Lưu ý sức khỏe của bé khi gió mùa đông bắc về

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Shop Trẻ Thơ, 15/9/2015.

  1. Shop Trẻ Thơ

    Shop Trẻ Thơ Hệ thống siêu thị dành cho mẹ và bé.

    Tham gia:
    14/4/2015
    Bài viết:
    1,094
    Đã được thích:
    152
    Điểm thành tích:
    103
    Thời tiết chuyển lạnh sẽ khiến nhiều bà mẹ lo lắng cho sức khỏe của con nhỏ. Một số lưu ý sau sẽ giúp con khỏe và xua tan lo lắng khi gió mùa đông bắc về.

    [​IMG]
    Bố mẹ cần hết sức lưu ý về tình hình sức khỏe của con nhỏ trong thời tiết hiện nay

    Nguồn tin của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cho biết, hiện ở phía bắc nước ta có một khối không khí lạnh đã hình thành và đang di chuyển xuống phía nam. Dự báo bộ phận không khí lạnh này sẽ tràn xuống các tỉnh miền Bắc nước ta.

    Đây là đợt gió mùa đông bắc đầu tiên “tấn công” Bắc Bộ trong tiết Bạch Lộ năm 2015, do đó bố mẹ cần hết sức lưu ý về tình hình sức khỏe của con nhỏ vì đây là thời điểm trẻ dễ ốm và mắc bệnh nhất.

    Dưới đây là điều bố mẹ cần lưu ý để bảo vệ con bạn khi gió mùa Đông Bắc về:

    Dùng tinh dầu tràm phòng bệnh khò khè cho bé

    Thời tiết thay đổi dễ khiến mũi của trẻ bị thở khò khè, ngạt hoặc chảy mũi nước. Tinh dầu tràm sẽ là cách hữu hiệu nhất giúp cho trẻ tránh khỏi những rắc rối này. Chỉ cần vài giọt tinh dầu tràm sẽ giúp con dễ thở hơn. Buổi tối trước khi đi ngủ, mẹ có thể nhỏ vài ba giọt tinh dầu tràm bôi vào lòng bàn chân, bàn tay cho con. Tinh dầu tràm sẽ giúp bé tránh xa được việc khò khè, hắt hơi, ho trong thời tiết gió đông về.

    [​IMG]
    Dầu tràm rất tốt trong việc tránh hắt hơi xổ mũi

    Mặc ấm phù hợp cho trẻ

    Thời tiết lúc giao mùa có thể chuyển đổi từ lạnh sáng sang nóng trưa rồi trở lạnh khi về chiều, hay từ nắng đến mưa chỉ trong một ngày, vì vậy, các mẹ cần thay quần áo phù hợp cho bé. Vì nếu mặc ấm quá thì trẻ sẽ ra mồ hôi nhiều, hoặc mặc phong phanh trẻ dễ bị cảm lạnh, ho, sốt...

    Nếu bé nhà bạn đang đi học thì trong balo của bé cần có quần áo cả 3 mùa: áo khoác khi ra đường, bộ thu đông dài tay khi trời trở gió và bộ ngắn tay nếu trời nắng nóng. Bạn cũng cần chú ý cả quần áo khi đi ngủ cho trẻ. Tùy thời tiết và nhiệt độ mà mẹ thay đổi cho con nhưng, tốt nhất mẹ nên mặc đồ cotton thoáng mát, dễ thấm mồ hôi và không để hở cổ và bụng.

    Tắm cho trẻ

    Đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, bạn cần chú ý tắm nước ấm cho trẻ và tắm ở nơi kín gió, tắm nhanh. Trước khi tắm các mẹ nên nhỏ vài giọt tinh dầu tràm vào nước tắm cho bé. Điều này, giúp con phòng chống cảm mạo, gió rất tốt. Một nguyên tắc quan trọng khi tắm cho trẻ lúc trời trở lạnh là tắm từ dưới lên trên. Bạn rửa chân cho bé đầu tiên, sau đó tắm dần lên trên. Gội đầu thật nhanh cho bé sau khi tắm để tránh bé bị lạnh khi đang ướt.

