Mẹo cho bé ăn: Biến những bữa ăn của bé thành thú vị (hay: làm gì để bé chịu ăn?)

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi phuonghohong, 8/5/2013.

  1. phuonghohong

    phuonghohong Thành viên mới

    Tham gia:
    18/3/2013
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    3
    (wish.vn) Hãy áp dụng những cách dỗ cho bé ăn dưới đây để mỗi bữa ăn với bé và gia đình bạn không còn mệt mỏi mà tràn đầy niềm vui.
    Đa số các bà mẹ thường muốn cho trẻ ăn giờ riêng, trước hoặc sau cả nhà, để bữa ăn của gia đình trôi qua yên tĩnh và suôn sẻ hơn. Nhưng bằng cách cho trẻ ăn cùng cả nhà, trẻ sẽ phát triển các thói quen ăn uống tốt hơn, và ... cũng vẫn có những cách giúp bữa ăn chung của bạn và bé trở nên “dễ thở” hơn :)

    Để bé ăn cùng bạn:
    Mẹ có thể để ghế của bé bên cạnh bàn ăn của người lớn (loại ghế ngồi ăn chuyên dùng cho trẻ em) để bé cảm thấy mình là một thành viên trong gia đình. Nhiều người hay cho trẻ ngồi ăn riêng một chỗ, điều này sẽ làm bé muốn gây rắc rối để lôi kéo sự chú ý. Việc bé cũng ngồi vào bàn như cả nhà sẽ khiến bé có thể quan sát mọi người trong gia đình thưởng thức bữa ăn, và bé sẽ có xu hướng muốn bắt chước theo như vậy.
    Khi thức ăn thô bắt đầu trở thành nguồn dinh dưỡng chủ yếu thay sữa mẹ, hãy cho bé được ngồi ăn cùng cả nhà - bởi sắp tới bé cũng ăn những thức ăn như người lớn trong gia đình!

    Cho bé sử dụng thìa:
    Đa số các bé dùng thìa khi được 1 tuổi, có trẻ hơn 1 tuổi nhưng cũng có nhiều trẻ bắt đầu sử dụng thìa trước khi tròn 1 tuổi. Bởi vậy, hãy cho bé thử dùng thìa ngay khi bé thích. Đưa cho bé 1 cái thìa và 1 cái bát…và đừng quên chú ý bảo vệ thảm trải sàn nhà bạn!
    Để hạn chế tối đa đống bừa bãi mà bé sẽ gây ra, tốt hơn hết là hãy đặt 2 cái bát và 2 cái thìa trên bàn- một bộ cho bạn, 1 cho bé. Bạn có thể dùng bát dành cho em bé- loại có giác mút gắn trên bàn ăn, và chỉ cho vào bát 1 lượng nhỏ thức ăn. Như vậy, bé sẽ không có nhiều thức ăn để ném và nghịch. Hơn nữa, lượng thức ăn nguyên vẹn còn lại đủ nhiều để bạn cho bé ăn khi bé đang bận thích thú với cái thìa của bé.

    Sử dụng bát và thìa tập ăn có giác hút sẽ giúp giảm thiểu rơi vãi
    Các mẹ thường tận dụng lúc bé đang tập trung vào những thứ mới lạ để cho con ăn, bé sẽ mở miệng một cách vô thức khi bạn đút thìa vào. Nếu mỗi bữa ăn của hai mẹ con đều rất khó nhọc, đây sẽ là một mẹo vô cùng hữu ích.
    Các mẹ hãy giúp bé tự ăn một mình bằng cách cho bé những thức ăn có thể dễ dàng xúc được bằng thìa. Thật buồn khi nhìn bé cứ cố gắng xúc mãi mà thức ăn vẫn trơn trượt và rơi khi chưa tới miệng.
    Bạn phải thật kiên nhẫn và vị tha trong khoảng thời gian này - vì các bữa ăn sẽ rất lộn xộn và bừa bãi. Hãy cố gắng giữ quần áo cho bé sạch sẽ, đặt 1 tấm thảm xốp hoặc miếng lót chống thấm hoặc giấy báo trên sàn nhà chỗ bé ăn, bạn sẽ cảm thấy thảnh thơi hơn, còn bé sẽ thoải mái ”khám phá” thức ăn.

    Hãy cho bé ăn bằng tay
    Một cách khác để bữa ăn vui hơn đó là cho bé những thức ăn có thể bốc, cầm tay, ví dụ như sợi mì luộc, hay mẩu bánh mì. Những thứ này sẽ khiến bé bận rộn trong khi bạn cũng sẽ có thời gian tận hưởng bữa ăn của mình. Chúng ta có thể dùng mẹo này vào bữa sáng, mẹ có thể đổ trực tiếp vào khay thức ăn gắn trên ghế của bé các loại ngũ cốc ăn sáng giòn và dễ tan mà con ăn được (chú ý đến độ tuổi để tránh bé nhỏ quá bị hóc). Trong khi bé đang bận nhặt và măm những mẩu ngũ cốc bé xíu, các mẹ sẽ chuẩn bị bữa sáng cho bé và cho cả nhà.

    Lời khuyên quan trọng nhất:
    Điều quan trọng nhất là tạo bầu không khi vui vẻ tại bàn ăn… Các mẹ có thể nói chuyện với bé, khen ngợi và khuyến khích bé, cười với bé dù bé không chịu ăn. Hãy nhìn nhận mọi khó khăn khi dỗ bé ăn một cách tích cực. Những giờ cho bé ăn luôn ồn ào và đầy phiền toái là những gì mà các bà mẹ lo lắng và cảm thấy tồi tệ, nhưng đó là điều mà mọi trẻ em đều phải trải qua. Hãy tâm sự với những bà mẹ quanh mình, bạn sẽ thấy mọi người đều trải qua chuyện đó. Vì vậy, mẹ hãy cứ chuẩn bị một thực đơn đa dạng, nhiều loại thức ăn bổ dưỡng, và rồi mọi chuyện đều sẽ ổn. Và kết quả tuyệt vời nhất là bé sẽ không bao giờ sợ bữa ăn, và khi bé đã hứng thú với bữa ăn thì bạn cũng sẽ không bao giờ phải lo về việc ép con ăn uống nữa.
    (Nguồn: homemade-baby-food-recipes.com – wish.vn biên dịch)
    Link bài: http://wish.vn/tin-tuc/meo-song-kho...nh-thu-vi--hay--lam-gi-de-be-chiu-an-288.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi phuonghohong
    Đang tải...


  2. tron lan

    tron lan Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    10/1/2013
    Bài viết:
    1,350
    Đã được thích:
    441
    Điểm thành tích:
    173
    nhà mình cho con tự xúc lúc 3,5 tuổi, nàng ý hào hứng hơn hẳn, ăn chậm nhưng tự xúc ăn con rất thích, như là đc tự lập ý
     
  3. mẹ Bơ & Bon

    mẹ Bơ & Bon Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    12/1/2011
    Bài viết:
    2,555
    Đã được thích:
    462
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Mẹo cho bé ăn: Biến những bữa ăn của bé thành thú vị (hay: làm gì để bé chịu ăn?)

    con mình rất thích ăn cùng ăn cùng cả nhà
     

Chia sẻ trang này