Tranh luận: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi Mẹ_Nở_0609, 24/4/2014.

  1. Mẹ_Nở_0609

    Mẹ_Nở_0609

    Tham gia:
    7/1/2009
    Bài viết:
    22,417
    Đã được thích:
    2,447
    Điểm thành tích:
    863
    Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con
    Thứ Tư, ngày 23/04/2014 08:26 AM (GMT+7)
    Sự kiện: Mẹ và bé
    Thu nhập hai vợ chồng cộng lại không nổi 20 triệu/tháng thì tốt nhất đừng cố đẻ mà làm khổ con.

    Mời độc giả cùng đón đọc và chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc Mẹ Và Bé trên Làm Mẹ *********.

    Tôi thấy nhiều mẹ Việt có một “đức tính” rất xấu, đó là hay thích “GATO” (ghen ăn tức ở), thích con người ta cũng phải khổ như con mình chứ không ai muốn vươn lên để con mình được sướng như con người ta. Và bài tâm sự của một độc giả tôi tình cờ đọc được hôm qua, bài viết Chi 7 triệu/tháng cho con còn thấy có lỗi là một ví dụ rất điển hình.

    Khi bắt gặp tiêu đề bài báo, tôi đã cảm thấy rất đồng cảm và muốn vào đọc, vậy nhưng đọc xong, theo dõi những bình luận “ném đá” của các mẹ ở dưới, tôi lại càng cảm thấy buồn cười. Làm mẹ, ai chẳng muốn cho con mình những gì tốt nhất? Và người mẹ trong bài viết đang muốn mang lại cho con những điều đó, có thể là bằng tiền đi chăng nữa, thì có gì sai? Hai vợ chồng tôi thu nhập thậm chí còn không bằng người mẹ trong bài viết đó (thu nhập của cả tôi và chồng khoảng 16 triệu/tháng) nhưng tiền tôi bỏ ra cho con, xin thưa, cũng không dưới 6,7 triệu/tháng. Vậy giải pháp của tôi là gì? Là tôi chỉ đẻ một đứa, và dành cho con những gì tốt đẹp nhất.

    Theo tôi, nếu thu nhập hai vợ chồng cộng lại mà còn chẳng nổi 20 triệu/tháng thì tốt nhất đừng cố đẻ mà làm khổ con.

    Hai vợ chồng tôi lấy nhau đã được 6 năm, có với nhau một cô con gái xinh xắn năm nay 3 tuổi. Thời gian này, khi tôi cho Nhím vào mẫu giáo cũng là lúc tôi bắt đầu nhận được nhiều lời hỏi thăm xen lẫn giục giã của gia đình chồng cũng như bạn bè, họ hàng hai bên về chuyện khi nào “đẻ đứa nữa”. Đương nhiên, khi tôi nói rõ quyết định của mình rằng sẽ chỉ sinh một con, tôi đã vấp phải sự phản đối của rất nhiều người, đa số cho rằng tôi ham vui, lười đẻ, ích kỷ. Vậy nhưng mấy ai biết được nguyên nhân sâu xa đằng sau quyết định đó: Vợ chồng tôi tự thấy kinh tế của cả 2 chưa đủ vững vàng để có thể lo được cho cả hai con.

    Tôi đã từng thấy rất nhiều gia đình, nghèo những vẫn cố đẻ 2 con, kết quả là sao? Bố mẹ phờ phạc, cãi nhau, xung đột liên miên về chuyện cơm áo gạo tiền. Bản thân đứa trẻ cũng không sung sướng gì hơn khi đi học lại thua bè kém bạn, mọi chuyện quần áo, ăn mặc, sách vở bút thước đều không được như bọn trẻ mong muốn. Vậy, ta đẻ con ra để làm gì khi không cho con được một cuộc sống đủ đầy? Nhiều người nói với tôi rằng, đẻ một đứa, rủi sau này nó tai nạn, bệnh tật, đi du học xa, theo vợ theo con…thì lấy ai phụng dưỡng ông bà? Đó có phải lý do các mẹ “thi nhau” đẻ 2 con khi tiền còn chưa đủ nuôi thân? Theo tôi như vậy mới là ích kỷ.

