Lợi Ích Của Lối Sống Thuần Chay

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi toancauinvest, 15/6/2021.

Tags:
  1. toancauinvest

    toancauinvest Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/3/2020
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Mỗi năm, ngày càng có nhiều người quyết định ăn chay trường, và vì lý do chính đáng! Có rất nhiều cách tuyệt vời mà ăn chay trường có thể cải thiện cuộc sống của chúng ta - những lợi ích sức khỏe tuyệt vời, giảm bớt căng thẳng cho môi trường của chúng ta, những cách sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn và nhiều cách khác!

    Có rất nhiều lý do độc đáo mà ai đó có thể chọn áp dụng lối sống thuần chay. Khi suy nghĩ về việc chuyển đổi sang chế độ ăn thuần chay, điều quan trọng là phải suy ngẫm về đạo đức của bạn và lý do tại sao lối sống này nói lên bạn. Một sự thay đổi lớn trong lối sống sẽ dễ duy trì hơn nếu bạn hết lòng tin tưởng vào quyết định của mình. Hãy nghĩ về các tiêu chuẩn mà bạn tự chịu trách nhiệm và điều gì hướng dẫn bạn khi bạn quyết định điều gì là đúng và điều gì là sai.

    Trong nền văn hóa tiêu dùng mà chúng ta đang sống ngày nay, chúng ta thể hiện sự ủng hộ bằng tiền. Mỗi giao dịch mua chúng tôi thực hiện giống như một cuộc bỏ phiếu ủng hộ. Khi chúng tôi mua các sản phẩm thương mại, tiền của chúng tôi đang bỏ phiếu ủng hộ không chỉ sản phẩm mà còn cả các thông lệ và đạo đức của công ty. Vì lý do này, điều quan trọng là phải là một người tiêu dùng có học thức để với mỗi đô la bạn chi tiêu, bạn đang ủng hộ thứ mà bạn thực sự tin tưởng.

    LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG DỰA TRÊN THỰC VẬT

    Chế độ ăn thuần chay có thể là một trong những cách sống lành mạnh nhất. Chế độ ăn dựa trên thực vật nên có nhiều trái cây tươi và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, các loại đậu, quả hạch và hạt. Bởi vì chế độ ăn thuần chay thường dựa nhiều vào những thực phẩm lành mạnh này nên chúng có xu hướng giàu vitamin, khoáng chất, chất phytochemical và chất xơ hơn. Chế độ ăn thuần chay lành mạnh có nhiều vitamin B1, C và E, axit folic, magiê và sắt đồng thời ít cholesterol và chất béo bão hòa.

    Chế độ ăn thuần chay dựa trên thực vật có thể làm giảm nguy cơ tử vong do các tình trạng như:
    • Bệnh tiểu đường loại 2
    • Bệnh tim mạch
    • Bệnh tim thiếu máu cục bộ
    • Tăng huyết áp
    • Đột quỵ
    • Béo phì
    • Một số bệnh ung thư bao gồm ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết
    Chế độ ăn thuần chay có thể tốt cho sức khỏe đối với mọi lứa tuổi, bao gồm cả trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú và người già. Điều quan trọng cần lưu ý là những người ăn chay trường cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống của họ để tránh thiếu hụt chất dinh dưỡng cụ thể. Có rất ít nguy cơ thiếu hụt trong một chế độ ăn thuần chay có kế hoạch tốt . Để biết thêm thông tin về chế độ dinh dưỡng thuần chay, hãy truy cập tài nguyên của chúng tôi Dinh dưỡng về Chế độ ăn thuần chay . Trở thành người thuần chay của Brenda Davis và Vesanto Melina cũng là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để đảm bảo sức khỏe tối ưu trong khi sống một lối sống thuần chay.

    ẢNH HƯỞNG ĐẾN MÔI TRƯỜNG & SỬ DỤNG TÀI NGUYÊN

    Có một thời gian trong quá trình tiến hóa của chúng ta khi ăn thịt là cần thiết để tồn tại. Trên thực tế, đó là một trong những lý do khiến chúng ta ở đây ngày hôm nay! Tuy nhiên, môi trường của chúng ta sẽ không thể hỗ trợ mức sản xuất lương thực hiện tại của chúng ta lâu hơn nữa. Năm 2010, Liên Hợp Quốc đã công bố một báo cáo khuyến khích toàn cầu chuyển đổi khỏi các sản phẩm động vật. Báo cáo nêu rõ, "Tác động từ nông nghiệp dự kiến sẽ tăng lên đáng kể do sự gia tăng dân số và tiêu thụ các sản phẩm động vật. một sự thay đổi đáng kể về chế độ ăn uống trên toàn thế giới, tránh xa các sản phẩm động vật. "

