Khác: Mẹ bầu cần biết.

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi hienbt79, 18/12/2012.

  1. MyLinh3105

    MyLinh3105 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/5/2015
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Để hiểu hơn những vấn đề khi mang thai và sau khi sinh , không có gì tốt hơn là được gặp bác sĩ để trực tiếp trao đổi . Ngày 02/08 này tại Bệnh viện phụ sản trung ương Hà Nội sẽ tổ chức một Ngày hội sức khỏe Mẹ & Bé tại Hà Nội với chủ đề "Điều Ước Cho Con" , đến đây các mẹ đang mang thai sẽ được khám thai và siêu âm miễn phí , mẹ có con sẽ được khám nhi (buổi chiều) và có các khu vui chơi dành cho bé , ngoài ra các phần quà cũng được sắp xếp khéo léo qua các trò chơi rất đơn giản nhé, mẹ nào muốn tham gia thì vào đây đăng ký nhé : http://goo.gl/forms/3vpAkoDac7

    [​IMG]
    Khi đăng ký thành công các mẹ sẽ nhận được thư mời tham gia nhé :)
     
    Đang tải...


  2. Nguyễn Tâm -Hải sản

    Nguyễn Tâm -Hải sản Hải sản tươi ngon-093 648 57 88

    Tham gia:
    5/12/2014
    Bài viết:
    3,845
    Đã được thích:
    673
    Điểm thành tích:
    773
    em vừa chuyển sang uống viên sắt mới do bs kê đơn bị táo bón rồi,huhu
     
  3. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ghi nhớ quan trọng trong 40 tuần thai kỳ mẹ bầu không thể bỏ qua


    40 tuần từ khi mang thai cho đến khi em bé chào đời là khoảng thời gian vất vả nhưng đầy ngọt ngào. Vì thế, mẹ bầu hãy tham khảo 40 lời nhắc hữu ích dưới đây để có thể đón con chào đời một cách thuận lợi và hoàn hảo.

    Tuần 1: Nếu bạn chưa chuẩn bị đầy đủ, hãy bắt đầu bằng việc bổ sung axit folic hàng ngày (bổ sung ngay 600 microgram khi biết mình mang bầu).

    Tuần 2: Bạn nên bắt đầu với chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ dưỡng chất dành cho bà bầu.

    Tuần 3: Nếu có nguy cơ sinh con bị dị tật do yếu tố di truyền, hãy đến gặp bác sỹ tư vấn ngay.

    Tuần 4: Đây là thời điểm dụng cụ thử thai cho kết quả chính xác nhất. Bạn nên mua vài chiếc áo chíp lớn hơn. Một số bà bầu gặp hiện tượng ngực nở nhanh chỉ trong vài tuần đầu.

    [​IMG]Thử thai ở tuần thứ 4 cho kết quả chính xác nhất.
    Tuần 5: Gọi cho bác sỹ và sắp xếp một cuộc hẹn khám thai. Một vài bác sỹ sẽ bắt đầu gặp bạn từ tuần thứ 8.

    Tuần 6: Một số mẹ sẽ thông báo tin vui cho người thân, bạn bè, một số sẽ đợi đến khi qua giai đoạn có nguy cơ xảy thai cao nhất ở tuần thứ 14.

    Tuần 7: Trước khi giai đoạn đầu tiên của thai kỳ trôi qua, bạn nên gặp bộ phận nhân sự của công ty để thông báo và tìm hiểu về các chế độ hưởng thai sản.

    Tuần 8: Phần lớn bác sỹ sản khoa sẽ cho bạn siêu âm để xác nhận mang bầu và thông báo trong trường hợp bạn chưa biết.

    Tuần 9: Bạn nên bắt đầu đăng ký các lớp học tiền sản, nên đăng ký sớm vì các lớp này thường rất nhanh hết chỗ.

    Tuần 10: Tìm hiểu thông tin về lớp học về cho con bú bằng sữa mẹ, chăm sóc trẻ sơ sinh và bệnh viện dự kiến sinh. Nếu cần thiết bạn nên tham gia lớp học về nuôi dạy trẻ khi chúng có thêm em.

    Tuần 11: Làm xét nghiệm sinh thiết nhau thai để kiểm tra nguy cơ trẻ mắc bệnh Down, thường từ tuần 10 đến 12 của thai kỳ.

    Tuần 12: Xét nghiệm độ mờ da gáy có thể thực hiện từ tuần 11 đến 13 để tầm soát hội chứng Down và các bất thường ở nhiễm sắc thể.

    Tuần 13: Bạn đã bước vào giai đoạn 2 của thai kỳ, hãy bắt đầu với một nguồn năng lượng mới và tâm trạng vui vẻ. Đã đến lúc nghĩ đến việc sắp xếp lại nhà cửa để chào đón em bé (có nên chuẩn bị phòng sơ sinh, nếu bé ở cùng bố mẹ thì có cần cải tạo phòng?...)

    Tuần 14: Thử tham gia một lớp học yoga cho bà bầu. Yoga không chỉ giúp thai nhi khỏe mạnh hơn mà còn giúp mẹ cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm và giảm bớt các cơn đau lưng, giãn cơ…trong thai kỳ. Ngoài ra mẹ cũng nên bắt đầu mua quần áo bầu cho mình.

    [​IMG]Tập yoga giúp mẹ và bé khỏe mạnh hơn.
    Tuần 15: Hỏi bác sỹ về các kiểm tra đánh dấu phát hiện nhiễm sắc thể bất thường, dị tật ống thần kinh và một số khuyết tật khác, thường được thực hiện từ tuần 15 đến 20.

    Tuần 16: Mẹ nên bắt đầu cân nhắc về phương pháp sinh nở: sinh tự nhiên, sinh mổ, sinh dưới nước…và tốt nhất bạn nên lập một kế hoạch dự trù trước các phương án.

    Tuần 17: Thông báo cho công ty hoặc cơ quan về việc bạn có em bé và lên kế hoạch nghỉ sinh để sắp xếp bàn giao công việc hợp lý.

    Tuần 18: Từ tuần 14 đến 20, nếu bạn ngoài 35 có thể bác sỹ sẽ cần làm xét nghiệm chọc nước ối để sàng lọc nhiễm sắc thể, rối loạn di truyền trong đó có hội chứng Down và bệnh nứt cột sống.

    Tuần 19: Quyết định xem bạn có muốn biết trước giới tính của em bé không. Kết quả có thể biết chi tiết từ tuần 16 đến 20.

    Tuần 20: Nửa chặng đường đã trôi quan, giờ là thời điểm xem xét thông tin và cân nhắc bệnh viên nơi bé sẽ chào đời.

    Tuần 21: Mặc dù vẫn còn khá lâu mới đến ngày dự sinh, nhưng bạn nên bắt đầu tìm hiểu ngay về việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Khi em bé ra đời, các mẹ sẽ không có thời gian cho việc này.

    Tuần 22: Cân nhắc ai sẽ giúp đỡ bạn trong thời gian sinh con ở bệnh viện và thảo luận với các thành viên gia đình.

    Tuần 23: Đăng ký lớp học chăm sóc trẻ sơ sinh. Chọn chương trình mà bạn có thể hoàn thành vào tuần 36 hoặc 37 của thai kỳ.

    Tuần 24: Bạn nên bắt đầu với việc trang trí phòng em bé và mua đồ đạc cần thiết từ bây giờ.

    Tuần 25: Nếu bạn muốn một kỳ nghỉ ngắn trước khi sinh, đây là thời điểm lý tưởng.

    Tuần 26: Bạn nên kiểm tra tiểu đường thai kỳ từ tuần 26 đến 28.

    Tuần 27: Nếu bạn cần bảo mẫu trông bé sau sinh nên tìm kiếm càng sớm càng tốt ngay từ bây giờ.

    Tuần 28: Từ thời điểm này bác sỹ sẽ hẹn gặp bạn thường xuyên từ 2-3 tuần một lần. Bạn cũng nên tìm hiểu thông tin về các chính sách bảo hiểm.

    Tuần 29: Mua những vật dụng cần thiết (áo chíp cho con bú, một vài bộ quần áo thuận tiện cho bạn sau sinh, quần áo em bé, ghế ngồi xe hơi cho trẻ sơ sinh, tã giấy, khăn ướt…). Nếu bạn mượn hoặc xin được quần áo, đồ dùng từ người thân, bạn bè nên kiểm tra xem cần bổ sung gì thêm.

    [​IMG]Mẹ nhớ chuẩn bị sẵn đồ dùng cho bé nhé!
    Tuần 30: Tham dự lớp học chăm sóc trẻ sơ sinh. Lớp học nên kết thúc vào khoảng tuần 36. Nếu bạn có bảo hiểm ở công ty, cơ quan hoặc bảo hiểm cá nhân cần thông báo cho người phụ trách thời gian dự sinh để họ chuẩn bị thủ tục cần thiết.

    [​IMG]Tham dự lớp học chăm sóc trẻ sơ sinh để không bị bỡ ngỡ khi bé chào đời.
    Tuần 31: Gặp gỡ và quyết định bảo mẫu sẽ giúp bạn chăm bé sau sinh.

    Tuần 32: Bắt đầu lên danh sách y tá hoặc hộ sinh giúp tắm cho bé thời gian đầu sau sinh.

    Tuần 33: Quyết định y tá hoặc hộ sinh giúp bạn khi đã về nhà và tìm chuyên gia về cho con bú nếu bạn thấy cần thiết. Xác định các thành viên gia đình và bạn bè có thể giúp đỡ, hỗ trợ bạn chăm con.