    Tuy hai vợ chồng tôi thu nhập không cao, vậy nhưng để lo con con được 7 triệu/ tháng thì cũng không phải là không thể. Vậy nhưng nếu có hai con, mỗi bé nhà tôi sẽ chỉ có thể được 3,5 triệu/ tháng. Vậy là thay vì cho con dùng bỉm Nhật, các con tôi lại chỉ có thể dùng bỉm trần chất lượng “trời ơi”. Thay vì cho con dùng sữa Úc, các con tôi lại chỉ có thể uống sữa nội. Thay vì cho con mặc quần áo đẹp để tự tin với bạn bè, nó lại chỉ có thể mặc những bộ đồ xanh đỏ bán cả lố ở chợ. Thay vì cho con được học những trường mầm non, tiểu học chất lượng cao, tôi lại lầm lũi cho con hàng ngày cắp cặp đến “trường làng”, đến những nhà trẻ tư thục nơi không biết người ta liệu có bạo hành con mình hay không. Vậy là, theo các chị, tôi như thế có phải là đang để con mình phải chịu khổ hay không?

    Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con - 1
    Thay vì cho con mặc quần áo đẹp để tự tin với bạn bè, nó lại chỉ có thể mặc những bộ đồ xanh đỏ bán cả lố ở chợ. (ảnh minh họa)

    Sinh con mà không lo cho con được cuộc sống đủ đầy, tôi thấy áy náy và có lỗi với con lắm. Tôi muốn chỉ dừng lại ở một con để bé được ăn học đầy đủ, tử tế. Hiện Nhím nhà tôi đã được 3 tuổi, số tiền tôi chi ra cho con mỗi tháng bao gồm:

    Tiền học mẫu giáo của con tại một trường mầm non song ngữ là 2 triệu/tháng. Ngoài ra, Nhím còn đang học một lớp múa tại Cung thiếu nhi, học phí 500 nghìn/tháng.

    Về chuyện dinh dưỡng: tiền ăn mỗi tháng kể cả tiền hoa quả, váng sữa là 2 triệu/tháng (tôi chỉ mua cho con thực phẩm sạch tại siêu thị và hoa quả nhất định phải là hoa quả Mỹ). Thêm vào đó, tôi vẫn đang cho con uống sữa bột của Úc, một tháng hết 2 hộp, khoảng 1 triệu/tháng.
    Bài liên quan:

    Con ẩn tuổi mẹ, số nghèo vất vả?

    "Cay đắng" phận mẹ nghèo nuôi con

    Nghèo vẫn cho con học trường Quốc tế

    Con mặc hàng chợ nhìn "chán đời" lắm

    Tiền quần áo: Nhím là con gái nên tôi cũng rất chú trọng đến khoảng ăn mặc, đầu tóc cho con. Có con gái bà mẹ nào chẳng muốn chưng diện? Tôi hay mua cho con hàng hiệu của các hãng nước ngoài, vậy nhưng tôi cũng chỉ săn những dịp sale, khuyến mại thì mới đặt về Việt Nam. Đồ mua chỉ khoảng 300 -500 nghìn một cái áo hoặc váy nhưng Nhím đi đâu cũng nổi bật, xinh xắn, ai nhìn cũng muốn bế muốn ôm. Tiền quần áo, giày túi cho con, tôi chi hết 1 triệu/tháng.

    Tiền dự phòng: 1 triệu/tháng. Số tiền dự phòng này tôi dành để chi phí thuốc thang khám bệnh cho con. Những tháng không cần dùng đến, vợ chồng tôi sẽ lấy số này để đưa con đi chơi công viên, đi ăn một bữa ngon ngoài nhà hàng hoặc mua đồ chơi thông minh cho bé.

