Kinh nghiệm: Làm thế nào để vượt qua sự lười biếng?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi topper_1205, 8/12/2014.

  1. topper_1205

    topper_1205 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/10/2014
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    18
    Tạo động lực cho bản thân. Vượt qua sự lười biếng dễ dàng.
    Bạn đã xác định được mục tiêu của cuộc đời mình? Hay chỉ đơn giản là mục tiêu đạt điểm 10 ở một môn học nào đó? Dù sao mỗi khi nghĩ đến việc hoàn thành được một mục tiêu đã đề ra đều đem lại cho bạn một cảm xúc tràn đầy năng lượng và quyết tâm phấn đấu ngay lúc đó.


    [​IMG]

    Nhưng đã bao nhiêu lần bạn xác định mục tiêu mà không bao giờ bắt tay vào hành động ? Hoặc đã bao nhiêu lần bạn hành động nhưng lại bỏ dở chỉ sau vài ngày bắt đầu? Rồi ngày qua ngày, bạn mãi chẳng đi tới mục tiêu của mình.

    [​IMG]

    3 bước nhỏ sau đây giúp bạn thực sự thay đổi:

    1. Xây dựng các vệ tinh Cảm hứng.
    Các vệ tinh cảm hứng giống như những chai nước tăng lực sẽ giúp bạn tìm lại được nguồn cảm hứng để bắt tay vào hành động hướng đến mục tiêu của mình.Các vệ tinh cảm hứng có thể là 1 cuốn sách hay, 1 câu chuyện ý nghĩa, 1 bản nhạc mà bạn thích, 1 người bạn luôn khích lệ động viên, các buổi gặp gỡ với những người tuyệt vời hay tham gia 1 khóa học về truyền động lực…Việc xem lại danh sách mục tiêu và kế hoạch cuộc đời của bạn cũng chính là một động lực giúp bạn đứng dậy và làm nốt những việc còn dang dở.Đâu là nguồn cảm hứng dành cho bạn? Hãy lấy giấy bút ra để ghi lại những vệ tinh sẽ cung cấp cho bạn nguồn cảm hứng. Và đặt những vệ tinh này thật nhiều xung quanh bạnVD:
    • Để có động lực tập thể dục vào mỗi sáng hãy dán những tấm ảnh về hình mẫu cơ thể khỏe khoắn mà mình mong muốn lên tấm gương soi và trong khắp cả phòng.
    • Cài những mục tiêu lên màn hình desktop và điện thoại để luôn luôn nhìn thấy chúng
    • Đeo một chiếc vòng cao su tượng trưng cho việc mình cần làm ngay và có thể tháo nó ra khi đã hoàn tất.
    • Cài đặt password là một thói quen mình muốn có 1chuongsachmoingay để mỗi lần đăng nhập lại nhớ ra nhiệm vụ hàng ngày của mình.
    [​IMG]

    Nhưng hãy nhớ rằng cảm hứng không tồn tại mãi mãi. Đó là lí do vì sao bạn đã từng rất hào hứng, rất quyết tâm nhưng chỉ vài ngày sau… là đâu lại vào đó. Cảm hứng chỉ đóng vai trò 5% trong sự thay đổi, 95% còn lại là những nỗ lực đúng đắn, nỗ lực xây dựng được những thói quen tốt.
    Gieo suy nghĩ gặt hành động
    Gieo hành động gặt thói quen
    Gieo thói quen gặt tính cách
    Gieo tính cách gặt số phận

