Em từ lâu đã có mối quan tâm không hề nhỏ đến thực phẩm sạch. Ước mơ là có 1 cửa hàng thực phẩm sạch của riêng mình, khi mọi thứ đã hòm hòm nhìn ra thì...bác Vin đã lừng lững ở đó. Bác ấy thực sự là rất lớn ấy ah, hệ thống cửa hàng tới mọi ngóc ngách, chuỗi cung ứng sản phẩm khép kín... Chẳng lẽ ước mơ của em đành dang dở! Các bố, các mẹ giúp em chút động lực và xem có " cửa ngách" nào dành cho em không ah? F5 chờ ý kiến của các mẹ.
Chào bạn!!! Mình từ đầu cũng như bạn, mới mở thời gian đầu còn bỡ ngỡ, chưa có tý kinh nghiệm gì trong lĩnh vực kinh doanh, nhìn vào các cửa hàng lớn trong chuỗi pizza hut, domino, al 'fressco , pepperonis,... cũng ngợp luôn với các kỹ năng làm bánh, bán hàng cũng như phục vụ! Lúc đấy tâm lý mình cũng hoang mang lắm, nghĩ là bao nhiêu cửa hàng lâu năm như vậy cạnh tranh cũng đã khốc liệt rùi, giờ lại còn các hãng nhỏ cũng mọc ra như nấm, vậy mình mới mở thì làm sao để khách hàng ngó nghiêng tới đây Mình mới đầu cũng qua các cửa hàng mà mình biết đến, dùng thử những sản phẩm mà mình định làm, so sánh từng chất lượng cửa hàng một, tìm ra những ưu điểm và nhược điểm của mình với những cửa hàng khác và từ đó đúc kết kinh nghiệm và làm ra sản phẩm của mình đến người tiêu dùng một cách hợp lý nhất!!! Từ chất lượng, giá cả và cách phục vụ dần dần được hoàn thiện, khách hàng cũng sẽ dần tin tưởng mình hơn thôi Hiện tiệm bánh online của mình cũng dần chiếm được tình cảm của nhiều khách hàng rồi Nói chung là, bạn có niềm đam mê, hãy nghiên cứu, học hỏi từ chính đối thủ của bạn để tìm ra điểm mạnh của mình và hãy phát huy nó, đảm bảo bạn sẽ thành công, chứ nhìn thấy đối thủ quá mạnh mà đã nản lòng thì cũng chẳng làm được gì cả, vì bây giờ bạn có bán mặt hàng nào đi chăng nữa, thì cũng đã có những đối thủ tồn tại và phát triển rất lâu rồi! Chúc bạn thành công trong lĩnh vực của mình!!!
Cám ơn bạn vì những góp ý rất chân thành! Mình lại có thêm chút động lực rồi. Đúng là người khôn của khó, kinh doanh gì thì cũng phải xác định sẽ có cạnh tranh. Bạn cũng là thực phẩm nhỉ, theo bạn thì kinh doanh thực phẩm điều gì là quan trọng nhất?
Thực phẩm sạch đa dạng lắm, còn nhiều cơ hội mà, bán online thế này cũng tốt, Vinmart thì họ có hệ thống cửa hàng nhưng cũng nhiều bà nội trợ thích vào cửa hàng thực phẩm nhỏ
Vin thì mới có ở các siêu thị của họ thôi, chưa đến được ngóc nghách như MN nói đâu nên vẫn còn nhiều cơ hội lắm, quan trọng phải có thực phẩm sạch thực sự
Lời khuyên quá hữu ích luôn ạ, đúng là thời đại người khôn của khó này làm gì cũng có đối thủ nên mình phải cố gắng tìm ra lợi thế của mình, ngày càng hoàn thiện mình dần dần tìm được chỗ đứng của mình trong lòng khách hàng!
Tất nhiên là sản phẩm tốt rồi - vì chỉ có sản phẩm tốt thực sự mới giữ chân được khách hàng, để khách hàng nhớ đến mình và cũng chính từ họ sẽ quảng cáo, giới thiệu thêm nhiều khách hàng nữa cho bạn đấy! Ngoài ra, những khách quen, bạn cũng nên chăm sóc, ân cần họ 1 chút! Nhiều khách mua hàng, ngoài sản phẩm tốt, họ cũng muốn được quan tâm, hỏi han, chú ý tới họ, tạo tâm lý vui vẻ, thoải mái cho họ muốn mua hàng dù lúc ấy chưa chắc họ thực sự cần! Có câu "khách hàng là thượng đế" nhưng theo mình, hãy coi khách hàng như những người bạn, vì chỉ có người bạn mới chia sẻ, giúp đỡ thật lòng, cùng nhau đi lên! Hãy là người bán hàng có tâm
Mọi góp ý của các mẹ ở trên đều rất hữu ích ! Mình cũng ấp ủ thực phẩm sạch như bạn nhưng chưa tìm được "những người bạn đồng hành" trong mấy năm qua. Mình chia sẻ ra đây ý kiến cá nhân của mình : - Thực phẩm "sạch thực sự" chưa bao giờ là đủ cho thị trường ! Quan trọng là khách hàng có biết đến bạn chưa !? - Riêng về rau củ quả thì từ cá nhân nhỏ lẻ đến cty lớn, siêu thị đều có "ưu điểm riêng". Mình chia sẻ những ưu điểm của cá nhân nhé : + nếu bạn tự sản xuất được thì bạn đã có 1 "ưu điểm về giá" + nếu bạn trồng "sạch thực sự" (vì hiện nay trên thị trường có nhiều chỗ quảng cáo thực phẩm sạch nhưng thực sự KHÔNG SẠCH vì còn dùng hóa chất kích thích để kịp tiến độ cung ứng hàng và tiết kiệm chi phí) thì bạn đã có 1 "ưu điểm về chất lượng" + với các cty lớn, siêu thị lớn, tỷ lệ hư hỏng và phải hủy hàng mỗi ngày của họ khá cao, bên cạnh đó họ phải chịu các chi phí hoạt động (thuế, mặt bằng, nhân sự, ...) thì bạn đã có 1 "ưu điểm về chi phí" + .... (nhiều ưu điểm khác nữa nhưng mình sợ ... dài dòng...) - Tuy nhiên bạn cũng sẽ có những điểm không bằng họ nhưng riêng cá nhân mình đánh giá thì cân bằng giữa ưu và nhược thì cá nhân có nhiều lợi thế hơn, điều quan trọng là cá nhân đó có quyết tâm làm hay không thôi ! Chúc bạn thành công trên con đường mình đã chọn (dù là lĩnh vực thực phẩm sạch hay lĩnh vực khác )
