Kinh nghiệm: Men Gan Cao Ăn Uống Thế Nào?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi thutrang.drth, 6/5/2021.

  1. thutrang.drth

    thutrang.drth Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/4/2021
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Từ khi chồng mình đi khám và phát hiện men gan cao, mình đã khá lo lắng vì men gan cao rất dễ dẫn tới xơ gan nếu không kiểm soát được chỉ số men gan. Vậy nên ngoài việc sử dụng thuốc mình rất quan tâm tới chế độ ăn uống để giúp chồng cải thiện tình trạng này. Mình đã tham khảo ý kiến bác sĩ cũng như tự tìm hiểu để có thể lên một thực đơn dinh dưỡng tốt nhất. Và mình xin chia sẻ trong bài viết dưới đây.

    130096902_439616504098439_4432642071993820089_n.jpg

    Thực đơn hằng ngày không thể thiếu vitamin và protein

    Không chỉ có trong các loại rau, củ, quả, vitamin cũng có rất nhiều trong thực phẩm nên các bữa ăn của gia đình mình thường xuyên thay đổi để mỗi thành viên không bị chán mà vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng. Thực phẩm cung cấp vitamin A phong phú có sữa bò, lòng đỏ trứng, gan động vật, cà rốt, hẹ, rau muống, rau chân vịt, tỏi tây, bắp cải…. Thực phẩm hàm chứa phong phú vitamin B1 như: mạch nha, giá, đậu, lạc, rau xanh, hoa quả…. Thực phẩm hàm chứa vitamin B2 có hạt kê,đậu nành, trứng, sữa… Hàm chứa vitamin B6 có gan động vật, cật, thịt nạc vv và hàm chứa vitamin có ớt ngọt, tỏi, rau cải, rau dền, sơn tra….

    "Khi mắc men gan cao gan, do tế bào gan bị tổn thương, chức năng miễn dịch cơ thể giảm nên cần nhiều protein để phục hồi và tăng cường chức năng miễn dịch". Do đó các thực phẩm chứa protein cao như rau xanh, mực, thịt nạc, trứng, cá, các loại đỗ và chế phẩm từ đậu,.... mình sẽ luôn thêm vào trong các bữa ăn hoặc nấu các loại chè làm từ đỗ và đậu vào bữa phụ cho cả gia đình. Và đây cũng là liệu pháp bảo vệ gan cho cả gia đình mình.

    Hạn chế đường và thực phẩm nhiệt lượng cao

    Ăn quá nhiều đường không chỉ không tốt cho người bị men gan cao mà còn cực kì có hại cho sức khỏe nên mình sẽ hạn chế đường hết mức có thể. "Đường có thể làm tích tụ tế bào hồng cầu trong vi huyết quản và tiểu cầu dẫn tới tắc nghẽn, ngoài ra đường cũng có thể gây mỡ gan". Các thực phẩm như sữa chua, nước trái cây trước đây mình nghĩ lượng đường sẽ rất ít như qua tìm hiểu mình mới phát hiện không phải vậy.

    "Một ly sữa chua ít béo (245 gram) có thể chứa đến 47 gram đường tương đương 12 muỗng cà phê. Chỉ trong một ly sữa chua được coi là “lành mạnh” lại chứa lượng đường vượt quá tiêu chuẩn hàng ngày của cả nam và nữ giới" vậy nên thi thoảng mình mới mua sữa chua cho gia đình và chọn loại sữa chua béo tự nhiên hoặc sữa chua Hy Lạp để giảm lượng đường trong sữa chua.

    Thêm thảo dược vào trong thực đơn dinh dưỡng

    Các thảo dược có tác dụng hạ men gan nhanh chóng như: nhân trần, kế sữa, cam thảo, diệp hạ châu đắng... mình thường sử dụng trong các thức uống hằng ngày cho gia đình.

    Tránh tuyệt đối các thực phẩm sau
    • Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ
    • Gia vị cay nóng: ớt, hạt tiêu
    • Đồ uống có cồn, đồ uống có ga
    Đây là cách mình chăm sóc cho người bị men gan cao bằng chế độ dinh dưỡng. Mình nghĩ chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình điều trị bệnh nên luôn cố gắng nấu các bữa ăn ngon, giàu dinh dưỡng và đặc biệt không gây hại cho sức khỏe. Ngoài chế độ dinh dưỡng mình cũng tham khảo được một sản phẩm có thể giúp hỗ trợ điều trị men gan cao, mọi người có thể tham khảo tại đây nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thutrang.drth
    Đang tải...


Chia sẻ trang này