    Tuần 34: Giặt, gấp xếp quần áo và lau dọn đồ dùng cần thiết. Đặt sẵn ghế em bé trên ô tô.

    Tuần 35: Chuẩn bị và dự trù trước thức ăn bạn sẽ dùng ở nhà sau sinh. Lắp đặt các thiết bị bảo đảm an toàn trong nhà: bọc các cạnh sắc nhọn, báo động nhiệt, báo động khí các-bon…

    Tuần 36: Chọn bác sỹ nha khoa cho con, có thể bé sẽ cần gặp nha sỹ nhiều lần sau khi chào đời. Nếu bạn sinh bé trai, nên cân nhắc quyết định về việc cắt bao quy đầu khi mới sinh không. Bạn cũng có thể tìm hiểu về dịch vụ ngân hàng cuống rốn phòng trường hợp sẽ cần sau này.

    Tuần 37: Đóng gói sẵn đồ đạc cần dùng khi ở viện vì đôi khi bé chào đời sớm hơn dự kiến. Lịch gặp bác sỹ là 2 tuần một lần từ tuần 36 và 1 tuần một lần từ tuần 38. Các mẹ cần làm kiểm tra liên cầu khuẩn nhóm B, trong vài trường hợp nó có thể gây ảnh hưởng không tốt tới bé. Nếu bạn bị nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B bác sỹ sẽ tiêm kháng sinh cho mẹ từ khi vỡ ối để bảo vệ con.

    Tuần 38: Nếu bạn quyết định nuôi con bằng sữa mẹ, hãy tìm hiểu về cách cho con bú, cách tăng chất lượng sữa và các thông tin liên quan.

    Tuần 39: Nhiều mẹ bầu sẽ nghỉ khoảng 2 tuần trước khi sinh. Nếu bạn muốn làm việc đến cận ngày dự sinh, hãy thông báo cho đồng nghiệp để họ chuẩn bị và hỗ trợ kịp thời. Trường hợp, do yêu cầu công việc phải đi làm sau sinh và vẫn muốn cho con bú sữa mẹ, bạn nên tìm biện pháp lấy và lưu trữ sữa phù hợp.

    Tuần 40: Hãy tận hưởng nốt cảm giác bé di chuyển và vận động trong cơ thể bạn những ngày cuối cùng. Bạn sẽ không muốn bỏ lỡ cảm giác này đâu.

    (Nguồn: Fitpregnancy)

    Theo Bana Houz / Trí Thức Trẻ
     
  4. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Bạn dùng vừng đen nhé, hoặc bột ngũ cốc khác (đậu, gạo lứt) là giảm hẳn táo bón đấy, nhớ là vừng dùng đúng liều lượng nhé.
     
    Nguyễn Tâm -Hải sản thích bài này.
  5. Nguyễn Tâm -Hải sản

    Nguyễn Tâm -Hải sản Hải sản tươi ngon-093 648 57 88

    Tham gia:
    5/12/2014
    Bài viết:
    3,845
    Đã được thích:
    673
    Điểm thành tích:
    773
    cám ơn c, e mới mua 1 túi ngũ cốc chưa dùng, hôm nay về e dùng luôn mới được
     
  6. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Những sai lầm mẹ bầu dễ mắc phải sau khi ăn


    Bỏ qua bữa sáng

    Nếu bỏ bữa sáng, mẹ bầu sẽ không đủ năng lượng cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động. Do đó, cơ thể buộc phải lấy năng lượng dự trữ từ gan, khiến gan phải hoạt động tối đa, từ đó có thể dẫn đến suy gan và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Ngoài ra, bỏ bữa sáng thường xuyên mẹ sẽ bị tụt huyết áp, ảnh hưởng đến tim mạch. Việc ăn uống không điều độ này cũng gây ra những tổn thương nghiêm trọng đối với hệ tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày, đường ruột dẫn đến giảm chức năng của hệ miễn dịch.

    [​IMG]
    Ảnh minh họa.

    Đọc sách

    Nhiều người có thói quen đọc sách sau khi ăn. Nhưng cũng giống như tắm, đọc sách hay suy nghĩ sau khi ăn sẽ làm máu dồn về não và làm giảm khả năng tiêu hóa của dạ dày.
    Đánh răng
    Đánh răng ngay sau khi ăn sẽ làm men răng bị tổn thương và làm ảnh hưởng đến chất lượng của răng. Sau khi ăn xong, mẹ bầu chỉ nên súc miệng và dùng chỉ nha khoa để loại bỏ những mảng bám trên răng.

    Ít ngủ và không nghỉ ngơi thường xuyên

    Rất nhiều mẹ bầu vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của giấc ngủ, cũng như việc nghỉ ngơi, thư giãn cần thiết ra sao khi mang bầu. Có nhiều mẹ “tham công tiếc việc” đến độ bỏ quên cả giấc ngủ. Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy những phụ nữ mang thai ngủ ít hơn 6 tiếng vào ban đêm trong suốt thai kỳ sẽ khó khăn khi trở dạ và có nguy cơ phải sinh mổ cao hơn gấp 4 lần so với những mẹ ngủ nhiều. Hơn nữa những người thiếu ngủ thường khó sinh hơn do không đủ sức.

    Uống trà

    Với suy nghĩ uống trà sau khi ăn sẽ giúp khoang miệng sạch sẽ và hỗ trợ cho hệ tiêu hóa nên nhiều mẹ có thói quen uống trà sau khi ăn. Thực tế, uống trà sau khi ăn sẽ làm giảm khả năng tiêu hóa, đồng thời axit tannic trong lá trà khi kết hợp với protein trong thức ăn sẽ tạo thành chất kết tủa gây khó tiêu, đầy bụng. Quan trọng nhất, lá trà có thể gây cản trở khả năng hấp thu sắt của cơ thể.


    Theo Gia đình Việt Nam
     
  7. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Trẻ bú bao nhiêu lần trong một ngày?

    Chuyên gia tư vấn Kim Mai sẽ giải đáp thắc mắc xung quanh vấn đề liều lượng cho con bú.

    Vợ tôi mới sinh con nhưng cô ấy rất ít sữa và cũng ít cho con bú. Cô ấy bảo chờ cho sữa xuống nhiều mới cho bé bú, vì khi bú đủ bé sẽ không bú vặt. Mong chuyên mục cho biết, trẻ cần bú bao nhiêu lần trong một ngày?

    Nhật Minh (Hà Nội)

    Vợ bạn đã rất sai lầm khi cứ chờ cho căng sữa mới cho con bú. Bạn nên giải thích cho cô ấy hiểu việc làm này sẽ càng khiến cho sữa xuống chậm hơn. Thông thường, nếu muốn nhiều sữa hay sữa xuống nhanh, ngay sau khi sinh trong vòng một giờ đầu người mẹ đã phải cho trẻ bú. Bú càng sớm càng tốt. Vì sữa mẹ tiết ra theo phản xạ, bú sớm có tác dụng kích thích bài tiết sữa. Trẻ được bú sữa non sẽ có kháng thể phòng bệnh nhiễm trùng. Trẻ bú có tác dụng co hồi tử cung và cầm máu cho người mẹ sau sinh. Hiện con bạn đã qua thời điểm lúc mới sinh, nhưng nếu bà xã chịu khó cho con bú thường xuyên sẽ kích thích sữa mẹ sẽ xuống nhanh và về nhiều hơn.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Cho trẻ bú bất cứ lúc nào khi trẻ đòi ăn, nếu các bà mẹ nghĩ mình ít sữa thì lại cần cho trẻ bú nhiều để kích thích bài tiết sữa tốt hơn. (Ảnh minh họa)

    Bạn không nên đếm xem trẻ bú bao nhiêu lần trong ngày là đủ mà tùy thuộc vào nhu cầu của trẻ. Cho trẻ bú bất cứ lúc nào khi trẻ đòi ăn, nếu các bà mẹ nghĩ mình ít sữa thì lại cần cho trẻ bú nhiều để kích thích bài tiết sữa tốt hơn.

    Vợ chồng bạn cũng nên lưu ý khi cho trẻ bú, người mẹ ở tư thế thoải mái, có thể nằm hoặc ngồi, để toàn thân trẻ sát vào người mẹ: Miệng trẻ ngậm sâu vào quầng đen bao quanh núm vú để động tác bú được tốt hơn. Thời gian cho bú tùy theo đứa trẻ. Cho trẻ bú đến khi trẻ no, tự rời vú mẹ. Sau khi bú hết một bên, nếu trẻ chưa đủ no thì chuyển sang vú bên kia.

    Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, không cần cho trẻ ăn bất cứ loại thức ăn nào khác, kể cả uống nước. Khi trẻ bị bệnh, ngay cả khi trẻ bị tiêu chảy, vẫn tiếp tục cho trẻ bú. Trẻ đẻ non, yếu không bú mẹ được hoặc trường hợp mẹ bị ốm, mẹ bị mắc một số bệnh mà không cho trẻ bú được, cần vắt sữa mẹ ra cốc và cho trẻ ăn bằng thìa hoặc trực tiếp uống bằng cốc.

