Kinh nghiệm: Làm Thế Nào Để Dạy Con Tự Kiểm Soát Cảm Xúc

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi lamgiangtm, 6/5/2021.

  1. lamgiangtm

    lamgiangtm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/4/2021
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Trời tối dần, cậu con trai 7 tuổi của Linh xuất hiện ở phòng khách không bao lâu thì trở về phòng ngủ, và cậu bé nói không ngủ được.

    Cậu ấy có vẻ rất cáu kỉnh: “Mẹ, gần đây mẹ không nói lời chúc ngủ ngon với con trước khi đi ngủ!”

    Người mẹ cảm thấy hơi khó hiểu về sự bộc phát cảm xúc đột ngột này, cô ấy nói trong tiềm thức: “Mẹ không biết con muốn mẹ làm điều này mỗi ngày!”

    Người con trai càng khó chịu hơn sau khi nghe điều này, và sau đó có hàng loạt lời phàn nàn:

    “Mẹ chưa bao giờ đối xử tốt với con, còn hơn 10 tháng nữa mới sinh nhật, con chán ghét làm bài tập!”

    Điều này có hợp lý không? Nó dường như không phải vậy!

    Nhưng bạn có quen thuộc với nó không? Nhiều bà mẹ cảm thấy như thể họ đã biết nhau trước đó!

    Hầu như tất cả các bậc cha mẹ đều đã trải qua tình huống này:

    Đứa trẻ nói về rất nhiều câu hỏi tưởng chừng như vô nghĩa nhưng cũng đủ khiến cha mẹ buồn lòng. Điều này thường khiến các bậc cha mẹ cảm thấy rất bực bội, đặc biệt là khi bạn nghĩ rằng con bạn đã lớn và sẽ không còn mất bình tĩnh một cách ngẫu nhiên nữa. Nhưng một ngày nọ, chúng đột nhiên gửi cho bạn một tính cách hoàn toàn khó hiểu.

    Sau đây, chúng ta sẽ quay trở lại vấn đề mà Linh gặp phải để xem người mẹ này đã khéo léo biến khoảnh khắc tưởng chừng như “vô lý” này thành thời điểm thuận lợi giúp con mình có được khả năng phát triển không giới hạn về cảm xúc như thế nào nhé.

    Trước khi hiểu cách làm của người mẹ này, chúng ta cần hiểu não trái và não phải của đứa trẻ được phân chia như thế nào khi chuyển dạ.

    1. Não trái và phải mà bạn chưa biết!
    Não trái của con người đều yêu thích và mong muốn trật tự. Chúng thích giải quyết các vấn đề logic, thực tế và tuyến tính.

    Ngược lại, não phải của con người là bộ não toàn diện và phi ngôn ngữ. Nó gửi và nhận các tín hiệu để mọi người có thể giao tiếp. Những tín hiệu này bao gồm nét mặt, giao tiếp bằng mắt, giọng nói, tư thế cơ thể và cử chỉ.

    Não phải không quan tâm đến các chi tiết và trật tự, nó chỉ quan tâm đến cảnh tổng thể, tức là cảm giác của một trải nghiệm, và nó xử lý cụ thể những cảm xúc và ký ức của con người.

    “Trực giác” hay “cảm giác từ trái tim” bắt nguồn từ não phải, và trong quá trình phát triển của trẻ, đặc biệt là trước 3 tuổi, não phải chiếm ưu thế.

    Trẻ em dưới 3 tuổi chưa làm chủ được khả năng diễn đạt cảm xúc của bản thân bằng logic và lời nói, và chúng hoàn toàn đang sống trong hiện tại.

    Nhà tâm lý học Daniel cho biết: Khi một đứa trẻ bắt đầu hỏi “tại sao”, não trái của nó bắt đầu hoạt động .

    Đối với một người để làm cho cuộc sống của họ hài hòa và có ý nghĩa hơn, và để xây dựng mối quan hệ tốt giữa các cá nhân với thế giới bên ngoài, não trái và phải của người đó phải hoạt động cùng nhau, và cấu trúc của não được thiết kế theo cách này.

    Đây chính là điều chúng tôi hy vọng sẽ xảy ra với trẻ em. Chúng tôi hy vọng rằng não bộ của trẻ em có thể được tích hợp theo chiều ngang và não trái và não phải hợp tác với nhau một cách hoàn hảo.

    Chỉ bằng cách này, trẻ sẽ đồng thời đối mặt với logic và cảm xúc của chính mình, đồng thời cân bằng mối quan hệ giữa hai bên, từ đó giúp trẻ hiểu được bản thân và thế giới.

