Mất Ngủ Là Gì? Làm Gì Khi Bị Mất Ngủ?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Trung tâm Y học cổ truyền, 17/3/2022.

  1. Trung tâm Y học cổ truyền

    Trung tâm Y học cổ truyền Thành viên mới

    Tham gia:
    4/6/2021
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Mất ngủ là một bệnh rất phổ biến đối với 30-48% tổng dân số, và nếu các triệu chứng kéo dài hơn 3 tháng một cách mãn tính và điều này gây trở ngại cho các hoạt động như mệt mỏi vào ban ngày, các vấn đề về tập trung, buồn ngủ vào ban ngày, thay đổi cảm xúc, v.v. Nó chiếm khoảng 10% tổng dân số. Chúng ta gặp phải tình trạng mất ngủ do căng thẳng nhất thời hoặc tâm trạng thất thường, nhưng nếu tình trạng mất ngủ tái diễn, chúng ta cần chú ý và tìm cách điều trị để tránh làm các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn.

    Thông thường, nếu bạn gặp các triệu chứng mất ngủ này hơn 3 lần một tuần hoặc nếu chứng mất ngủ khiến cuộc sống ban ngày của bạn trở nên gián đoạn hơn, hãy đến bệnh viện hoặc phòng khám gần đó để thảo luận về các triệu chứng của bạn và thảo luận về nhu cầu điều trị. Phương pháp điều trị mất ngủ có thể được chia thành điều trị bằng thuốc và điều trị không dùng thuốc, phương pháp điều trị được quyết định dựa trên thời gian và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và mức độ của các vấn đề về thể chất và tâm lý thứ phát sau mất ngủ.

    Mất ngủ là gì?

    Mất ngủ là "rối loạn khởi đầu giấc ngủ", trong đó khó đi vào giấc ngủ hoặc mất một thời gian dài để đi vào giấc ngủ, "rối loạn duy trì giấc ngủ", trong đó khó đi vào giấc ngủ sau khi thức dậy thường xuyên hoặc một lần giữa chừng, hoặc thức dậy vào sáng sớm hoặc sáng sớm và ngủ trở lại. Các triệu chứng như không thể Nếu bạn bị mất ngủ, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi vào ban ngày, buồn ngủ vào ban ngày, khó tập trung, thay đổi tâm trạng hoặc cảm xúc và lo lắng.

    Mọi người cảm thấy khó ngủ tạm thời hoặc thức giấc giữa chừng khi họ đang căng thẳng hoặc có điều gì đó phải lo lắng. Mất ngủ không có nghĩa là bạn không thể ngủ ngon trong ngày một ngày hai mà gọi là mất ngủ khi bạn bị mất ngủ trong thời gian dài và gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng trong cuộc sống hàng ngày. Và khi tình trạng mất ngủ này kéo dài trên 3 tháng thì được gọi là mất ngủ kinh niên.

    Làm gì khi bạn tạm thời bị mất ngủ

    Mọi người không thể ngủ ngon khi họ lo lắng. Và nếu bạn không ngủ đủ giấc, bạn sẽ cảm thấy lo lắng hơn mà không có lý do rõ ràng. Đây là cách bảo vệ chính của cơ thể chống lại căng thẳng do sự kích hoạt của hệ thống căng thẳng của cơ thể. Tuy nhiên, thường khi những hàng phòng thủ này trở nên quá mạnh hoặc kiểm soát kém, các vấn đề bắt đầu nảy sinh.

    Nếu bạn không ngủ ngon trong một hoặc hai ngày, chắc chắn là có căng thẳng, và căng thẳng có khả năng biến mất hoặc giải quyết trong một thời gian ngắn, không cần thiết phải điều trị đặc biệt. Điều này là do hầu hết các triệu chứng mất ngủ tự nhiên biến mất khi thời gian trôi qua và căng thẳng không còn nữa.
    Tuy nhiên, nếu bạn ngủ không ngon giấc hoặc thường xuyên thức dậy giữa chừng không vì lý do gì dù không căng thẳng, bạn cần đến bệnh viện hoặc phòng khám gần nhất để thảo luận. Đầu tiên, bác sĩ yêu cầu thông tin chính xác về kiểu ngủ của bạn. Bạn nên chia sẻ thời gian ngủ của mình trước và sau khi bắt đầu mất ngủ. Đôi khi, giấc ngủ bạn nghĩ mình có và trạng thái giấc ngủ mà gia đình bạn nghĩ có thể khác nhau, vì vậy chia sẻ thông tin này với nhân viên y tế cũng rất hữu ích trong việc chẩn đoán và điều trị rối loạn giấc ngủ.

