Làm dâu trưởng

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi teaxinh, 30/12/2011.

  1. teaxinh

    teaxinh Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    28/12/2011
    Bài viết:
    474
    Đã được thích:
    98
    Điểm thành tích:
    28
    Em lập lên topic này mong các chị đã đi làm dâu rồi có thể chia sẻ kinh nghiệm làm dâu và đặc biệt là làm dâu trưởng.Em và người yêu em yêu cũng được 1 năm rồi,định năm nay sẽ tổ chức.Chồng tương lai của em là con trưởng và là cháu đích tôn của cả họ.Lúc đầu yêu anh ấy thì anh ấy cũng có "dọa" là sau này về làm dâu trưởng vất vả lắm đấy.Lúc đó em rất vô tư và không để ý.Nhưng thời gian gần đây khi đã nghĩ đến chuyện cưới xin rồi thì rất nhiều người đã nói với em về áp lực của việc làm dâu trưởng.Mấy lần về nhà anh ấy ăn cơm và nhất là lần về đám cưới em gái anh ấy em lại càng thấm thía,hix.
    Sau này thì bọn em cũng ở riêng thôi,vì anh ấy có nhà riêng rồi.Nhưng em thấy nhà anh ấy lắm việc và nhiều cỗ bàn,giỗ chạp lắm (vì nhà anh ấy là trưởng mà) nên vài hôm mẹ chồng tương lai của em lại gọi bọn em về 1 lần.Nhưng thỉnh thoảng em mới về thôi,vì chưa về làm dâu chính thức nên cũng không thể trách em được.Mà bọn em công việc rất bận.Thực sự em nghĩ đến cảnh tượng sau này về làm dâu rồi công việc của mình bận như vậy vài hôm lại thấy giỗ chạp 1 lần,phải làm đã đành,nhưng tiền đâu ra chứ.Vì em biết làm con trưởng phải lo nhiều việc,cả về tài chính cũng thế,lúc nào cũng phải lo phần hơn.
    Thực sự em rất muốn các mẹ đã có gia đình rồi và cũng phải làm dâu trưởng như em cùng chia sẻ kinh nghiệm để em có thể học hỏi nhiều hơn trước khi về làm dâu trưởng :D
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi teaxinh
    Đang tải...


  2. ngòn ngọt

    ngòn ngọt Vị Ngọt Hương Quê

    Tham gia:
    12/11/2010
    Bài viết:
    879
    Đã được thích:
    151
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Làm dâu trưởng

    MÌnh ko làm dâu trưởng nhưng ở cạnh mình có 1 chị là dâu trưởng rất tuyệt vời, gia đình chưa ai chê vào đâu được. Chị lo hết mọi việc từ việc cưới hỏi ma chay, các công việc trong gia đình,...mà thấy chị ấy không vất vả một tí nào hết. ( có thể là mình nhìn bề ngoài thì thấy thế)...và mình thấy một vài điều không biết có đúng ko bạn cứ tham khảo:

    1. Biết bao quát quán xuyến các công việc. Tức là mỗi khi có công việc như cỗ, đám thì phải biết được cần những gì, bố trí làm sao, lên số lượng ( thực phẩm, đồ dùng ... ), lên quân số nhân lực cần trợ giúp...

    2. Biết sắp xếp trình tự các việc, bố trí đúng người đúng việc ( mỗi khi có công việc lớn thì ở quê hay có người sang giúp mà )

    3. ....

    Bạn chỉ cần chú ý, một vài lần làm cỗ là biết ngay ý mà, nó như cái khung sườn cố định, tùy vào tính chất công việc và tình hình kinh tế, nhân lực con người mà tổ chức bữa tiệc to hay nhỏ mà thui.

    Cố lên cô dâu trưởng tuong lai.
     
    teaxinh thích bài này.
  3. nhuy19884

    nhuy19884 Sâm-Nấm linh chi Hàn Quốc

    Tham gia:
    27/5/2011
    Bài viết:
    968
    Đã được thích:
    154
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Làm dâu trưởng

