Làm sao để bố chơi với con nhiều hơn?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi Thoc's mom, 20/11/2007.

  1. Thoc's mom

    Thoc's mom Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    12/1/2007
    Bài viết:
    2,231
    Đã được thích:
    3,852
    Điểm thành tích:
    1,063
    Mình rất chạnh lòng khi thấy các ông bố khác rất thích chơi với con, nghĩ ra các trò chơi, chủ động chơi với con và chơi rất nhiệt tình. Đối với bé Thóc nhà mình, thì các ông nội ngoại thích chơi với cháu thì mình thấy tự nhiên thôi, rồi đến bác rể cũng chịu khó chơi với cháu mỗi lần có dịp ra thăm cháu từ TP HCM; thế nhưng bố Thóc thì lại không thế. Cả ngày đi làm, tối về ngoài những việc mà mẹ sai thì bố làm, xong rồi thì bố hoặc xem tivi, đọc báo, hoặc chơi điện tử, đọc sách hoặc ngủ . Rất ít khi bố chủ động chơi với con hay nghĩ ra một trò chơi gì đó với con cùng lắm là ngồi với con để con chơi gì thì chơi hoặc bật tivi, đĩa nhạc cho con xem. Có nhiều bố như vậy không ạ? Các bố mẹ chỉ giáo cho em làm sao để bố Thóc chủ động và tích cực chơi với con với ạ. Vì là chơi với mẹ thì nhiều khi con không khoái bằng chơi với bố đâu đúng không ạ và nhiều trò thì là đặc quyền của bố chứ; nếu bố mà không chơi với con thì thiệt con quá các bố mẹ nhỉ ?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thoc's mom
    Đang tải...


  2. momo

    momo Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    5,065
    Đã được thích:
    1,903
    Điểm thành tích:
    863
    :( Tớ cũng đang gặp hoàn cảnh tương tự đây. Con tớ thì mới có chưa đầy 1 tháng thôi. Bố nó thì đi làm suốt, 2 ngày mới về 1 lần, mỗi lần chỉ là 1 buổi tối sau khi ăn cơm tối xong thôi. Thế mà về, bố nó chỉ bế con được có tí rồi kêu mỏi tay (vì không biết cách bế), sau đó thì ôm luôn cái laptop. Chẳng nựng hay chơi với con gì cả . Còn lại xông xênh được 2 ngày cuối tuần, thứ 7 và CN, thì nửa ngày ông chạy ra ngoài đường mua báo mua chí ... sau đó về nhà thì lại tình trạng giống như mấy buổi tối kia. Chán không..
     
  3. Thoc's mom

    Thoc's mom Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    12/1/2007
    Bài viết:
    2,231
    Đã được thích:
    3,852
    Điểm thành tích:
    1,063
    momo ơi, khi bé còn bé thì cũng có thể chấp nhận được vì lúc đó các bố chẳng biết làm gì với 1 em bé bé tí chỉ biết ngủ, bú ti và đi tè đi ị đấy cả. Tất nhiên không loại trừ một số bố vẫn thích chơi với bé bé tí. Thế nhưng Thóc nhà tớ gần 2 tuổi rồi, đã là cái tuổi biết các trò chơi rồi cơ. Mà chơi cũng là để phát triển cơ mà hic...hic... sao bố chẳng chịu chơi với con ...
     
  4. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Người ta chỉ có thể làm tốt những gì mình thích, và những gì mình thích là những thứ phù hợp với cá tính của mình ! Có vẻ như bố bé Thóc là một người "hướng nội" và trầm tính ? Và cũng có thể những công việc ở cơ quan đã "hút" khá nhiều sinh lực của anh mất rồi - Cũng có thể bé Thóc cũng khá thụ động ( im như thóc?) nên cần phải có một người đến "xốc" lên? chứ bé lại khó có thể chủ động đến " đánh thức tiềm năng" ở bố được. Hãy "nghiên kíu" kỹ tính cách của bố Thóc, rồi từ đó tìm ra những trò thích hợp để bố có dịp chơi với con ( vídụ: Cho bé tập tô màu, làm đồ chơi, hoặc đọc sách, kể chuyện cho bé - vì có khi những trò vui ồn ào, sôi nổi không phù hợp với anh chăng? ) - Ép dầu ép mỡ chứ ai nỡ ép...chơi !
     
