Làm sao để xử sự cho tốt

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi me Tí, 20/4/2009.

  1. me Tí

    me Tí Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    19/9/2006
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Em đang ở chung với bcm. Thật tình rất khó chịu nhưng vì một số chuyện tế nhị và vì chưa có điều kiện nên bọn em chưa ra riêng được. Em rất không thoải mái trong cách thức "đối phó" với mc (nói vậy thì thật kỳ cục). Nhưng mc em hay lắm, trước mặt em thì bà hay la mắng em lắm ít khi bà nhỏ nhẹ với em, nhưng khi có mặt cả hai vợ chồng em thì bà lại khác. VC em làm chung cơ quan nên đi chung xe chung giờ cho tiện (cả cơ quan em ai cũng vậy) vậy mà bà bảo em: sửa lại cái xe đạp mà đi vc đi chung kè kè tao nhìn còn thấy ngứa mắt huống chi người ngoài. Mà thật sự bọn em chỉ đi làm chung thôi chứ có làm gì quá đáng đâu. Lúc ở nhà vc đùa giỡn cũng phải để mắt tới bà chứ không thì bị la liền. Tính bà kỳ lắm, cho dù đó là chuyện hiểu lầm mà em có giải thích với bà rồi mà bà vẫn coi như là em chưa giải thích và cứ lấy chuyện trước đó mà nói hoài à làm em rất khó chịu.
    Em đã cố gắng nhiều rất nhiều vì trước khi lấy chồng em chỉ lo học với học, mẹ ruột em không để em làm gì hết. Nhưng khi về với anh ấy em đã học và chu toàn việc nhà cửa bếp núc. Nói chung không hoàn hảo lắm nhưng em đã cố gắng và chồng em cũng khen em có tiến bộ, vậy mà vẫn không thể vừa ý được mẹ chồng em.
    Gần đây VTV3 cuối tuần có chiều bộ phim Người đàn bà thứ hai, bà và bà thím nằm xem mà cứ xỉa xói em: được mc chìu như vậy mà còn đòi hỏi gì nữa lại còn được nước làm tới. Thiệt... em hết biết luôn.
    Em đường đường là một giảng viên đại học, em có nói với ax rằng: có thể em không hiểu nhiều về đạo lý nhưng em thấy việc gì tốt, không ảnh hưởng đến mọi người, không làm việc xấu, việc ác ảnh hưởng đến gia đình mình gia đình người khác và xã hội thì em làm.
    Bà hay nói với mọi người: đừng nên cưới dâu học cao quá nó sẽ lấn lướt mình:confused:, em cũng không thể hiểu nổi.
    Các chị ơi em rất muốn hòa đồng với mc nhưng nhiều khi muốn bắt chuyện với bà thì bà chỉ nói cho qua, còn con cháu bà tới thì bà rất vui vẻ trò chuyện. Cứ như vậy rồi bây giờ em chán, đi làm về lo con con cho chồng, cơm nước xong là em vào phòng. Chỉ mong cuối tuần được ax đưa về nhà mẹ đẻ chơi cho khuây khỏa.
    Nhưng nhìn lại thì cũng nhờ công của bà mà vc em yên tâm đi làm vì bà ở nhà trông cháu.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi me Tí
    Đang tải...


  2. liti85

    liti85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/2/2009
    Bài viết:
    1,257
    Đã được thích:
    857
    Điểm thành tích:
    723
    Cội rễ của vấn đề

    Sự việc bắt đầu do bà mẹ thấy con trai mình đã yêu vợ nó nhiều hơn yêu mình. Bà thấy mất mát tình cảm. Ngày xưa, tình cảm của con trai được dành trọn vẹn cho bà, không phải chia sẻ với ai, nay bị con dâu lấy bớt đi, bà ghen với con dâu cũng… đúng thôi! Đó là một tình cảm tự nhiên khi lý trí không đủ sức can thiệp để bà mẹ chồng nhận ra mình đã sai.

    Bên cạnh đó, nhiều anh con trai quá “vô tư” khi chăm sóc vợ quá lộ liễu trước mắt mẹ, "quên” quan tâm đến mẹ. Ví dụ ngày 8/3 tặng hoa cho vợ, nhưng bạn lại quên tặng cho mẹ chẳng hạn. Vì ghen nên bà mẹ “chẻ sợi tóc làm tư” để tìm lỗi của con dâu rồi ca thán với con trai nhằm khôi phục tình cảm của nó đối với mình. Khi bị rơi vào hoàn cảnh đó, người chồng bị xâu xé giữa bên tình và bên hiếu, không biết bỏ ai, theo ai?