    Việc sinh sản, chăn nuôi và cho động vật làm thực phẩm là cách sử dụng tài nguyên thiên nhiên của chúng ta vô cùng kém hiệu quả. Động vật được nuôi để sản xuất lương thực được cho ăn hơn một nửa số cây trồng trên thế giới . Khi dân số của chúng ta tăng lên, chúng ta ngày càng đòi hỏi nhiều không gian nông nghiệp hơn. 60% vụ phá rừng trên toàn thế giới là do đất bị chuyển đổi mục đích sử dụng làm đất nông nghiệp, phần lớn trong số đó được sử dụng để chăn thả gia súc. Ước tính có khoảng 14% dân số thế giới (trên 850.000.000 người) bị thiếu dinh dưỡng trong khi chúng ta tiếp tục lãng phí đất nông nghiệp và tài nguyên quý giá để sản xuất các sản phẩm động vật, do đó chỉ thu được một phần nhỏ giá trị calo tiềm năng. Tiếp tục quản lý ngu ngốc này đối với tài nguyên thiên nhiên của chúng ta đơn giản là không bền vững.

    Thực hiện lối sống thuần chay góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí và ít gây căng thẳng hơn đối với tài nguyên thiên nhiên của chúng ta bằng cách yêu cầu ít đất, nhiên liệu hóa thạch và nước hơn. Khi dân số thế giới dự kiến sẽ đạt 9 tỷ người vào năm 2050, một phong trào rộng rãi hướng tới lối sống thuần chay là cách hiệu quả nhất để giảm áp lực lên môi trường của chúng ta và có thể hoàn toàn quan trọng đối với sự tồn tại của chúng ta như một loài.

    PHÚC LỢI ĐỘNG VẬT

    Nhiều người tự nhận mình là những người yêu động vật, dù có cố ý hay không, điều này hiếm khi xảy ra với những loài động vật chúng ta sử dụng làm thực phẩm. Có rất nhiều quan niệm sai lầm về cách thu được các sản phẩm từ động vật và chúng ta thường làm ngơ trước các hoạt động nông nghiệp động vật vô nhân đạo. Phúc lợi động vật là một vấn đề chúng tôi muốn đẩy ra khỏi tâm trí của mình, ngay cả khi nó được trình bày với chúng tôi một cách khách quan.

    Việc chăn nuôi trong nhà máy trưng bày một số ví dụ nghiêm trọng nhất về sự tàn ác đối với động vật để làm thực phẩm. Thật không may, việc nuôi trong nhà máy cung cấp giá cả cạnh tranh nhất và tạo ra lợi nhuận cao nhất, vì vậy rất khó và trong một số trường hợp, các cơ sở nhỏ hơn không thể tồn tại nếu không áp dụng các nguyên tắc tương tự. Sự cạnh tranh từ các tập đoàn lớn đã khiến cho bất kỳ ai cũng khó có thể đưa ra các giải pháp thay thế nhân đạo hơn vì đơn giản là nó không mang lại nhiều lợi nhuận. Trồng trọt trong nhà máy là một ngành kinh doanh hoàn toàn kinh hoàng, trọng tâm là sản xuất và lợi nhuận, phúc lợi của động vật và công nhân tham gia gần như không tồn tại. Tất cả đều quy về tiền bạc.

    Dưới đây là tổng quan ngắn gọn về một số hoạt động thường ngày của ngành nông nghiệp chăn nuôi. Đây là những phiên bản của những gì xảy ra hàng ngày với hàng triệu loài động vật mỗi ngày. Nếu điều này làm phiền bạn, tôi thực sự khuyên bạn nên tìm hiểu sâu hơn về những vấn đề này vì còn nhiều điều cần tìm hiểu. Ở cuối bài đăng này, chúng tôi đã cung cấp một số phim tài liệu, sách và tài nguyên trực tuyến để tìm hiểu thêm.

    NGÀNH CÔNG NGHIỆP THỊT

    Cuộc sống của những con vật được nuôi để giết thịt là cực khổ để nói rằng ít nhất. Động vật được nuôi nhốt trong những khu vực quá đông đúc, ít hoặc không có chỗ để di chuyển, môi trường bẩn thỉu và không khí đặc quánh với mùi amoniac và chất thải cơ thể. Các con vật bị thương thường không được chữa trị, từ gãy xương đến bỏng và các vết thương do tiếp xúc thường xuyên với chất thải của chúng.

    Với trọng tâm là lợi nhuận, thời gian là tiền bạc, có nghĩa là lò mổ chế biến càng nhiều động vật càng tốt trong bất kỳ ngày nào. Các dây chuyền sản xuất di chuyển quá nhanh nên các phương pháp giết động vật thường ít khi hiệu quả và gây ra rất nhiều đau đớn và khổ sở. Do thời gian xử lý nhanh chóng, nhiều con vật vẫn còn sống, kinh hãi và đau đớn không thể tưởng tượng được trong quá trình lột da, đóng vảy và cắt khúc.

