Làm Thế Nào Để Bảo Vệ Hoạt Động Kinh Doanh Của Khách Sạn Trong Mùa Covid-19?

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi Nguyễn Kỳ Lân, 10/1/2022.

  1. Nguyễn Kỳ Lân

    Nguyễn Kỳ Lân nhavantuonglai

    Tham gia:
    30/12/2021
    Bài viết:
    217
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Tính đến cuối tháng 10, số người nhiễm virus corona đã tăng hơn 244 triệu người trên toàn thế giới, trong đó khoảng 5 triệu người đã tử vong. Tại Việt Nam, Covid-19 đã lây nhiễm đến gần 900 nghìn người, gây tử vong cho hơn 21 nghìn người. Hiện tại, chính sách mở cửa với quy định Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 đang được triển khai, việc phục hồi và bảo vệ hoạt động kinh doanh khách sạn trong mùa Covid-19 cũng được chú ý và tìm kiếm giải pháp. Bài viết sau sẽ cung cấp thông tin, với những chia sẻ đến các khách sạn về vấn đề: Làm thế nào để bảo vệ hoạt động kinh doanh của khách sạn trong mùa Covid-19?

    chính sách mở cửa trong giai đoạn bình thường mới đang

    lần thứ 4 đang diễn ra vô cùng phức tạp, các khách sạn đang rất vất vả để bảo vệ hoạt động kinh doanh của mình.


    Tác động toàn cầu của Covid-19

    Tác động đầu tiên là lượng khách du lịch giảm suát mạnh. Tổng cục Du lịch ước tính ngành du lịch sẽ mất khoảng 5,9 tỷ đến 7,7 tỷ USD do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

    Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã lan sang các thị trường du lịch toàn cầu và các trung tâm kinh doanh trong khu vực như Singapore, Hàn Quốc. Kết quả là, ngành khách sạn có nguy cơ chịu thiệt hại nặng nề không chỉ từ các quy định hạn chế đi lại đối với khách du lịch mà còn cả khách du lịch trong khu vực và quốc tế.

    Việc nắm bắt, phân tích và lập kế hoạch thông tin trong những thời điểm này là rất quan trọng đối với các chủ khách sạn đang đối mặt với tình hình kinh doanh đầy thách thức, đặc biệt là khi đối mặt với một vấn đề như Covid-19.

    Vậy, các chủ khách sạn có thể học được gì từ những cuộc suy thoái trong quá khứ và họ cần làm gì để tiếp tục kinh doanh?

    Tác động của Covid-19 đối với ngành khách sạn trên toàn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

    Năm 2003, virus gây ra hội chứng suy hô hấp nghiêm trọng (SARS) đã lây lan khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Dịch SARS bùng phát đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh du lịch khi hàng loạt tour du lịch đã đặt trước đó bị tạm dừng hoặc hủy bỏ. Mặc dù sự lây lan của Hội chứng Sars kéo dài trong 4 tháng, nhưng phải mất 8 tháng để khôi phục lượng khách du lịch và 18 tháng để thị trường phục hồi hoàn toàn.

    Việc phục hồi và tái cân bằng hoạt động kinh doanh khách sạn kể từ sau đại dịch SARS cũng khác nhau ở mỗi thị trường khách du lịch, chẳng hạn như Thái Lan đã trải qua “5 tháng sụt giảm từ tháng 3 đến tháng 7 và lượng đặt chỗ trên toàn thị trường chạm đáy chỉ khoảng 30% vào tháng 5 năm đó” trước khi phục hồi hoàn toàn.

    Đại dịch Covid-19 bùng phát sẽ còn kéo dài và ảnh hưởng nặng nề đến ngành khách sạn ở nhiều quốc gia. Theo ông Govinda Singh – Giám đốc Điều hành Dịch vụ Định giá và Tư vấn tại Collier International, tại thị trường Singapore, nếu dịch bệnh bùng phát ở nhiều khu vực từ 3 – 6 tháng, công suất phòng có thể giảm đi rất ít nhất 10% – 15% và cao nhất thể lên đến 65%.