  5. Thoc's mom

    Thoc's mom Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    12/1/2007
    Bài viết:
    2,231
    Đã được thích:
    3,852
    Điểm thành tích:
    1,063
    Cám ơn bác Khanh đã tư vấn cho em. Bác ơi, em cũng biết là không ép được nên em cũng không dám ép đâu, chỉ thỉnh thoảng nhắc nhở và hơi buồn thôi. Còn về tính cách của bố Thóc thì không hẳn là người hướng nội và trầm tính, còn đúng là công việc cơ quan chiếm gần hết thời gian, suy nghĩ và sức lực của anh ấy. Về bé Thóc thì em không cho là thụ động. Bé cũng quấn lấy bố, đòi bố chơi cùng nhưng những lúc như vậy, bố đưa cho Thóc cái điện thoại di động hoặc bật đĩa nhạc cho Thóc là Thóc say mê xem ngay, không cần chơi cái khác nữa. Em thì em cho bố Thóc là bệnh lười (lười vận động và lười sáng tạo trò chơi) cộng với mệt mỏi vì công việc. Mà bệnh này thì liệu có thể cải thiện như thế nào ạ ?
     
  6. mẹ yêu Chíp

    mẹ yêu Chíp Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    14/8/2006
    Bài viết:
    3,860
    Đã được thích:
    1,744
    Điểm thành tích:
    863
    Bệnh này thường nhà nào cũng mắc. Nhà tớ khá trầm trọng vì Chíp đã hơn 3 tuổi, lứa tuổi nhận thức được rất rõ mọi điều rồi. Chíp thường thích chơi với mẹ hơn, thích chơi đồ chơi mẹ mua cho hơn là bố mua. Mẹ Chíp cũng đau đầu lắm. Mãi mới nghĩ ra cách là nghĩ ra món đồ chơi mà mình thấy là phù hợp với con, rồi giao cho bố đi mua (he he cách này tiết kiệm được khối tiền vì mẹ đi mua hay bị phát sinh, chứ các ông bố mà dặn mua gì là mua đúng món đó thôi, không có là không mua). Các món đồ chơi thì mình thường chú trọng vào món mà có thể chơi tập thể hoặc 2-3 người cùng tham gia được. Ở lứa tuổi 2-3 thì các thẻ học hoặc hình ghép là phù hợp nhất.
    Khi đã có đồ chơi rồi thì mẹ sẽ rủ bố và con cùng tham gia, cả 3 người cùng chơi sẽ rất thú vị. Bé cũng rất hào hứng tham gia. Sau 1-2 lần chơi đủ 3 người thì chơi 2 người, để cho bé thấy là chơi 2 người cũng được, thì thoảng lại chơi 3 người. Nói chung là cứ khi nào mẹ bận làm gì đó (hoặc là online vào LCM) thì lấy bộ đồ chơi ra để 2 bố con tỷ thí với nhau. Cách dụ là: Bây giờ 2 bố con thi xếp xem ai nhanh nhất nhé, mẹ sẽ có phần thưởng cho ai xếp nhanh nhất. Phần thưởng là 1 cái gì nho nhỏ thôi hoặc là thơm 1 cái cũng được he he.
    Ngòai ra, thì có thể hướng dẫn bố đọc truyện cho con nghe (cái này thì khó hơn), nhưng lưu ý là để 1 số truyện độc quyền cho bố đọc (hoặc kể) để nếu bé muốn nghe truyện đó là phải nhờ bố (hé hé).
    Trò độc quyền nhất của bố là các trò chơi vận động. Trẻ con rất thích chơi đùa nên tạo điều kiện cho bố cùng chơi với con theo cách đó là tiện nhất.
     