    Vì sữa mẹ được tiết theo cơ chế phản xạ, cho nên tinh thần của người mẹ phải thoải mái, tự tin, tránh những căng thẳng, buồn phiền, lo âu, mất ngủ. Khẩu phần ăn của bà mẹ đang cho con bú phải luôn cao hơn mức bình thường và đa dạng nhiều loại thực phẩm (15- 20 loại thức ăn phối hợp từ 4 nhóm thực phẩm) hơn thì mới có đủ lượng sữa và chất lượng tốt để nuôi con.

    Ngoài việc bổ sung thêm năng lượng cho khẩu phần ăn hàng ngày, bà xã bạn cần ăn tăng thêm khoảng 500- 600 Kcal/ngày bao gồm đủ bốn nhóm chất dinh dưỡng là chất đạm (bao gồm cả đạm động vật và đạm thực vật), chất bột (glucid) và chất béo. Các loại đạm động vật (thịt, cá, trứng, sữa) chính là nguồn vitamin A và sắt dồi dào giúp đáp ứng nhu cầu cần thiết về các loại vi chất này cho bà mẹ; các loại hải sản như hàu, cua biển là những thực phẩm giàu kẽm.

    Ngoài ra, việc bổ sung thêm trái cây và rau quả là rất quan trọng bởi vì có thể cung cấp nguồn vi chất dinh dưỡng thiết yếu vào sữa mẹ (các loại hoa quả giàu carotene như xoài, đu đủ, cà rốt; các loại trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi; và một số loại rau có lá xanh có lượng sắt khá cao và giàu axít folic như bông cải xanh, rau cải xoong..). Bên cạnh đó nên chú ý tới việc bổ sung nước hàng ngày ( 2 lít) vì nước là thành phần chính tạo nên sữa mẹ. Có thể uống nước lọc, nước trái cây, sữa, nước rau.

    Khi cho con bú, nên hạn chế dùng thuốc vì một số thuốc có thể qua sữa gây ngộ độc cho trẻ và làm giảm tiết sữa.



    Mời các mẹ tham gia chia sẻ, tìm kiếm những kinh nghiệm, bí quyết hữu ích khi nuôi con nhỏ tại Hội các mẹ yêu con nhé!






    Chuyên gia tư vấn Kim Mai (Gia đình & Xã hội)
     
  8. phunu69

    phunu69 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/7/2015
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    hix , lick kick à . nhưng mà hạnh phúc ạ
     
  9. thanhhuyen3214

    thanhhuyen3214 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/6/2015
    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    28
    Cảm ơn chủ top, hữu ích quá, cho em đánh dấu khi cần nhé
     
  10. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Vì sao mẹ bầu Nhật chẳng mấy ai bị rạn da?

    Thai nhi có trọng lượng vừa phải và sản phụ tăng cân ở mức vừa phải là bí quyết giúp mẹ bầu Nhật không bị rạn da.

    Rạn da luôn là nỗi lo của tất cả các mẹ bầu. Dù không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhưng sẽ làm chị em có cảm giác ngứa ngáy và mất thẩm mỹ. Những vết rạn da một khi đã xuất hiện thì rất khó để chữa trị, vì vậy lời khuyên cho các mẹ bầu là nên học cách phòng ngừa triệu chứng này từ những ngày đầu mang thai.

    Rạn da xảy ra khi các vùng da bị giãn nở quá mức khi mang thai do bụng bầu tăng kích cỡ và do mẹ tăng cân quá nhiều. Vì vậy để phòng ngừa, nguyên tắc chung là các mẹ nên kiểm soát mức cân nặng cần tăng và có phương pháp dưỡng ẩm da hợp lý.

    Vì là lần đầu mang bầu nên mẹ Mira Chan (mẹ Việt sinh sống tại Nhật Bản) cũng khá lo lắng về vấn đề này. Khi mới mang thai, cô đã cố gắng tìm hiểu kỹ lưỡng về triệu chứng này và có những kinh nghiệm rất hữu ích dành cho chị em để bầu bí không còn nỗi lo rạn da.

    "Nỗi sợ của các bà bầu, rạn da khi mang thai!

    Hôm nay Mira sẽ chia sẻ kinh nghiệm về đề tài rạn da nhé các mẹ. Nói thật là trước lúc có bầu, mình không quan tâm hay biết gì đến hai từ rạn da, đến khi có thai thì mới bắt đầu tìm hiểu bằng cách hỏi anh google… Và thật sự rùng mình khi nhìn thấy hình ảnh rạn da bụng, hông và ngực, làn da của mình đang phẳng phiu, mịn màng đẹp vậy mà sẽ có khả năng trở thành một cái bản đồ hay sao?

    Có phần lo lắng nên mình tìm hiểu về vấn đề này khá kĩ để tìm cách khắc phục tối đa. Bây giờ đã bước sang hơn 25 tuần rồi thì làn da hông, ngực, bụng của mình vẫn còn mịn màng, phẳng phiu. Không biết là do may mắn hay do mình chăm sóc kĩ, nhưng Mira cũng muốn chia sẻ một số kinh nghiệm để các bạn cùng tham khảo nhé:

    - Nhiều người nói vấn đề rạn da phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa của từng người. Điều này có phần đúng, vì cốt lõi cơ bản của việc da bị rạn là do sự thay đổi mang tính co giãn của da. Chủ yếu là do hóc môn vỏ của tuyến thượng thận tiết ra quá nhiều khiến tính đàn hồi của da giảm. Do vậy, nếu chẳng may cơ địa của bạn không tốt thì các vết rạn trên hông, bụng hay ngực sẽ xuất hiện, sớm nhất là từ tháng thứ 5 của thai kì, và xảy ra nhiều nhất là từ tháng thứ 7 của thai kì (khoảng 70%phụ nữ mang thai bị rạn da trong giai đoạn này.)

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Ở tuần 25 thai kỳ, mẹ Việt ở Nhật này mới chỉ tăng 5kg - là bí quyết giúp cô phòng ngừa rạn da.

    Tuy nhiên, ngoài yếu tố cơ địa, rạn da vẫn có thể được khắc phục, nếu bạn rơi vào những trường hợp sau :

    Chăm chỉ tập thể thao

    Trước khi mang thai, nếu bạn là người siêng tập thể dục, đặc biệt hay tập cơ bụng thì khi mang thai, các vết rạn da sẽ ít có khả năng xuất hiện. Kinh nghiệm cá nhân của Mira thì trước khi có thai, mình là người rất hay vận động chơi thể thao, thường xuyên đi leo núi và trượt tuyết. Lúc mang thai thì vào mùa đông là thời điểm mình đi trượt tuyết hàng tuần luôn nên cơ thể khá khỏe mạnh và săn chắc đó các bạn.

    Tăng cân vừa phải

    Thai nhi có trọng lượng vừa phải và sản phụ tăng cân ở mức vừa phải thì không dễ bị rạn da. Ở Nhật, bác sĩ quản lý cân nặng của thai phụ rất kĩ nên đến giờ 25 tuần thì Mira mới tăng cũng khoảng 5 kg thôi, đồng thời hằng ngày mình cũng đi bộ, vận động nhẹ nhàng nên cơ thể khá khỏe khoắn và gọn gàng.

    Dưỡng ẩm cho da

    Chú ý dưỡng ẩm cho da bụng, ngực và hông để giúp làm tăng thêm tính đàn hồi của da, sẽ giúp phòng chống rạn da hiệu quả. Kinh nghiệm dưỡng ẩm cho da của Mira như sau:

    + Các bạn nên chú ý dưỡng ẩm cho da sớm nhất là từ đầu thai kì còn trễ nhất là từ 4 hay 5 tháng là phải bắt đầu dưỡng rồi nhé. Mira thì bắt đầu dưỡng từ khoảng tháng thứ 4, cũng hơi trễ một tí.

    + Chú ý tránh massage chà mạnh, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kì có thể gây ảnh hưởng hay tổn thương đến thai nhi. Các bạn chỉ cần thoa kem nhẹ nhàng lên hông, ngực, bụng cho kem thấm đều là được. Nói thật nói các vết rạn da đã muốn xuất hiện rồi thì có massage mạnh cách mấy cũng không cứu nổi đâu mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé nữa.

    + Thoa kem dưỡng da sau khi tắm xong sẽ giúp kem thẩm thấu vào da tốt hơn. Một ngày tắm mấy lần thì ráng siêng thoa kem bấy nhiêu lần nha các bạn.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Mẹ Mira thường xuyên dưỡng ẩm cho da để tăng độ đàn hồi, phòng ngừa rạn da.

    + Và cuối cùng, nên sử dụng kem hay dầu gì để giúp dưỡng chống rạn da. Nói thật mình nghĩ các bạn không cần tốn tiền mua các loại kem chống rạn da đặc trị để làm gì, vì như đã nói phía trên, việc rạn da còn phụ thuộc vào cơ địa và nhiều yếu tố khác. Kem chống rạn da thường giá rất đắt và cũng sẽ không có hiệu quả gì nhiều đâu nếu cơ địa ban đầu của bạn đã không tốt. Do vậy, các bạn chỉ cần mua các loại kem dưỡng ẩm, dầu dưỡng ẩm từ thiên nhiên để thoa lên da hằng ngày là cũng đủ rồi.

    Mira khuyên các bạn nên sử dụng dầu olive (ô liu) để thoa lên bụng, ngực và hông hằng ngày, vừa có công dụng giữ ẩm rất tốt, mà có thể giúp vệ sinh và massage phần đầu ngực nữa. Dầu olive còn có thể sử dụng để vệ sinh rốn hay các lớp cứt trâu trên da đầu bé cũng rất hiệu quả. Quy trình dưỡng da hằng ngày của Mira như sau:

    - Tắm xong, lau người sạch sẽ.