    Đây là những hoạt động thường ngày - hàng triệu con vật phải chịu đựng sự tàn ác và tra tấn này mỗi ngày và không chỉ những con vật phải chịu đựng. Công nhân lò mổ cũng phải đối mặt với rủi ro rất lớn. Gia súc thường nặng trên một tấn và dễ bị xô, đá, khiến người lao động có nguy cơ bị thương nặng. Nhiều công nhân mắc chứng Rối loạn căng thẳng sau chấn thương và thừa nhận họ đã trút bỏ sự thất vọng của họ đối với động vật. Người lao động cũng có thể trở nên bạo lực tại nhà và lạm dụng ma túy hoặc rượu nhằm giảm bớt cảm giác tội lỗi và lo lắng của chính họ về những gì họ đã chứng kiến hoặc tham gia.

    NGÀNH SỮA

    Do thời gian kéo dài trong những điều kiện tồi tệ này, cuộc sống của những con vật sản xuất cũng tồi tệ, nếu không muốn nói là tồi tệ hơn những con vật được nuôi để giết thịt. Một lần nữa, trọng tâm là lợi nhuận - bằng cách giảm thiểu không gian và thời gian cần thiết để thu được các sản phẩm động vật, lợi nhuận sẽ được tối đa hóa.

    Để duy trì sản lượng sữa, bò sữa phải được thụ tinh nhân tạo nhiều lần và cưỡng bức. Sau khi sinh, bê con được tách khỏi mẹ trong vòng 24-72 giờ. Càng sớm càng tốt vì mối quan hệ giữa mẹ và bê con ngày càng bền chặt theo thời gian và việc tách biệt là cực kỳ căng thẳng cho cả hai con vật. Sữa được sản xuất cho bê con được thu hoạch để làm thức ăn cho con người và bê con được cho ăn thay thế sữa bột. Bê được sinh ra từ bò sữa được sử dụng cho các mục đích khác nhau tùy thuộc vào giới tính của chúng. Con cái bắt đầu cuộc sống của chúng như bò sữa khi được 13 tháng tuổi. Con đực bị giết thịt để lấy thịt bê trong vòng từ vài giờ tuổi đến 4 tháng tuổi. Ngành công nghiệp thịt bê là một sản phẩm phụ trực tiếp của ngành công nghiệp sữa.

    Trong khi tuổi thọ tự nhiên của một con bò có thể vượt quá 20 năm, hầu hết các con bò sữa bị giết ở tuổi 4 và được bán dưới dạng thịt bò. Tuổi thọ của bò sữa trước khi giết mổ phụ thuộc vào khả năng sản xuất sữa của nó. 90% số bò sữa bị giết vì các lý do như vô sinh, viêm vú (nhiễm trùng 1 hoặc nhiều vú), què quặt, sản lượng thấp.

    NGÀNH CÔNG NGHIỆP TRỨNG

    Gà được lai tạo chọn lọc để lấy trứng hoặc lấy thịt. Gà con được nuôi để sản xuất trứng được phân biệt theo giới tính. Con cái trở thành gà mái đẻ trứng trong khi gà con đực không có tác dụng sản xuất trứng và không thể dùng để sản xuất thịt nên chúng bị giết ngay sau khi nở. Gà đẻ trứng được nhốt trong những chiếc lồng nhỏ và chật chội, đôi khi có ít chỗ đến nỗi con vật thậm chí không thể quay đầu lại. Gà thả rông thường được nuôi nhốt trong những kho lớn chật chội đến mức những con vật này được mổ xẻ để ngăn chặn việc ăn thịt đồng loại trong đàn.

    Các nhà sản xuất trứng thương phẩm đôi khi thực hiện việc thay lông cưỡng bức trên toàn bộ đàn gà mái. Lột xác cưỡng bức đạt được bằng cách loại bỏ thức ăn và cho gà mái bỏ đói trong 1-2 tuần và đôi khi cũng bao gồm thiếu nước. Điều này dẫn đến chất lượng trứng tốt hơn mà chỉ giảm một chút số lượng trứng được tạo ra.

    Trong khi gà có thể sống trên 10 năm, gà đẻ trứng được giết thịt trong độ tuổi từ 2-2,5 tuổi vì đây là lúc sản lượng trứng bắt đầu giảm.

