Thông tin: Làm thế nào cho bé có sự khởi đầu tự tin?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi Hải Phạm, 28/12/2010.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Ngày đầu tiên đến trường của trẻ luôn là sự kiện lớn không chỉ đối với bé mà còn với cả những người thân trong gia đình. Lo lắng là cảm giác thường trực của các bậc phụ huynh, điều khó khăn nhất đối với cha mẹ là việc tạo cho con một tâm lý tự tin trong những ngày đầu tiên ở trường. Đây là giai đoạn rất quan trọng đối với quá trình phát triển tâm lý và thể chất của các bé ở lứa tuổi mầm non và tiểu học, là sự khởi đầu cuộc sống bên ngoài xã hội của bé.

    Năm nay bé Hà nhà chị Phương (đường Phan Chu Trinh - TP. Biên Hòa) tròn 3 tuổi, chị không gửi bé ở nhà trẻ nên đây là lần đầu tiên bé sẽ phải sống trong một môi trường khác ngoài gia đình. Lo lắng cho việc gửi bé đi học nên cả tháng nay, anh chị chạy ngược chạy xuôi để tìm trường cho bé. Với tính cách nhút nhát của con, chị lo bé sẽ thu mình lại, không hòa đồng cùng bạn bè trong lớp nên sẽ không thích đến trường. Hơn nữa, bé sẽ phải thích nghi với một chế độ dinh dưỡng và lịch sinh hoạt khác ở nhà. Vốn là một bé rất biếng ăn, mỗi lần ăn của bé đều rất lâu và được cha mẹ dỗ dành nên chị lo bé sẽ không biết tự ăn tại lớp và sẽ bị ốm, sụt cân khi đi học.

    Có con bắt đầu vào lớp một, chị Lan (ở Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) lại có nỗi lo khác. Tại trường mới, bé Nam nhà chị sẽ phải tuân theo một chương trình học khác với ở mẫu giáo, bé sẽ phải tập trung hơn cho việc học, không vừa học vừa chơi như ở trường mầm non. Là con trai và hiếu động nhưng hay lơ đãng nên chị lo phương pháp dạy của cô nếu không hấp dẫn cho bé, bé sẽ không thích đến trường, không thích học từ đó sẽ học kém và mất dần tự tin trong học tập và sinh hoạt cùng bạn bè trong lớp. Bên cạnh đó khi bé vào lớp một cũng là lúc bé không còn được hưởng chế độ chăm sóc dinh dưỡng chu đáo như ở lớp mẫu giáo bé, sẽ sụt cân, không đủ sức khỏe để tiếp thu kiến thức. Đó chỉ là những nỗi lo điển hình trong vô vàn lo lắng của cha mẹ khi bắt đầu đưa con vào trường mầm non hay tiểu học. Theo bà Thanh Bình, giảng viên khoa tâm lý Trường đại học sư phạm TP.Hồ Chí Minh, khi bắt đầu đến trường, đối với một số ít bé sẽ không phải là một thay đổi lớn, các bé này có thể thích nghi nhanh chóng với môi trường mới bên ngoài, có thể kết bạn dễ dàng. Tuy nhiên đối với đa số trẻ lần đầu tiên đến trường mới có thể là một cú sốc tâm lý lớn. Các bé cần có thời gian dài hơn để quen với việc đến trường. Tại trường, các bé phải tự xử lý các tình huống mới mà không có sự giúp đỡ của những người thân. Các bé tự phải làm quen với cô giáo và bạn bè, với giờ sinh hoạt khác, và thực đơn có khẩu vị khác ở nhà. Nếu không thích đến trường, các bé thường hay khóc, trầm cảm, biếng ăn, sụt cân, ốm vặt. Đây là giai đoạn bé cần có một tâm lý và chế độ dinh dưỡng ổn định.

    Cũng theo bà Thanh Bình, đối với trẻ ở tuổi lên ba bắt đầu vào trường mầm non, trước khi gửi con đến lớp, cha mẹ nên tập cho bé một lịch sinh hoạt mới, gần với lịch sinh hoạt ở trường; nên gặp cô giáo để trao đổi về những thói quen và tính cách của bé; trò chuyện với bé về ngôi trường mới; thời gian đầu trong khoảng 2 tuần, nên đưa bé đi học nửa ngày, để bé dần làm quen với việc đến trường hàng ngày sau này. Còn đối với trẻ bắt đầu vào tiểu học thì cha mẹ nên giúp bé làm quen với các môn học, hướng sự quan tâm và yêu thích của bé sang các phép tính và chữ cái khi bé bắt đầu vào lớp lá; trò chuyện với bé về những thay đổi và khác biệt so với lớp mẫu giáo của bé; cho bé uống sữa đều đặn để bổ sung đủ dưỡng chất hàng ngày.

    Sự yêu chiều, bao bọc của ông bà, cha mẹ khiến những ngày đầu tiên đi học trở thành một giai đoạn khó khăn, đầy thử thách với các bé. Tuy nhiên cha mẹ nên biết rằng thời gian học mẫu giáo và tiểu học rất quan trọng đối với trẻ, đây chính là giai đoạn khởi đầu cho bé bước vào một cộng đồng lớn hơn gia đình của mình. Yêu con không phải là giữ chặt con bên cạnh mình, yêu con chính là giúp con có khả năng tự lập, tự tin và hòa nhập tốt với thế giới xung quanh. Cha mẹ cần có những bước chuẩn bị tâm lý cho bé để giúp bé vượt qua giai đoạn khó khăn này và có một khởi đầu đầy tự tin trong những ngày đầu tiên đi học.

    Nắm bắt được tâm lý của cha mẹ và bé lần đầu tiên đưa bé đến trường, một chương trình tư vấn của các chuyên gia tâm lý; dinh dưỡng dành cho các bậc phụ huynh và bé do Abbott tổ chức mang tên "Grow - cho bé yêu sự khởi đầu tự tin" tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh (cạnh Quảng trường tỉnh QL1, phường Tân Phong, TP. Biên Hòa) vào ngày 12-8 sẽ đáp ứng phần nào nhu cầu của phụ huynh và bé. Tại đây, các phụ huynh sẽ được cung cấp một số kiến thức và kinh nghiệm tạo cho bé yêu một tâm lý vững vàng cho một khởi đầu mới, đầy tự tin; đồng thời giới thiệu và tìm hiểu về các đặc tính ưu việt giúp bé có một chế độ dinh dưỡng ổn định. Bên cạnh đó chương trình sẽ có nhiều hoạt động, nhiều trò chơi dành cho bé và cha mẹ cũng như sự giới thiệu, tư vấn của chuyên gia về các loại sữa Grow Advance Eye Q., Grow School dành cho các cháu từ 3 - 7 tuổi trở lên.

    Nguồn: Báo Đồng Nai, Golden Event-PR
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này