Kinh nghiệm: Kiến Thức Công Nghệ Cần Biết Cho Người Mới Bước Chân Vào Kinh Doanh

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi _OlaShop_, 16/5/2018.

  1. _OlaShop_

    _OlaShop_ Thành viên mới

    Tham gia:
    29/10/2016
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Chào cả nhà, dạo qua một vòng thì thấy mem ở đây toàn là các mẹ bỉm sữa thôi. Nhiều khi đọc bài các mẹ chia sẻ những khó khăn trong kinh doanh mà cũng thấy tội quá :(. Phụ nữ mà, đọc các kiến thức về IT thì khô khan mà khó hiểu, nhưng thời đại hiện nay nếu ko biết gì thì cũng bị thiệt thòi, với lại bị bắt chẹt khi kí hợp đồng thuê ngoài nữa.

    Vậy nên mình quyết định sẽ viết 1 loạt bài (dự định là thế cho nó bõ :D) cung cấp, chia sẻ cho các mẹ một số kiến thức IT căn bản khi quyết định khởi nghiệp, hoặc cùng lắm thì đưa ra một số tư vấn về các nhà cung cấp mà em thấy ổn và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ mọi người trong ngành.

    Okay ! Bắt đầu nhé., đối tượng bài viết ở đây chỉ hướng tới những mẹ mà có ý định kinh doanh mà cần có website là tối thiểu nhé. Còn bán hàng trên MXH, hay 4rum thì để sau hoặc chờ các cao thủ hơn làm 1 bài vậy (nếu các bác ko giấu nghề ;)). Là 1 người có nền tảng là IT và làm việc trong mảng Digital marketing nên mình cũng có hiểu biết nhất định về mảng này, hy vọng một số kiến thức cùng kinh nghiệm của mình sẽ bổ ích cho mọi người.

    1. Thiết kế website

    Mình thì cũng nhận thiết kế website từ nhiều người, nhỏ có, lớn có, từ cửa hàng cho đến làm siêu thị, thì việc trước tiên các mẹ cần biết giá cả như sau :

    • Thuê thiết kế web thì giá thông thường là 5-7tr, đấy là mình chọn 1 web mẫu rồi thuê thiết kế lại đúng ý như thế nhé, thông thường thì mình khuyên các mẹ nên chọn web làm bằng Wordpress (nó đơn giản là giống việc làm bánh bằng nguyên liệu gì vậy, thì Wordpess là nguyên liệu làm nên cái web đó). Chứ còn nếu thuê để thiết kế các tính năng như mình mong muốn thì sẽ tốn tiền hơn nhiều đấy, và thứ hai nữa là nó khó chỉnh sửa về sau. Và nếu có gặp thằng nào bảo hành vớ vẩn hay vòi tiền, muốn đổi người khác bảo hành cũng khá khó. Hãy tin mình, nó rất là ức chế đấy
    • Hãy suy nghĩ kĩ về các tính năng mà mình muốn như giỏ hàng, bật thông báo cho người dùng khi có bài mới, thanh toán qua web v.v…. Chứ đừng có chốc chốc lại mang một tính năng về rồi bảo họ làm, sẽ tốn tiền vô cùng mà thường nó sẽ làm các bạn khó chịu vì cứ chốc chốc lại phải bỏ thêm tiền. Tốt nhất là hãy tham khảo 2-3 web mà mình thích sau đó chốt lại với bên thiết kế là với cái giao diện mẫu đấy thì nó có các tính năng này ko, nếu ko có thì chi phí là bao nhiêu để mang về ?
    2. Chọn máy chủ cho website


    Website giống như một cái bánh vậy, đã có bánh vậy thì phải có đĩa để đặt. Và máy chủ (hosting) ở đây cũng chính là cái đĩa đó. Trước hết là xếp loại cho các mẹ dễ hiểu


    Cloud server > VPS > Hosting


    • Vậy nên nếu các bạn kinh doanh nhỏ, như mỹ phẩm, giày dép mà lượng truy cập 1 ngày ko cao, dưới 10k/ngày thì nên chọn hosting thôi. Và nếu sản phẩm của bạn là dành cho người VN thì tốt nhất là nên chọn nhà cung cấp VN để tránh trường hợp đứt cáp khiến web bị treo. Ở VN thì mình mới dùng qua 3 nhà cung cấp sau Nhân Hòa, Inet, Azdigi. Xếp loại luôn :

    Azdigi > inet > Nhân Hòa


    Nhân Hòa với inet thì mình nghĩ same same nhau thôi nhưng xếp inet nhỉnh hơn vì support nhiệt tình, có lẽ vì đội ngũ từ sale cho tới kĩ thuật của họ, ai cũng add skype để chăm sóc mình, nên mình thích :). Nhưng về tốc độ thì Azdigi là nhất. Còn mấy nhà cung cấp khác thì nói chung là em thấy nhiều người kêu ca lắm, các mẹ nên cân nhắc hoặc có thể comment ở đây để mọi người cùng đánh giá.​


    • Ok, nếu website của bạn mà có lượng truy cập trên 10k/ngày thì nên chọn VPS hoặc Cloud server. VPS hay Cloud thì hầu hết các đơn vị ở VN đều có nhưng nếu muốn có 1 cloud server chất lượng thì tốt nhất là nên dùng của Google. Uy tín thì chắc ko cần nói rồi, còn về chất lượng thì nó là nhà cung cấp duy nhất dám cam kết hiệu suất 99,99%, không như các đơn vị ở VN chỉ dám cam kết 99,9% thôi. Tuy là hơn nhau một con số thôi nhưng quy đổi ra thì nó là 1 tháng website gặp vấn đề đấy các mẹ ah.
    Đọc thêm bài tiết kiệm 10% doanh thu từ việc chọn máy chủ để hiểu rõ hơn nhé​

    Hai bước này là bước đầu tiên để bắt đầu một công việc kinh doanh của bạn, sau khi web xong thì còn chi phí thuê người up sản phẩm, chi phí thuê viết content để SEO, kinh phí chạy adword như thế nào v.v… Nếu các mẹ thấy hứng thú thì em sẽ viết tiếp để chia sẻ, hoặc các mẹ muốn biết về vấn đề gì thì cứ comment ở dưới nhé. Em sẽ viết bài dựa theo hiểu biết của mình, vì đôi khi ngồi 1 chỗ cũng khó mà nhớ hết đc. Thế nhé, chúc cả nhà vui vẻ :)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi _OlaShop_
    Đang tải...


Chia sẻ trang này