    Một lần nữa, đây là một cái nhìn tổng quan rất ngắn gọn về một số hoạt động vô nhân đạo của nông nghiệp động vật. Sự đau khổ mà những con vật này phải chịu đựng là một mức độ không thể tưởng tượng được. Một số người có thể chọn mua thịt, sữa và trứng hữu cơ "nhân đạo" hoặc "không có lồng", tiếc là những điều khoản này không được quy định và được sử dụng để đánh lừa người tiêu dùng. Phần lớn, việc mua những sản phẩm động vật "nhân đạo" này chỉ đơn giản là một sự lãng phí tiền bạc vì cuộc sống của động vật không nhiều, nếu có, tốt hơn những sản phẩm "vô nhân đạo" của chúng.

    Có nhiều cách mà xã hội của chúng ta khai thác và tra tấn động vật, từ việc thử nghiệm động vật cho đến việc sử dụng lông thú và da. Có rất nhiều tài nguyên ở cuối bài viết này để bạn có thể tự nghiên cứu và đưa ra kết luận của riêng mình.

    Bất kể những lo ngại về sự tàn ác đối với động vật trong các trang trại của nhà máy, có một vấn đề khác đang xảy ra khi xem xét quyền lợi động vật. Chúng ta có nên coi động vật như hàng hóa không? Là con người, chúng ta có quyền sử dụng động vật theo ý mình không? Nhiều người ăn chay trường tin rằng chúng ta không nên. Chúng ta không còn cần phải phụ thuộc vào động vật để có thức ăn hoặc quần áo, vì vậy có vẻ như chúng ta không muốn tiếp tục đặt cảm giác thèm ăn, thèm muốn và ham muốn của mình lên trước cuộc sống và hạnh phúc của các sinh vật sống khác. Vấn đề này là vấn đề mà mọi người có xu hướng đồng ý hoặc không đồng ý và thường rất khó để khiến ai đó đồng ý với quan điểm của bạn. Đó là thứ đáng để bạn nghiên cứu và dành thời gian để quyết định vị trí của bạn trong vấn đề này.

    LẬP LUẬN CHỐNG LẠI CHỦ NGHĨA THUẦN CHAY

    Có rất nhiều lập luận chống lại chủ nghĩa ăn chay, tuy nhiên hầu hết chúng đều không hợp lệ và không liên quan. Chế độ ăn thuần chay rộng rãi là hoàn toàn quan trọng đối với sự tồn tại của chúng ta với tư cách là một loài. Chế độ ăn thuần chay có rất ít liên quan đến chuỗi thức ăn, những gì "tự nhiên" dự định, hoặc các yếu tố sinh học. Vấn đề của những lập luận này là họ không giải quyết những lý do liên quan để áp dụng lối sống thuần chay và thay vào đó tập trung vào những vấn đề tầm thường.

    Khi nói đến nó:
    • Thực hiện theo một chế độ ăn uống dựa trên thực vật là lành mạnh cho cơ thể chúng ta và môi trường.
    • Trong thời đại ngày nay, chúng ta chỉ đơn giản là không yêu cầu các sản phẩm động vật để làm thực phẩm, quần áo hoặc nơi ở.
    • Chúng ta hiện đang lãng phí một lượng lớn tài nguyên bằng cách sử dụng chúng để hỗ trợ sự phát triển của động vật mà chúng ta định giết. Đây là những nguồn tài nguyên có thể được sử dụng để nuôi những người thiếu dinh dưỡng trên thế giới và có thể là một phần của giải pháp cho nạn đói.
    • Mọi thứ đã thay đổi đáng kể kể từ ngày săn bắn hái lượm của chúng ta. Hiện chúng ta đang sản xuất một lượng lớn các sản phẩm động vật đến nỗi chúng ta đang tàn phá các nguồn tài nguyên thiên nhiên và phá hủy môi trường của chúng ta. Chế độ ăn thuần chay phổ biến hiện nay về cơ bản là rất quan trọng đối với sự tồn tại của chúng ta với tư cách là một loài.
    • Tất cả các loài động vật đều là những sinh vật có tri giác và có khả năng cảm thấy đau đớn và nhiều loại cảm xúc bao gồm sợ hãi, buồn bã và cô đơn. Nếu bạn cảm thấy băn khoăn với ý tưởng ngược đãi động vật đối với chó và mèo, bạn phải cố gắng hiểu rằng bò, lợn, gà và các động vật khác được sử dụng để sản xuất thực phẩm cũng không khác gì. Động vật sản xuất thực phẩm đang bị ngược đãi và tra tấn, và điều đó đang được coi nhẹ. Khi bạn chi tiền cho thịt, trứng, sữa, các sản phẩm làm từ động vật, các sản phẩm sử dụng thử nghiệm động vật, động vật để giải trí, v.v., bạn đang nói một cách hiệu quả với công ty đó rằng "Tôi ủng hộ những gì bạn đang làm" và những gì họ đang làm là ngược đãi động vật vì lợi nhuận.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi toancauinvest
    Đang tải...


Chia sẻ trang này