    Các biện pháp khắc phục tình trạng Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến sự phục hồi nhanh chóng của ngành khách sạn. Virus được kiềm chế càng nhanh, ngành du lịch toàn cầu sẽ phục hồi càng nhanh. Trước tình hình tỷ lệ đặt phòng ngày càng giảm, đây cũng được xem là thách thức đối với lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Các chủ khách sạn cũng như các nhà quản lý không nên lo lắng về sự biến động của thị trường do ảnh hưởng của Covid-19, thay vào đó hãy linh hoạt thích ứngxoay chuyển trong mùa dịch. Tỷ lệ đặt phòng trong giai đoạn này chắc chắn sẽ tăng trưởng khá chậm, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng và khẳng định rằng sự phát triển của doanh nghiệp sẽ sớm được phục hồi.

    Các chủ kinh doanh khách sạn nên cân nhắc trước mỗi hành động và kế hoạch thu hút nhiều lượt đặt phòng trong giai đoạn hiện nay như cắt giảm giá phòng quá nhiều để thu hút khách nhưng không mang về được lợi nhuận kinh doanh hoặc chi phí phát sinh cho nhiều kênh phân phối kém hiệu quả. Thay vào đó, chúng ta cần có cái nhìn dài hạn để xây dựng chiến lược kinh doanh tốt nhất.

    Khắc phục sự sụt giảm nhu cầu và dự đoán doanh thu phục hồi

    Xem xét khả năng phát triển của khách sạn


    Để giúp hiểu rõ hơn về tác động của đại dịch Covid-19 đối với từng chủ khách sạn hoặc tập đoàn, điều đầu tiên chủ khách sạn cần làm là đánh giá các vấn đề để giải quyết nhằm giúp khách sạn khôi phục hiệu quả sau mùa dịch.

    Đối với những khách sạn có thị phần khách lớn chỉ đến từ một thị trường khách du lịch (chẳng hạn như Trung Quốc), cần đa dạng hóa các hoạt động marketing để thu hút nguồn khách mới.

    Điều quan trọng khi vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 là phải tận dụng, khai thác các thị trường khách du lịch ở nhiều quốc gia, không tập trung vào một thị trường nào cụ thể, nhằm hạn chế những ảnh hưởng nặng nề ở quốc gia này hoặc quốc gia khác.

    Đối với những khách sạn vừa và nhỏ, ảnh hưởng đầu tiên mà Covid-19 tác động đến có thể thấy thông qua sự gia tăng lượng khách hàng hủy phòng được đặt trước đó. Đối với những booking đặt phòng, hãy cung cấp các ưu đãi chào mừng để có thể giữ khách hàng sau mùa dịch.

    Đối với các hội nghị hay sự kiện, các chủ khách sạn giữ liên kết và tương tác với các đơn vị tổ chức sự kiện để tạm hoãn, chuyển lại tổ chức ngày vì chấp nhận yêu cầu hủy bỏ hàng hóa của khách hàng ngay lúc đó.

    Đối với khách sạn tập đoàn, cần xem lại tình hình kinh doanh của tập đoàn và nguồn khách hàng từ thị trường. Bằng cách đánh giá tiềm năng khai thác, nhu cầu và mong đợi của họ với khách sạn để đưa ra các chiến lược kích cầu phù hợp.

    Ví dụ cho thấy: Một khách sạn chuỗi ở Sydney, khách hàng du lịch nội địa và các khách hàng đến từ Úc là chủ yếu, thì doanh thu của họ chỉ chịu một phần ảnh hưởng trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, một khu nghỉ dưỡng ở khu vực Đông Nam Á – chủ yếu đón khách du lịch nước ngoài sẽ thấy rõ những thiệt hại nặng nề từ đại dịch Covid-19 gây ra.

    Khi xác định rõ nguồn khách hàng chủ yếu, và nhu cầu của họ khi lựa chọn khách sạn của bạn, thì những chiến dịch Marketing sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực, cung cấp giải pháp hoàn chỉnh cho việc phục hồi của các khách sạn hơn.

