Kinh nghiệm: Làm Sao Để Phân Biệt Sốt Rét Và Sốt Xuất Huyết

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Thiên Việt Nhật, 23/9/2022.

  1. Thiên Việt Nhật

    Thiên Việt Nhật Thành viên mới

    Tham gia:
    20/7/2022
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Sốt xuất huyết và sốt rét đều là những căn bệnh truyền nhiễm dễ gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng người bệnh. Cả sốt rét và sốt xuất huyết đều mang những triệu chứng ban đầu tương tự như sốt cao, buồn nôn, cơ thể nhức mỏi, rét run nên rất khó để chẩn đoán và điều trị. Theo dõi bài viết sau đây để nắm được một số yếu tố phân biệt sốt rét và sốt xuất huyết.

    Về bệnh sốt rét và sốt xuất huyết
    Sốt rét và sốt xuất huyết đều là 2 bệnh truyền nhiễm dễ gây ảnh hưởng tới trạng thái tinh thần và thể lực của con người. Cả hai bệnh trạng này đều chưa có vắc-xin phòng bệnh và thường gây ra dịch lớn gây khó khăn cho công tác quản lý, điều trị và phòng tránh bệnh.

    Sốt xuất huyết gây ra bởi giống muỗi có tên Aedes và loài chủ yếu làm lây lan dịch bệnh là muỗi Aedes Aegypti cái (hay muỗi vằn cái). Chúng tác động đến các tế bào hồng cầu và tiểu cầu trong máu. Triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết sẽ xuất hiện sau từ 4 đến 13 ngày. Muỗi sốt xuất huyết có thời gian đốt người yêu thích là vào ban ngày.

    Sốt rét là căn bệnh ảnh hưởng trực tiếp lên các tế bào máu lây truyền bởi muỗi Anophen cái, trong đó ký sinh trùng đơn bào Plasmodium chính là nguyên nhân gây ra. Bệnh sốt rét sẽ xuất hiện triệu chứng từ 8 – 25 ngày sau khi muỗi truyền virus vào người. Thời gian hút máu chủ yếu của muỗi Anophen là vào ban đêm.

    Cách phân biệt sốt rét và sốt xuất huyết
    [​IMG]
    cách phân biệt sốt rét và sốt xuất huyết
    Để phân biệt hai loại bệnh sốt rét và sốt xuất huyết, bạn phải dựa vào các dấu hiệu, nguyên nhân và thời gian ủ bệnh. Bởi lẽ thông thường biểu hiện của hai căn bệnh này sẽ khá giống nhau, bạn cần nhận ra điểm khác biệt để có phương pháp điều trị phù hợp.

    Nguyên nhân
    – Bệnh sốt xuất huyết: Lây lan thông qua vết chích của muỗi Aedes Aegypti cái bị nhiễm virus (do từng đốt người bị nhiễm bệnh rồi truyền qua cá thể khỏe mạnh). Thời gian muỗi hoạt động thường là lúc sáng sớm và chiều tối lúc hoàng hôn.

    – Bệnh sốt rét: Cũng gây ra bởi vết muỗi cắn. Tuy nhiên véc-tơ truyền bệnh ở đây là muỗi Anophen. Loại muỗi này thích hút máu người vào giữa đêm (đối với Anopheles minimus) hoặc nửa đêm về sáng (đối với Anopheles dirus).

    Thời gian ủ bệnh
    – Bệnh sốt xuất huyết: 4 – 5 ngày sau khi bị cắn sẽ phát bệnh. Thông thường, kể từ thời gian xuất hiện triệu chứng với những cơn sốt cao đầu tiên, bệnh sẽ khỏi dần trong vòng từ 7 – 10 ngày sau đó.

    – Bệnh sốt rét: phần lớn từ 10 – 15 ngày sau khi muỗi chích, các triệu chứng sốt rét sẽ thay nhau ảnh hưởng lên người bệnh.

    Triệu chứng
    – Bệnh sốt xuất huyết: Người bệnh sẽ bị đau đầu một thời gian và tiếp đến là đau nhức xương. Bệnh trạng này thường khởi phát bằng cơn sốt liên tục kéo dài trong khoảng từ 3 đến 4 ngày. Đối tượng bị muỗi sốt xuất huyết cắn khả năng sẽ bị sốt từ 39,5 độ C đến 41,5 độ C, kèm theo các biểu hiện bệnh trước đấy. Sau thời gian phát sốt, người nhiễm bệnh có thể bị xuất huyết dưới da, chảy máu cam hoặc chảy máu chân răng, nướu. Ngoài ra, một số trường hợp mắc bệnh còn có biểu hiện buồn nôn, nôn, chán ăn và đau hốc mắt,…

    – Bệnh sốt rét: Thời gian sốt của bệnh nhân sốt rét ngắn hơn nhưng có nhiều triệu chứng hơn như đau khớp, buồn nôn và nôn mửa, đổ mồ hôi, thiếu máu. Bệnh sốt rét sau đó trở lại cùng các triệu chứng như ớn lạnh, hấp nóng, đổ vã mồ hôi,…

    Sốt rét không biến chứng có thể diễn ra theo từng đợt và kéo dài từ 6 đến 10 tiếng. Người bệnh sẽ có những cơn rét run từ 15 phút đến 1 giờ, sau đó nhiệt độ tăng lên 39 đến 40 độ C kéo dài từ 30 phút đến vài giờ. Khi cơ thể người bệnh hạ nhiệt sẽ vã mồ hôi. Ngoài ra, bệnh sốt rét sẽ có một số dấu hiệu nhận biết khác như vàng da nhẹ và thở gấp.

    Sốt rét biến chứng là tình trạng vô cùng nghiêm trọng, nguy cơ gây tử vong cho người bệnh. Một số triệu chứng không cụ thể sẽ được thể hiện ra như: cảm giác mệt mỏi, đau đầu, muốn nôn, ói mửa, cơ thể đau nhức. Nếu bệnh trạng tiến triển đến giai đoạn ảnh hưởng đến nội tạng, máu hoặc các chức năng trao đổi chất thì các biểu hiện sẽ ngày càng dữ dội hơn. Kể đến bao gồm: thay đổi hành vi bất thường, mất nhận thức, co giật, thiếu máu, khó thở, hạ huyết áp, suy thận,…

    Mong rằng những thông tin mà bài viết chia sẻ có thể giúp bạn đọc phân biệt rõ hơn hai căn bệnh sốt rét và sốt xuất huyết, từ đó có thể đề phòng và trị bệnh đúng cách.

    Xem thêm: Bệnh sốt xuất huyết là gì? Có nguy hiểm không?

    Xem thêm: Lưu ý về muỗi sốt xuất huyết và thời gian gây bệnh
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thiên Việt Nhật
    Đang tải...


Chia sẻ trang này