  7. MeMay

    MeMay MM&KK TV Hội Rắn

    Tham gia:
    31/8/2007
    Bài viết:
    1,412
    Đã được thích:
    684
    Điểm thành tích:
    723
    Không biết thế nào chứ bố May bây giờ thích chơi với May lắm (May nhà mình mới được 8 tháng tuổi). Rất thích ngắm nhìn con, chơi với con, mình thấy bố May chơi với con khéo hơn mình, ví dụ như dạy con gái chơi trò tìm đồ vật, dạy con ăn,... nhưng chỉ là chơi thôi nhé . CÒn các công việc như cho con ăn sữa ăn bột thì bố May lại không biết làm . Hiện tại mình thấy vui vì bố May rất thích chơi với May
    Mình nghĩ mẹ Thóc nên kéo bố Thóc chơi khi hai mẹ con đang chơi trò gì đó
     
  8. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Việc chơi với con, đúng là tuỳ theo tính cách nhiều lắm, Bà xã tôi tuy là GV mẫu giáo, đầy 1 bụng trò chơi nhưng cũng ít khi chơi với con ( có lẽ vì suốt cả ngày "chiến đấu" với con nít rồi ) và "trọng trách" đó lại bàn giao qua cho tôi - Dù tôi cũng có nhiều trò, nhưng lắm khi cũng hết hơi và hết vốn với cô út ( trẻ con nhiều năng lực quá) Thôi thì cũng phải thông cảm cho nhau một chút vậy, và có lẽ cũng rất tốt nếu mẹ có khả năng bầy trò ra để bố con cùng chơi với nhau ( đừng nên trách bố là lười sáng tạo, vì nếu không tham khảo các sách trò chơi, thì ai cũng bí lù cả ) Vì vậy nên tập huấn cho bố tí chút : Mẹ sẽ mang sách trò chơi ra, đến hỏi ý kiến bố, xem cái trò này nên chơi như thế nào, trò kia chơi như vậy có đúng không? Trò này coi hay đấy, mình thử chơi với con xem sao.. nhưng trước khi "nhờ vả" nên "bồi dưỡng" một ly nước cam hay một bữa cơm kha khá - sau đó, bố lỡ "nhận hối lộ rồi" thì phải góp ý và tham gia thôi.
     
  9. ME ARGAI

    ME ARGAI Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/9/2006
    Bài viết:
    394
    Đã được thích:
    141
    Điểm thành tích:
    43
    Bố Argai ngày trước cũng thế ,không biết làm gì cho con cả chỉ nhìn con thôi .nhưng cũng vì anh âý hay vắng nhà và sau khi về mình thường hay kể cho Anh âý nghe những gì ở nhà đã diễn ra dần dần tự anh âý bày cách để chơi với cọn ,mặc dầu Argai không có những trò chơi như trẻ khác nhưng mình thấy Bé vẫn rất vui khi có Bố ở nhà .mình nghĩ các ông bố không thể ngôì chơi với con vì đối với họ thế giới của con trẻ còn quá xa lạ .bạn hãy thử taọ môi trường quen thuộc như mình đã làm xem bố Thóc có thích nghi không ?
     
  10. mẹ yêu Chíp

    mẹ yêu Chíp Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    14/8/2006
    Bài viết:
    3,860
    Đã được thích:
    1,744
    Điểm thành tích:
    863
    Bố May thế là yêu con và biết cách thể hiện tình yêu với con đấy. Bố Chíp không có nhà lúc con bé, nên lúc bố về (Chíp gần 2 tuổi) mẹ phải làm cầu để nối 2 bố con với nhau :( mất 1 thời gian thương lắm.
    Nhưng giờ thì okie hơn rồi, giờ bố Chíp còn kiêm luôn việc cho con ăn sáng, thay quần áo và đưa con đi học nữa cơ. Tất nhiên là mẹ thì chuẩn bị sắn mọi thứ.
     
  11. meCo&Vit

    meCo&Vit Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    27/1/2007
    Bài viết:
    1,963
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    723
    Các mẹ tư vấn cho tôi với
    Ngược lại , chồng tớ suốt ngày chơi với con . Nhưng chiều quá , ko dậy bảo gì . VD con chơi đồ chơi xong, bao giờ kết thúc mẹ cũng bảo thu dọn . Bố thì ko nếu ko thì bố tự nhặt cho nhanh :( -> thằng bé ko có ý thức , hay mè nheo ko phải đàn ông , ko có tính độc lập gì ...
     
