Makerspace Là Gì?

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi makeblockvietnam, 28/10/2020.

  1. makeblockvietnam

    makeblockvietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    15/9/2020
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Phòng thí nghiệm, phòng máy tính… là những thuật ngữ quen thuộc đối với bất cứ người dân Việt nào. Thế nhưng, khi nhắc đến phòng Makerspace thì hầu như rất ít người hiểu về thuật ngữ này. Vậy Makerspace là gì? Makerspace có ý nghĩa như thế nào đối với con người? Các bạn hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

    1. Makerspace là gì?
    Makerspace còn được gọi là không gian sáng chế. Theo đó, không gian này hình thành là do sự hợp tác bên trong của trường học, thư viện. Hoặc cũng có thể là do sự hợp tác bên trong của cơ sở công cộng/tư nhân riêng biệt.

    https://********.dktcdn.net/100/372/004/files/makerspace-1.jpg?v=1601366813239

    Makerspace còn được gọi là không gian sáng chế

    Mục đích của việc tạo lập không gian sáng chế Makerspace là để phục vụ việc học tập, khám phá cũng như chia sẻ sử dụng những công cụ hỗ trợ, công nghệ cao. Đây là không gian làm việc, học tập dành cho mọi đối tượng, bao gồm cả người lớn, trẻ em, doanh nhân.

    Những trang bị cho không gian Makerspace
    Tại không gian Makerspace, có trang bị rất nhiều các thiết bị, máy móc liên quan đến công nghệ. Có thể kể đến như máy hàn, máy may, mCreate 3DPrinter GB, máy cnc, Laserbox Pro - Máy cắt Laserbox Pro …Tuy nhiên, mỗi không gian sáng chế khác nhau sẽ sử dụng những loại máy móc, thiết bị khác nhau.

    Thậm chí, nhiều không gian không cần đến các máy móc, thiết bị trên vẫn được coi là Makerspace. Đối với những trường hợp này, đòi hỏi bạn phải biết tận dụng những đồ bỏ đi như mảnh ghép logo, robot đồ chơi, thanh cơ khí, chai lọ, bìa carton… Sau đó, kết hợp và bổ sung thêm một số dụng cụ hỗ trợ cần thiết nhằm phục vụ cho học tập, nghiên cứu hoặc làm việc.

    Makerspace mang đến những kỹ năng gì cho con người?
    Hiện nay, các không gian sáng chế Makerspace đã, đang trang bị cho con người rất nhiều kỹ năng hữu ích của thế kỷ 21. Một số kỹ năng cơ bản có thể kể đến như:

    • Các kỹ năng của giáo dục steam là kỹ năng công nghệ, kỹ năng khoa học, kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng toán học. Nhờ đó, giúp con người có tư duy nhạy bén, sáng tạo và biết ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn một cách khoa học, đúng đắn nhằm đạt hiệu quả cao.
    • Những kỹ năng tư duy phản biện, giao tiếp, làm việc nhóm… cũng được cải thiện trong không gian sáng chế Makerspace.
    • Tham gia vào Makerspace, mọi người sẽ được tiếp cận nhiều hơn đến những lĩnh vực, vấn đề thuộc điện tử, mô hình 3D, in 3d, robot đồ chơi thông minh, mã hóa, chế biến gỗ…
    • Makerspace cũng là môi trường tuyệt vời nhằm rèn luyện khả năng tư duy, tinh thần kinh doanh nhằm thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp hay chính cá nhân.
    Không gian sáng chế Makerspace và những hoạt động cơ bản
    Trong không gian sáng chế Makerspace sẽ có rất nhiều hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, mỗi không gian chỉ thực hiện một đến vài hoạt động chứ không phải tất cả. Một số hoạt động cơ bản trong Makerspace có thể kể đến như:

    • Những hoạt động liên quan đến hàn.
    • Những công việc, nghiên cứu liên quan đến điện tử / Arduino.
    • Những công việc gắn liền với Coding.
    • Các hoạt động liên quan đến in 3d.
    https://********.dktcdn.net/100/372/004/files/makerspace-2.jpg?v=1601366858135

    Những hoạt động cơ bản trong không gian sáng chế Makerspace

    • Tìm hiểu, nghiên cứu về mạch điện tử và mạch điện.
    • Những công việc sử dụng máy laser để cắt.
    • Nghiên cứu, lập trình, lắp ghép các mô hình Robot / steam robotics.
    • Các công việc liên quan đến may vá.
    • Tham gia vào những buổi thảo luận.
    • Những hoạt động liên quan đến sáng chế, tìm tòi và phát minh.
    • Công việc gia công gỗ.
    Do đó, tùy từng sở thích, năng khiếu mà các bạn có thể lựa chọn những dự án trong không gian sáng chế Makerspace sao cho phù hợp.

    2. Makerspace 3d printer là gì? Có ý nghĩa như thế nào trong trường học?
    Một trong những dụng cụ có liên quan đến Makerspace là makerspace 3d printer. Đây thực chất là máy in 3d sử dụng trong không gian sáng chế Makerspace và ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong trường học. Bởi khi sử dụng Makerspace 3d printer trong các tiết học sẽ mang đến rất nhiều ý nghĩa, đó là:

    • Học sinh cảm thấy hứng thú hơn với những tiết học có sử dụng máy in 3d. Thông qua đây, học sinh được tiếp cận và tìm hiểu nhiều hơn về công nghệ. Từ đó, các em hiểu hơn về thế giới công nghệ ở hiện tại và sự phát triển của công nghệ trong tương lai.
    • Nhờ hệ thống Makerspace 3d printer, giúp học sinh tăng cường thêm các kỹ năng tìm hiểu, khám phá. Việc tự tìm kiếm các kiến thức sẽ giúp các em ghi nhớ sâu sắc kiến thức hơn. Nhờ đó, hiệu quả của bài học cũng được nâng cao hơn so với chỉ học trong sách vở.
    • Việc sử dụng hệ thống Makerspace 3d printer còn tạo bước đệm vững chắc cho tương lai của các em sau này trong công việc thế kỷ 21.
    • Việc học tập lý thuyết, gắn kết với thực hành qua các không gian sáng chế Makerspace có sử dụng máy in 3d, giúp học sinh hiểu sâu sắc vấn đề đã được học. Đồng thời, giúp các em tự tin trong việc biến ý tưởng trở thành hành động thiết thực.
    Trên đây là một số thông tin cơ bản liên quan đến Makerspace. Với những ý nghĩa to lớn mà Makerspace mang lại, nên hiện nay hệ thống giáo dục, các tổ chức, cơ sở công cộng, cơ sở tư nhân đang ứng dụng, nhân rộng không gian học tập, làm việc này. Tin chắc, đây sẽ là không gian hữu ích, mang lại nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi makeblockvietnam

Chia sẻ trang này