Xuất khẩu hàng hóa từ quốc gia này sang quốc gia khác là một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh ngày nay. Bằng cách giao dịch quốc tế, ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể phát triển, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và tăng trưởng kinh tế. Bằng cách xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài và đáp ứng nhu cầu của khách hàng quốc tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể có nhiều khách hàng, thu được nhiều ngoại tệ và lợi nhuận. Trong bài viết này, GoEXPORT sẽ nêu bật một số lợi ích của xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Làm thế nào để xuất khẩu hàng hóa có thể giúp doanh nghiệp của bạn Khi bạn đã nghiên cứu và quyết định xuất khẩu thì đây là quyết định quan trọng có thể ảnh hưởng đến thương hiệu, sự phát triển của doanh nghiệp về lâu dài. Sau đây là một số cách bạn có thể hưởng lợi từ giao dịch quốc tế. 1. Xây dựng một kênh bán hàng mới Nếu bạn giới hạn doanh nghiệp nhỏ của mình bằng cách chỉ bán sản phẩm trong nước, thì nhu cầu về sản phẩm của doanh nghiệp cũng có thể bị hạn chế. Quyết định bán hàng hóa ở nước ngoài có thể giúp tăng đơn đặt hàng, có nhiều ngoại tệ và tăng lợi nhuận vì bạn đang tiếp cận với khách hàng trên toàn thế giới. Bạn thậm chí có thể khám phá ra một nguồn doanh thu, một kênh bán hàng mới mà doanh nghiệp chưa từng xem xét hoặc nghĩ đến trước đây. Bạn càng tạo ra nhiều dòng doanh thu cho doanh nghiệp của mình thì càng tốt, vì điều này có thể giúp bảo vệ công ty của bạn khỏi ảnh hưởng bởi sự sụt giảm doanh số bán hàng trong nước hoặc sự thay đổi trong xu hướng người mua. 2. Giảm rủi ro và phụ thuộc vào thị trường địa phương Rủi ro chỉ là một phần của việc quản lý một doanh nghiệp nhưng có nhiều cách để giảm mức độ rủi ro của một doanh nghiệp nhỏ. Nếu doanh nghiệp chỉ tập trung bán hàng trong nước thì khi nhu cầu suy giảm, suy thoái kinh tế hay tình trạng dịch bệnh Covid như hiện nay thì sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu và sự tồn tại của doanh nghiệp. Một cách hiệu quả để giảm thiểu rủi ro là đa dạng hóa thu nhập của bạn bằng cách tạo ra các nguồn doanh thu khác nhau. Bạn có thể làm điều này bằng cách xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Khi bạn tăng số lượng khách hàng của mình ở nước ngoài, doanh nghiệp đang tăng cơ hội sản phẩm của mình tiếp cận đến khách hàng quốc tế. Nếu nhu cầu của khách hàng trong nước suy giảm thì bạn có thể tập trung vào xuất khẩu cho các khách hàng hàng nước ngoài và ngược lại. Điều này đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhất là trong tình trạng dịch bệnh như hiện nay. Vì một số quốc gia chỉ bị ảnh hưởng nhẹ bởi Covid-19, những quốc gia khác đã bị ảnh hưởng nặng nề với những hệ lụy kinh tế lớn. Bạn có thể chọn xuất khẩu đến các nước không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh. Bằng cách đa dạng hóa nguồn doanh thu của mình thông qua thương mại quốc tế, bạn có thể đưa ra các chiến lược để vượt qua suy thoái kinh tế ở quê nhà hoặc ở nước ngoài. 