Kinh nghiệm: Làm Thế Nào Để Dạy Con Cái Luôn Lạc Quan?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi lamgiangtm, 20/4/2021.

  1. lamgiangtm

    lamgiangtm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/4/2021
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Đối mặt với cùng một sự việc, những đứa trẻ khác nhau có những phản ứng khác nhau. Chính xác thì trước đây cha mẹ chúng đã làm gì để dạy những đứa trẻ trở nên lạc quan hay bi quan?

    Một số lượng lớn các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự lạc quan có ý nghĩa và giá trị đối với một đứa trẻ hơn là sự thành công. Những đứa trẻ lạc quan thường có nhiều khả năng thành công hơn. Nhìn chung, chúng sáng tạo và dễ thích ứng trong cuộc sống hơn.

    1. Sự bi quan có thực sự đáng sợ so với sự lạc quan?
    Nếu ai đó hỏi tôi, những đức tính nào mà trẻ em cần trau dồi nhất?

    Tôi sẽ nói sự lạc quan, sự quan tâm và thói quen .

    Nếu không có sự quan tâm mạnh mẽ, đứa trẻ sẽ không có động lực để tiến bộ và phát triển. Nếu không có những thói quen tốt, đứa trẻ sẽ không có sự đảm bảo cho sự phát triển lành mạnh. Sở thích và thói quen không thể tách rời nền tảng của sự lạc quan. Từ đó chúng ta có thể nói rằng đứa trẻ là người lạc quan hay không. Một dấu hiệu là sự thành công của giáo dục.

    Nhưng thật không may, ngay cả khi sự lạc quan quan trọng đối với trẻ đến vậy, nhiều bậc cha mẹ đã không nắm vững phương pháp, để xảy ra một cái xấu đang bào mòn bản chất vui vẻ, lạc quan của trẻ, cái xấu này chính là sự bi quan .

    Trong tâm lý học có một thuật ngữ gọi là: bất lực có học, tức là khi đối mặt với nhiều biến cố không thể kiểm soát được, nhiều người thường bỏ cuộc mà không hề cố gắng.

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bi quan có nhiều khả năng có kiểu bất lực học được này, họ dễ khuất phục trước sự bất lực và đồng thời, những người như vậy có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn.

    Trẻ bi quan có xu hướng tự trách bản thân và không thể giải thoát khi gặp thất bại. Theo thống kê ở Hoa Kỳ, gần 1/3 thanh thiếu niên 13 tuổi đã có các triệu chứng trầm cảm, gần 15% trong số họ đã từng bị trầm cảm một lần.

    Trẻ em bị trầm cảm sẽ có 4 loại vấn đề:

    Về mặt hành vi, chúng thụ động, thích do dự và thường không biết phải làm gì.

    Cảm xúc về, chúng thường cảm thấy cô đơn và buồn phiền.

    Về mặt sinh lý, chúng thường gặp trở ngại trong việc ăn uống, ngủ nghỉ.

    Về mặt nhận thức, chúng thường cảm thấy cuộc sống vô nghĩa và chúng vô giá trị.

    Tôi nghĩ rằng các bậc cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến điều đó, dù không phải vì sự thành đạt của con cái mà chỉ vì sức khỏe thể chất và tinh thần của con. Cha mẹ hãy phấn đấu để con mình trở thành một người lạc quan, năng động và tích cực.

    2. Cha mẹ có trách nhiệm với những đứa trẻ bất hạnh!
    Khi một đứa trẻ cư xử không tốt, nó sẽ tự hỏi mình “tại sao”.

    Để trả lời câu hỏi này, câu trả lời của anh ấy chắc chắn sẽ chứa ba phần thông tin sau:

    Đầu tiên là: Đó là lỗi của ai?

    Thứ hai là: Nó sẽ tồn tại trong bao lâu?

    Thứ ba là: Cuộc sống của tôi sẽ bị ảnh hưởng bao nhiêu phần trăm?

    Con bạn có quy lỗi cho mình hay cho người khác không? Thời gian bị ảnh hưởng bởi lỗi ngắn hay dài và phạm vi ảnh hưởng nhỏ hay lớn? Những đứa trẻ khác nhau sẽ có những câu trả lời khác nhau cho ba thông điệp này.

    Thái độ và hành vi mà cha mẹ áp dụng khi con cái gặp phải thất bại sẽ quyết định câu trả lời mà trẻ có xu hướng tin tưởng khi tìm kiếm lý do.