  12. ME ARGAI

    ME ARGAI Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/9/2006
    Bài viết:
    394
    Đã được thích:
    141
    Điểm thành tích:
    43
    mình không biết bạn có đòi hỏi hơi nhiều ở trẻ con của bạn không ,chứ theo mình bé còn nhỏ quá bạn ạ .phải chăng có nên trách thì trách người lớn chúng ta thôi .bạn hãy thử cho bé và bố đến chơi cùng với nhà bạn naò có tính ngăn nắp ấỵ chắc có lẽ bố bé sẽ nhìn ra thôi .Chẳng nhẽ làm người lớn mà để con mình thua sút con người khác ở những việc nhỏ nhặt như vậy .thế naò OX bạn cũng thay đổi quan niệm dạy con cái thôi bạn ạ .Đôi lúc lời chúng ta nói hoài luôn là saó rỗng .còn người khác nói 1lần thì lại êm và lọt vaò tai .Hi hi ...
     
  13. meCo&Vit

    meCo&Vit Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    27/1/2007
    Bài viết:
    1,963
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    723
    Tôi có đòi hỏi gì thằng bé đâu ???? cái chính là bố nó chiều quá chứ . Tớ nghĩ trẻ con nó ngây thơ , gia đinh và xh dậy nó cái gì thì nó tiếp thu thôi . Tất nhiên mỗi đứa 1 tính nhưng quan điểm của tớ là phải rèn cho nó biết yêu thương, yêu lao đông.... và độc lập để nó tồn tại được trong xh .
    Tớ cũng thử nhiều cách : đi chơi nhà khác , mua "em phải đến havớt học kinh tế" (tất nhiên tham khảo cách dậy con thôi chứ ko có tham vọng thế - tớ chỉ cần con tớ bình thường thôi , ko gây áp lực gì cho nó hết) ... nhưng ko ăn thua .
    Sau khi tớ quán triệt cả nhà phải rèn Cò , ko thì hư . Kết thúc là bà nội kiếm 1 cái roi dài , khi nào cháu hư thì "... bà cho ăn roi bây giờ" và cầm roi hua hua trước mặt nó , thằng bé chạy tung tung - ko sợ gì - như con chim con -> như cảnh người chăn vịt cầm cái que xua vịt . chẳng ăn thua gì . Xong lại đem mẹ ra doạ "ko mẹ đánh cho bây giơ?????"
    Tớ: nói không được thì cho roi 1 -2 cái vào đít, sợ ngay , mồm "xin lỗi mẹ" rối rít và .... răm rắp . Thế là từ sau chỉ cần nghiêm mặt là ... răm rắp .
     
  14. canh cut xinh

    canh cut xinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    1,026
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    103
    Công cuộc nuôi con thật khó thật các bác ah. Em thấy đa phần nhận thức của chúng mình đều tốt, chỉ có điều hay làm theo cảm tính: yêu quá thì chiều, đôi khi stress vì công viêc... thì con cái cũng ảnh hưởng.

    Như em, yêu con lắm, kiên nhẫn hết mức í nhé, tự hào chưa đánh con bao giờ, mà hôm vừa rồi stress quá, mất cả bình tĩnh, cho 2 phát vào tay cu câu. Hic, chắc em chẳng bao giờ quên ánh mắt sợ hãi của con. Ui chao là ui chao, thấy làm bố mẹ khó lắm thay... Con càng lớn càng thấy khó... hic hic

    Nhà em thì được cái bố chơi với con rất nhiệt tình nhưng mà cũng hay chiều con... Hi hi, nghĩ ra, ai cũng được cái này, mất cái kia… Mà cuối cùng thì bố có chơi với con hay không thì con nhiều khi vẫn iu bố hơn mẹ vì càng lớn càng thấy mẹ hay cằn nhằn, hay quan tâm thái quá mà (Em nhìn từ những người đi trước thấy thế)
     
    Sửa lần cuối: 22/11/2007
  15. Thoc's mom

    Thoc's mom Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    12/1/2007
    Bài viết:
    2,231
    Đã được thích:
    3,852
    Điểm thành tích:
    1,063
    Cảm ơn các mẹ và bác Le Khanh đã chia sẻ. Như vậy là em sẽ phải làm cầu nối cho bố và bé hơn, tìm hiểu các trò chơi và dụ để 2 bố con chơi với nhau. Có nghĩa là mình cũng phải tích cực và sáng tạo hơn trong việc dụ bố chơi với con này.