    Nguyên nhân của chứng mất ngủ

    Mất ngủ thường xảy ra khi có căng thẳng rõ ràng, chẳng hạn như một bà nội trợ có mâu thuẫn trong gia đình, một nhân viên căng thẳng trong công việc, hoặc một sinh viên sắp thi. Tuy nhiên, chứng mất ngủ thường kéo dài ngay cả khi những vấn đề này đã được giải quyết. Triệu chứng mất ngủ cũng thường gặp khi mắc các bệnh như hen phế quản, viêm khớp dạng thấp. Các triệu chứng mất ngủ cũng có thể xảy ra liên quan đến các loại thuốc đang dùng, chẳng hạn như một số thuốc hạ huyết áp, thuốc cảm, thuốc điều trị tuyến tiền liệt và steroid. Trong trường hợp này, thay vì tự ý dừng thuốc, hãy hỏi ý kiến của nhân viên y tế kê đơn thuốc. Mất ngủ đôi khi liên quan đến rối loạn giấc ngủ như ngáy, tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ và hội chứng chân không yên. Trong trường hợp này, bạn có thể không nhận biết được các triệu chứng, vì vậy bạn nên cùng gia đình và bạn bè kiểm tra xem mình có các triệu chứng này hay không, và nếu có những vấn đề này, bạn nên tìm sự trợ giúp của chuyên gia.
    [​IMG]

    Xem thêm:

    - http://trungtamytehoavang.com.vn/qu...nhat-hien-nay-danh-sach-top-5-dia-chi-uy-tin/

    - http://trungtamytehoavang.com.vn/qu...ot-cach-chua-mat-ngu-tu-chuyen-gia-dau-nganh/

    - http://trungtamytehoavang.com.vn/qu...tot-benh-vien-chua-mat-ngu-tot-nhat-hien-nay/

    Chẩn đoán rối loạn giấc ngủ
    Đầu tiên, rối loạn giấc ngủ được chẩn đoán bằng tình trạng giấc ngủ chi tiết thông qua tham khảo ý kiến bác sĩ, bắt đầu giấc ngủ (đi vào giấc ngủ) và duy trì giấc ngủ (vấn đề thức dậy giữa chừng, tức là khó chìm vào giấc ngủ sâu và thức giấc. thường xuyên ở giữa) Một khi đã thức, rất khó ngủ lại), các vấn đề về thức dậy vào sáng sớm hoặc không thể đi vào giấc ngủ bất cứ lúc nào trong ngày. Để làm được điều này, một bản ghi chi tiết về giấc ngủ rất hữu ích. Thông thường, trạng thái giấc ngủ mà bạn cảm thấy và các chi tiết về giấc ngủ của bệnh nhân mà gia đình hoặc những người thân thiết của bạn cảm nhận có thể khác nhau, điều này có thể giúp ích cho việc chẩn đoán.

    Thứ hai, các vấn đề như rối loạn giấc ngủ, tâm lý lo lắng và trầm cảm ảnh hưởng đến giấc ngủ được đánh giá.

    Thứ ba, kiểm tra xem liệu có bất kỳ vấn đề thể chất hoặc tình trạng y tế nào đang ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn hay không.

    Thứ tư, hãy đảm bảo rằng không có loại thuốc hoặc món ăn yêu thích nào bạn đang dùng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

    Thứ năm, nếu bạn bị mất ngủ kinh niên, không cảm thấy sảng khoái ngay cả khi bạn ngủ, hoặc khó duy trì giấc ngủ, bạn có thể dành một đêm tại bệnh viện và thực hiện xét nghiệm chụp cắt lớp vi tính.

    Tôi phải làm gì nếu tôi bị mất ngủ?
    1) Duy trì thời gian ngủ đều đặn dựa trên thời gian ngủ trước khi ngủ. Nếu bạn bị mất ngủ, bạn thường nằm sớm hơn để có thời gian cho giấc ngủ, hoặc uống thuốc từ tối sớm và nằm chờ ngủ, đó là một cách xấu khiến bạn mất ngủ mãn tính.