    Trước nhất xin được chia sẻ với bạn về những suy nghĩ và thói quen của một người mẹ và một người cao tuổi. Không phải và không thể mẹ chồng được như mẹ ruột của bạn. Mặt khác, mẹ chồng của bạn có thể chưa thật sự hợp lý trong cách cư xử, nhưng bạn không nên trách cứ bà như thế. Chính điều này sẽ tạo ra những thương tổn rất lớn trong quan hệ.
    Nếu cần biểu lộ sự không hài lòng về mẹ chồng, đâu nhất thiết chỉ có cách duy nhất là cứ thẳng băng băng? Chắc chắn cần có thuyết phục, thương lượng nhưng phải tính táo, thật kỹ lưỡng để cả hai người đều quyết tâm. Nếu làm được điều này, xung đột không đáng có sẽ được hạn chế một cách tối đa bạn nhỉ?

    Hi vọng bạn sẽ bình tâm đưa ra quyết định hợp lý.
     
  3. liti85

    liti85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/2/2009
    Bài viết:
    1,257
    Đã được thích:
    857
    Điểm thành tích:
    723
    Mình có sưu tầm được bài báo này hay lắm,có thể giúp bạn đấy:lol::lol::lol:

    TTO - Người chồng nào cũng cảm thấy vui và thoải mái hơn khi thấy mẹ và vợ mình sống hòa thuận với nhau. Sau đây là một vài cách thức giúp các nàng dâu có thể chung sống "hòa bình" với mẹ chồng.

    Các chàng rể cũng có thể dựa vào những điều trên để làm mẹ vợ hài lòng.

    1. Bày tỏ suy nghĩ cùng chồng

    Đây là lời khuyên quan trọng nhất. Nếu không biết bạn nghĩ ra sao, chàng có thể vô tình đẩy bạn vào những tình huống khiến bạn không thoải mái chút nào.

    Nên ân cần bày tỏ bạn suy nghĩ thế nào. Lưu ý chỉ trình bày sự kiện, không đưa ra nhận xét hay ý kiến cá nhân chủ quan của bạn. Giải thích rõ ràng, tránh tỏ ra vô phép hay có thái độ chỉ trích, xúc phạm mẹ chồng.

    2. Bình tĩnh thảo luận với chồng

    Hỏi xem chàng nghĩ thế nào về mẹ của bạn. Bạn sẽ có dịp biểu lộ suy nghĩ thật của mình khi hai vợ chồng chia sẻ ý kiến với nhau. Đừng giận dỗi khi chàng thổ lộ rằng mình có nhiều điều không hòa hợp được với mẹ của bạn.

    3. Hòa mình với mẹ chồng

    Khi đến thăm mẹ chồng, bạn cần tỏ ra hòa mình với bà, chẳng hạn như tình nguyện vào bếp nấu nướng cùng bà hay ngồi cạnh nói chuyện phiếm với bà cho vui.

    4. Biếu xén

    Tâm lý phụ nữ rất thích được tặng quà, vì vậy hãy tìm hiểu thông qua chồng hay người thân bên nhà chồng để mua tặng những món quà mà mẹ chồng bạn thích vào các dịp sinh nhật, Giáng sinh, ngày dành cho mẹ… Có thể nhờ chồng bạn mua quà giùm nhưng nói là bạn gửi. Thấy con dâu có lòng nghĩ đến mình, hiểu rõ ý thích của mình, mẹ chồng bạn sẽ có cảm tình hơn với bạn.

    5. Năng thăm viếng

    Nên nhớ bà là mẹ của chồng bạn và người mẹ bao giờ cũng giữ vai trò quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi người. Do vậy, bạn không nên né tránh hay tỏ ra bực dọc khi cùng chàng đi thăm mẹ. Đừng viện lý do bạn biết bà không ưa bạn và bà cũng biết rõ bạn không thích bà mà phớt lờ chuyện thăm viếng bà. Là phận dâu con, bạn cần phải chung sống hòa bình với mẹ chồng để gia đình được trong ấm ngoài êm.

    Một số lời khuyên thực tiễn

    - Nếu bạn đã có con, không nên giữ thái độ… thù nghịch đối với mẹ chồng. Nếu bà vẫn tỏ ra thương yêu các cháu hết lòng, hẳn bà không phải là người thật đáng ghét. Nhưng nếu bà đối xử tệ với các cháu do ghét bỏ bạn, hãy tạm tách chúng ra xa vì trẻ con chưa đủ hiểu biết và dễ bị tác động bởi hành vi của những người lớn xung quanh.

