecubi14 v**r,zalo 0903290063

    Tham gia:
    17/10/2011
    Bài viết:
    18,771
    Đã được thích:
    3,114
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    quan trọng là phải học được cách thư giãn
     
  18. ỉn mẹ ỉn con

    ỉn mẹ ỉn con Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/2/2014
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    Đúng vậy bài viết thật bổ ích... Mấy ngày nghỉ tết em thấy mình béo lên hẳn, ăn ngon hơn ngủ kỹ hơn... Từ lúc đi làm lại là thấy mệt mỏi ăn ngủ ko ngon rõ rệt...Công việc cuộc sống làm mình mệt mỏi quá
     
  19. bocubeen

    bocubeen Banned

    Tham gia:
    18/2/2014
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    Ngưỡng mộ các bà mẹ quá.
    vừa hiểu biết vừa đảm đang
     
  20. Goods-by-air

    Goods-by-air Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/2/2014
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kiểm soát căng thẳng

    Trong khi làm việc , mình thường để một cốc nước lọc trên bàn rồi thỉnh thoảng nhấm nháp nó , cũng cảm thấy giảm stress .
     

Chia sẻ trang này