    2) Dùng rượu bia giúp ngủ ngon hơn là không tốt lắm. Rượu có thể tạm thời giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn, nhưng nó thực sự cản trở giấc ngủ. Nó cũng có thể kéo dài tình trạng mất ngủ sau khi ngừng sử dụng rượu.

    3) Hút thuốc quá nhiều hoặc sử dụng caffeine không giúp mất ngủ. Nó không được khuyến khích để uống nó, đặc biệt là nếu bạn nghĩ rằng bạn nhạy cảm với caffeine. Cũng không nên uống cà phê vào buổi chiều muộn hoặc buổi tối. Tuy nhiên, nếu bạn có một khoảng thời gian nhất định để thức dậy vào buổi sáng, nhưng vẫn lặp lại việc ngồi và nằm xuống trong buổi sáng với một nguồn năng lượng bàng hoàng, bạn có thể sử dụng nó để tiếp thêm sinh lực vào buổi sáng và điều chỉnh nhịp sinh học của bạn.

    4) Môi trường ngủ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Sẽ rất hữu ích nếu bạn kết hợp phòng ngủ với giấc ngủ trong một không gian yên tĩnh, không gây khó chịu, ánh sáng gián tiếp, không khí thoải mái để tránh bị phân tâm.

    5) Nếu tình trạng mất ngủ vẫn kéo dài ngay cả khi đã tạo thói quen này thành thói quen, bạn nên tìm đến sự trợ giúp của chuyên gia. Liệu pháp nhận thức hành vi, là phương pháp điều trị không dùng thuốc, được khuyến khích đầu tiên và nếu chứng mất ngủ không cải thiện mặc dù đã điều trị không dùng thuốc, bạn có thể dùng thuốc theo đơn của bác sĩ chuyên khoa nếu cần thiết để có thể giảm bớt sự phụ thuộc của mình.

    Điều trị mất ngủ như thế nào?
    Nói chung, điều trị không dùng thuốc được xem xét đầu tiên. Một phương pháp điều trị không dùng thuốc điển hình là 'liệu pháp hành vi nhận thức'. Trong thời gian điều trị này, thường kéo dài từ 5 đến 8 tuần, bạn sẽ điều chỉnh thời gian ngủ của mình và được giáo dục và đào tạo chuyên sâu về giấc ngủ. Trong thời gian điều trị, mô hình giấc ngủ của mỗi cá nhân được yêu cầu chi tiết, vì vậy cần phải ghi nhật ký giấc ngủ, tức là ghi chép lại giấc ngủ. Để điều trị, bạn thường đến bệnh viện khoảng một lần một tuần, và mỗi lần khám mất khoảng 30 phút đến một giờ. Liệu pháp nhận thức hành vi là một phương pháp điều trị đã được công nhận về hiệu quả đủ để được Hiệp hội Giấc ngủ Hoa Kỳ và Châu Âu công nhận là phương pháp điều trị chính cho chứng mất ngủ mãn tính.

    Trong một số trường hợp, điều trị bằng thuốc cũng có sẵn. Không cần quá lo sợ khi dùng thuốc ngủ ngắn hạn. Nếu uống thuốc ngủ phục hồi thói quen ngủ lành mạnh, hãy giảm hoặc ngừng thuốc. Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của nhân viên y tế và tuân thủ cách sử dụng thuốc ngủ đúng cách để uống đúng liều lượng. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài trên 3 tuần dù đã uống thuốc ngủ, hiệu quả của thuốc ngủ giảm, nghi ngờ có tác dụng phụ khi dùng thuốc thì nên cân nhắc phương pháp điều trị khác.

    Liệu pháp hành vi nhận thức cho chứng mất ngủ là gì?
    Đây là một phương pháp điều trị tiêu chuẩn hóa nhằm xác định và điều trị các vấn đề về suy nghĩ như thói quen ngủ khiến chứng mất ngủ kéo dài và mối bận tâm về giấc ngủ ngày càng tăng. Đó là phương pháp điều trị tốt nhất để giúp bạn ngủ đủ giấc theo cách bạn muốn trong phòng ngủ bạn muốn bằng cách xác định chính xác và sửa lỗi giấc ngủ của bạn mỗi ngày. Đây là một chính sách điều trị đã được chứng minh hiệu quả qua nhiều nghiên cứu ở Hoa Kỳ và Châu Âu trong hơn 20 năm. Đó không phải là cách chữa mất ngủ trầm trọng trong ngày một ngày hai mà là cách cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả và hiệu quả nhất bằng cách thay đổi hành vi của tôi.