    - Xịt 1 lớp nước khoáng lên toàn thân cho cân bằng da, làm da bớt nóng, tươi mát.

    - Thoa dầu olive lên bụng, ngực, hông, massage nhẹ nhàng cho dầu thấm đều vào cơ thể.

    - Sử dụng miếng bông gòn để vệ sinh vùng ngực và đầu ngực.

    - Tiếp theo mình thoa sữa em bé lên người để cho da mát mẻ, dịu dàng hơn, chứ dầu olive mà để nguyên trên cơ thể thì hơi rít quá. Cuối cùng xịt thêm 1 lớp nước khoáng, để cho cơ thể khô một tí là xong.

    Một tháng thì mình sử dụng hết khoảng 1 chai dầu olive 150 ml đó. Thỉnh thoảng mình thay đổi sử dụng horse oil (dầu ngựa) của Nhật cũng dưỡng ẩm rất tốt mà mịn màng, nhẹ nhàng, không rít. Ở Việt Nam, các bạn có thể sử dụng coconut oil (dầu dừa) cũng rất tốt."

    Theo Minh Phương (Theo Facebook: Mira chan's Kitchen) (Khám phá)
     
  11. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    5 sai lầm “ngã ngửa” về việc cho con bú sữa mẹ

    Cho con bú bị chảy ngực, bị đau, ngực nhỏ thì ít sữa,... là những quan niệm không có cơ sở khoa học nhưng lại được nhiều bà mẹ tin “sái cổ”.


    Có con lần đầu, chắc hẳn có rất nhiều điều khiến các bà mẹ bỡ ngỡ, lo lắng. Một trong những vấn đề khiến các bà mẹ quan tâm nhiều nhất chính là chuyện nuôi con bằng sữa mẹ. Xung quanh việc cho con bú có rất nhiều thắc mắc và những nỗi lo không đáng có mà nhiều chị em gặp phải. Cùng “điểm danh” 5 quan niệm sai lầm nhưng lại rất phổ biến dưới đây:

    1. Cho con bú gây đau đớn

    Trong vài tuần lễ đầu, có mẹ sẽ cảm thấy đau ở núm vú sau khi bé lần đầu tiếp xúc với “ti” mẹ. Đau kéo dài thường là biểu hiện của việc đặt vị trí miệng bé không đúng cách. Cũng có thể mẹ đã bị nhiễm nấm trên đầu ti, gây đau đớn. Hãy nhờ đến sự trợ giúp của những người có kinh nghiệm và bác sĩ tư vấn để xử lí kịp thời.

    Ngoài những trường hợp trên, cho con bú chỉ gây ra cảm giác hơi lạ và có thể khó chịu đôi lúc nhưng cho con bú không gây đau. Tình trạng đau là dấu hiệu cơ thể có điều gì đó không ổn và nếu tự nhiên việc cho con bú gây đau dễ nhận thấy thì cần phải khám bác sĩ.

    2. Ngực nhỏ = ít sữa

    Không có mối liên quan nào giữa kích thước ngực của mẹ với việc sản xuất sữa. Thậm chí, có những phụ nữ có bộ ngực to nhưng con vẫn phải dùng sữa công thức. Các bà mẹ ngực nhỏ chỉ có một bất lợi là dung lượng chứa sữa ít hơn và mẹ có thể khắc phục bằng cách tăng số lần bú cho con.

    3. Cho con bú khiến ngực chảy sệ

    Việc cho trẻ bú mẹ không làm ngực mẹ xấu hay chảy sệ. Nguyên nhân quyết định hình dáng ngực là do trong quá trình mang thai, kích thước vú đã có sự thay đổi. Ngực không bao gồm các cơ bắp và dây chằng mà chỉ có các mô mỡ, đó là lí do khiến ngực dễ bị chảy.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Việc cho trẻ bú mẹ không làm ngực mẹ xấu hay chảy sệ. Nguyên nhân quyết định hình dáng ngực là do trong quá trình mang thai, kích thước vú đã có sự thay đổi. (Ảnh minh họa)

    Trong thời gian mang thai, nội tiết tố thay đổi ảnh hưởng đến vòng 1 để chuẩn bị cho quá trình người mẹ cho con bú. Số lượng các ống dẫn sữa phát triển khiến ngực trở nên lớn hơn làm ngực giãn nở, thậm chí rạn da. Vú bị căng sữa liên tục có thể làm ngực biến dạng sau khi cai sữa. Mặt khác, cũng tùy theo cơ địa của từng người, vú sẽ có hình dạng khác nhau sau sinh.

    Trong sữa mẹ có các chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng bé nên cần phải cho bé bú đầy đủ. Lo ngực chảy vì cho con bú là nỗi lo không đáng có và hoàn toàn không có cơ sở khoa học.

    4. Cho con bú là biện pháp tránh thai hoàn hảo

    Rất nhiều chị em phụ nữ bị "vỡ kế hoạch" do tin tưởng rằng cho con bú là một cách tránh thai an toàn. Tuy việc thụ thai không phải là dễ dàng như bình thường nhưng quá trình cho con bú không phải là giai đoạn an toàn tuyệt đối vì tỷ lệ có thai vẫn rất lớn. Vì vậy, mẹ hãy bắt đầu dùng một phương pháp tránh thai nào đó an toàn ngay khi bắt đầu sinh hoạt đời sống vợ chồng trở lại để không thụ thai ngoài ý muốn và gặp phải tình trạng kiệt sức vì nuôi con.

    5. Cho con bú là tự nhiên, trời cho ai người nấy hưởng

    Đối với một số người, quả thật cho con bú là điều rất đơn giản và dễ dàng, như thể họ sinh con ra là đã có sẵn khả năng cho con bú. Tuy nhiên, bà mẹ nào mới sinh con ra mà sữa chưa về thì chớ vội nản lòng ngay. Việc chăm chút cho bầu vú có sữa có thể sẽ là một thử thách nhưng các mẹ đừng nhanh chóng bỏ cuộc. Hãy nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để có những biện pháp kích thích sữa về cho bé bú. Luôn nhớ rằng, sữa mẹ là điều tuyệt vời nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bé nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.


    Theo HN (Tổng hợp) (Khám phá)
     
  12. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Gợi ý thực đơn giúp mẹ bầu tăng cân đúng chuẩn

    Kiểm soát cân nặng thai kỳ không chỉ là yếu tố thẩm mỹ mà còn đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi, giảm nguy cơ mắc tiểu đường.

    Mức tăng cân phụ thuộc vào chế độ ăn uống, lao động, nghỉ ngơi và tình trạng dinh dưỡng của mẹ. Trong suốt thai kỳ, người mẹ cần tăng 10-12 kg. Trong đó, ba tháng đầu tăng 1 kg, ba tháng giữa tăng 5-6 kg và ba tháng cuối tăng 4-5 kg. Tăng cân quá nhiều hoặc quá ít đều gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của mẹ và bé. Lựa chọn chế độ dinh dưỡng thông minh tạo nền tảng ban đầu tốt đẹp cho bé và chìa khóa của vấn đề chính là ở một thực đơn cân bằng các dưỡng chất. Trong đó, các nhóm thực phẩm sau cần thiết với mẹ bầu.

    - Thịt, cá, trứng, đậu phộng: Những thực phẩm này cung cấp protein, sắt và kẽm. Người mẹ có nhu cầu protein nhiều hơn trong suốt thai kỳ, đặc biệt là ở tam cá nguyệt thứ hai (3 tháng giữa). Bình thường, một người trưởng thành cần 1gm/kg và khi mang thai, sản phụ nên bổ sung 15 gm/ngày để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi.

    - Sữa, sữa chua và pho mát: Nhóm thực phẩm này giàu protein, calcium, phốt pho và vitamin. Khi mang thai, người mẹ cần bổ sung một trong số những thực phẩm này mỗi ngày để đảm bảo đủ lượng calcium cơ thể cần. Tuy nhiên, mẹ bầu nên sử dụng sản phậm ít béo để không bị tăng cân quá nhiều.

    [​IMG]
    - Hoa quả: Vitamin A, C, kali và chất xơ có nhiều trong các loại hoa quả. Đặc biệt, các loại quả như cam, nho, chanh và quả mọng (mâm xôi, việt quất...) cung cấp hàm lượng vitamin C cao nhất. Mẹ bầu có thể dễ dàng làm phong phú thực đơn hoa quả mỗi ngày, ví dụ như: nước ép hoặc quả tươi cho bữa sáng, quả tươi hoặc quả sấy khô cho bữa xế (ăn vặt), salad hoa quả vào buổi trưa và nấu món ăn với hoa quả cho bữa tối.

    - Rau, củ: Lưu ý quan trọng cho mẹ bầu là cần lựa chọn những loại rau, củ tươi, sạch để sử dụng mỗi ngày. Rau bina, cà rốt, khoai lang, ngô, đậu Hà Lan và khoai tây chứa nhiều vitamin A, C, folate và khoáng chất như sắt, magie, chất xơ... giúp giảm hiện tượng táo bón ở phụ nữ mang bầu.

    - Chất béo, dầu và đồ ngọt: Mẹ bầu cần hạn chế sử dụng vì nhóm thực phẩm này có hàm lượng calories thấp, ít vitamin và chất khoáng. Chất béo không nên vượt quá 30% lượng calories mỗi ngày. Mẹ bầu nên lựa chọn các thực phẩm ít béo.