    @ bác Le Khanh: bác ơi, bác trả lời em bên topic sách Tự làm đồ chơi đơn giản với ạ.
     
  16. BO_TOM07

    BO_TOM07 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/3/2008
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mình là 1 người bố khi đọc những dòng này của chị, thực sự là người làm bố như mình cũng giật minh. Mình không biết công việc của chồng bạn là gì là một thương nhân, một nhà nghiên cứu khoa hoc.... nên đã vắt kiệt sức với hàng đống công việc cần giải quyết trong một ngày làm viêc. Còn công việc của mình là làm Kinh doanh chắc nói đến kinh doanh các bạn biết là thế nào, công việc phải đi suốt, nhiều hôm sáng từ HN vào SG đến 11h đêm lại từ SG bay ra HN... Nhưng cứ về đến nhà việc đầu tiên tôi làm là đi rửa vội chân tay, lau cái mặt và nhào vào bế con, chơi với con những lúc như vậy tôi cảm thấy mọi mệt mỏi tan biến, mọi căng thẳng tiêu tan khi nghe thấy tiếng con cươi... Vậy tôi thiết nghĩ không hẳn là do công việc mà cái chính là do các ông bố thôi.
     
  17. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Đọc lời nhắn của mẹ Thóc, mới giật mình ! Đúng là có nhiều chuyện phải làm quá nên cũng có nhiều chuyện ...lỡ quên ! Thành thật xin lỗi - Từ nay đến CN Phục Sinh sẽ khắc phục, mong mẹ THÓC cho hai chữ "đại xá" nhé !
     
  18. Golden

    Golden GV dạy trang điểm

    Tham gia:
    15/4/2006
    Bài viết:
    6,484
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    863
    Con gái mình thì lại chơi với bố nhiều hơn chơi với mẹ, chắc cũng vì ngại bị nghe con mè nheo nên bố hay thực hiện yêu cầu của con hơn. Vd: nếu mẹ đến đón bé ở trường, thường là giục bé về ngay để còn tạt vào chợ, bố đón thì thường cho bé chơi ở sân trường với các bạn 1 lát rồi mới về. Ở nhà mẹ nấu ăn thì cũng là bố chơi với con, buổi tối mẹ dạy cũng lại bố cho con ăn (các học viên của mình nhiều khi ngồi học ở ngoài rất buồn cười khi nghe 2 bố con vừa ăn vừa "tâm sự"), cuối tuần mẹ dạy nên 2 bố con lại tự trông nhau.
    Thế nên hôm nào con ở nhà cả ngày với mẹ, thỉnh thoảng con toàn gọi nhầm mẹ thành bố vì quen chơi với bố rồi mà.
     
    Sửa lần cuối: 20/3/2008
  19. Bống&Na

    Bống&Na Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/4/2007
    Bài viết:
    1,732
    Đã được thích:
    432
    Điểm thành tích:
    123
    Ngày truớc khi con mình nhỏ thì bố hay chơi với con nhưng càng về sau này cháu càng bướng mà bố thì nóng tính nên nếu hai bố con ở gần nhau một lúc thì thể nào cũng thấy bố quát sau đó căng lên có thể có cả ăn đòn nên bây giờ chồng mình phải tránh để đỡ phải đánh cháu. Nhiều lúc mình cũng nói nhưng chồng mình bảo sợ không kiềm chế đuợc lại đánh nên tốt nhất là tránh xa ra.
     
  20. Me Anh Minh

    Me Anh Minh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/3/2008
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Spam tí ...Mẹ này có 2 bé xinh quá làm mình thèm có con gái .
     

Chia sẻ trang này