    2. Cha mẹ áp dụng như thế nào vào việc học của con cái?
    Dựa trên những hiểu biết về não trái và não phải, chúng ta quay lại “mâu thuẫn” giữa Linh và đứa trẻ ở đầu bài viết.

    Rõ ràng, tâm trạng não phải của con trai cô ấy đang dao động dữ dội vào lúc này, và cậu bé thiếu sự cân bằng logic của não trái.

    Đối mặt với tình huống này, một số bà mẹ sẽ vô thức muốn cải chính tên của con (“Mẹ rõ ràng luôn đối xử tốt với con”), hoặc sửa logic của con họ (“Mẹ không thể làm cho sinh nhật của con đến sớm hơn, và bài tập về nhà là của con bắt buộc phải hoàn thành mỗi tối” ), phản ứng não trái này sẽ khiến tâm trạng của trẻ trở nên tồi tệ hơn.

    Đừng quên, lúc này, não trái chịu trách nhiệm về logic của trẻ đã tạm thời ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động.

    Điều đúng đắn cần làm là gì?

    Cô kéo con trai đến bên mình, vuốt ve lưng cậu và nói với giọng an ủi:

    “Hiện tại con thật cảm thấy khó chịu và phiền phức đúng không? Nhưng con biết không, mẹ sẽ không bao giờ bỏ rơi con đâu. Con đã luôn ở trong trái tim mẹ. Con phải hiểu rằng con là món quà quý giá nhất của mẹ.”

    Cậu con trai nghe lời giải thích trong vòng tay của mẹ rằng cậu cảm thấy cậu em trai được mẹ quan tâm nhiều hơn, và việc làm bài tập chiếm quá nhiều thời gian của cậu và cậu không thể chơi một lúc. Cả hai điều này khiến cậu rất không vui.

    Khi trẻ biết nói, người mẹ có thể cảm thấy trẻ đã dần thư giãn và thái độ cũng dần dịu lại. Đó là bởi vì đứa trẻ đã cảm thấy rằng mẹ đang lắng nghe và chú ý đến mình.

    Tiếp theo, bà mẹ giải thích ngắn gọn những vấn đề cụ thể mà cậu con trai vừa nêu ra, và họ thống nhất rằng sáng mai sẽ cùng nhau thảo luận các giải pháp cụ thể.

    Mẹ lắng nghe con trai bằng não phải và an ủi, nhưng chỉ trong vòng 5 phút con trai bà lại ngủ tiếp.

    Nhưng nếu mẹ trách mắng con gay gắt, cảm xúc của cả hai sẽ trở nên mãnh liệt hơn, và phải mất hơn 5 phút sau khi con bình tĩnh trở lại, bạn mới có thể quay lại giường.

    Quan trọng hơn, phản hồi của người mẹ là quan tâm. Mặc dù đối với cô ấy, vấn đề của con trai không hợp logic, nhưng đứa trẻ thực sự cảm thấy không công bằng. Vì vậy, khiếu nại của anh ta chắc chắn là có thể hiểu được.

    Thông qua sự kết nối giữa não phải của mẹ và não phải của trẻ, mẹ cho con biết rằng mẹ đã cảm nhận được cảm xúc của mình. Ngay cả khi trẻ chỉ đang trì hoãn thời gian đi ngủ, phản ứng của não phải là phương pháp hiệu quả nhất.

    3. Phương pháp này hoạt động như thế nào?
    Câu chuyện này đã cho chúng ta một tiết lộ quan trọng:

    Khi một đứa trẻ mất bình tĩnh, logic thường không hoạt động trừ khi chúng ta đáp ứng nhu cầu cảm xúc của não phải của trẻ.

    Cách tiếp cận này của người mẹ được gọi là ” lắng nghe và chú ý “, đầu tiên nó khiến đứa trẻ ” cảm thấy được hiểu ” và sau đó cố gắng giải quyết vấn đề một cách hợp lý.

    Chúng ta hãy xem cách thức hoạt động của phương pháp này.

    Bước 1: Kết nối với não phải
    Sự đào tạo mà người lớn nhận được trong xã hội là sử dụng ngôn ngữ và logic để giải quyết vấn đề. Nhưng khi đứa trẻ 4 tuổi của bạn không thể trèo lên trần nhà như Người Nhện thì đó có vẻ không phải là một ý kiến hay.

    Nếu đứa con 7 tuổi của bạn cảm thấy bị tổn thương vì cảm thấy em trai mình được đối xử tốt hơn, thì việc cha mẹ dùng lời lẽ để biện minh cho mình dường như không phải là cách đúng đắn.