    - Nếu bà gọi cho bạn nhưng bạn để nhỡ cú điện thoại ấy, nên gọi lại càng sớm càng tốt vì bà thừa biết bạn có số của bà, vấn đề là muốn hay không muốn gọi mà thôi. Tình hình sẽ trở nên tệ hại nếu bà cảm giác bạn đang cố tình chống đối ngầm. Nếu cần, bạn có thể nói ngắn gọn nhưng hãy gắng giữ giọng dịu ngọt.

    Lưu ý

    - Đừng quá giả tạo. Lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm sống, bà biết "tỏng tòng tong" khi bỗng nhiên bạn tỏ ra quá ngọt ngào.

    - Đừng liên tục phàn nàn. Vợ chồng đang hạnh phúc êm ấm, không nên để ai xen vào làm gia đình rối ren. Khi chồng kể những chuyện về mẹ chàng, không nên tỏ ra khó chịu, phàn nàn hay chỉ trích. Nếu không thật sự thích thú, chỉ cần gật gật, cười cười, lảng sang chuyện khác là xong.

    - Đừng gây chiến. Phê bình mẹ chồng hay hàm ý chỉ trích tế nhị có thể tha thứ được, còn hét toáng vào mặt bà với những câu đại loại như: “Tôi ghét bà quá đi!” thì hoàn toàn quá đà, chỉ làm xấu mặt bạn mà thôi.

    THẢO VY (Theo Wikihow)

    Mình thì rất là nịnh mẹ chồng nên được cưng lắm:finga::finga::finga:
     
  4. lanchoac

    lanchoac HỘI GÀ 81

    Tham gia:
    20/5/2008
    Bài viết:
    2,936
    Đã được thích:
    362
    Điểm thành tích:
    173
    Không bao giờ xóa đựoc khoảng cách giữa mẹ chồng và nàng dâu. Cho dù chúng ta cố gắng đến đâu thì với các MC ta ko bằng con gái bà... ta vẫn là: "khác máu tanh lòng", ta chỉ là "ngừoi làm dâu"... :D:D:D
     
  5. hoahongthep83

    hoahongthep83 Mặt trời bé con của mẹ

    Tham gia:
    25/1/2009
    Bài viết:
    691
    Đã được thích:
    191
    Điểm thành tích:
    83
    Mẹ chồng mà không hiểu lý lẽ cũng bó tay thôi. Bà cố tình không hiểu cho bạn, xăm soi bạn thì dù có cố gắng làm con dâu tốt cũng vô ích. Có thể bạn lựa vào 1 lúc nào đó, mẹ chồng đang mắng bạn, bạn nói câu nửa đùa nửa thật " con làm gì mà sao mẹ ghét con thế? Muốn lấy lòng mẹ và nhận được nụ cười của mẹ khó ghê ". Bạn hãy thử nói như vậy để ra hiệu cho bà thấy bạn đang muốn hòa hợp với bà, muốn lấy lòng bà, được bà hiểu và thông cảm cho phận dâu con. Nhiều khi bạn vụng về trong việc nào thì nhờ bà giúp, khen bà giỏi việc đó rồi xin chỉ dạy cho mình. Bạn nói " Mẹ ơi! Việc này con làm không giỏi, mẹ có kinh nghiệm mẹ chỉ giúp con với ".
    Bạn đã xuống nước vậy rồi mà không ăn thua thì đành nhắm mắt làm ngơ chứ sao giờ. Có con rồi thì bạn hãy nên dành mọi tâm trí vào con thôi, nhìn con bạn sẽ thấy lòng thanh than hơn.
     
  6. me Tí

    me Tí Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    19/9/2006
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Em thừa nhận bản thân em không khéo ăn nói không biết lấy lòng mc nhưng em cũng biết thế nào nào câu nói dễ nghe, em đã nhiều lần gợi chuyện để nói nhưng bà chỉ trả lời cho qua loa thôi. Chẳng hạn, em không biết kho cá (ví dụ) em hỏi thì bà trả lời: làm sao nêm vừa ăn thôi, lần này không được thì lần khác được:confused:, thiệt không biết sao luôn. Đã xảy ra quá nhiều chuyện em thật tình quá mệt mỏi, bọn em đang chuẩn bị đi học cao học, nơi bọn em học thì có nhà nhưng hiện giờ em chồng đang ở một mình, bọn em định khi đi học sẽ ở đó nhưng hôm qua mc em bảo: thằng Giang nó đang đề xuất với mẹ là nó sẽ ra ngoài ở, nó sợ đụng chạm:(, chồng em nghe thì rất bực bội và có nói với mẹ lại mấy tiếng gì đó còn em thì chỉ biết vào phòng khóc. Bà còn nói tại vì em nên chồng em mới đòi ra ở riêng, thật tình oan cho em quá, lúc mới cưới chồng em bảo :tùy em quyết định em muốn ở chung thì ở còn ở riêng cũng được" và em đã quyết định ở chung:(. Em không ngờ bây giờ em lại rơi vào hoàn cảnh này, đầu óc em lúc nào cũng mệt mỏi, bà hay mượn người này người kia để nói móc em thậm chí lúc có khách cũng vậy. Bố chồng tôi trước kia rất thuơng tôi nhưng gần đây thì khác vì vô tình tôi nghe bà nói gì đó với bc tôi thế là một lúc sao đó ông chửi tôi, bảo rằng tôi cố tình chống đối và tuyên chiến với gia đình chồng:confused:. :( Buồn quá em mới viết nên những dòng này để vơi đi, để được cảm thông, dù gì thì bà cũng là mẹ của chồng em.
     
