Làm thế nào để con trở thành người biết lắng nghe tốt

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Hải Phạm, 5/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Biết lắng nghe tốt là một trong những đặc tính quyết định giúp con trẻ thành công ở trường hoc. Nếu trẻ không thể tuân theo các hướng dẫn (ở sân chơi, hay trong lớp học), thì trẻ sẽ gặp khó khăn trong học tập. Trẻ biết lắng nghe tốt còn gặp thuận lợi trong xã hội, bé sẽ thường có xu hướng có những người bạn rất tốt.
    Dưới đây là một số cách mà bạn có thể giúp con trở thành người biết lắng nghe tốt hơn.

    Hãy là người biết lắng nghe tốt

    Đừng cắt ngang khi con bạn đang kể chuyện cho bạn nghe. Bạn hãy chú ý đến bé khi bé muốn nói với bạn một chuyện gì đó. Bạn đừng phân tán tư tưởng khi bé đang nói - đừng đọc báo hay đừng nói chuyện với người khác trong lúc đó. Nếu bạn muốn con lắng nghe bạn, thì bạn hãy cho bé thấy rằng bạn lắng nghe bé. Con trẻ sẽ bắt chước cha mẹ - và khi bạn lắng nghe con, con sẽ tự có xu hướng trở thành người biết cách lắng nghe tốt hơn.

    Đưa ra các hướng dẫn đơn giản, rõ ràng cho mỗi nhiệm vụ

    Bạn hãy tạo một thói quen là đưa ra các chỉ dẫn đơn giản cho con cái. Bạn hãy nhìn vào mắt con và nói "Con hãy đi về phòng và lên giường đi ngủ". Khi con trở thành một người biết lắng nghe tốt hơn, bạn có thể thêm 2 hoặc 3 nhiệm vụ khác. Bằng cách này, bạn không những chỉ dạy con cách lắng nghe mà còn giúp con độc lập hơn.

    Khen ngợi khi con lắng nghe

    "Cảm ơn con đã lắng nghe bố mẹ" giúp bé muốn lắng nghe người khác hơn. Bạn hãy khen ngợi rõ ràng khi bé làm ngay những chỉ dẫn của bạn.

    Làm đúng theo lời bạn nói

    Nếu bạn nói với con "Con được ăn 2 cái bánh" thì sau đó đưa cho bé 2 cái bánh chứ không phải là 3 hay 4 cái. Khi con bạn nhận thấy rằng bạn không mâu thuẫn với lời nói của bạn, thì bé sẽ lắng nghe bạn hơn.

    Nhất quán với các hậu quả

    Nếu bạn nói với con bạn rằng bạn sẽ phải ra khỏi cửa hàng bán đồ chơi nếu con không ngừng mè nheo, thì sau đó nếu bé tiếp tục mè nheo thì bạn phải thực hiện luôn mà không cần phải cho bé một cơ hội khác. Con bạn sẽ hiểu rằng các hành động của bé đều có những hậu quả rõ ràng và sẽ được thi hành.

    Đọc sách với con hàng ngày

    Thời gian đọc sách với con rất có giá trị đối với việc dạy con biết lắng nghe và giúp con học tập. Trước khi bắt đầu đọc sách, bạn hãy hỏi xem tối nay bé muốn bạn đọc truyện nào, và khi bạn đọc xong, bạn hỏi bé có đoán trước điều gì sẽ xảy ra tiếp theo dựa vào những gì mà bé đã nghe.

    Nguồn: Parent Center.

    Biên dịch: Ngô Thu Hiền
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


  2. denhenlailen8420

    denhenlailen8420 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/3/2011
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Làm thế nào để con trở thành người biết lắng nghe tốt

    Xin chào các Mama and papaa..
    Đầu tiên xin cám ơn những lời rất hữu ích của bạn. Tôi cũng là ông bố, con trai tôi năm nay học lớp 6. Những vẫn đề về sự phát triển của con cái luôn là điều băn khoăn nhất của gia đình mình. Quan trọng nhất đối với các con là phải biết nhìn cuộc sống một cách lạc quan. Biết sống tự lập mỗi khi Bố mẹ vắng nhà hay biết nhiều kĩ năng sống để phục vụ cho sau này của các con. Hiện nay đang có rât nhiều chương trình dịp hè để cho các con tham gia như chương trình Chúng em là chiến sĩ. Các con được rèn luyện và học tập trong môi trường quân đội với những nội dung rất hay và hợp với các con. Tôi mới cho con đi và thấy rất ý nghĩa. Các bà mẹ,ông bố hãy tham khảo nhé. Liên hệ với thầy phụ trách này, Số điện thoại 0978791738.Năm vừa rồi Thầy quản lí lớp con tôi.
     
  3. Huongzini

    Huongzini Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    3/3/2011
    Bài viết:
    1,191
    Đã được thích:
    117
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Làm thế nào để con trở thành người biết lắng nghe tốt

    chào ông bố tuyệt vời:)
    em thấy ở nước ngoài cho trẻ em tham gia các hoạt động ngaoạii khóa từ nhỏ rất phổ biến và thường xuyên vì thế mà trẻ em nước ngoài tự lập, và biết quan tâm đến người khác.
    ở việt nam thì còn ít quá, các mẹ các bố, ông bà lại ngại không cho tham gia hoạt động vì sợ trẻ ốm, trẻ nghịch, .... vì thế mà trẻ em càng khép mình, càng khó lắng nghe hơn.
    bạn em kể đi chăm một em bé pháp mới 5 tuổi mà bé đã cho mình xem phim tài liệu về khủng long, kể đủ thứ về nó về nguồn gốc, về loài...
    xây dựng niềm đam mê từ nhỏ và để trẻ chia sẻ niềm đam mê ấy với những bạn khác, người thân cũng là một cách để trẻ hòa nhập và biết lắng nghe^^
     
  4. my_spring

    my_spring Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/10/2010
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Làm thế nào để con trở thành người biết lắng nghe tốt

    Biết lắng nghe còn kèm theo sự tập trung của bé. Bé tập trung hơn thì cảm nhận thế giới xung quanh sâu sắc và làm mọi việc được tốt như giải các bài tập nhanh chóng mà không có sự giúp đỡ của cha mẹ...Cờ vua là môn trò chơi giúp bé tư duy và tập trung. Nó đang trở thành một môn không thể thiếu ở các nước phương Tây trong việc dạy học cho trẻ.
     
    Huongzini thích bài này.
  5. susu_bubu

    susu_bubu Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    21/3/2011
    Bài viết:
    374
    Đã được thích:
    56
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Làm thế nào để con trở thành người biết lắng nghe tốt

    Cám ơn bác denhenlailen8420,e cũng đang muốn cho bé tham gia 1 chương trình ngoại khóa nào đó.
     

Chia sẻ trang này