3. Tận dụng Danh tiếng của các sản phẩm Việt Nam Mỗi một quốc gia sẽ có thế mạnh sản xuất, cung ứng một số mặt hàng nhất định. Ví dụ như những sản phẩm nổi tiếng ở Việt Nam như gạo, trái cây, thủy hải sản, hàng may mặc, giày da, các mặt hàng đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ ...có thể sẽ thu hút khách hàng từ khắp nơi trên thế giới. Bạn có thể cung ứng các sản phẩm là thế mạnh của doanh nghiệp hoặc của Việt Nam để bán hàng cho khách hàng trên khắp thế giới. 4. Nhân đôi lợi nhuận của bạn Xuất khẩu sản phẩm với số lượng lớn có thể gia tăng lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp. Giá trị các đơn đặt hàng ở nước ngoài thường lớn hơn trong nước. Trong khi khách hàng nội địa chỉ mua sản phẩm đơn vị nhỏ, thì đơn đặt hàng từ nước ngoài tính bằng container. Đây là điểm chắc chắn lợi nhuận sẽ tăng cao. Hơn nữa nếu sản phẩm của bạn mang tính độc quyền ở nước ngoài. Lợi nhuận của bạn sẽ tăng theo cấp số nhân. Các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu hàng hóa có xu hướng phát triển nhanh hơn và có nhiều lợi nhuận hơn so với những doanh nghiệp chỉ buôn bán trong nước. Vì vậy, nếu bạn đang muốn tăng gấp đôi lợi nhuận của mình, bạn thực sự nên cân nhắc việc bán hàng hóa của mình xa hơn, vươn ra thị trường toàn cầu. 5. Kéo dài chu kỳ sống của sản phẩm, dịch vụ Chu kỳ sống của từng loại sản phẩm dịch vụ khác nhau ở từng thị trường và từng nước. Một hàng hóa đang ở giai đoạn chín muồi hoặc suy thoái ở trong nước có thể chỉ mới bắt đầu giai đoạn phát triển ở nước khác. Doanh nghiệp có thể chọn sản phẩm đã suy thoái, bão hòa ở trong nước để đầu tư, phát triển xuất khẩu ở nước ngoài. Do đó xuất khẩu giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ kéo dài chu kỳ sống của sản phẩm, dịch vụ, từ đó thu được nhiều lợi nhuận hơn. 6. Đổi mới và sáng tạo trong kinh doanh Khi biên giới rộng mở và mọi doanh nghiệp có thể giao dịch tự do trên khắp thế giới, bạn có cơ hội làm việc và học hỏi từ các đối tác hàng đầu ở nhiều nước khác nhau. Khi phát triển sản phẩm cho xuất khẩu, bạn phải thiết kế và phát triển sản phẩm sáng tạo, cải thiện chất lượng và mẫu mã liên tục để đáp ứng các yêu cầu đặt hàng và đòi hỏi của khách hàng quốc tế. Khi làm việc với đối tác nước ngoài, doanh nghiệp của bạn có thể học hỏi từ những doanh nghiệp hàng đầu trong từng ngành và hiểu các nền văn hóa khác nhau, xu hướng mua hàng và nhu cầu ở nước ngoài từ đó giúp công ty của bạn tăng trưởng và phát triển nhanh hơn nhiều so với khi doanh nghiệp bị hạn chế chỉ kinh doanh trong nước. GoEXPORT, giải pháp xuất khẩu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Nếu bạn mới bắt đầu xuất khẩu và gặp khó khăn trong việc tìm khách hàng, tiếp cận thị trường quốc tế thì hãy sử dụng giải pháp GoEXPORT của công ty TNHH Mediastep. GoEXPORT giúp bạn xuất khẩu toàn cầu thông qua tham gia sàn thương mại điện tử Alibaba.com. Alibaba.com là một trong những website thương mại điện tử theo mô hình B2B (Business to Business) lớn nhất thế giới của tập đoàn Alibaba Group. Sàn Alibaba giúp kết nối giữa người mua và người bán thực hiện các thỏa thuận, giao dịch mua hàng quốc tế ngay trên trang website Alibaba.com. Tham gia sàn Alibaba.com, bạn có thể tiếp cận hơn 10 triệu doanh nghiệp mua hàng đến từ hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Alibaba có nhiều công cụ hữu ích và thông minh giúp doanh nghiệp bạn tìm kiếm khách hàng và xuất khẩu quốc tế ngay cả khi bạn chưa có kinh nghiệm bán hàng ra nước ngoài. Một trong số các công cụ đó như báo giá chủ động - RFQ, kệ trưng bày sản phẩm và triễn lãm online, tự động dịch và chuyển đổi 16 ngôn ngữ, quảng cáo từ khóa và tiếp thị thông minh… Cùng tìm hiểu về giải pháp GoEXPORT và các tính năng của sàn Alibaba.com tại đây. Xem thêm: Alibaba.com là gì? Alibaba giúp ích gì cho nhà xuất khẩu Cách bán hàng online trên Facebook: 14 ý tưởng giúp bạn thành công