    - Thực phẩm giàu sắt: Khi mang thai, không ít mẹ bầu gặp tình trạng thiếu máu hoặc sắc mặt xanh xao (nguyên nhân thiếu máu có thể do tiền sử trước khi mang thai, chế độ dinh dưỡng mất cân bằng...). Các bác sĩ dinh dưỡng khuyên phụ nữ nên bổ sung sắt ngay cả khi chưa có bầu bằng những loại thực phẩm như thịt nạc, nho và mận khô, đậu nành (và sản phẩm từ hạt đậu). Bên cạnh đó, mẹ bầu không quên sử dụng thực phẩm giàu vitamin C để tăng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

    - Acid Folic: Khi mang thai, người mẹ cần gấp đôi lượng folate (acid folic hoặc folancin). Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung acid folic giúp giảm dị tật thai nhi. Acid folic có nhiều trong gan, các loại rau lá xanh.

    Dưới đây là một thực đơn tham khảo cho mẹ bầu theo tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ:

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    * Mẹ bầu có thể thay thế các nhóm thực phẩm khác để hợp khẩu vị, miễn sao vẫn đảm bảo lượng calorie phù hợp.

    Song Giang
     
  13. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Mùa hè, mẹ chớ quên ăn chôm chôm

    Trong quả chôm chôm có chứa nhiều chất sắt, sẽ giúp ngăn ngừa triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt do bị thiếu máu khi mang bầu.

    Chôm chôm đang chính mùa nên là loại hoa quả được nhiều mẹ bầu lựa chọn, tuy nhiên việc ăn uống trong thai kỳ luôn được các mẹ bầu cẩn trọng. Một thắc mắc phổ biến của chị em là: "Bà bầu ăn chôm chôm có được không? Ăn chôm chôm có bị nóng không?..." Cùng giải đáp những thắc mắc này.

    Dưỡng chất trong quả chôm chôm

    Trong quả chôm chôm có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mẹ bầu. Thịt chôm chôm chứa rất nhiều chất xơ, vitamin C, đồng, mangan, các nguyên tố khoáng vi lượng như kali, calcium, sắt… Chôm chôm cũng giàu protein, chất béo tốt, phospho… nên là một trong những lựa chọn lý tưởng về hoa quả cho mẹ bầu bổ sung trong thai kỳ.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Trong quả chôm chôm có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mẹ bầu. (ảnh minh họa)

    Tác dụng của quả chôm chôm với mẹ bầu

    Giảm ốm nghén

    Trong quá trình mang thai, bà bầu được khuyến khích ăn chôm chôm vì loại quả này tươi ngon giúp chị em giảm cảm giác buồn nôn, chóng mặt hay gặp trong thai kỳ.

    Bổ sung sắt

    Trong quá chôm chôm có chứa nhiều chất sắt. Đây là dưỡng chất cần thiết cho các phụ nữ mang thai vì hàm lượng sắt có thể kiểm soát được nồng độ oxy trong cơ thể và giúp ngăn ngừa triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt do bị thiếu máu.

    Tốt cho hệ tiêu hóa

    Chôm chôm có chứa nhiều chất xơ, có thể hỗ trợ hệ thống tiêu hóa để tránh rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy và cũng có thể ngăn ngừa nguy cơ ung thư ruột kết. Trong khi đó, vitamin E có trong chôm chôm có thể ngăn ngừa lão hóa và xỉn màu da.

    Tăng sức đề khàng

    Việc ăn chôm chôm khi mang thai có thể ngăn ngừa và điều trị các loại bệnh thường tấn công các mẹ bầu như sốt, nhức đầu, ho, cảm cúm và cảm lạnh do chúng có chứa nhiều vitamin C và các dưỡng chất cần thiết khác.

    Kiểm soát huyết áp

    Chôm chôm cũng có thể giúp kiểm soát huyết áp khi mang thai, giảm cholesterol, hỗ trợ lưu thông máu để giảm tình trạng sưng phù cơ thể mẹ dễ mắc phải vào cuối thai kỳ.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Chôm chôm cũng có thể giúp kiểm soát huyết áp khi mang thai, giảm cholesterol. (ảnh minh họa)

    Lưu ý khi mẹ bầu ăn chôm chôm

    Chôm chôm là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe mẹ bầu. Tuy nhiên bất cứ loại quả nào khi ăn quá nhiều đều không tốt. Chôm chôm có tính nóng, nên nếu bà bầu ăn quá nhiều có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, gây mất cân bằng dinh dưỡng.

    Cách chọn chôm chôm ngon

    Chôm chôm luôn là loại quả được các chị em "mê mẩn" mỗi khi mùa hè đến bởi ăn rất ngọt và thanh. Nhưng làm sao để biết đâu là chôm chôm ngon?

    Ở nước ta các giống chôm chôm được trồng nhiều là chôm chôm java, chôm chôm nhãn, chôm chôm đường... Trong các giống trên, chôm chôm nhãn được đánh giá cao hơn cả. Chôm chôm nhãn lúc vừa chín có màu vàng, khi chín có màu vàng đỏ, gai ngắn. Trên vỏ quả có một rãnh dọc kéo dài từ đỉnh đến đáy như hai nửa vỏ ráp lại, cùi dày và tróc khỏi hạt, ăn ngon, giòn, vị ngọt dịu, thơm.

    Với tất cả các loại chôm chôm, mẹ nên chọn trái vỏ giòn, gai cứng, xanh vì đó là những trái còn tươi. Không nên chọn những quả gai chuyển màu nâu, vỏ mềm. Cũng nên tránh những nơi bán thường xuyên tưới nước lên trái chôm chôm vì vừa làm tăng cân vừa khiến quả dễ bị ủng, không bảo quản được lâu sau khi mua về.

    Theo Phong Thư (Theo Health) (Khám phá)
     
  14. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Bí kíp để bầu song thai vẫn "khỏe re" của mẹ 3 con

    Với chế độ ăn uống khoa học, dù bầu song thai nhưng cân nặng hai bé nhà mình vẫn đạt chuẩn và mình thì "khỏe re".

    Từ kinh nghiệm đã tích lũy được với 2 lần sinh nở (một lần bầu đơn thai, một lần bầu song thai), mình rất muốn chia sẻ với các mẹ về cách ăn uống khoa học, cách khám thai và những lưu ý sau sinh để bầu bí dù song thai nhưng hai bé vẫn phát triển tốt và mẹ thì "khỏe re".

    Chế độ ăn hợp lý

    Quan niệm ăn cho 3 người, điều này không hoàn toàn đúng nhé. Mẹ chỉ cần ăn nhỉnh hơn một chút so với lúc chưa bầu bí thôi. Cụ thể hơn là mẹ cố gắng ăn tăng thêm khoảng 600 kalo mỗi ngày. Ăn theo nhu cầu và nên chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày nếu có điều kiện. Mẹ để ý và ưu tiên những thức ăn giàu sắt, canxi, axit polic, protein, omega3 và các dưỡng chất thiết yếu khác. Những món mẹ nên ăn là thịt bò, trứng, cá (cá hồi, cá trích, cá mòi là những loại cá giàu omega3 nhất).

    Các loại rau xanh lá đậm như mồng tơi, cải bó xôi, súp lơ xanh cung cấp rất nhiều axit polic, mẹ cũng cần nhớ ăn thường xuyên.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Cặp song sinh đáng yêu của mẹ Tom Binbon.

    Khi bầu song thai, các con cân nặng sẽ nhẹ hơn chuẩn. Mẹ lưu ý ăn uống đủ chất, ngoài ra, nên uống thêm sữa tươi. Ngoài ra các món liên quan đến đồ nếp, trứng vịt lộn, nước mía, khi mẹ ăn, con cũng sẽ hấp thụ tốt hơn. Mẹ cũng nên nhờ tư vấn của bác sĩ, để bổ sung vitamin, omega3, hoặc sắt, canxi giúp con không bị thiếu hụt các chất.

    Chị em lưu ý tuyệt đối không để cơ thể mất nước. Khi mang bầu thai đôi, mẹ phải duy trì 1 ngày ít nhất 2 lít nước. Uống cả khi không khát mẹ nhé. Như mình cứ 2 giờ mình uống 1 cốc chừng 250ml. Ngoài ra, khi bầu song thai, sáng mình rất hay uống 1 ít mật ong và nước ấm. Triệu chứng nghén sẽ giảm nhiều các mẹ ạ.



    Khám thai

    Khi mang thai đôi, mẹ nên thăm khám thường xuyên để kịp thời can thiệp những vấn đề mẹ bầu vẫn thường gặp. Nếu thiếu ối, mẹ hãy thường xuyên uống nước dừa. Nước dừa sẽ làm lượng nước ối tăng và trong hơn. Thiếu ối, thai sẽ không phát triển nên mẹ phải lưu ý. Nếu siêu âm trường hợp đa ối, mẹ hãy uống nước râu ngô.

    Nên siêu âm ngay khi có những biểu hiện bất thường. Cả quá trình mang thai song sinh, tháng nào mình cũng siêu âm, nếu bé hơi nhẹ cân so với chuẩn, mình sẽ điều chỉnh lượng ăn tăng tinh bột lên một chút.