    Các đợt điều trị được tiến hành từng người một hoặc theo nhóm dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, thường là mỗi tuần một lần, mỗi lần 45 phút. Tổng cộng sẽ mất từ 5 đến 8 buổi điều trị, vì vậy bạn có thể đầu tư một hoặc hai tháng để có hiệu quả điều trị. Nếu bạn bị mất ngủ nghiêm trọng ngay lập tức, hoặc để có hiệu quả điều trị nhanh hơn, bạn có thể được thực hiện liệu pháp nhận thức - hành vi cùng lúc với điều trị bằng thuốc. Liệu pháp nhận thức hành vi cũng có thể giúp bạn giảm hoặc ngừng thuốc, ngay cả khi bạn phụ thuộc vào thuốc trong thời gian dài.

    Liệu pháp nhận thức - hành vi có thể hiệu quả bằng hoặc hiệu quả hơn thuốc điều trị các triệu chứng mất ngủ, thay vì tốn thời gian và công sức. Được biết đến là phương pháp điều trị bệnh có tác dụng liên tục kể cả khi đã kết thúc điều trị và tỷ lệ tái phát thấp kể cả khi đã kết thúc điều trị.

    Bạn dùng thuốc gì cho chứng mất ngủ?
    Thuốc đôi khi được dùng để cải thiện các triệu chứng mất ngủ. Khi cân nhắc sử dụng thuốc, bạn phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, người hiểu rõ về tình trạng giấc ngủ của bạn, và cần thận trọng vì việc tự ý dùng hoặc ngừng thuốc có thể khiến các triệu chứng trở nên mãn tính.
    Có hai loại thuốc chính để điều trị chứng mất ngủ: thuốc kê đơn cần có đơn của bác sĩ và thuốc không kê đơn có thể mua tại các hiệu thuốc.

    Thuốc không kê đơn bao gồm thuốc kháng histamine như doxylamine hoặc diphenhydramine. Ban đầu, thuốc kháng histamine được phát triển để điều trị các triệu chứng như cảm lạnh, dị ứng và sổ mũi, nhưng chúng cũng gây buồn ngủ nghiêm trọng. Những loại thuốc này được phát triển để sử dụng trong thời gian ngắn và không phải là ý kiến hay nếu dùng thuốc không kê đơn làm thuốc hỗ trợ giấc ngủ trong thời gian dài hơn 1 tuần, hoặc nếu chúng không có hiệu quả ngay cả khi dùng hơn 1 lần. -3 ngày. Các tác dụng phụ điển hình của những loại thuốc này bao gồm chóng mặt, buồn ngủ nghiêm trọng vào ngày hôm sau, mờ mắt, đầu óc mơ hồ, không muốn ngủ và khát. Hãy cẩn thận.

    Thuốc không phải benzodiazepine như zolpidem (Stilnox, Zolpiram, Zolpicin) hoặc triazolam (Halcion, Triram, v.v.) là những loại thuốc kê đơn điển hình. Những loại thuốc này giúp ngủ bằng cách tác động lên chất gây buồn ngủ trong não gọi là GABA (axit r-aminobutyric). Triazolam có thể gây lệ thuộc về thể chất và phụ thuộc về tâm lý. Nói cách khác, bạn có thể gặp các triệu chứng cai nghiện khi lượng thuốc được tăng dần để đạt được hiệu quả tương tự hoặc khi ngừng thuốc. Zolpidem có thể gây ra sự lệ thuộc về tâm lý, và khi bạn ngừng dùng thuốc, bạn có thể trở nên lo lắng về tâm lý hoặc trở nên phụ thuộc vào thuốc để duy trì hoạt động của thuốc. Ngoài ra còn có các loại thuốc hoạt động trên các thụ thể melatonin. Đây cũng là loại thuốc kê đơn cần có chỉ định của bác sĩ.

    Khi lập kế hoạch dùng thuốc trị mất ngủ, bạn không cần quá lo lắng về việc uống thuốc. Bạn chỉ nhận được sự trợ giúp của các loại thuốc ngắn hạn để lấy lại thói quen ngủ của bạn trở lại tình trạng tốt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên phụ thuộc quá nhiều vào thuốc. Khi dùng thuốc phải uống đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ, nên xác định thời gian dùng thuốc theo sự tư vấn của bác sĩ.

