Kiến Thức Về Ung Thư Vú Giai Đoạn Sớm

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi huyền trang01, 5/12/2017.

  1. huyền trang01

    huyền trang01 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/8/2017
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Trong những năm qua ung thư vú đnag là vấn đề hết sức phức tạpvà gia tăng nhanh ở những nước đang phát triển. Việc phát hiện ra bệnh ở những giai đoạn sớm đã giải quyết đáng kể việc tiên lượng bệnh. Ung thư vú giai đoạn sớm có những đặc điểm gì chú ý và cần có biện pháp điều trị gì? Các bạn hãy tìm hiểu qua bài viết chi tiết dưới đây nhé.

    [​IMG]

    U vú giai đoạn sớm là gì
    Ung thư vú giai đoạn sớm hay còn được gọi là carcinom tại chỗ, là giai đoạn sớm nhất của ung thư vú. Hầu hết bệnh nhân bị ung thư vú giai đoạn này đều sống sót do giai đoạn này các tế bào ung thư chưa đến giai đoạn ung thư vú di căn và dễ dàng điều trị. Tuy nhiên ở giai đoạn sớm, các tế bào ung thư rất nhỏ và không xâm lấn, do đó rất khó để chẩn đoán chính xác.

    Ở hầu hết các bệnh nhân nữ bị ung thư vú, cần phải theo dõi và điều trị tích cực mặc dù ung thư vú chỉ đang ở giai đoạn 0. Do vẫn còn đó các rủi ro làm cho tế bào ung thư bị di căn và tiến triển lên các giai đoạn khác.

    Các giai đoạn của ung thư vú
    • Ung thư vú giai đoạn 0
    • Ung thư vú giai đoạn I: Ung thư chỉ là một khối u nhỏ và di căn rất ít.
    • Ung thư vú giai đoạn II: Khối u lớn hơn 1 chút, có di căn sang các mô gần đó, sang một số lượng nhỏ các hạch lympho nhưng chưa tới các cơ quan khác.
    • Ung thư vú giai đonạ III: Khối u lớn dần lên, di căn xa hơn giai đoạn 2. Chúng di căn rộng hơn tới các mô vú hoặc hạch lympho gần đó nhưng chưa tới các cơ quan khác.
    • Ung thư vú giai đoạn IV: Các khối u có kích thước rất lớn và hầu hết đe dọa đến tính mạng bệnh nhân. Chúng di căn sang các hạch lympho gần và xa, hoặc tới các cơ quan khác.
    Ở mỗi giai đoạn đều được chia nhỏ thành từng mốc đoạn khác nhau A và B. Những bệnh nhân có tế bào ung thư được phân loại B có khả năng xâm lấn hơn loại A, vì vậy giai đoạn 1B của ung thư vú di căn xa hơn hoặc lớn hơn giai đoạn 1A.
    Để xác định giai đoạn của ung thư vú, các bác sĩ dựa vào các tiêu chuẩn sau:
    • Kích thước của khối u.
    • Ung thư đã di căn sang các hạch hay chưa và bao nhiêu hạch bị di căn.
    • Tế bào ung thư đã di chuyển sang các vùng khác của cơ thể hay chưa, hay còn được gọi là di căn xa.
    Dấu hiệu điển hình của ung thư vú giai đoạn sớm
    • Tuyến sữa có bướu hoặc hạch
    Đây là triệu chứng dễ nhận thấy nhất của ung thư vú giai đoạn đầu, tuyến sữa thường có dấu hiệu kết hạch. Để phát hiện được dấu hiệu này, bạn nên thường xuyên dùng tay để kiểm tra bầu vú của mình khi tắm. Ấn và kiểm tra xung quanh đầu vú thật nhẹ nhàng. Nếu chạm phải hạch, là một cục cứng thì bạn nên cảnh giác và đến phòng khám để kiểm tra ngay lập tức.
    • Chứng da sần vỏ cam
    Khi bạn có dấu hiệu của căn bệnh ung thư vú, vùng da trên bầu ngực của bạn sẽ có dấu hiệu “sần vỏ cam”. Nghĩa là phần da trên bầu ngực thường dày hơn vùng da ở những nơi khác. Vùng da đầu ngực của của người mắc bệnh thường thô, lỗ chân lông cũng nở to hơn. Nếu bạn có những dấu hiệu như thế cũng nên đến phòng khám để kiểm tra, rất có thể đó là triệu chứng của ung thư vú.
    • Da bầu ngực thay đổi
    Bên cạnh da sần sùi, thô cứng thì da của phần bầu ngực cũng có những triệu chứng thay đổi theo hướng xấu đi như xuất hiện phù, chàm, đổi màu,… Một số người có biểu hiện hai bên bầu ngực to nhỏ không đều. Bạn cần chú ý đến những thay đổi như vậy trên cơ thể của mình để có thể ứng phó một cách kịp thời nhất.
    • Núm vú tràn dịch
    Nếu bạn không phải là phụ nữ mang thai hoặc cho con bú mà vú của bạn có triệu chứng chảy dịch thì bạn cũng có thể đang mắc ung thư vú giai đoạn đầu. Bởi khi ung thư vú bị ung thư, ống dẫn tuyến sữa thượng bì tăng sinh gây phát viêm hoặc chảy máu, hoại tử làm xuất hiện dịch ở đầu ngực.
    • Hạch bạch huyết sưng to
    Hạch bạch huyết chính là tuyến phòng ngự miễn dịch của cơ thể, nên một khi có cơ quan nào đó bị viêm hay tổn thương thì phần hạch bạch huyết có thể phình to. Đây chính là dấu hiệu cảnh báo cho bệnh nhân rằng “bạn đã mắc bệnh”.