    Tôi không quan trọng số lượng mà ưu tiên chất lượng. Có ít con, mình có điều kiện tập trung tối đa lo cho con tốt nhất để bé có thể phát huy mọi khả năng, kể cả về trí tuệ, thể chất và vẻ đẹp ngoại hình. Nhím hiện nay rất khỏe mạnh, thông minh, nhanh nhẹn, lễ phép và xinh xắn. Đó là điều khiến tôi mừng nhất và tôi đoán chắc bất cứ ông bố bà mẹ nào cũng đều muốn vậy. Để được như thế, tôi nghĩ những ai chưa giàu thì đừng cố đẻ 2 con.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mẹ_Nở_0609
    Đang tải...


  2. stydecor

    stydecor Quần Triumph 25k, Áo 130k

    Tham gia:
    11/3/2013
    Bài viết:
    2,812
    Đã được thích:
    348
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    cm vào thui, xã hội hiện đại, mỗi người một ý kiến,,, hihih, quan điểm cá nhân em ko dám bình luận, đánh giá... hoàn cảnh và cách nghĩ khác nhau --> hành động khác nhau,

    Riêng nhà em 2 vợ chồng ko ổn định,,,, 2 con nhỏ... nhưng nói chung là ko cho con thiếu cái j.... con ăn sướng hay mặc đẹp đều do bàn tay khéo léo của người phụ nữ,,,, đồng tiền có ảnh hưởng nhưng ko phải là tất cả. con thông mình học giỏi hay hư hỏng mất nết... ---> cũng ko hẳn do đồng tiền... nói chung là bla... bla... mai chia sẻ tiếp ạh
     
    Mẹ_Nở_0609 thích bài này.
  3. An Nhien 812

    An Nhien 812 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    12/2/2014
    Bài viết:
    6,075
    Đã được thích:
    654
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    mình nghĩ 20tr một tháng với 1 gia đình 4 thành viên (bố mẹ và 2 con) nếu biết cách chi tiêu hợp lý thì ko thiếu đâu ạ..... bây giờ nhiều cặp vợ chồng có 5 triệu một tháng nuôi hai con mà vẫn sống tốt ở Hà nội hẳn hoi (hàng xóm nhà e),, chị vợ ở nhà trông con ko làm thêm dc gì, anh chồng đi làm tháng 5 triệu nuôi 2 con nhỏ, một đứa 3 tuổi, một đứa 5 tháng
     
    Mẹ_Nở_0609 thích bài này.
  4. iloveleathershop

    iloveleathershop Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/3/2014
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    ĐÚng là mỗi nhà mỗi điều kiện khác, bố mẹ nào chẳng muốn con ăn sung mặc sướng, được học trường nước ngoài mặc hàng hiệu. Nhưng liệu một đứa bé có nhất thiết phải đầy đủ như thế không khi mà giờ đây giáo dục mới là điều cần thiết nhât. E tự hỏi là một đứa trẻ 5 tuổi mặc một bộ đồ hàng chợ chơi với 1 đứa mặc hàng hiệu chúng nó có biết đấy là cái gì hay ko???
     
  5. xuxu3003

    xuxu3003 Mỹ phẩm Handmade

    Tham gia:
    13/8/2012
    Bài viết:
    10,701
    Đã được thích:
    2,082
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    đó là tùy quan điểm của mỗi người, có người thu nhập ko cao nhưng biết thu vén thì vẫn sống tốt
     
    stydecorMẹ_Nở_0609 thích.
  6. chuchuotcon

    chuchuotcon Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/11/2011
    Bài viết:
    3,659
    Đã được thích:
    702
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    nói chung là bài viết chỉ mang tính tham khảo, còn nhà mình vẫn thích nhiều con, 1 ít quá, dù lương mình còn lâu mới với tới được mức 20 triệu :)
     
  7. thuongcon2010

    thuongcon2010 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    5/1/2012
    Bài viết:
    3,070
    Đã được thích:
    184
    Điểm thành tích:
    153
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    ai cũng muốn con tốt cả nhưng xã hội mình đại đa số là thu nhập dưới 20tr/1 tháng trong đó có em nhưng tất cả đều phải biết chi tiêu để cho các con được đầy đủ
     