  7. hoahongthep83

    hoahongthep83 Mặt trời bé con của mẹ

    Tham gia:
    25/1/2009
    Bài viết:
    691
    Đã được thích:
    191
    Điểm thành tích:
    83
    Mình thấy trường hợp của bạn là mẹ chồng không chịu cảm thông cho bạn rồi, thôi thì nhân dịp đi học vậy dọn ra riêng luôn đi, bạn không cần áy náy vì câu trách hờn của mẹ chồng chi nữa, dù sao bà cũng không thích bạn ra mặt luôn rồi thì cố ở chung chạm mặt nhau hằng ngày để làm gì phải không nè. Như mình đây làm dâu được 3 tháng mà cũng đủ thứ chuyện trên trời dưới đất xảy ra. Cách ăn nói của mình cũng không khéo lắm, mà nhà chồng là người miền Trung nên để ý từng lời ăn tiếng nói lắm. Rồi cơ may đến với mình, mình mua được căn nhà riêng cho mình, thế là mình xin ra ở riêng luôn. Ba mẹ chồng biết ở chung không hợp nên cũng không ý kiến gì. Từ ngày ở riêng không khí gia đình bớt căng thẳng hẳn, vì 1 tuần 2 vợ chồng mới về chơi nhà ba mẹ chồng 1 lần vào ngày chủ nhật, lễ tết gì cũng ghé. Đúng là ở xa lâu ngày gặp thì chỉ nói toàn chuyện vui thôi, ai lại lôi chuyện gây gổ ra nói, cho nên bây giờ bản thân mình và bên gia đình chồng đã hòa hợp hơn, 2 nhỏ em chồng lúc trước ít nói chuyện với mình, giờ cũng hay tâm sự với mình lắm, mình thấy rất vui. Cho nên bạn cứ mạnh dạn dọn ra ở riêng đi, nhiều khi mất lòng trước lại được lòng sau ấy, mẹ chồng bạn làm khó dễ bạn hoài không thấy làm ảnh hưởng gì được bạn thì bà cũng chán thôi, bạn đừng suy sụp và nản lòng, bà không thể ở bên bạn suốt đời. Điểm tựa của bạn bây giờ là chồng và con của bạn, hãy cố trân trọng và giữ gìn bạn nhé! Chúc bạn sớm có hướng giải quyết tốt.
     
  8. me Tí

    me Tí Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    19/9/2006
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Em là người miền Nam, bmc em là người Bắc, chồng em sinh ra từ nhỏ ở trong Nam nên cũng nói tiếng miền Nam. Em không quan trọng điều đó chỉ mong bmc thông cảm nhưng đúng là thật khó, họ khách sáo trong từng lời nói trong khi em thì ăn ngay nói thẳng nên có nhiều chuyện không vừa ý nhau. Em cũng định ra ở riêng nhưng hoàn cảnh hiện giờ thì khó quá luơng hai vợ chồng tầm khoảng 4tr, mỗi tháng phải trả nợ (khoảng hai triệu) em còn có con nhỏ nữa làm sao mà em xoay nổi :(. Cha mẹ ruột em lại không muốn bọn em ra riêng trong hoàn cảnh không vui với gia đình chồng.
    Chồng em hứa sao khi đi học về anh ấy sẽ xây nhà cho em, nhưng em đang lo không biết tiền đâu ra mà anh ấy nói vậy :confused:. Cho nên bây giờ hằng ngày em vẫn cố gắng hòa hợp với mc. Sáng nay em có nhờ bà đi theo trông bé dùm em trong khi vc em đi học bà bảo: nhờ bà ngoại đi theo vài ngày trước đi rồi bà sắp xếp xuống. Được cái bà cũng thuơng bé nhà em và bé cũng quấn quít bà nữa đó cũng là niềm an ủi cho em.
    Chắc có lẽ bây giờ em phải cố gắng và cố gắng thôi các chị nhỉ?
     

Chia sẻ trang này