Làm Thế Nào Để Trẻ Bỏ Thói Quen Xấu-bật Tivi Mới Chịu Ăn?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi OanhTrinh0810, 9/11/2021.

  1. OanhTrinh0810

    OanhTrinh0810 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/7/2021
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Đầu tiên ta phải trả lời câu hỏi tại sao. TẠI SAO VIỆC VỪA ĂN VỪA XEM TV LẠI LÀ MỘT THÓI QUEN XẤU?
    [​IMG]

    Khi chúng ta thực hiện cả hai hành động ăn và xem tivi cùng một lúc, chúng ta sẽ chỉ chú ý vào những gì đang diễn ra trên TV hơn là việc thưởng thức món ăn, và chúng ta sẽ rơi vào một trạng thái ăn trong vô thức. Rồi đột nhiên chúng ta cúi đầu nhìn xuống và chỉ thấy chiếc đĩa trống trơn, chúng ta tự hỏi rằng mình đã thực sự ăn hay chưa? Nếu con của bạn là một đứa trẻ biếng ăn, thì đây đúng là một giải pháp tuyệt vời cho chúng. Nhưng chắc chắn điều đó không có lợi về mặt tinh thần và sức khỏe cho đứa bé. Dưới đây sẽ là 5 tác hại của việc vừa xem TV vừa ăn.

    1. Ăn quá nhiều và béo phì

    Một người có thói quen vừa ăn vừa xem TV thì sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn mức bình thường. Bởi vì họ không để ý, thậm chí họ còn không biết mình đang ăn gì, và đã ăn bao nhiêu rồi. Do đó, một điều dễ hiểu là họ sẽ tăng cân và trở nên béo phì. Điều đó sẽ tệ hại hơn đối với trẻ em khi chúng vừa ăn trong lúc xem một bộ phim hoạt hình yêu thích.

    2. Mất tập trung

    Khi trẻ vừa ăn vừa xem TV, não bộ sẽ bị mất tập trung và gửi những tín hiệu sai đến cơ thể của chúng, gây ra việc mất cảm nhận về vị giác và cảm thấy hài lòng cả với những món ăn ngon.

    3. Làm chậm quá trình trao đổi chất

    Khi xem TV lúc ăn sẽ dần đến việc trao đổi chất trong cơ thể diễn ra chậm chạp, điều đó sẽ khiến chúng ta không còn hứng thú với món ăn đó nữa, đồng thời thì lượng mỡ trong cơ thể cũng được tích tụ lại ngày càng nhiều do không được đốt cháy.

    4. Khó tiêu

    Việc vừa ăn vừa xem TV cũng dẫn đến chứng khó tiêu.

    5. Việc tương tác giữa các thành viên trong gia đình

    Thử tưởng tượng trong một bữa ăn, nếu tất cả thành viên trong gia đình đều tập trung vào màn hình TV thay vì giao tiếp với nhau, hỏi thăm lẫn nhau. Thì điều đó sẽ dẫn đến hệ quả gì? Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng biết điều đó.

    Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những hậu quả của việc vừa ăn vừa xem TV. Vậy chúng ta phải giải quyết việc đó như thế nào? Dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng cho chính gia đình của bạn.

    - Cố gắng để không bị quấy rầy bởi TV, điện thoại, hay laptop. Khi bước vào bàn ăn, bạn nên cố gắng để tất cả những thiết bị gây nhiễu loạn sự chú ý của bạn ở một nơi xa bàn ăn. Ví dụ như bạn có thể đặt bàn ăn ở trong phòng bếp, nơi mà không có sự xuất hiện của TV, bạn có thể bỏ điện thoại và laptop ở xa tầm tay của bạn hoặc để ở một phòng riêng. Như vậy là bạn đã vừa tạo ra một không gian ấm cúng, bạn có thể tận hưởng một bữa ăn ngon cùng gia đình.

    - Nếu như con của bạn đã hình thành thói quen xấu vừa ăn vừa xem TV, bạn có thể dùng biện pháp mạnh để loại bỏ thói quen xấu này. Biện pháp mạnh ở đây có thể là chỉ cho chúng ăn khi chúng thực sự đói, nhưng không nhất thiết phải đến nỗi đói lả đâu. Khi đó, đứa trẻ sẽ không bị phân tâm vào bất cứ chuyện gì khác hoặc chúng cũng không đòi hỏi được xem chương trình mà chúng yêu thích nữa. Nhưng bạn phải đảm bảo rằng, không cho chúng ăn đồ ăn vặt trước khi giờ ăn bắt đầu nhé.

    - Nói đi cũng phải nói lại, bạn cũng không thể chấm dứt hoàn toàn tình trạng đó nếu con của bạn đã quá nghiện việc xem TV trong lúc ăn. Bạn phải thực hiện có kế hoạch và từ từ. Bạn có thể bắt đầu bằng việc giảm thời lượng xem TV lại, mỗi lần chỉ cần giảm 5 phút, và từ từ loại bỏ hẳn thời gian xem TV.

    - Đây có lẽ là điều quan trọng nhất. Bạn phải đảm bảo rằng gia đình bạn có những bữa cơm gia đình cùng với nhau, và không một ai được xem TV hoặc sử dụng điện thoại trong bữa ăn. Nếu không thì mọi việc lại đâu vào đấy. Bởi vì, theo nghiên cứu của khoa học, thì thói quen của trẻ em đa phần được hỏi tập từ những người thân quen của chúng.

    Đương nhiên không dễ dàng gì có thể kéo một đứa trẻ ra khỏi màn hình TV lúc chúng đang tập trung, nhưng không có gì là không thể phải không nào?

    Chia sẻ cùng bạn từ: Làm thế nào để trẻ bỏ thói quen xấu, bật tivi mới chịu ăn? (hoovada.com)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi OanhTrinh0810
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    bài viết rất hay
     

Chia sẻ trang này