    Ngoài ra, bầu song thai, hầu hết sẽ sinh non. Ít có trường hợp nào đủ ngày đủ tháng bé chào đời lắm. Nên mẹ hãy nhờ tư vấn của bác sĩ, để được tiêm mũi trợ phổi từ tuần thứ 28 thai kỳ. Khi tiêm mũi này, các con nếu chào đời sớm, phổi của con cũng đã trưởng thành hơn, so với các bé sinh non khác.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Nhờ chế độ ăn uống khoa học nên trong thai kỳ mẹ Tom vẫn khỏe re.





    Thay đổi khi mang thai đôi

    Cơ thể mẹ sẽ nặng nề hơn những mẹ mang thai đơn. Mẹ lưu ý ăn chế độ ăn phù hợp, để không bị tăng cân quá nhiều. Cân nặng tăng từ 17-20 kg khi mang song thai là hợp lý. Nếu tăng quá nhiều, mẹ sẽ phải gặp các trường hợp như tiểu đường thai kỳ, và trường hợp tiền sản giật cũng rất nguy hiểm.

    Ngoài ra, khi bầu đa thai, mẹ lưu ý mọi cái đều phải nhẹ nhàng từ đi lại, vận động, hạn chế đi du lịch xa, nên tranh thủ nghỉ ngơi, mọi lúc, mọi nơi.

    Sinh mổ là phổ biến

    Khả năng phải sinh mổ chiến đến 80% với các mẹ mang song thai. Ngoài ra, mẹ cũng cần biết rằng, tỷ lệ mang thai ngược ở các cặp song sinh là rất phổ biến. Chính vì vậy, những tuần cuối thai kỳ, mẹ nên khám thai thường xuyên để chọn được phương pháp đẻ an toàn nhất. Thường thì song thai, đa thai, nên chọn phương pháp mổ, để an toàn cho cả mẹ lẫn con.

    Lưu ý sau khi sinh

    Thường các ca sinh đôi sẽ rất cần đến sự hỗ trợ của nhiều người thân. Chăm sóc 2, 3 bé một lúc không đơn giản như chăm sóc 1 bé. Chưa kể khi sinh non, con sẽ phải nằm ở phòng chăm sóc đặc biệt. Lúc này mẹ phải đầu tư một máy hút sữa, đảm bảo 3 giờ mẹ hút một lần, để lượng sữa luôn được duy trì và đủ cho bé bú.

    Nhớ ngày xưa, mình cũng sinh non, 2 bé nằm lồng kính, theo giờ quy định, mẹ được mang sữa mình đã vắt đến cho con bú. Mẹ phải duy trì nguồn sữa cho con, ngay cả khi con không ti mẹ trực tiếp.

    Ngoài ra, mẹ cần ăn nhiều cơm, uống canh ấm, và ăn những thức ăn lợi sữa. Không có sữa mẹ, sức đề kháng của con cũng sẽ kém hơn các bạn khác đấy. Mẹ phải cố gắng, lúc này thì đúng là ăn cho 3 người đấy ạ.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Hai bé Bin Bon hiện tại đã được 2 tuổi.

    Chăm sóc bé sau sinh

    Vì hầu hết các trường hợp sinh non, con đều nhẹ cân. Nên con cần một chế độ ăn có khoa học. Bác sĩ ở viện Nhi đã tư vấn cho mình về cách cho con ăn cụ thể như sau: Cứ 3 giờ mẹ cho con ăn một lần. Nếu ti mẹ thì cho cả 2 em ti, mỗi em 1 bầu sữa. Con càng ti nhiều, sữa mẹ càng tiết ra, nên mẹ không lo 2 đứa thì sẽ không đủ sữa nhé. Cố gắng tinh thần thoải mái, nhờ người nhà hỗ trợ, và tranh thủ ngủ khi con ngủ. Khi mẹ được nghỉ ngơi, sữa sẽ về nhiều.

    Nếu cơ địa mẹ không đủ sữa cho con, mẹ cố gắng, 3 giờ cho con bú bình một lần để cho con quen dạ. Lượng ăn lúc đầu có thể là 20ml và tăng dần. Hồi mới sinh Bin Bon, mỗi lần cho con ăn có 20ml thôi, mà ăn phải 20 phút mới xong đấy.

    Nên để 2 con có chung 1 thời gian biểu. Ăn 2 bé cùng ăn, ngủ cùng cữ, kể cả lúc tập cho con ngồi bô, mẹ cũng phải sắm 2 cái bô để con ngồi vào một giờ nhất định. Con sẽ tạo được thói quen tốt. Như thế, khi con lớn, mẹ mới có đủ thời gian để xoay sở mọi việc được. Nhớ ngày xưa, 2 tay 2 bình cho con uống sữa, khi bắt đầu ăn dặm, 2 đứa ngồi 2 ghế, mẹ đút con ăn thun thút.



    Theo Mẹ Tom Binbon (Khám phá)
     
  15. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Những điều cần tránh trong 3 tháng cuối thai kỳ


    Trong 3 tháng cuối thai kỳ mẹ bầu càng cần phải thận trọng hơn trong chế độ ăn uống, đi lại cũng như một số thói quen hàng ngày.

    Bởi lúc này thai nhi gần như đã có thể cảm nhận được tất cả những gì diễn ra xung quanh mẹ. Vì thế, mẹ bầu tránh làm những việc ảnh hưởng đến thai nhi.

    Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối

    Protein:

    Protein là chất cần cung cấp cho sự phát triển của thai nhi và sự “sản xuất” sữa của bà mẹ chuẩn bị cho việc đón chào trẻ ra đời. Protein có nhiều trong cá, thịt gà, sữa, đậu, hạt hướng dương, hạt bí, hạnh nhân…Nhưng cần hạn chế tối đa các loại thực phẩm có chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm, cá thu vua, cá lát, cá ngừ đóng hộp…

    Chất béo:

    Chất béo giúp cho sự phát triển của não và hệ thần kinh khỏe mạnh. Chất béo có nhiều trong dầu ô liu, bơ, các loại hạt, đậu phộng tự nhiên… Hạn chế thực phẩm có chứa chất béo bão hòa đã qua chế biến như khoai tây chiên, thịt rán…

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Sắt và canxi:

    Trong suốt quá trình mang thai, người mẹ sẽ phải thiếu hụt một số lượng lớn sắt và canxi để giúp cho sự phát triển khung xương của trẻ và nuôi dưỡng trẻ, ngay cả trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối cũng vẫn cần thiết cung cấp canxi và sắt cho các mẹ bầu và thai nhi. Chính vì thế phải luôn luôn bổ sung đủ canxi và sắt thông qua các thực phẩm tự nhiên và có thể uống thêm các viên sắt folic hoặc canxium bổ sung sắt và canxi theo chỉ định của bác sĩ. Các thực phẩm giàu canxi là sữa chua ít béo, sữa đậu nành, nước cam, rau lá xanh, đậu phụ … thực phẩm giàu sắt là thịt bò, thịt lợn …

    Tăng cường vitamin, khoáng chất, chất xơ:

    Hãy tăng cường cung cấp các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, yếu tố vi lượng và chất xơ như rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc, khoai mì… để bà bầu hấp thu canxi, sắt một cách tốt hơn, dễ dàng hơn, đồng thời cần uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày, tránh việc bị táo bón và tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ bầu và thai nhi.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Để em bé an toàn cho đến ngày chào đời và mẹ bầu có sức khỏe tốt nhất sẵn sàng vượt cạn, chị em nên tránh những điều sau:

    Không ăn đồ tái sống

    Khẩu hiệu “không ăn đồ tái sống khi mang thai” chắc chắn mẹ đã nghe rất nhiều lần từ khi bắt đầu bầu bí nhưng vẫn xin phải nhắc lại bởi nhiều mẹ nghĩ rằng đến giai đoạn này thai nhi đã hình thành đầy đủ các bộ phận nên việc ăn uống cũng dễ dãi hơn. Thực tế thì mẹ ăn đồ tái sống rất dễ nhiễm khuẩn vì chúng có thể chứa ký sinh trùng toxoplasmosis hoặc khuẩn E. Coli. Chị em cũng nên nói không với thức ăn thừa trong tủ lạnh, thức ăn đóng gói sẵn và thực phẩm có chứa chất phụ gia, bảo quản.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Hạn chế ăn cay

    Vẫn biết rằng gia vị sẽ giúp cho các món ăn của chúng ta thêm ngon và hấp dẫn hơn nhưng mẹ nên hạn chế ăn đồ cay, nóng như tiêu, ớt vì chúng có thể gây ra các vấn đề khó chịu cho hệ tiêu hóa. Thậm chí những gia vị này còn gây hại cho sự phát triển của em bé. Mẹ cũng nên tránh những gia vị hỗn hợp được đóng gói sẵn vì chúng có thể chứa hương liệu nhân tạo.

    Ngồi nhiều giờ liền

    Cho dù mẹ đang ở nhà hay ở văn phòng thì cũng không nên ngồi quá lâu tại một vị trí. Ngồi hàng giờ liền có thể khiến mẹ đau lưng và gây áp lực lên bụng. Hãy nhớ rằng khi mang thai đến giai đoạn này, bé đã chiếm phần rất lớn trong bụng mẹ. Hãy đứng dậy thường xuyên và đi lại nhẹ nhàng, em bé sẽ rất thích và cảm ơn mẹ lắm đó.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Tránh môi trường ồn ào

    Mặc dù bé vẫn đang trong tử cung mẹ nhưng những tiếng ồn ào xung quanh có thể khuấy động bé và ảnh hưởng đến thính giác đang phát triển của con. Vì vậy, mẹ nên tránh xa những nơi có nhiều tiếng động lớn, những cuộc cãi vã và nhạc quá lớn.