    Mặc dù một số trẻ cảm thấy chán nản về bản thân nhưng chúng không nghĩ rằng vấn đề này sẽ có ảnh hưởng lớn. Trong khi một số trẻ có xu hướng tin rằng những điều tồi tệ sẽ tồn tại suốt đời và sẽ gây hại cho mọi thứ. Tâm lý này dễ khiến chúng chọn từ bỏ và bỏ cuộc thường dẫn đến nhiều thất bại hơn, và thất bại sẽ làm tổn hại đến lòng tự trọng của đứa trẻ.

    Nếu một đứa trẻ hạnh phúc hay không vui, lạc quan hay bi quan, cha mẹ không thể tránh khỏi trách nhiệm.

    3. Làm thế nào để dạy trẻ lạc quan?
    Cha mẹ cần quan tâm qua hai khía cạnh sau:

    (1) Trước khi dạy con lạc quan, bạn phải tự mình nỗ lực để trở thành một người lạc quan
    Một phần của sự bi quan của đứa trẻ đến từ những người lớn mà nó kính trọng, chẳng hạn như cha mẹ và giáo viên.

    Một đứa trẻ giống như một miếng bọt biển, nó không chỉ tiếp thu những gì bạn nói mà còn cả cách bạn nói. Vì vậy, nếu bạn muốn dạy một đứa trẻ lạc quan, trước tiên bạn phải học cách lạc quan.

    Khi gặp chuyện không hay, với tư cách là phụ huynh, bạn sẽ giải thích nguyên nhân dẫn đến thất bại như thế nào?

    Phong cách diễn giải của bạn có thể cho biết liệu bạn đã quen với sự lạc quan hay bi quan. Như đã đề cập trước đó, có ba khía cạnh để giải thích sự thất bại: cá nhân hóa hoặc tập thể hóa, vĩnh viễn hoặc tạm thời, phổ biến hoặc cụ thể.

    Khi điều tồi tệ xảy ra, bạn có xu hướng cho là do bên trong hoặc bên ngoài. Những người tìm ra lý do cho bản thân sẽ có thói quen đổ lỗi cho bản thân. Những người như vậy thường có lòng tự trọng cao, họ thường cảm thấy tội lỗi và xấu hổ nhưng quen với sự quy kết bên ngoài. Những người như vậy có ý thức đánh giá cao về bản thân họ. Những người đổ lỗi cho người khác sẽ cảm thấy ít tội lỗi và xấu hổ hơn, và họ sẽ thích bản thân mình hơn.

    Khi điều tồi tệ xảy ra, bạn có xu hướng nghĩ rằng nguyên nhân là vĩnh viễn hoặc tạm thời, điều này rất quan trọng. Bởi vì chúng được gây ra bởi trạng thái có thể thay đổi.

    Khi điều tồi tệ xảy ra, một người có cái nhìn tổng quát về nguyên nhân sẽ từ bỏ mọi thất bại ở một phía, trong khi một người tin vào nguyên nhân riêng lẻ có thể cảm thấy bất lực ở một khía cạnh nào đó, nhưng anh ta vẫn sẽ vượt qua toàn bộ quá trình.

    Nếu trong phần tự kiểm tra bản thân ở trên, bạn thấy mình lạc quan thì hãy tiếp tục duy trì. Nếu bạn bi quan thì mỗi khi gặp vấn đề, bạn lại quen quy kết nó từ bên ngoài và tự cho mình nhận hậu quả xấu. Đó vốn dĩ chỉ là một vấn đề tạm thời.

    (2) Dạy trẻ lạc quan
    Sau khi đã tìm ra sự khác biệt cơ bản giữa lạc quan và bi quan, mỗi khi con gặp khó khăn, bạn nên hướng dẫn con theo quan điểm lạc quan.

    Tất nhiên bạn có thể không coi trọng điều này, bởi vì đây có thể là cách dạy trẻ đổ lỗi cho người khác khi sự việc xảy ra sao?

    Đúng vậy, nếu trẻ luôn bị yêu cầu tìm nguyên nhân từ bên ngoài khi diễn biến không tốt thì chẳng khác nào dạy trẻ nói dối, hậu quả rất nghiêm trọng, vì vậy cần bổ sung thêm hai điểm sau:

    Luận điểm 1 : Khi trẻ làm sai điều gì đó, đừng bỏ qua. Nếu con bạn làm sai điều gì đó, bạn không thể bỏ qua cho con hoàn toàn vì “Con xin lỗi, con sẽ chú ý lần sau”. Thay vào đó, bạn nên cùng con phân tích những điều cần thay đổi trong hành vi của mình, và sau đó sửa các hành vi đó.

    Luận điểm 2 : Mặc dù vấn đề không phải chỉ là chuyện của người khác, trẻ cũng có lí do riêng của nó, nhưng cha mẹ không nên để trẻ chìm đắm trong vũng lầy của sự đổ lỗi cho bản thân và không thể vượt qua. Nhìn nhận sai lầm và cố gắng sửa chữa nó.