    Điều cha mẹ phải ghi nhớ là:

    Dù cảm xúc của con cái đối với cha mẹ có vô lý đến mức nào đi chăng nữa, chúng vẫn là thực tế và quan trọng đối với trẻ. Vì vậy cha mẹ nên đáp lại bằng thái độ chân thành và quý trọng.

    Trong cuộc trò chuyện trước đây giữa hai mẹ con, cô ấy lần đầu tiên nhận ra cảm xúc của đứa trẻ và cho phép não phải của mình hoạt động trước. Cô ấy cũng sử dụng các tín hiệu phi ngôn ngữ, chẳng hạn như tiếp xúc cơ thể, nét mặt, giọng điệu quan tâm và không định kiến về việc lắng nghe.

    Nói cách khác, mẹ đang sử dụng não phải của mình để kết nối và giao tiếp với não phải của trẻ. Sự giao tiếp này có thể giúp não của trẻ đi vào trạng thái cân bằng và tích hợp nhanh hơn. Khi trẻ bình tĩnh trở lại, mẹ sẽ bắt đầu hoạt động não trái để giải quyết những vấn đề cụ thể mà trẻ nêu ra.

    Bước 2: Hướng dẫn về não trái
    Sau khi phản hồi đến não phải của trẻ, mẹ bắt đầu chuyển sang não trái.

    Cô ấy giải thích hợp lý, làm việc chăm chỉ để công bằng và hứa rằng khi con trai cô ấy đi ngủ, cô ấy sẽ để lại lời nhắn cho cậu ấy. Sau đó lên kế hoạch cho sinh nhật tiếp theo của cậu ấy và tìm cách làm cho bài tập về nhà của cậu ấy thú vị hơn, để hướng dẫn cậu ấy hình thành một thái độ tích cực. Họ đã thực hiện một số nhiệm vụ này vào đêm hôm đó, nhưng hầu hết chúng đã được thực hiện vào ngày hôm sau.

    Khi đã kết nối từ phải sang phải của đứa trẻ, việc “kết nối từ trái sang trái” và giải quyết các vấn đề một cách hợp lý sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Phương pháp này cho phép trẻ sử dụng não trái và não phải của mình một cách tích hợp và phối hợp.

    Tất nhiên, điều mà chúng tôi không đề xuất là: Bạn không thể nuông chiều con mình chỉ vì chúng không có tư duy logic, hoặc chỉ vì não trái của trẻ không hoạt động, bạn không thể ném ra ngoài sự tôn trọng và hành vi chuẩn mực.

    Ví dụ, ngay cả khi trẻ đang xúc động, trẻ không được vô lễ với người lớn tuổi hoặc ném đồ bừa bãi. Cha mẹ nên ngăn chặn kịp thời hành vi phá phách của trẻ, kéo trẻ sang một bên, sau đó bắt đầu lắng nghe và chú ý .

    Tốt nhất nên thảo luận về những hành vi không phù hợp sau khi trẻ đã bình tĩnh trở lại. Bởi vì, trẻ dễ tiếp thu thông tin hơn khi hoạt động bằng não trái, lúc này các quy tắc sẽ mang lại hiệu quả hơn.

    Cre: wikicabinet
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lamgiangtm
    Đang tải...


  2. bosho

    bosho Thành viên mới

    Tham gia:
    14/4/2021
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Để dạy con làm chủ được cảm xúc thì trước hết người lớn phải làm chủ được cảm xúc của mình trước. Cơ mà trong quá trình dạy con ba mẹ vẫn luôn phạm sai lầm và mình cũng ko tránh khỏi :(
     
  3. ngochan_zxc

    ngochan_zxc Ngọc Hân

    Tham gia:
    25/2/2015
    Bài viết:
    1,792
    Đã được thích:
    316
    Điểm thành tích:
    173
    Kiềm chế cảm xúc là việc phải từ từ rèn luyện, với các bé thì càng khó. Chủ yếu ba mẹ cũng phải kiên nhẫn và biệt tự kiểm soát.
     
  4. ChuyenTinh.Vn Store

    ChuyenTinh.Vn Store Cho đi nhiều hơn là nhận lại

    Tham gia:
    26/8/2020
    Bài viết:
    723
    Đã được thích:
    85
    Điểm thành tích:
    28
    dạy con rất khó, phải hiểu được tâm lý của trẻ
     
  5. shopmein2021

    shopmein2021 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/5/2021
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Tất cả là 1 quá trình.
     
    luathungson thích bài này.
  6. luathungson

    luathungson Chuyên tư vấn Luật Doanh nghiệp

    Tham gia:
    27/4/2021
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Quan trọng là phải nắm bắt được tâm lý của từng đứa trẻ, công việc dạy con là công việc rất khó và đòi hỏi tính kiên trì cao mới thành công
     

Chia sẻ trang này