    Căng thẳng

    Để sinh ra một em bé khỏe mạnh, thông minh, mẹ bầu nên hạn chế đến mức tối đa căng thẳng cả về thể chất lẫn tinh thần. Hãy bỏ ngoài tai những chuyện bực mình, khó chịu, hãy hạn chế làm việc nặng, công việc khiến mẹ suy nghĩ nhiều và dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Mẹ nên biết rằng cảm xúc của mẹ trong thai kỳ như thế nào, em bé sau này cũng đúng như thế.

    Đi lại với hành trình dài

    Trong 3 tháng cuối đặc biệt là từ tuần 37 thai kỳ, em bé sẽ chào đời bất cứ lúc nào. Để tránh những tình huống không mong đợi như sinh con trên đường đến bệnh viện, đẻ rơi… mẹ nên hạn chế những chuyến đi xa. Những cuộc hành trình dài còn có thể khiến mẹ mệt mỏi, ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

    Mang thai là giai đoạn đặc biệt trong cuộc sống của người phụ nữ, đó là thời gian mẹ sẽ phải chịu hoàn toàn tránh nhiệm của mình với sự phát triển của một sinh linh bé bỏng. Hãy sống có tránh nhiệm và tránh xa những điều không tốt cho thai nhi mẹ nhé!



    Theo Mỹ An (Đời sống & Pháp luật)
     
  16. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    4 gợi ý cho bữa sáng ‘lý tưởng’ của mẹ bầu

    Theo thống kê của các chuyên gia dinh dưỡng thì có đến 50% chất dinh dưỡng trong ngày được hấp thụ từ bữa sáng.

    Quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra mạnh nhất vào buổi sáng, cũng là thời gian hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể. Chính vì vậy, cho dù phải đối mặt với những cơnốm nghén khó chịu mỗi khi thức dậy, thì mẹ bầu cũng cần cố gắng đảm bảo cho mình một bữa sáng ngon lành và đầy đủ dinh dưỡng. Dưới đây là 4 gợi ý cho một bữa sáng ‘lý tưởng’ với đầy đủ canxi, chất xơ, sắt, chất béo cũng như nhiều chất dinh dưỡng khác mà mẹ bầu cần:

    Sinh tố trái cây và rau xanh

    Với vitamin C từ trái cây, protein và canxi từ sữa chua, một ly sinh tố trái cây sẽ góp phần mang lại một ngày mới tràn đầy năng lượng và khỏe khoắn cho mẹ bầu. Ngoài ra, các loại rau lá xanh đậm như rau bina còn bổ sung cho mẹ nguồn dưỡng chất quý folate, có tác dụng trong việc thúc đẩy cơ thể mẹ sản xuất sữa. Mẹ cũng nên bổ sung thêm hạt chia vào hỗn hợp sinh tố để tận dụng nguồn axit béo có lợi omega-3. Hỗn hợp sinh tố với ½ chén sữa hạnh nhân, ½ chén sữa chua, một trái kiwi, lượng vừa đủ rau bina và một muỗng canh hạt chia sẽ cho mẹ một bữa sáng hoàn hảo và dinh dưỡng.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Với vitamin C từ trái cây, protein và canxi từ sữa chua, một ly sinh tố trái cây sẽ góp phần mang lại một ngày mới tràn đầy năng lượng và khỏe khoắn cho mẹ bầu. (Ảnh minh họa)



    Bánh mỳ nướng, bơ và trứng

    Bắt đầu một ngày mới với bánh mỳ nướng và trứng có lẽ là cách đơn giản và tiết kiệm thời gian nhất những cũng rất dinh dưỡng cho mọi mẹ bầu. Chất choline từ trứng giúp cải thiện khả năng hoạt động của não bộ cho mẹ cũng như chăm sóc sự phát triển trí não của bé, đặc biệt quan trọng trong 3 tháng cuối thai kỳ. Theo một nghiên cứu gần đây, hầu hết mẹ bầu đều không được bổ sung đủ lượng chất choline trong thai kỳ. Một lòng đỏ trứng có chứa khoảng ¼ lượng choline trung bình cần cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, nguồn chất xơ từ bánh mỳ nướng và bơ còn giúp mẹ hạn chế tình trạng táo bón ‘đau khổ’ trong suốt thai kỳ.

    Trứng, đậu và pho mát

    Trứng là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao. Trong trứng có chứa nhiều đạm, chất béo, một ít chất bột đường, nhiều loại vitamin, các chất khoáng và men. Đặc biệt, lượng đạm có trong lòng trắng trứng chứa hàm lượng axit amin với tỷ lệ cân đối, có giá trị sinh học cao hơn các loại đạm khác và được cơ thể hấp thụ hoàn toàn. Trong thời gian mang thai, mẹ bầu được khuyến cáo cần bổ sung khoảng 1000 mg can xi mỗi ngày, nhiều gấp 2 lần lúc bình thường. Do vậy, sữa, pho mát và các chế phẩm từ đậu tương là sự lựa chọn thích hợp để cung cấp canxi cho mẹ ngay từ buổi sáng. Ngoài ra, trong pho mát, sữa và các chế phẩm từ đậu tương còn có nhiều protein đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng lên của mẹ bầu. Theo thống kê, trung bình một bữa sáng với đầy đủ trứng, đậu và pho mát có thể bổ sung tới 25 gam protein cho mẹ mỗi ngày.

    Ngũ cốc, dâu và sữa

    Ngũ cốc là thực phẩm cần thiết cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ. Ngũ cốc cung cấp nhiều carbohydrate - nguồn bổ sung năng lượng cho cơ thể, đồng thời còn chứa nguồn sắt dồi dào, vitamin B, axit folic cũng như chất xơ. Đặc biệt, folic có trong ngũ cốc là dưỡng chất giúp ngăn ngừa khuyết tật cột sống bẩm sinh cho thai nhi. Mẹ bầu có thể ăn cháo yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt. Nếu mẹ bị ốm nghén quá nặng vào buổi sáng thì ngũ cốc khô cũng là một lựa chọn thông mình để giảm bớt những triệu chứng khó chịu này. Mẹ cũng nên ăn kèm ngũ cốc với những loại trái cây giàu vitamin C như dâu sẽ giúp cơ thể hấp thụ sắt hiệu quả hơn rất nhiều. Ngoài ra, mẹ cũng nên nhớ bổ sung thêm sữa dưới dạng sữa tươi hay sữa chua để đảm bảo cung cấp đủ lượng canxi cho cơ thể nhé!

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Mẹ nên ăn kèm ngũ cốc với những loại trái cây giàu vitamin C như dâu sẽ giúp cơ thể hấp thụ sắt hiệu quả hơn rất nhiều. (Ảnh minh họa)



    Theo Linh Hương (Parents) (Khám phá)
     
  17. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    7 thực phẩm nguy hiểm mẹ bầu nên tránh

    Ăn những thực phẩm này có thể nhiễm khuẩn salmonella, toxoplasmosis và E.coli... vô cùng nguy hiểm với thai nhi.

    Mẹ bầu cần biết rằng khi mang thai, hệ thống miễn dịch của mẹ sẽ nhạy cảm hơn người bình thường, chính vì vậy tất cả các hoạt động hàng ngày bao gồm cả việc ăn uống khi bầu bí cũng cần cẩn trọng để mẹ bầu có sức khỏe tốt nhất và thai nhi được an toàn. Đó là lý do vì sao các chuyên gia luôn khuyên mẹ bầu cần chọn lựa thực phẩm kỹ càng trước khi nạp vào cơ thể.

    Trên thực tế, một số loại thực phẩm tái sống, thực phẩm có hàm lượng thủy ngân cao hoặc rượu, bia… có thể ảnh hưởng xấu đến mẹ và bé. Dưới đây là 7 thực phẩm nguy hiểm chị em cần tránh khi mang thai.

    Thịt chưa nấu chín

    Bạn thích ăn thịt bò tái hoặc những món nem, chạo từ thịt còn chưa được chế biến chín hẳn… nhưng đây không phải là lựa chọn an toàn cho bà bầu. Thịt tái, sống có thể nhiễm khuẩn salmonella hoặc toxoplasmosis vô cùng nguy hiểm với thai nhi đang phát triển trong bụng mẹ.

    Ngoài thịt tái sống, mẹ bầu cũng cần chú ý hạn chế những thực phẩm như thịt gà sống, cá hun khói, sushi… để được an toàn nhất.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Thịt tái, sống có thể nhiễm khuẩn salmonella hoặc toxoplasmosis vô cùng nguy hiểm với thai nhi đang phát triển trong bụng mẹ. (ảnh minh họa)

    Cá có hàm lượng thủy ngân cao

    Cá là lựa chọn tuyệt vời cho mẹ bầu, tuy nhiên có một số loại cá chị em cần tránh xa vì chúng có chứa hàm lượng thủy ngân cao, có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi như cá kình, cá mập, cá kiếm, cá thu.

    Thịt hun khói

    Những loại thịt như thịt hun khói, xúc xích hay thịt nguội… được chế biến từ thịt tái, sống có thể chứa vi khuẩn listeria, ảnh hưởng xấu đến em bé. Nếu muốn ăn, mẹ nên rán hoặc hấp lại cho chín kỹ.