    Tôi nên thận trọng điều gì khi dùng thuốc?
    Zolpidem là một loại thuốc không phải benzodiazepine, ít phụ thuộc vào thể chất, nhưng được dùng ngay trước khi đi ngủ để cải thiện giấc ngủ. Tác dụng phụ của thuốc có thể cản trở các hoạt động của bạn vào ngày hôm sau và bạn có thể bị buồn ngủ, choáng váng, khó tập trung và trầm cảm. Sau khi uống, nên để ít nhất 7 giờ trước khi bắt đầu hoạt động vào ngày hôm sau.

    Liều khởi đầu là 10 mg cho nam giới trưởng thành và 5 mg cho phụ nữ trưởng thành hoặc người lớn tuổi hơn được khuyến nghị. Không dùng nhiều hơn liều lượng quy định và không uống với rượu. Đôi khi, sau khi dùng thuốc, hành vi bất thường mà người đó không nhớ có thể xuất hiện như một tác dụng phụ và điều này có thể xảy ra khi dùng thuốc nhiều hơn liều lượng khuyến cáo, sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác hoặc uống với rượu. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, bạn nên báo ngay cho chuyên gia. Do đó, hãy hỏi ý kiến bác sĩ khi sử dụng các loại thuốc khác, đặc biệt là những loại thuốc có tác dụng an thần. Nếu sử dụng thuốc hơn 1 hoặc 2 tuần mà không có tác dụng, hoặc nếu bạn cần dùng thuốc hơn 4 tuần, bạn nên kiểm tra xem có vấn đề gì khác không.

    Thuốc dựa trên benzodiazepine dựa trên Halcion được sử dụng để 'điều trị ngắn hạn' và có sự phụ thuộc về tâm lý - thể chất. Nên bắt đầu dùng thuốc với kế hoạch ngừng thuốc ngay từ đầu. Khi ngừng dùng thuốc, bạn có thể bị mất ngủ hoặc các triệu chứng giống như lo lắng tạm thời tồi tệ hơn, có thể mất đến một tuần để hồi phục. Nó nên được thực hiện trong một thời gian ngắn (7-10 ngày) và không nên dùng nó trong hơn 2 hoặc 3 tuần. Nếu dùng thuốc không có tác dụng hoặc thời gian sử dụng thuốc kéo dài, hãy kiểm tra xem có vấn đề gì về tâm lý và thể chất ngoài rối loạn giấc ngủ không, và hỏi ý kiến bác sĩ. Nó có thể gây buồn ngủ vào ngày hôm sau hoặc khi thực hiện các công việc đòi hỏi các thao tác chính xác hoặc nhỏ. Vì sự phụ thuộc có thể phát triển, bạn nên dùng thuốc càng ngắn càng tốt, và nếu bạn cần dùng thuốc trong thời gian dài, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

    Tôi nên uống thuốc ngủ lúc mấy giờ?
    Khi bị mất ngủ, bạn có xu hướng uống thuốc ngủ sớm hơn vì muốn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn uống thuốc ngủ sớm, bạn sẽ không thể chìm vào giấc ngủ nhanh nhất có thể. Nếu bạn giả sử rằng bạn ngủ trung bình 7 giờ một ngày, bạn cần phải hoạt động trong 17 giờ để lấp đầy 24 giờ. Nói cách khác, 17 giờ sau khi thức dậy vào buổi sáng là khoảng thời gian đủ trước khi bạn có thể ngủ tiếp. Vì vậy, nếu bạn uống thuốc ngủ ngay cả khi chưa đến giờ đi vào giấc ngủ thì tác dụng của thuốc ngủ sẽ không phát huy hết. Nếu bạn thức dậy lúc 7 giờ sáng, bạn sẽ không thể ngủ lại cho đến khoảng 11 hoặc 12 giờ tối, đây là một cách để giảm khả năng của

    Bạn quan tâm:

    - http://trungtamytehoavang.com.vn/qu...gian-tai-nha-duoc-bac-si-chuyen-khoa-chia-se/

    - http://trungtamytebache.vn/cau-hoi/...o-chua-mat-ngu-hieu-qua-tu-bac-si-chuyen-khoa

    - http://news.nhisaigon.vn/question/t...-ngu-hieu-qua-tu-bac-si-chuyen-gia-dau-nganh/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Trung tâm Y học cổ truyền
    Đang tải...


Chia sẻ trang này