  8. congtuocmat

    congtuocmat Thành viên mới

    Tham gia:
    3/3/2011
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    Nhà mình trẻ con chỉ mua quần áo dưới 200k thui, mà mua bao h cũng phải dài rộng 1 tí năm sau mặc tiếp. Chứ ko phí của lém, tiền quần áo để dành việc khác, ví dụ đi chơi, du lịch... với lại tiết kiệm mua nhà cho nó nữa chứ... :))

    Nói chung cũng tùy từng nhà, 5tr 2 con cũng đủ mà 20tr 2 con vẫn thiếu
     
  9. NNQ

    NNQ Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    17/4/2014
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    Mình đã học & chơi cùng 1 cậu bạn con một. Nên mình rất muốn con có thêm em. Vì như thế mình sẽ tránh cho con tính ích kỷ. Khi con có thêm ẹm, con sẽ được học nhiều điều, sẽ độc lập hơn, biết quan tâm người khác hơn. Và em thứ 2 cũng sẽ được học nhiều điều từ anh chị lớn, mình tin là sẽ không đến nỗi quá tốn kém nếu bố mẹ cùng đồng lòng và biết cách sắp xếp thời gian, tài chính. bản thân mình, mình học được nhiều cách tiết kiệm kể từ khi sinh con lắm. Nên mình đã chuẩn bị tâm lý + tài chính để sinh bé thứ 2 rồi.

    à, nhà mình lương vc cộng lại đủ 10 tr,đang thuê nhà các mẹ ạ
     
    batxecaocap thích bài này.
  10. NgaBeauty

    NgaBeauty Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    6/3/2014
    Bài viết:
    6,324
    Đã được thích:
    1,614
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    Tùy vào cách chi tiêu của từng gia đình thôi ạh
    em thấy nhiều gia đình thu nhập tầm 10tr vẫn nuôi dạy con tốt mà
    còn nếu các mom mún cho con học trường quốc tế,đi du học...thì đúng là p suy nghĩ thật
     
  11. batxecaocap

    batxecaocap Tìm anh - Anh ở đâu

    Tham gia:
    29/10/2012
    Bài viết:
    8,314
    Đã được thích:
    973
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    Đọc mà nghẹn ứ cổ, em đi làm lương chưa đủ 4 tr thế thì em ko sinh con đc ah. Híc các cụ ngày xưa còn chẳng có gì vẫn 5-6 người con đấy thôi. Nói so sánh thời này và ngày xưa thì đúng là so sánh khập khiễng nhưng có sao thì nuôi con thế miễn nó lớn lên khỏe mạnh ngoan hiền học giỏi là hạnh phúc. Người ta vẫn nói con ko chê cha mẹ khó, chó ko chê chủ nghèo nên các mẹ đừng làm hư con cái bằng vật chất
     
  12. ngongioto

    ngongioto Thiết kế topic như web

    Tham gia:
    13/5/2010
    Bài viết:
    13,235
    Đã được thích:
    1,489
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    Nói thật sau này mà không có tiền nhiều em cũng không dám có hai đứa, 1 đứa thôi :)
     
  13. me_nhim_bong

    me_nhim_bong

    Tham gia:
    10/3/2012
    Bài viết:
    10,969
    Đã được thích:
    1,939
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    Nhà mình thu nhập chưa đến phân nửa, mà vẫn 2 đứa sòn sòn đây nè. hic
     
  14. hitojanai

    hitojanai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/7/2012
    Bài viết:
    559
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    Cái cách giật tít tiêu đề khiến người đọc thấy không thiện cảm nhưng mình đoạn cuối mới là cái người mẹ muốn nói và truyền đạt với mọi người thế nên các mẹ đừng ném đá người viết...chứ cha mẹ nào sinh con ra mà chả muốn con cái mình đầy đủ vật chất lẫn tinh thần....chứ đọc bài viết mình lại liên tưởng đến tác phẩm chị dậu vì nghèo quá phải bán cả con lẫn chó của nhà văn Nam Cao...hix.......thương lắm..nên mình khuyên bạn trẻ chưa có con thì nên vững chắc về tài chính 1 chút rùi hãy sinh con
     