    Pho mát mềm

    [​IMG]

    Pho mát mềm có hương vị rất tuyệt vời nên sẽ kích thích vị giác của tất cả mọi người nhưng lại không phải là lựa chọn cho mẹ bầu. (ảnh minh họa)

    Pho mát mềm có hương vị rất tuyệt vời nên sẽ kích thích vị giác của tất cả mọi người nhưng lại không phải là lựa chọn cho mẹ bầu. Nhiều loại pho mát mềm không được khử trùng sẽ là nguồn gây bệnh cho mẹ và em bé. Nếu muốn ăn pho mát, chị em nên cố gắng chọn những loại pho mát đã được tiệt trùng.

    Rau mầm sống

    Rau mầm sống có thể chứa các loại vi khuẩn như E.coli và salmonella, gây bất lợi cho sự phát triển của em bé. Những loại rau để làm salad cũng không phải là lựa chọn lý tưởng cho mẹ bầu. Để đảm bảo an toàn nhất, chị em nên cố gắng ăn rau luộc hoặc luộc qua rau trước khi trộn salad.

    Rượu

    Một số bác sĩ cho biết với mẹ bầu, thỉnh thoảng uống một ly rượu vang là tốt nhưng nếu uống quá thường xuyên với tất cả các loại rượu thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng rượu bào thai vô cùng nguy hiểm. Hội chứng này có thể khiến mẹ bầu bị sinh non hoặc thai nhi nhẹ cân.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Uống quá thường xuyên với tất cả các loại rượu thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng rượu bào thai vô cùng nguy hiểm. (ảnh minh họa)

    Hoa quả chưa rửa sạch

    Một nguyên tắc quan trọng trước khi ăn trái cây là phải rửa sạch, nếu tiệt trùng được thì tốt nhất. Khi bạn không bầu bí thì việc ăn uốn có thể đơn giản nhưng lúc này, sự phát triển của thai nhi là rất quan trọng. Hoa quả chưa rửa có nguy cơ nhiễm khuẩn toxoplasma từ đất sẽ gây nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi.

    Theo Minh Phương (Theo Allwomenstalk) (Khám phá)
     
  18. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Những việc cần làm trước khi sinh mổ

    Sinh mổ là một ca phẫu thuật nguy hiểm nên chị em cần chuẩn bị kỹ càng hơn cả sinh thường.

    Ngày nay tỷ lệ sinh mổ đang không ngừng gia tăng với nhiều lý do khác nhau. Sinh mổ là một ca phẫu thuật không hề đơn giản nên chị em cần chuẩn bị sẵn sàng về cả tâm lý lẫn sức khỏe. Cho dù bạn sinh mổ vì lý do gì thì cũng cần nhớ những việc phải làm dưới đây:

    Bữa ăn nhẹ nhàng

    Rất nhiều phụ nữ phải dùng đến thuốc xổ trước sinh hoặc bị nôn ói khi chuẩn bị vào phòng sinh do ăn uống không đúng cách. Bữa ăn những ngày trước khi vào phòng mổ đẻ là vô cùng quan trọng. Các mẹ nên ăn uống nhẹ nhàng, tránh ăn đồ cay nóng hoặc các gia vị gây ợ hơi.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Những ngày trước khi sinh mổ, mẹ bầu không nên ăn uống quá nhiều. (ảnh minh họa)

    Bổ sung nhiều nước

    Rất nhiều chị em phàn nàn về chứng bệnh táo bón sau ca mổ lấy thai. Lý do đơn giản là sau sinh nở, các mẹ phải sử dụng rất nhiều loại thuốc giảm đau nên gây ra triệu chứng này. Tuy nhiên, để hạn chế bị táo bón sau sinh thì ngay khi bầu bí, các mẹ đã phải chăm chỉ uống nước đặc biệt là những tuần cuối gần sinh.

    Ngoài ra mẹ cũng cần bổ sung thêm nhiều chất xơ từ rau xanh để tránh bị táo bón trong thai kỳ và sau sinh.

    Chuẩn bị đồ đi đẻ

    Thông thường, những phụ nữ sinh mổ sẽ phải ở lại bệnh viện lâu hơn sinh thường – tối thiểu là 3-4 ngày. Chính vì vậy, việc chuẩn bị túi đồ đi đẻ mổ cũng cần cẩn thận hơn. Mẹ sẽ phải mang thêm nhiều quần áo, khăn, tã cho bé cũng như mẹ để tránh tình trạng thiếu đồ khi phải ở lại viện lâu ngày. Mẹ có thể tham khảo những đồ dùng cần mang theo khi đi đẻ tại đây.

    Lên kế hoạch sinh nở



    Hãy trao đổi với bác sĩ về kế hoạch trước khi sinh nở để khi đến bệnh viện mẹ không bị bỡ ngỡ. Hãy hỏi bác sĩ về những yêu cầu trong ăn uống, chuẩn bị trước khi sinh nở. Mẹ cũng cần tìm hiểu về vấn đề liên quan đến ca sinh nở như gây tê màng cứng, chọn bác sĩ mổ đẻ, ai sẽ là người cắt dây rốn cho con… Những vấn đề này là vô cùng quan trọng đấy nhé. Ngoài ra, kế hoạch về việc chăm sóc bé sau sinh cũng cần lên ngay từ bây giờ.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Lên kế hoạch sinh nở và chuẩn bị đồ đi đẻ là rất quan trọng. (ảnh minh họa)



    Chăm chỉ tập thể thao

    Một việc vô cùng đơn giản nhưng không phải mẹ nào cũng làm được đó là thường xuyên tập luyện thể thao. Mẹ đừng viện cớ rằng những tháng cuối, bụng bầu lớn dần sẽ không thể tập luyện được nhé. Tập những bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, múa bale… sẽ giúp cơ bụng mẹ săn chắc. Tất cả các chuyên gia đều khuyên rằng, việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp cơ bụng săn chắc và giúp chị em sớm phục hồi sau ca sinh nở.

    Sẵn sàng tinh thần

    Bạn cần biết rằng, bên cạnh niềm hạnh phúc đón con yêu chào đời, mẹ sẽ phải trải qua ca sinh nở rất mệt mỏi và đau đớn nhất là đối với mẹ đẻ mổ. Mẹ sẽ phải mất 1 tuần đầu để phục hồi sức khỏe và việc gọi sữa về cũng không đơn giản như mẹ đẻ thường. Bạn cần chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để đối mặt với tất cả vấn đề này, để không rơi vào tình trạng mệt mỏi, căng thẳng khiến bạn stress.

    Mẹ cũng đừng quên trao đổi trước với anh xã về những khó khăn sau sinh này để được giúp đỡ.

    Theo Phong Thư (Theo Mom) (Khám phá)
     
  19. Anna Duong

    Anna Duong Call me: 0914 787 173

    Tham gia:
    27/3/2011
    Bài viết:
    12,175
    Đã được thích:
    10,650
    Điểm thành tích:
    3,763
    uống sắt rất dễ bị táo, em uống xong nên ăn hoa quả nhiều C sẽ giúp hấp thu sắt tốt và ko bị táo nhé
     
  20. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Mẹ bầu chia sẻ mẹo hết nôn nghén, đau đầu ít người biết.

    Nước mía nấu với gừng có thể hạn chế cảm giác buồn nôn và ăn vài lát táo mỗi ngày giúp hết chứng đau nửa đầu khi mang thai.

    1. Giảm buồn nôn

    [​IMG]
    Ảnh: Lamsao.

    "Nhà chồng mình làm Đông y nên khi mình mang bầu và bị ốm nghén, mẹ chồng thường nấu nước mía với gừng cho mình uống để giúp mình hết buồn nôn, thanh nhiệt. Mình uống nước mát một chút vì nước ấm lại khiến mình nôn nao hơn. Nước mía đun không ngọt như nước mía ép nên không lo bị nhiều đường", Lan Hương (Hà Nội).

    [​IMG]
    Ảnh: Gi.

    "Mình được mách là cho thêm vài lát chanh vào nước uống hoặc ngửi mùi chanh tươi để giảm chứng buồn nôn khi ốm nghén. Mình đã áp dụng và thấy khá hiệu quả, mùi thơm thanh mát của quả chanh giúp mình thư giản, tỉnh táo", Thùy Anh (Hà Nội).

    [​IMG]
    Ảnh: BDT

    "Hồi mang bầu bé lớn, mình bị nghén tới 4 tháng liền và lúc nào cũng phải dự trữ trong túi vài cái kẹo bạc hà hoặc lát bánh mỳ nướng để đem ra người khi trong người thấy nôn nao", Ngọc Hằng (Hà Nam).

    2. Trị chứng đau nửa đầu

    [​IMG]
    Ảnh: Zee.

    "Mình chưa có con nhưng đã học được mẹo trị chứng buồn nôn và đau đầu rất hiệu nghiệm của chị gái mình. Chị ấy luôn ăn kẹo bơ lạc và táo trong thời gian ốm nghén. Chị ấy bảo kẹo bơ lạc giúp giảm buồn nôn, còn táo trị chứng đau đầu", Quỳnh Trang (TP HCM).

    [​IMG]
    Ảnh: HLL.

    "Trước khi mang bầu, tôi đã đọc được công thức pha nước uống giúp hết đau nửa đầu khi mang thai trong một quyển sách nước ngoài. Đó là pha thêm một thìa dấm táo, một thìa mật ong vào cốc nước uống. Mình áp dụng thì thấy không chỉ giảm đau đầu mà còn đỡ buồn nôn khi ốm nghén nữa", Chi Anh (Hà Nội).

    Song Giang
     

Chia sẻ trang này