    Mình làm dâu trưởng được 2 năm rồi. Nhưng mà công việc giỗ chạp thì mình chưa phải lo bao giờ, đơn giản vì chồng mình đi Hàn, mình sinh con một mình và nuôi con, lại ko ở quê nên các cụ cũng thông cảm, ko thể ép được. Nhưng mà sau này các cụ già rùi thì chắc cũng tới lượt mình, vì chồng mình cũng là con trai duy nhất trong nhà, mà bố chồng thì là trưởng nữa. Nghĩ cũng mệt lắm, nhà bố chồng lại nhiều các chú, các cô, nên sau này tùy vào chồng thôi. Nếu mà lo thì 2 vợ chồng cùng làm, chứ mình mình chắc cũng bó tay luôn
     
    teaxinh thích bài này.
  4. thao.pham184

    thao.pham184 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    22/7/2011
    Bài viết:
    109
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Làm dâu trưởng

    Mình xin phép chia sẻ chút kinh nghiệm nhé!
    1. Có 1 quyển sổ ghi hết các ngày giỗ, ngày lễ lớn của dòng họ. Thêm đó lưu vào điện thoại để nhắc mình nhớ. Trước những ngày đó bạn phải sắp xếp mọi thứ cho chu đáo.
    2. Bạn cố gắng nhớ hệ thống dây mơ, rễ má trong họ. Đơn giản nhất là có quyển gia phả của riêng mình. VD nhà bố chồng có 5 anh em, mỗi người này lại lấy ai, rồi đẻ con cái là những ai. Nếu được nhớ được tên, cv, nhà ở của những người đó là tốt nhất. Vì thông thường họ mặc định dâu trưởng là: "Người mà cái gì cũng biết mà". :cool:
    3. Việc làm dâu trưởng không chỉ đơn giản là làm cơm trong đám giỗ đâu, nó còn liên quan đến mồ mả, hương khói. Bạn phải biết mình sẽ thờ những cụ nào, ngày giỗ ra sao, các cụ mất năm bao nhiêu, chôn cất ở đâu, đã được bốc mộ chưa? Thậm chí trong dòng họ có người đã mất nhưng chưa tìm được mộ cũng phải lưu ý. Nếu dòng họ nhà chồng bạn có từ đường hoặc nhà thờ thì bạn cũng phải nắm rõ các quy định ở đó. Đó là nơi rất tôn nghiêm của cả dòng họ nên đó là nơi bạn phải thật chú tâm.
    3. Bạn phải coi mẹ chồng mình là người thầy đầu tiên để học hỏi. Thật ra tất cả mẹ chồng đều rất hài lòng nếu con dâu quan tâm đến việc nhà chồng và chịu khó hỏi ý kiến mẹ chồng. Ngoài ra bạn nên lấy chồng làm đồng minh. Chồng bạn là người gần bạn nhất và sẽ là người nhiệt tình nhất chỉ dẫn cho bạn. Bên cạnh đó bạn hãy để ý xem trong dòng họ ai là người có tiếng nói nhất và cũng nên quan tâm, gần gũi và xin ý kiến người đó khi cần thiết.
    4. Chuyện cỗ bàn ý. Thực ra những năm đầu cứ ôm ngay cái thực đơn cũ của mẹ chồng mà làm. Đừng có sáng tạo quá làm gì, nếu bạn đảm đang thì chỉ cho thêm 1, 2 món mới thôi. Đó cũng là thể hiện sự tôn trọng mẹ chồng.
    5. Nguyên tắc mình thấy quan trọng nhất nếu bạn thực sự muốn làm dâu trưởng tốt: Đó là thật sự coi nhà chồng là nhà mình, và đối xử với mọi người với thái độ tôn trọng, yêu mến. Thực ra chắc chắn bạn sẽ gặp vấp váp, sẽ bị người này hay người khác để ý, chê bai. Những lúc đó nếu bạn không giữ cho mình thái độ điềm tĩnh thì mọi việc rất dễ trở nên tồi tệ. Đặc biệt chú ý không bao giờ được nói xấu bất kỳ ai trong dòng họ, ai nói gì cũng chỉ im lặng thôi. Phụ nữ mình đôi khi hay vạ miệng lắm. Làm dâu trưởng phải rất chú ý điều này.
    Tạm thời tớ chỉ nhớ có thế thôi. Nhưng chia sẻ với bạn làm dâu trưởng rất gian nan, nhưng nếu mình làm tốt thì cái mình được cũng rất nhiều. Nhất là sự tôn trọng và yêu mến của chồng. Chúc bạn thành công.
     
    lanbao1teaxinh thích.
  5. teaxinh

    teaxinh Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    28/12/2011
    Bài viết:
    474
    Đã được thích:
    98
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Làm dâu trưởng