    Khi bạn có triệu chứng của ung thư vú, hạch bạch huyết ở nách, bầu ngực có thể sưng rất to để cảnh báo hay báo hiệu. Đây chính là dấu hiệu rất rõ để báo hiệu cho người bệnh biết, bạn đã mắc ung thư tuyến sữa – ung thư vú.

    Xem thêm: 7 dấu hiệu của ung thư vú
    Phương pháp điều trị ung thư vú giai đonạ sớm- giai đoạn 0 của bệnh:
    Điều trị cần phải dựa trên tình trạng diễn tiến của bệnh, tình trạng của bệnh nhân và mục tiêu điều trị, và các yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư vú mà bệnh nhân đang có.

    Các phương pháp điều trị ung thư vú bao gồm:
    • Phẫu thuật cắt bỏ vú
    • Liệu pháp xạ trị
    • Liệu pháp dùng hormone
    Theo dõi thường được áp dụng đối với những bệnh nhân nữ bị ung thư vú giai đoạn 0 do họ còn cần phải được tầm soát các loại ung thư khác nếu có.

    Nên có phương pháp xét nghiệm sàng lọc, tầm soát ung thư vú

    Phương pháp tốt nhất là phương pháp phòng ngừa ung thư vú từ sớm. Phương pháp xét nghiệm tầm soát ung thư vú mới giúp phát hiện được ung thư vú khi còn giai đoạn sớm, giúp việc điều trị khỏi bệnh có cơ hội cao, Bệnh ung thư vú khi phát hiện ở những giai đoạn đầu sẽ có khả năng chữa khỏi cao.Vì vậy, chị em nên thăm khám sức khỏe định kỳ ít nhất 2 lần/năm để sớm phát hiện các bệnh nguy hiểm. Từ đó đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị kịp thời nhằm ngăn ngừa và chữa khỏi bệnh

    Xem thêm: Ung thư vú giai đoạn IV

    Trên đây là những kiến thức cần biết về bệnh ung thư vú giai đoạn sớm. Mong là bạn sẽ có thêm kiến thức để phòng ngừa bệnh cho mình và cả gia đình
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi huyền trang01
    Đang tải...


Chia sẻ trang này