Kinh nghiệm: Làm Sao Để Trị Bệnh Biếng Ăn Của Trẻ?

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi happymom85, 8/8/2018.

  1. happymom85

    happymom85 happymom85

    Tham gia:
    8/6/2018
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    2 bạn nhà mình đều là con gái nên lười ăn, lúc mới sinh bạn đầu được 2,9 kg, bạn thứ 2 được 3 kg. Tháng đầu 2 bạn ý đều tăng hơn 1kg, còn các tháng khác tăng trung bình 8-9 lạng. Nhìn chung tăng cân đều theo đúng biểu đồ. Nhưng cách mình cho các bạn ý ăn khác nhau nên giờ cô chị thì lười ăn, còn cô em thì ăn rất tự giác. Từ kinh nghiệm nuôi 2 bạn nhỏ nhà mình, mình rút ra vài cách để trị bệnh biếng ăn của trẻ và muốn chia sẻ với các bạn như sau
    1. Tuyệt đối không ép trẻ ăn quá no. Vì quá no không chỉ gây cảm giác khó chịu cho bé mà còn khiến bé có cảm giác sợ ăn.
    Cũng không nên vừa ăn vừa xem ipad, điện thoại hay tivi để các bạn ý ăn được nhiều. Điều nay gây ra 2 tác hại. Thứ nhất là trẻ vừa ăn vừa xem sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa. Thứ hai trẻ cứ xem và bạn cứ xúc thì trẻ sẽ ăn trong vô thức và không biết rằng mình đã no. Tức là trẻ lại ăn quá no.
    Bạn đầu nhà mình vì thời điểm đó vẫn đang áp dụng chế độ nghỉ 4 tháng nên đã bắt đầu ăn dặm lúc 4 tháng, và chỉ có 1 mình bà ở nhà vừa ăn vừa xem bạn ý ăn được rất nhiều, 6 tháng ăn được bát cháo to đùng, người lớn ăn cũng phải no ý. Bạn ý rất bụ bẫm ở giai đoạn 6 tháng đến 1 tuổi. Nhưng càng lớn bạn ý càng gầy, vì lười ăn mà ăn khả năng tự ăn của bạn ý rất kém. Kể cả món ăn bạn thích lắm bạn ý ăn cũng có vẻ ngắc ngoải. Giờ 6 tuổi đôi khi vẫn phải xúc mới chịu ăn.
    Tóm lại là ăn không phải để cho béo để được mọi người xung quanh khen ngợi mẹ nuôi con khéo hay mát tay. Mà ăn là để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể phát triển về mặt thể chất và để thưởng thức mùi vị của các loại thức ăn khác nhau. Vì vậy đừng để bữa ăn của trẻ chan đầy nước mắt nha các mẹ. Điều này sẽ làm mất đi ý nghĩa thực sự của việc ăn. Vậy thì phải cho trẻ ăn như thế nào?
    2. Ăn vừa đủ theo nhu cầu của trẻ. Nếu bạn nào đã từng đọc quyển sách "nuôi con không phải là cuộc chiến" thì sẽ hiểu trẻ em có khả năng tự cân bằng dinh dưỡng rất tốt. Bé sẽ tự biết cơ thể cần gì để bổ sung vì vậy bố mẹ đừng quá máy móc ép con ăn cho đủ 4 nhóm dinh dưỡng nhé.
    Hôm nay có thể trẻ thích ăn bí đao và sẽ ăn trong vòng 1 tuần liền hoặc lâu hơn rồi sau đó chẳng động đến món bí đao nữa. Hay trẻ chỉ thích ăn thịt mà không thích ăn rau bố mẹ cũng không nên quá phiền lòng mà hãy tôn trọng nhu cầu của trẻ. Khi trẻ có biểu hiện không muốn ăn nữa thì nên kết thúc bữa ăn. Đôi khi phải để cho trẻ có được đói để trẻ được trải nghiệm thèm ăn.
    3. Không để trẻ ăn vặt trước bữa ăn. Ví dụ, trẻ đã ăn bánh gạo thì bạn có thể giảm lượng cơm cho trẻ để tổng lượng thực phẩm trẻ nạp vào là không đổi.
    4. Tăng cường vận động cho trẻ. Trẻ con từ giai đoạn bé đến lớn đều có các bài tập phù hợp với lứa tuổi bạn có thể tham khảo bài viết sau https://medauroi.com/cac-bai-tap-phat-trien-ky-nang-van-dong-cua-be/.
    Lợi ích của việc vận động thì khỏi cần bàn vì nó không chỉ giúp trẻ ăn ngon có cảm giác đói, thèm ăn mà nó còn giúp trẻ cảm thấy khỏe mạnh, cân đối và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nhưng thường lại bị các bố mẹ coi nhẹ thậm chí bỏ qua.
    Cũng lưu ý không phải vì muốn con thèm ăn mà tùy tiện bổ sung các loại men tiêu hóa hay men kích thích ăn nhé. Điều đó sẽ tạo thành vòng luẩn quẩn mang tên chán ăn mãi của con bạn mà chưa dứt đâu.
    Hy vọng vài điều chia sẻ trên đây sẽ giúp ích được cho nhiều mẹ. Chúc bạn và bé có những giây phút vui vẻ bên nhau.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi happymom85
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    bé nhà mình cũng biếng ăn lắm
     

Chia sẻ trang này