Mình thì nghĩ địa điểm không khó khăn đâu nếu như bạn đã chuẩn bị mọi thứ kỹ càng từ chuẩn bị giống, cách thức trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, phân phối, ... và cuối cùng là định giá (nếu giá quá cao thì mình nghĩ "nhiệm vụ bất khả thi") thì địa điểm sẽ không phải là 1 vấn đề lớn. Mình ví dụ : - Nếu bạn ở TP lớn mà tiền thuê đắt đỏ (như ở Hà Nội) thì bạn có thể tìm cách quảng cáo sản phẩm mình cho các mẹ trên đây hoặc trên mạng xã hội FB, ứng dụng chat Zalo, Viber, ... các khách hàng ấy khi đã sử dụng và CẢM NHẬN được chất lượng của bạn thì sẽ "truyền miệng" nhau đặt hàng --> Lấy được chữ TIN của khách hàng khó hơn việc tìm địa điểm nhiều. - Bên cạnh đó, bạn có thể tham gia các buổi off-line hoặc hội chợ của diễn đàn này để quảng bá sản phẩm, tạo lòng tin. Nếu bạn ở TPHCM mà gần khu vực Bình Tân, Bình Chánh thì có thể cà phê với mình để trao đổi xem có hợp tác được không nhé ! (Vì mối quan tâm của mình hiện thời là tìm được sản phẩm SẠCH thực sự!)
mình cám ơn bạn nhưng minh ở hn, mình cũng phân vân lám vì mới ra ko ở địa điểm tốt thì sợ ko có khách sẽ sinh tâm lý chán nản, mặt đường lớn thì nhiều tiền nên mình rất lăn tăn
Cảm ơn những chia sẻ, những kinh nghiệm rất thực tế và hữu ích của các bạn. Khi quan tâm đến thực phẩm sạch, cái đầu tiên mình nghĩ đến đó là chất lượng sản phẩm. Làm sao để có "thực phẩm sạch" thực sự khi mình chưa thể trực tiếp sản xuất? Nếu căn cứ vào mấy cái chứng nhận thì như các bạn biết đấy, ai cũng có thể xin được. Còn tin vào người sản xuất - đối tượng chủ yếu là những người nông dân, ban đầu họ có thể sản xuất đúng sản phẩm sạch nhưng sau đó vì lợi nhuận trước mắt ai dám đảm bảo họ sẽ không sản xuất sản phẩm bẩn! Mà kinh doanh sản phẩm này, với suy nghĩ của mình nó đúng là kinh doanh niềm tin. Các bạn có kinh nghiệm gì về vấn đề này giúp mình trả lời khúc mắc với?
khônv có gì chiến thắng dc niềm đam mê yêu nghề của mình mn ạ.thời đại này người khpon của khó.nhưng mn có đam mê với nghề.thì nghề sẽ không phụ mình đâu.cố lên mn.dần dần mn sẽ đứng vững trên thị trường thui hihi
Vấn đề của các bạn nêu ra chắc chắn phải được tính đến khi lên kế hoạch kinh doanh. Vì đó là "tình huống kinh điển". Mình ấp ủ cái này cũng lâu rồi nhưng vẫn bị 1 vòng lẩn quẩn như sau : sản xuất thực phẩm sạch --> chi phí cao hơn so với TP thường --> giá mắc --> Dân không mua --> mua sản phẩm không an toàn --> than vãn "xung quanh toàn TP không an toàn" --> người bán TP sạch không bán được hàng --> ế --> bỏ kinh doanh. Chính vì thế cái mắc xích quan trọng là "người tiêu dùng". Làm sao để người dân tin và chịu bỏ thêm 1 ít tiền để mua được sản phẩm AN TOÀN THỰC SỰ. Khó lắm !!!!! Vd: Người dân quen mua 1 bó rau muống giá 11.000đ/kg, giờ mình bán rau an toàn giá 15.000đ/kg (giống như thêm tiền 1 cây cà rem của trẻ em) thì người dân chê mắc --> làm sao mà kinh doanh !?? Mình rất mong muốn xây dựng 1 cộng đồng sống với các thực phẩm an toàn. Chính vì là "cộng đồng" nên không thể 1 mình mình làm được: 1 con én không làm nên mùa xuân.
làm tps cái đầu tiên bạn phải quan tâm là cái nguồn, nguồn bạn lấy từ đâu, lấy được trong bao lâu, ai là người tìm nguồn hàng cho bạn. Bạn tiếp cận khách hàng như thế nào, cách bán hàng lâu dài của bạn là gì. TPS có lẽ đang là mốt nở rộ theo trào lưu và người người đang chạy theo nó. Trong đó có mình
bây giờ toàn bệnh nan y, cứ 10 người chít thì có ít nhất 5 người đi vì U rồi, hàng thực phẩm sạch, an toàn chắc chắc có đất sống, người tiêu dùng thông minh rồi.