    1. Xây dựng thói quen bằng những kích hoạt thụ động
    Giả sử nhiệm vụ của bạn là chăm sóc cây hoa bằng việc phải tưới nước cho nó hàng ngày. Nhưng cái cây thì lại để trên tầng 5 và mỗi lần tưới thì bạn sẽ phải leo từ tầng 3 (phòng bạn) lên sân thượng (tầng 5) chỉ để tưới cây. Nếu như bạn nhớ ra việc tưới cây và leo lên tầng 5 để thực hiện thì đó được gọi là kích hoạt chủ động -> bạn tự nhắc mình phải làm gì đó. Kích hoạt chủ đông thường khiến bạn rơi vào tình trạng quên quên nhớ nhớ, có nhiều việc trong ngày xảy ra khiến cho bạn quên hẳn luôn việc tưới cây.Sẽ rất khó để bạn tự nhắc mình phải nhớ 1 việc gì đấy, vì vậy bạn cần có những kích hoạt thụ động như là việc dán hình 1 cái cây héo hon ở trong phòng mình. Vậy là mỗi lần đi ra đi vào bạn lại nhìn thấy cái cây héo đó, bạn lo sợ cho cây hoa của mình và bạn nhớ ra mình cần phải lên tầng 5 tưới cây. Tấm hình trong phòng bạn chính là 1 kích hoạt thụ động.Cái cây cần được tưới nước cũng như là thói quen uống đủ nước mỗi ngày vậy. Bạn biết rõ ràng rằng mình cần phải uống 2l nước mỗi ngày nhưng lại toàn quên quên nhớ nhớ. Chỉ cho đến khi bạn cảm thấy khát mới bắt đầu đứng dậy để đi rót nước uống. Thật ra khi bạn cảm thấy khát thì cơ thể bạn đã trong tình trạng quá thiếu nước rồi. Lúc đó nếu bạn có uống dồn dập một lúc cũng không có hiệu quả vì cơ thể chỉ có thể hấp thụ khi bạn uống từng ngụm nước nhỏ. Vì vậy thay vì chờ đến khi khát mới uống thì hãy đặt sẵn 1 cốc nước đầy trên bàn học hay trên đầu giường như 1 lời nhắc nhở bạn cần phải uống nước hàng ngày.
    • Để xây dựng thói quen đọc sách hãy mang theo 1 cuốn sách nhỏ bên mình để bất cứ khi nào rảnh có thể mở ra đọc.
    • Để luôn lập kế hoạch hãy cài mặc định mở google calendar khi bật trình duyệt web thay vì facebook hay google search.
    • Để đọc những thông tin bổ ích hãy để lại email ở những trang thú vị để khi có bài mới sẽ được tự động gửi vào email của bạn.
    • Để luôn nhớ học tiếng anh hãy tham gia vào 1 group những người thích học tiếng anh và trao đổi thông tin bằng tiếng anh.
    • Để nhớ việc uống nước hãy để một cốc nước đầy trên mặt bàn khi học bài, hay trên đầu giường khi đọc sách.
    [​IMG]

    Vậy nên, thay vì vất vả dùng trí nhớ để kích hoạt chủ động hãy tạo ra các kích hoạt thụ động từ bên ngoài. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy tỷ lệ thành công thường lớn hơn 50%.Bạn muốn tăng tỉ lệ thành công lên nữa chứ? Hãy cùng đọc tiếp nào!
    1. Chia nhỏ thói quen tốt thành những hành động nhỏ, cực dễ làm!
    Quay trở lại với câu chuyện tưới cây ;) . Mặc dù đã dán những tấm hình về cái cây héo hon lên khắp phòng (kích hoạt thụ động) nhưng cứ nghĩ đến việc phải leo lên 5 tầng cầu thang bạn lại thấy ngại. Bạn nghĩ rằng mình sẽ nghe nốt bản nhạc này, xem nốt bộ phim này đã xong rồi lên tưới cây. Thực ra bạn đang tìm các lí do để trì hoãn công việc tưới cây lại. Và cho đến cuối ngày đến khi bạn leo lên giường ngủ, bạn mới chợt nhận ra mình vẫn chưa tưới được cây và tiếp theo là suy nghĩ “thôi để mai tưới”. Tại sao chúng ta lại cứ lần nữa mãi như vậy?Đơn giản là chúng ta vẫn còn cảm thấy ngại làm, việc leo 5 tầng cầu thang khó hơn việc nghe nhạc, khó hơn việc chơi 1 trò chơi. Mà bộ não của chúng ta được lập trình để ưu tiên việc dễ trước. Vì vậy bạn dễ dàng rơi vào trạng thái đấu tranh nội tâm, làm hay không làm? Mà thường sẽ không làm vì hôm nay chưa xây dựng được thói quen ngày mai chưa chết luôn được nên bạn cứ để ngày này qua ngày khác.[​IMG]Chén nó ?

