Thông tin: Lưu ý khi cho con bú

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Korean, 19/4/2011.

  1. Korean

    Korean Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    596
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    28
    Dưới đây là một vài điểm bạn nên lưu ý khi cho con bú:

    Lượng sữa bé cần là bao nhiêu?

    Đối với trẻ bú bình: Theo Viện Hàn lâm nhi khoa Mỹ (AAP), bạn nên cho bé sơ sinh bú từ 30 ml – 90 ml sữa công thức (hay sữa hộp). Cuối tháng thứ nhất, có thể tăng lên khoảng 60 ml – 90 ml sữa công thức. Bạn nên căn cứ vào cân nặng và tháng tuổi của bé để điều chỉnh lượng sữa cũng như số lần cho bú thích hợp. Trung bình lượng sữa cần cho bé dưới 6 tháng tuổi khoảng 60 ml – 80 ml/kg/ngày.

    Đối với trẻ bú sữa mẹ: Thời điểm quan trọng nhất cho việc bú sữa mẹ là những ngày đầu tiên sau sinh. Việc cho trẻ bú sớm sau sinh rất quan trọng vì điều đó giúp gắn bó mẹ với con, đồng thời, giúp cho việc nuôi con bằng sữa mẹ thuận lợi và kéo dài. Việc cho bé bú nên thực hiện từ từ và diễn ra đến khi bé không còn muốn bú nữa.

    http://www.*********/upload/2-2011/images/2011-04-13/1302688600-1268012220choconbudung1.jpg
    Khi nuôi con bằng sữa mẹ thì người mẹ nên có chế độ ăn uống bổ sung, giàu dưỡng chất. (Ảnh minh họa).

    Cho bé bú khi nào?

    APP khuyên bạn nên cho bé ăn theo nhu cầu. Nghĩa là, bất kể khi nào bé có biểu hiện đói, muốn ăn thì bạn nên đáp ứng. Thời gian đầu có thể bé bú bất thường, nhưng dần dần cữ bú của bé sẽ ổn định và đi vào nền nếp.

    Đối với trẻ bú bình: Khoảng 3 – 4 giờ nên cho trẻ bú một lần. Trong tháng đầu tiên, không cho trẻ sơ sinh ngủ quá 5 giờ mà không ăn. Đến tháng thứ hai, cứ 4 – 5 giờ thì bạn nên cho trẻ ăn.

    Đối với trẻ sơ sinh bú sữa mẹ: Thông thường, bé bú mẹ 8 – 12 lần/ngày, nghĩa là cứ 2 – 3 giờ thì mẹ nên cho bé bú một lần. Trong tháng đầu, không cho trẻ ngủ quá 3 – 4 giờ mà không ăn.

    Cách cho bé bú?

    Theo Gary Ezzo và Robert Bucknam, tác giả cuốn sách ‘On Becoming Babywise’ gợi ý: ‘tốt hơn hết là bạn nên cho bé ăn theo một lịch trình linh hoạt. Dù bạn luôn cho bé ăn khi bé đói nhưng cũng nên lưu ý chế độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn của bé. Để hình thành thói quen cho trẻ, mỗi lần bé bù nên cách nhau 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng. Điều này sẽ giúp trẻ ổn định hệ tiêu hóa, ngủ lâu hơn mà không cần thức dậy bú”.

    Với trẻ bú mẹ: Chất dinh dưỡng trẻ hấp thu được mỗi lần bú phụ thuộc rất nhiều vào mẹ. Vì vậy, người mẹ nên có chế độ ăn uống bổ sung, giàu dinh dưỡng.

    Lưu ý:

    - Bé thường hay khóc khi đòi bú. Nhưng có rất nhiều trẻ yên lặng và không khóc đòi bú thì cha mẹ cần quan sát. Nếu thấy trẻ không tăng cân đều, nên cho bé bú ngay cả khi bé không đòi bú.

    - Đối với trẻ bú mẹ: Bé đòi bú liên tục, có thể là do cách mẹ bế bé khi cho bú chưa đúng. Bế bé sai cách khi cho bú sẽ khiến bé không nhận đủ lượng sữa cần thiết, còn mẹ thì mệt mỏi. Vì vậy, bạn nên lưu ý điểm này.

    - Với trẻ bú bình, bạn nên vệ sinh bình thật kỹ trước khi cho bé bú. Tuy nhiên, với trẻ bú sữa mẹ thì vệ sinh núm vú mỗi lần cho bé bú là không cần thiết, nhất là việc dung xà phòng sẽ làm mất chất nhờn tự nhiên của vú, da vú sẽ bị khô gây tổn thương và dễ bị nứt. Vì vậy, mẹ chỉ cần vệ sinh núm vú 1 lần/ ngày.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Korean
    Đang tải...


Chia sẻ trang này