    Dự đoán nhu cầu của khách du lịch trong tương lai và xây dựng chiến lược phù hợp

    Một cách để đối phó với tình hình này là thử giảm giá và tăng công suất phòng, nhưng điều này không được khuyến khích vì nhiều lý do. Tác động rõ nhất là ngưỡng giá trên thị trường sẽ giảm, không còn như trước, việc khách sạn của bạn giảm không nhằm kích cầu, mà phù hợp với tình hình kinh doanh chung. Đồng thời, nó cũng không tạo ra nhu cầu du lịch đột biến, đặc biệt là khi chính sách đi lại chưa được nới lỏng.

    Thay vào đó, khách sạn nên tập trung vào phân tích chiến lược, tổng hợp báo cáo như tỷ lệ thu mua và bán phòng. Song song với đó, cũng cần hạ giá cho bằng với ngưỡng chung của thành phố, cung cấp trải nghiệm an toàn như 5K, sử dụng mã QR để Checkin, Checkout.

    Đồng thời, cũng cần cân nhắc việc sử dụng hệ thống quản lý khách sạn, nhằm giúp việc kiểm soát được chặt chẽ, chính xác, tự động hơn, giúp khách sạn tiết kiệm được nguồn lực, thời gian khi vận hành.

    Cắt giảm, hạn chế các khoản phí không cần thiết

    Khi giảm giá đặt phòng, các khách sạn cần kiểm soát thu chi một cách chặt chẽ, tránh những thất thoát. Tuy nhiên, khách sạn cũng cần cân nhắc về việc cắt giảm chi phí sao cho phù hợp, không ảnh hưởng đến việc duy trì kinh doanh và giá trị thương hiệu của khách sạn về lâu dài.

    Dựa trên dự báo như nhu cầu của khách đặt phòng thay đổi như thế nào, xu hướng chuyển dịch tệp khách hàng… sẽ giúp các khách sạn cắt giảm, loại trừ các hạng mục không cần thiết, không đem lại lợi nhuận cho khách sạn.

    Chi phí lao động cũng nên được tính đến, lực lượng nhân viên có tay nghề chuyên môn cao có xu hướng rời bỏ công việc khi khách sạn đóng băng trong thời gian dài, nên cần quản lý nhân viên hiệu quả, đảm bảo tâm lý và tinh thần cho nhân viên trong quá trình làm việc. Khách sạn có thể dựa trên khả năng đáp ứng, kiêm nhiệm công việc mà quyết định giữ ai, loại bỏ ai nhằm tối ưu chi phí lao động.

    Chuẩn bị chiến lược khi khách sạn bước vào giai đoạn phục hồi nhanh chóng

    Mặc dù ảnh hưởng Covid-19 phát sóng trực tiếp đến lượng đặt phòng nhưng các khách hàng nên xem đây là một cơ hội để đánh giá lại tình hình kinh doanh của khách sạn mình. Khủng hoảng như hiện tại có thể là thời điểm tốt để đào tạo lại nhân viên và đánh giá lại kế hoạch đầu tư của khách sạn hướng tới mục tiêu thành công lâu dài.

    Ngoài ra, việc đi lại du lịch ở hiện tại sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch tăng cao khi thị trường du lịch mở cửa trở lại. Khi đó sẽ là cơ hội cho các khách sạn thu hút các trường khách du lịch mới và mở rộng hợp tác với nhiều công ty du lịch trong và ngoài nước.

    Có thể nói, Covid-19 đại dịch gây nhiều thiệt hại cho ngành du lịch và kinh doanh khách sạn. Do đó, các chủ đầu tư cũng như các nhà quản lý khách sạn cần phải chủ động trong việc phát triển chiến lược kinh doanh nhằm đối phó với những ảnh hưởng do Covid-19 gây ra. Các khách sạn cần tạo ra một danh sách đa dạng của các trường khách hàng nguồn để đảm bảo cân bằng, giảm thiểu những rủi ro đặt phòng và điều chỉnh chiến lược của khách sạn một cách hợp lý.

    Với những kế hoạch cùng với đầu tư vào các cơ hội trong tương lai thông qua công việc đào tạo nhân viên và nâng cấp cơ sở hạ tầng. The chắc chắn khách hàng sẽ tăng lợi thế cạnh tranh khi phục hồi trường du lịch và phát triển trở lại.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nguyễn Kỳ Lân
    Đang tải...


Chia sẻ trang này