Kinh nghiệm: Kinh Nghiệm Giúp Bạn Có Được Một Vườn Rau Đẹp

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi DuyenSon, 26/7/2016.

  1. DuyenSon

    DuyenSon Thành viên tập sự

    Tham gia:
    25/7/2016
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ngày nay với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang diễn ra một cách trầm trọng thì vấn đề tự trồng rau tại nhà là sự lựa chọn tốt nhất của rất nhiều gia đình sinh sống tại thành phố. Phương pháp này khá đơn giản dễ trồng, và nhất là an toàn cho sức khỏe gia đình bạn. Bạn cũng cần phải đảm bảo đúng những kỹ thuật căn bản trồng rau để đảm bảo vệ sinh và giá trị dinh dưỡng.

    Những kỹ thuật phương pháp trồng cây rau sạch trong thùng, hộp xốp rất dễ được thực hiện. Bạn chỉ cần bỏ chút công sức, thời gian là bạn đã có những luống rau sạch tự trồng đảm bảo an toàn, tươi ngon. Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng một số các vật dụng khác như chậu, rổ, những chai nhựa cũ,... bạn chỉ cần lưu ý đến việc tạo những lỗ thoát nước cho chúng
    [​IMG]
    Đối với các loại chậu, rổ cũ, chai nhựa thì bạn nên chọn loại bền và dễ vệ sinh. Lưu ý cũng cần đục lỗ như hộp xốp để thoát nước, còn đối với các loại rổ đã có lỗ thì không cần thiết. Nếu mắt rổ quá to, lọt đất, bạn có thể lót lưới sắt như trên hoặc chồng 2 rổ vào nhau để trồng. Không nên đặt tiếp xúc trực tiếp những hộp xốp, chậu nhựa trồng cây dưới mặt đất. Cần kê cao lên để cần bằng và giúp cây dễ thông thoáng.

    Đối với cách trồng rau sạch trong thùng xốp bạn cần khoét những lỗ thoát nước nhỏ dưới đáy hoặc bên cạnh. Không nên khoét quá to nếu không bạn sẽ làm trôi đất. Đối với những loại cây cần phải thoát nước nhanh, bạn có thể dùng lưới thép bịt các lỗ vừa khoét trong hộp để đảm bảo thoát nước mà không bị trôi đất.
    [​IMG]

    - Đất trồng
    Trên thị trường đã có một số loại đất trồng rau sạch để chuyên phục vụ trồng rau trong nhà. Bạn có thể mua về và sử dụng luôn. Bạn cũng có thể tự chuẩn bị đất bằng cách tạo 1 lớp lót từ xơ dừa, vừa dễ thoát nước, vừa giúp giữ lại các chất dinh dưỡng cho cây. Phía trên là lớp đất thịt, bạn pha trộn với tro trấu, bón lót phân hữu cơ, khoáng chất hoặc một số loại phân hữu cơ vi sinh. Ban đầu bạn chỉ nên trộn với tỷ lệ khoảng 10 đến 30% phân bón là vừa đủ.
    - Ngâm ủ hạt giống - gieo hạt
    Các loại rau như rau dền, rau cải, xà lách...nảy mầm khá dễ nên bạn có thể gieo trực tiếp xuống đất mà không cần ủ nước ấm trước.
    Không nên gieo quá nhiều hạt trong một thùng. Cây mọc lên sẽ dày, dễ chằng chịt, dinh dưỡng không đủ sẽ khiến năng suất không cao. Các loại rau thơm như bạc hà, húng, thơm, mùi... bạn có thể trồng cùng một thùng. Tuy nhiên những loại cây như ớt, cà chua, dưa chuột,...Bạn nên tách riêng ở các thùng khác nhau. Khi gieo hạt xong bạn dùng một tấm vải mỏng để phủ lên giữ ấm sẽ kích thích nảy mầm nhanh hơn.
    - Tỉa thưa, sang khay: học cách trồng rau thì bước này quan trọng không kém, bước này nhằm tạo không gian, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để giúp cây rau mau lớn và thu hoạch nhanh hơn.
    - Chăm sóc hàng ngày
    Tưới nước: để có một vườn rau đẹp bạn nên tưới nước định kỳ cho cây, không để thiếu nước hoặc úng nước, nên tưới vừa đủ. Mùa nắng tưới ngày 2 lần là sáng sớm và chiều mát. Mùa mưa tùy theo thời tiết, độ ẩm mà tưới sao cho phù hợp. Nên tận dụng nước vo gạo, rửa rau, bã chè, bã cà phê để tưới và bón cây hàng ngày.
    Ánh sáng: Phải đưa cây ra nơi có nhiều ánh sáng và nắng. Tuy nhiên, những cây non nên để những nơi có ánh sáng nhưng không được tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Nắng buổi chiều không tốt bằng ánh nắng buổi sáng. Do đó, buổi sáng nên để cây ở những chỗ dễ đón ánh nắng, đạt được nhiều giá trị dinh dưỡng tốt. Còn buổi chiều thì nên chọn những nơi dâm mát.
    Bạn nên lưu ý: Bạn trồng cây như thế nào thì rau củ ngon nhất khi được trồng đúng mùa. Trồng rau mùa hè, trồng rau mùa đông, bạn phải lựa chọn rau theo mùa. Rau được tưới nước sạch, đất sạch, cũng cấp phân bón hữu cơ, chất dinh dưỡng đầy đủ sẽ cho bạn nguồn thực phẩm an toàn và dinh dưỡng nhất.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi DuyenSon
    Đang tải...


  2. than.dv

    than.dv Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/3/2016
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    62
    Điểm thành tích:
    28
    Không thấy bạn chia sẻ về cách phòng trừ sâu bệnh nhỉ?
     
  3. 87mebin

    87mebin Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/1/2014
    Bài viết:
    1,039
    Đã được thích:
    218
    Điểm thành tích:
    153
    cảm ơn mn đã cũng cấp thêm thông tin hữu ích nhé 3D3%005
     
  4. westman shoes

    westman shoes Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/6/2016
    Bài viết:
    3,211
    Đã được thích:
    487
    Điểm thành tích:
    223
    nhìn như cây cảnh, đẹp k lỡ ăn.
     

Chia sẻ trang này