    Nếu bé nhà bạn đang đi học thì trong balo của bé cần có quần áo cả 3 mùa: áo khoác khi ra đường, bộ thu đông dài tay khi trời trở gió và bộ ngắn tay nếu trời nắng nóng. Bạn cũng cần chú ý cả quần áo khi đi ngủ cho trẻ. Tùy thời tiết và nhiệt độ mà mẹ thay đổi cho con nhưng, tốt nhất mẹ nên mặc đồ cotton thoáng mát, dễ thấm mồ hôi và không để hở cổ và bụng. Trước khi ra khỏi nhà các mẹ nên bôi cho con một ít tinh dầu tràm.

    Đeo khẩu trang khi ra ngoài

    Khi thời tiết chuyển mùa, bạn cần lưu ý tới hệ hô hấp của trẻ khi ra ngoài. Đeo khẩu trang cho bé không chỉ giúp cản bụi mà còn ngăn ngừa virus, vi khuẩn lây qua đường hô hấp. Tập thói quen đeo khẩu trang từ nhỏ rất có lợi cho sức khỏe trẻ, đặc biệt là lúc thời tiết giao mùa.

    Ngoài ra có một bí quyết là bố mẹ nên tắm trước rồi mới đến trẻ vì khi bạn tắm sẽ làm hơi nước ấm vẫn còn đọng lại trong phòng, làm cho không khí phòng tắm ấm lên. Bạn cũng có thể cho một ít dầu tràm vào nước để trẻ tắm ấm hơn.

    Bổ sung dinh dưỡng cho bé

    Để tăng sức đề kháng cho bé, các mẹ cần xây dựng thực đơn với những nhóm thực phẩm giàu calci, vitamin. Bữa ăn của trẻ phải được đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Một bữa ăn của con nên được bổ sung thêm nước cam, hoa quả, sữa chua, tăng cường thực phẩm chứa kẽm và selen…

    Một số loại thực phẩm được khuyến nghị nên cho trẻ ăn vào mùa đông đó là súp lơ, củ cải, cà rốt, gia vị hành tỏi… Bên cạnh đó, mẹ cũng cần chú ý hạn chế cho bé ăn những thực phẩm có tính hàn như hải sản, rau đay, thực phẩm lạnh,…

    Vệ sinh tay chân sạch sẽ

    Không phải cứ tiếp xúc trực tiếp với người bệnh thì mới có khả năng mắc bệnh, vi khuẩn tồn tại ngay ở những vật trung gian như khăn, cốc, đồ chơi, điện thoại,... Vì vậy, cha mẹ cần tạo thói quen rửa tay bằng xà phòng hàng ngày, nhất là sau khi đi học, đi chơi về. Bạn cần hướng dẫn bé cách rửa tay để đảm bảo bàn tay được sạch sẽ và luyện cho bé không mút tay, không cho đồ chơi vào miệng.

    Tiêm chủng đầy đủ cho bé

    Hãy cho trẻ đi tiêm chủng đầy đủ theo chương trình tiêm chủng Quốc gia. Đặc biệt chú ý đến mũi cúm khi trẻ tròn 9 tháng tuổi. Văcxin cúm chứa các virút cúm không còn khả năng gây bệnh. Sau khi tiêm ngừa khoảng hai tuần thì văcxin có hiệu quả bảo vệ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Shop Trẻ Thơ
    Đang tải...


  2. xuxu3003

    xuxu3003 Mỹ phẩm Handmade

    Tham gia:
    13/8/2012
    Bài viết:
    10,701
    Đã được thích:
    2,082
    Điểm thành tích:
    913
    đúng là mỗi khi chuyển mùa người lớn còn mệt huống chi là trẻ con
     

Chia sẻ trang này