    Tương tự, khi phê bình trẻ, một khía cạnh là tìm ra nguyên nhân một cách khách quan, nhưng cha mẹ nên tránh tập trung vào việc đổ lỗi cho tính cách và khả năng của trẻ. Nếu sự việc cho phép, hãy cố gắng hết sức để quy cho chúng những lý do cụ thể và tạm thời.

    Bạn có thể hiểu rõ hơn qua ví dụ sau:

    Chị gái và em trai đang chơi với nhau, chị gái khiến em trai sợ hãi khi nói rằng chỉ có một mình bố là bố của cô ấy, còn bố của em trai là một con khỉ đột khiến người em sợ đến phát khóc. Chị gái thường không nghịch ngợm như vậy, sau đó người mẹ đã nhắc nhở người chị:

    Con luôn là một người chị tốt, con đã cho em trai mình đồ chơi và chơi cùng với nó. Hôm nay con cư xử thật kỳ lạ với em?

    Em trai còn quá nhỏ, việc hù dọa em như thế này sẽ khiến em thực sự nghĩ rằng bố mình là khỉ đột.

    Con phải xin lỗi em trai của mình, nếu hôm nay lại trêu chọc em ấy, sau khi ăn tối thì con không được phép đi ra ngoài.

    Rõ ràng, cách tiếp cận của người mẹ này là phù hợp. Đầu tiên cô ấy chỉ ra những hành vi cụ thể và tạm thời (trường hợp này xảy ra trong hiện tại), và khẳng định rằng những hành vi đó không thường xuyên (con luôn là một người chị tốt). Ngoài ra, mẹ cô ấy đã sử dụng những ví dụ thực tế để kể người chị. Vấn đề không phải là phổ quát (dùng chung đồ chơi, cùng chơi game) nhưng người chị phải xin lỗi em trai về hành vi cụ thể ngày hôm nay. Nếu người chị còn tiếp tục sẽ bị trừng phạt vì hậu quả như thế này.

    Mặc dù lời phê bình của người mẹ đối với đứa trẻ chỉ ra rằng nguyên nhân là do nội tại, nó không phải là vĩnh viễn, nhưng cụ thể và tạm thời có thể thay đổi được, cô đã hướng dẫn con gái mình cách cư xử đúng đắn, nhưng không phủ nhận toàn bộ đứa trẻ.

    Nếu lời chỉ trích của người mẹ là:

    Con luôn làm như vậy, con thường khóc và ăn vạ…

    Những lời chỉ trích như vậy dần dần sẽ khiến trẻ cảm thấy mình thật vô dụng, và điều duy nhất chúng có thể làm là rút lui.

    Phong cách lạc quan và bi quan ban đầu của trẻ bắt đầu hình thành từ thời thơ ấu và cha mẹ là phần quan trọng nhất trong đó.

    Không chỉ hành động của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến trẻ mà khi hướng dẫn trẻ nhìn nhận vấn đề sẽ trực tiếp khiến trẻ nhìn vấn đề một cách lạc quan hoặc bi quan!

    Nguồn: Wikicabinet
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lamgiangtm
    Đang tải...


  2. MinaNguyen610

    MinaNguyen610 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/4/2021
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Động viên các con thật nhiều là được
     
  3. vnpt.Diễm

    vnpt.Diễm Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/8/2018
    Bài viết:
    223
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    43
    cảm ơn chủ top
     
  4. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    cha mẹ hãy luôn tỏ ra nguồn năng lượng tích cự để con học theo nhé
     
  5. ChuyenTinh.Vn Store

    ChuyenTinh.Vn Store Cho đi nhiều hơn là nhận lại

    Tham gia:
    26/8/2020
    Bài viết:
    723
    Đã được thích:
    85
    Điểm thành tích:
    28
    hãy cho trẻ đọc thật nhiều sách
     
  6. chunghv458

    chunghv458 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/6/2017
    Bài viết:
    670
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28
    cảm ơn chủ top
     
  7. Lợn bay

    Lợn bay Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2013
    Bài viết:
    7,763
    Đã được thích:
    1,145
    Điểm thành tích:
    823
    Cảm ơn chủ top
     
  8. luathungson

    luathungson Chuyên tư vấn Luật Doanh nghiệp

    Tham gia:
    27/4/2021
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Xin cảm ơn thông tin từ bạn nhé, mình sẽ áp dụng
     
  9. comuotma

    comuotma Thành viên tập sự

    Tham gia:
    29/2/2020
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bản thân bố mẹ luôn là người lạc quan, vui vẻ, ko than nghèo, kể khổ, than thân trách phận sẽ truyền ảnh hg tích cực tới con
     

Chia sẻ trang này