    Em cảm ơn các chị rất nhìu.Có lẽ sau này về em phải làm 1 cuốn sổ tay như chị thaopham nói.Sáng nay em vừa đi xem lá số và gieo quẻ về,thầy nói chắc như đinh đóng cột là năm nay em có chuyện hỷ và sẽ có bầu trước khi cưới.hix.Hoang mang quá em nghĩ chuyện đấy là không thể đâu nhưng ông này xem cho em 2 lần đều nói vậy.Ông ấy cũng nói sau này em về làm dâu trưởng sẽ vất vả và vợ chồng sẽ có xích mích về chuyện gia đình (tức là về phía người thân) nên em cũng hơi lo.Ông ấy nói em sẽ làm dâu trưởng thì em thấy đúng thật nhưng em cũng chỉ tin 50/50 thui.Quan trọng c/s vẫn là do mình quyết định đúng không các chị?
     
  6. Megaicung

    Megaicung Thành viên chính thức

    Tham gia:
    10/11/2011
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Làm dâu trưởng

    Làm dâu trươgnr rất mệ nhưng cũng rất vui, lúc nào cũng được mọi người hỏi ý kiến. Như mình đây thân làm dâu trương 10 năm rồi, đúc rút 1 câu là Vui nhưng Mệt.
     
    mimam thích bài này.
  7. mon_cheri_8489

    mon_cheri_8489 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    20/12/2011
    Bài viết:
    739
    Đã được thích:
    74
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Làm dâu trưởng

    Hì ,m thấy chị dâu của ng` yêu m cũng tháo vát phết ,biết làm nh` thứ ,lái oto nội trợ... quan trọng nhất là nên quan tâm đến các em
     
  8. mimam

    mimam Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/11/2010
    Bài viết:
    9,538
    Đã được thích:
    1,319
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Làm dâu trưởng

    mình cũng dâu trưởng đây ạ , nhiều khi vui nhưng cũng áp lực và bận rộn lắm ạ.........................
     
  9. buithuthuy27

    buithuthuy27 ĐỒ LÓT XUẤT KHẨU

    Tham gia:
    5/4/2011
    Bài viết:
    4,566
    Đã được thích:
    953
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Làm dâu trưởng

    Mình cũng làm dâu trưởng đây, được 6 năm rồi.
    Các việc cũng như thaopham nói nhưng đúc rút câu cuối y như megaicung: Mệt nhưng vui :D
     
    teaxinh thích bài này.
  10. adongfurniture

    adongfurniture www.thietbinhatam.net

    Tham gia:
    14/12/2010
    Bài viết:
    5,345
    Đã được thích:
    1,701
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Làm dâu trưởng

    Em là dâu út nhưng cũng thay dâu cả lo việc vì vc a cả xã e ở SG, nhưng bmc e dễ tính lắm các cụ còn khỏe nên giỗ chạp các cụ tự lo hết. Con cái về đc thì bm mừng chứ bận quá ko về đc cũng ko sao. Bmc e sống cũng theo tư tưởng mới nên 1 năm chỉ làm 2 giỗ lớn, các giỗ khác thì mc e ở nhà tự làm ko gọi vc e về. Giỗ thì ko thuê thì lại có các a trong họ đến làm giúp e chỉ đi chợ mua rau quả và phụ vòng ngoài như rửa bát, xào mấy món thắp hương thôi ^^ Trong họ có ma chay cưới xin gì thì bm báo về đc thì về bận thì thôi. Nhưng vc e kd ngoài nên nhà có việc cũng cố gắng thu xếp để về ko sợ bm buồn, vc a cả đã ở xa rồi vc e ở gần ko về thì chả ra làm sao. Bm dễ tính nên e càng áy náy, cứ giỗ là vc e về trc 2 ngày. Bc e từng nói với bố đẻ e rằng e là dâu út nhưng vất vả vì phải lo việc của dâu trưởng nhưng e thấy hiện tại cs của e vẫn khá thoải mái, ko có gì lo lắng về vai trò dâu trưởng cả. Chắc tại e may mắn gặp đc bmc tốt tính hì hì
     
    teaxinh thích bài này.
  11. muahanoi

    muahanoi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/4/2009
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Làm dâu trưởng

    Mình cũng là dâu trưởng được 3 năm rồi nhưng coi như chưa phải thực hiện trách nhiệm dâu trưởng ngày nào. Bố mẹ chồng còn khỏe và mẹ thì đảm đang quán xuyến nên vợ chồng mình chưa phải lo lắng gì. Sợ sau này không làm được 1 phần của mẹ quá :p
     

Chia sẻ trang này