Kinh nghiệm: Mất Sữa Nên Ăn Gì Để Mẹ Nhanh Có Sữa Về Lại?

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi satchobabauchelaferrforte, 27/1/2023.

  1. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,213
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong năm tháng đầu đời. Thế nhưng, không phải tất cả mẹ sau sinh đều sở hữu dòng sữa dồi dào mà có nhiều mẹ bị giảm sữa, không đủ sữa cho con. Vậy mẹ bị mất sữa sau sinh nên ăn gì để gọi sữa về?

    Mất sữa nên ăn gì để mẹ nhanh có sữa về lại?
    Nắm được các lý do gây mất sữa và thay đổi lại thói quen ăn uống, sinh hoạt và kiên trì thực hiện liệu trình kích sữa sẽ giúp mẹ gọi sữa thành công. Dưới đây là một số thực phẩm bổ dưỡng, giúp mẹ hồi phục sức khỏe nhanh và rất lợi sữa sau sinh mẹ có thể tham khảo:
    [​IMG]
    Chuối có giá trị dinh dưỡng cao và rất lợi sữa

    Chuối có hàm lượng dinh dưỡng cao các loại vitamin C, vitamin B6, mangan, protein, folate.. có tác dụng bổ sung vi chất cho mẹ, lợi sữa mà không làm mẹ bị tăng cân. Ngoài ra chuối còn giúp tăng cường lượng sắt lớn, thích hợp dùng cho mẹ trong thời gian sau sinh mất máu nhiều, đồng thời hỗ trợ nhuận tràng, phòng ngừa táo bón sau sinh hiệu quả.

    >>Xem thêm: thuốc sắt cho mẹ sau sinh giúp phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt

    Rau ngót – thực phẩm lợi sữa sau sinh hàng đầu

    Khi được hỏi mất sữa sau sinh nên ăn gì để gọi sữa về nhiều mẹ sẽ nghĩ ngay tới rau ngót. Đây là loại rau có hàm lượng sắt dồi dào cũng nhiều đạm, vitamin A, vitamin C, chất xơ… vừa tăng lượng sữa mẹ tiết ra một cách tự nhiên, vừa giúp thúc đẩy sản dịch ra ngoài cơ thể nhanh hơn. Mẹ có thể kết hợp nấu rau ngót với các nguyên liệu khác như thịt băm, giò, thịt bò để tăng thêm dinh dưỡng cho món canh.

    Đu đủ kích thích tiết sữa mẹ tự nhiên


    Mất sữa sau sinh nên ăn gì để mẹ mau có sữa? Có thể nói rằng đu đủ là loại quả có tác dụng kích thích sữa mẹ rất tốt, giúp mẹ gọi sữa về dồi dào sau sinh. Đu đủ chín có chứa nhiều vitamin và vi chất có lợi, kích thích cơ thể sản sinh nhiều hormone oxytocin tăng tiết sữa mẹ nhiều hơn. Ăn đu đủ còn giúp mẹ sau sinh kiểm soát cân nặng, tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ bị các bệnh nhiễm trùng, táo bón, đề phòng ung thư.

    >>Xem thêm: thuốc canxi cho mẹ sau sinh giảm đau nhức tê bì chân tay

    Móng giò bổ sung đạm và giúp sữa mẹ sánh đặc

    Móng giò là thực phẩm rất tốt cho mẹ sau sinh và nổi tiếng với tác dụng lợi sữa. Trong móng giò có chứa hàm lượng chất béo cao, vì vậy mẹ không nên ăn quá nhiều móng giò để tránh gây ra hiện tượng tắc tia sữa, tăng mỡ máu hay béo phì. Chỉ nên ăn móng giò 1-2 bữa/tuần kèm theo các nguyên liệu khác như móng giò hầm đu đủ, móng giò hầm lạc để kích thích tiết sữa nhiều hơn.

    Yến mạch tăng cường vi chất có lợi, tăng sữa mẹ dồi dào

    Yến mạch có chứa hàm lượng lớn các khoáng chất thiết yếu như kẽm, canxi, mangan, vitamin B, chất xơ hòa tan… giúp bổ sung năng lượng giảm tình trạng căng thẳng stress, mệt mỏi để từ đó giúp mẹ khỏe mạnh, tăng lượng sữa và chất lượng sữa mẹ. Bên cạnh đó, yến mạch còn chứa thành phần saponin, estrogen thực vật và beta-glucan giúp kích thích sản sinh sữa mẹ nhiều hơn.

    >>Xem thêm: thời gian uống sắt canxi và vitamin tổng hợp cho mẹ bầu sau sinh

    Một số loại thực phẩm gây mất sữa sau sinh mẹ cho con bú nên tránh
    Để mẹ có đủ sữa và giàu dinh dưỡng giúp bé phát triển toàn diện, mẹ sau sinh cần tránh những đồ ăn, đồ uống và thực phẩm sau đây:
    • Lá lốt: Là một trong những thực phẩm khiến sữa mẹ giảm rất nhanh, chỉ cần ăn 1-2 miếng lá lốt cũng có thể làm mẹ mất sữa.
    • Rau bắp cải: Tuy bắp cải rất giàu dinh dưỡng nhưng mẹ không nên ăn nhiều bởi loại rau này cũng có thể làm giảm sữa mẹ.
    • Rau mùi tây: Có khả năng gây giảm tiết sữa mẹ nên tránh. Trong quá trình cho con bú mẹ không nên thêm loại rau này vào món ăn hàng ngày.
    • Rau bạc hà: Một lượng nhỏ lá bạc hà không gây ảnh hưởng nhưng nếu thường xuyên ăn hoặc dùng các sản phẩm có chiết xuất bạc hà như kẹo bạc hà, trà bạc hà.. thì lượng sữa sẽ giảm rất rõ rệt.
    • Thực phẩm cay nóng: Bà mẹ đang cho con bú nếu ăn thức ăn cay nóng có thể khiến bé bú mẹ quấy khóc nhiều, nổi mẩn, tiêu chảy… bởi các thành phần này có thể gây kích ứng khiến trẻ khó chịu và phản ứng với các dấu hiệu trên.
    Ngoài việc chú trọng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, mẹ vẫn cần tăng cường các vi chất qua viên uống như canxi, sắt, DHA, vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh để đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể, cung cấp dưỡng chất cho trẻ qua dòng sữa chất lượng và phòng tránh nhiều bệnh lý hậu sản do thiếu chất gây ra.

    >>Xem thêm: tại sao người nước ngoài không ở cữ sau sinh

    Ngoài việc chăm sóc về dinh dưỡng, mẹ cũng cần được quan tâm về cảm xúc và tinh thần. Hãy yêu thương người phụ nữ của gia đình mình hơn để mẹ không bị cảm thấy cô đơn nhé. Chúc mẹ hồi phục nhanh và sở hữu dòng sữa mẹ dồi dào, chất lượng nuôi dưỡng bé yêu khôn lớn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi satchobabauchelaferrforte
    Đang tải...


Chia sẻ trang này