Men Gan Cao Nguy Hiểm Như Thế Nào?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 20/5/2020.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Hiện nay bệnh men gan cao đã không còn là một căn bệnh hiếm gặp như trước đây nữa, ngược lại nó đang có chiều hướng gia tăng đột biến. Cũng theo rất nhiều các nghiên cứu và từ thực tiễn đã chỉ ra rằng, nam giới có xu hướng mắc phải bệnh men gan cao thuộc loại phổ biến hơn cả vì hay dùng rượu bia hàng ngày. Đó cũng chính là lý do vì sao mà tỷ lệ mắc phải căn bệnh này đang ngày càng gia tăng đột biến và trở thành nỗi lo của không ít người. Liệu căn bệnh này có nguy hiểm như các bệnh về gan khác như viêm gan, xơ gan thì chúng ta cùng đi tìm hiểu qua bài viết này.

    Men gan là một loại enzym nằm trong tế bào gan, khi tế bào gan chết đi do quá trình lão hóa thì có một lượng men gan được phóng thích vào máu ở nồng độ dưới 40U/l và chỉ số này gần như cố định ở người bình thường. Khi men gan tăng chứng tỏ có hiện tượng bất thường xảy ra đối với tế bào gan. Sự bất thường có thể xảy ra tạm thời nhưng cũng có thể là một mối nguy hiểm đe dọa đối với cơ thể nếu tế bào gan bị tổn thương.

    Nguyên nhân dẫn đến men gan tăng cao là gì?

    - Do uống quá nhiều rượu: rượu được xem là thủ phạm hàng đầu khiến cho men gan tăng cao. Bởi hàm lượng chất cồn trong rượu cực lớn, chúng khiến gan phải hoạt động với tần suất lớn hơn bình thưởng, từ đó khiến cho các tế bào gan nhanh bị lão hóa và hủy hoại, làm một khối lượng lớn tế bào chết đi và phóng thích nhiều men gan vào trong máu.

    - Tăng men gan do lạm dụng thuốc tây: thực tế hiện nay tình trạng lạm dụng thuốc tây trong điều trị bệnh càng trở nên phổ biến, điển hình như thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, thuốc điều trị bệnh tim mạch, thuốc chống trầm cảm hay thuốc giảm mỡ máu…Nguy hiểm hơn nếu các loại thuốc này dùng bừa bãi, tùy tiện sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của gan, gây hoại tử các tế bào gan, gây ngộ độc tế bào gan và làm men gan tăng cao.

    - Bị men gan cao do viêm gan virut: thường gặp nhất đó là người bị viêm gan do virut siêu vi A, B, C gây ra. Người mắc bệnh viêm gan do virut A gây ra thường có chỉ số tăng men gan tăng cao một cách đột biến, hơn cả những người bị viêm gan siêu vi B và C.

    Men gan cao nguy hiểm như thế nào?

    Căn bệnh này sẽ rất nguy hiểm nếu như bệnh nhân không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Trong trường hợp men gan tăng nhẹ ở mức dưới 2 lần thì người bị bệnh sẽ chưa có những triệu chứng và biểu hiện cụ thể nào. Nhưng nếu ở giai đoạn nặng hơn cộng thêm việc sử dụng rượu bia quá nhiều sẽ khiến cho hàm lượng acetaldehyt được sản sinh ra cao sẽ khiến cho gan bị phá hủy làm nguy hiểm tới tính mạng. Ngoài ra, người bệnh không được điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn tới xơ gan, viêm gan mãn tính hoặc thậm chí là bị ung thư gan.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


Chia sẻ trang này