  15. hitojanai

    hitojanai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/7/2012
    Bài viết:
    559
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    dear bạn
    không ai nói bạn không đc quyền sinh con với mức lương hiện tại của bạn..nhưng theo mình vẫn nên cân nhắc 1 chút về Kinh tế tài chính vì sinh con xong nuôi dạy con là 1 i...:))chuyện....còn không thể so sánh với ngày xưa đc vì thời buổi này khác....mà bài viết có nói là thu nhập 2 vợ chồng cơ mà..bạn cố thêm chút nữa nâng cao thu nhập bản thân+ thu nhập của chồng bạn+ sự khéo léo chi tiêu thì mình nghĩ vẫn thừa sức nuôi dạy con cá
     
  16. hanhphuc_trontron

    hanhphuc_trontron Nhà chỉ có tiếng cười

    Tham gia:
    12/4/2012
    Bài viết:
    11,574
    Đã được thích:
    2,103
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    em nghĩ bài viết cũng có cái đúng, đẻ con ra là phải nuôi dạy con cho tốt, như ở các miền quê nghèo đông con nhưng thực sự quá vất vả, con số 2 con vẫn là đẹp các mẹ nhỉ, ai cũng mong con cái nhiều nhưng để lo cho con quả thật là 1 vấn đề nếu kinh tế không đủ
     
    Sửa lần cuối: 24/4/2014
  17. H79

    H79 Mầm yêu con

    Tham gia:
    26/9/2013
    Bài viết:
    1,574
    Đã được thích:
    275
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    Chỉ là một bài viết thôi chứ thực tế xa vời lắm. Ai đẻ con ra cũng muốn con mình bằng bạn bè trang lứa chứ k muốn con mình đói kém thua thiệt. Nếu cứ áp dụng bài này thì k ai dám lấy ck, lấy vợ rồi sinh con. Ai cũng muốn mình đi làm đc lương cao nhưng đôi khi khả năng thì có hạn. Chẳng hạn những người lđ trực tiếp lương chỉ 4 đến 5t thế họ lấy nhau thì k đẻ con à!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! Người viết bài này chắc là làm viêc vp chưa xuống những nơi sx trực tiếp, chứ cứ xuống xem họ vất vả thế nào mới kiếm đc tháng 4 đến 5t!!!!!!!!!!.......
     
  18. lantrinh012

    lantrinh012 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    30/8/2011
    Bài viết:
    760
    Đã được thích:
    105
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    Em vào hóng hót tị, 2 vc e cũng dưới 20tr đây ạ, nhưng e vẫn tự tin nuôi con ngoan con khỏe. Nhà e mới có 1 tập thôi, mỗi năm 2 vc cố gắng còn để ra được 100tr, các cụ đã có câu " Khéo ăn thì lo khéo co thì ấm", chi tiêu vô cùng lắm các mẹ ạ, mình chi tiêu hợp lý phù hợp với hoàn cảnh gia đình mình thôi ạ
     
  19. miun

    miun Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/7/2013
    Bài viết:
    1,545
    Đã được thích:
    162
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    minh cũng thấy tùy hoàn cảnh từng gia đình, có đk thì nuôi con kiểu đk, ko có thì nuôi kiểu khác,nhà mình lương ko đc 20tr nhưng vân nuôi con đc đầy đủ, bằng bạn bè, mà đấy là còn pải đi thuê nhà, nh ng họ ko pải thuê nhà, con có ng trông thì chả sao
     
  20. cun_gialinh

    cun_gialinh Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    19/9/2008
    Bài viết:
    2,054
    Đã được thích:
    378
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Lương dưới 20 triệu đừng cố đẻ hai con : Các mẹ nghĩ sao

    Mình thấy cái này quá vô lý, nhà mình lương 2 vc dứoi 20t đây mà 2 con vẫn đi học trường tu đoàng hoàng, cuộc sống thoải mái chứ cũng có bị gò bò gì về vật chất đâu. Biết chi tiêu hợp lý thì các con sẽ được bằng bạn bằng bè ngay, đâu nhất thiết phải chục này chục kia.
     

Chia sẻ trang này