    Để chấm dứt tình trạng đấu tranh nội tâm này, trước tiên bạn phải giảm độ khó của thói quen tốt xuống mức tối đa. Thay vì phải lên tận tầng 5 để tưới cây , hãy bê luôn cái cây đó xuống phòng của bạn (nếu được thì hãy để luôn chỗ uống nước vì sau khi bạn uống nước sẽ rất tiện tay đổ nước thừa tưới cây luôn)Để quen với một thói quen mới, thông thường bạn cần 28 ngày. Nhưng nếu chia thói quen đó ra thành các hành động nhỏ thì rất có thể bạn sẽ có thói quen mới sớm hơn nhiều.VD: Thay vì tập thể dục 30’ mỗi buổi sáng hãy thay bằng hành động đứng dậy vươn vai hoặc chống đẩy 1 cái sau khi tắt chuông báo thức.Thay vì học 20 từ mới tiếng anh mỗi ngày, hãy để sẵn 1 cuốn từ điển trong nhà tắm, mỗi lần vào chúng ta lại ngó qua 1 từ.Thay vì đọc hết 1 cuốn sách, hãy đọc 10 trang sách trước khi đi ngủ.Bí quyết của những hành động nhỏ này chính là:
    1 là phải không mất quá 30s để thực hiện, vì rất dễ làm nên bạn sẽ không phải đấu tranh tâm lý.
    2 là phải gắn với một thói quen cũ VD: Thói quen cũ là vào nhà tắm soi gương, hành động là tra 1 từ mới trong từ điển.Bạn hãy lấy giấy bút ra liệt kê các thói quen của mình ra sau đó thực hiện bài tập điền câu: Mỗi lần tôi… (thói quen cũ) , thì tôi sẽ phải nhớ … (hành động nhỏ).
    3 là phải ăn mừng ngay sau khi làm được. Hãy reo hò, khích lệ bản thân mình. Chính cảm giác được ghi nhận sẽ tiếp tục cổ vũ bạn tiếp tục duy trì làm việc đó.

    Sau khi đã thuần thục những hành động nhỏ này, bạn sẽ tăng dần độ khó của nó. Cứ như vậy, chẳng mấy chốc bạn đã có được thói quen mới. Nếu mỗi ngày bạn chỉ khá hơn ngày hôm qua 1% thôi, sự thay đổi của bạn sau 1 năm sẽ rất nhiều đấy!
    [​IMG]
    TOPPER chúc các bạn thành công!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi topper_1205
    Đang tải...


  2. Phuongbkav

    Phuongbkav Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    24/8/2014
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Làm thế nào để vượt qua sự lười biếng?

    cái này có vẻ lý thuyết quá ko ạ ?
     
  3. Thu Thủy 1708

    Thu Thủy 1708 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/11/2014
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Làm thế nào để vượt qua sự lười biếng?

    Một vài ý kiến khá hay cần học hỏi. :-k
     
  4. vuha14

    vuha14 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    19/11/2014
    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Làm thế nào để vượt qua sự lười biếng?

    ........Nhặt ý thôi ạ --------------
     
  5. mecom&soc

    mecom&soc Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/10/2011
    Bài viết:
    822
    Đã được thích:
    269
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Làm thế nào để vượt qua sự lười biếng?

    Đọc thì thấy hay đó, nhưng sợ không vượt qua và áp dụng được hết.
     
  6. trangtottinh

    trangtottinh Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    28/7/2014
    Bài viết:
    2,031
    Đã được thích:
    260
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Làm thế nào để vượt qua sự lười biếng?

    ôi lý thuyết là vậy chứ để làm được thì khó lắm
     
  7. nguyenhongnhung1086

    nguyenhongnhung1086 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/9/2014
    Bài viết:
    1,793
    Đã được thích:
    243
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Làm thế nào để vượt qua sự lười biếng?

    Hay nhưng mà lý thuyết quá. Dù sao cũng thích đoạn nằm trong số 2/10 người :)
     
  8. Bố Tèo

    Bố Tèo Thanh niên nghiêm túc

    Tham gia:
    7/11/2014
    Bài viết:
    477
    Đã được thích:
    91
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Làm thế nào để vượt qua sự lười biếng?

    làm thế nào bh ạ ......... giờ cảm thấy lười quá .. hix hix.....
     
  9. Phonghuyen2010

    Phonghuyen2010

    Tham gia:
    6/9/2012
    Bài viết:
    11,868
    Đã được thích:
    1,439
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: Làm thế nào để vượt qua sự lười biếng?

    mùa đông này lười biếng ngày càng tăng lên nữa chứ
     

Chia sẻ trang này