Mẹo giúp phái đẹp tự tin trở lại sau khi sinh

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi thuykitty2005, 13/7/2015.

  1. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    Mát-xa tăng kích cỡ vòng một, giảm kích thước vòng hai, cải thiện chứng rụng tóc và tìm lại cảm xúc "yêu"... là những điều chị em nên thực hiện sớm để khôi phục tâm sinh lý sau sinh.

    Cùng với niềm vui đón chào thiên thần nhỏ, không ít chị em mắc chứng trầm cảm sau sinh hoặc gặp khó khăn khi lấy lại vóc dáng thon gọn trước đây. Sự thay đổi của cơ thể và những biến động về mặt tâm lý còn ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng, hạnh phúc gia đình của nhiều chị em. Tuy nhiên, phái đẹp có thể lấy lại sự tự tin vốn có bằng những bí quyết dưới đây.

    Tăng kích cỡ vòng một

    Nhiều phụ nữ cho rằng vòng một sẽ tăng kích thước trước và sau khi sinh, song thực tế không phải vậy. Khi phụ nữ có thai, các mô tuyến sữa và ống dẫn sữa phát triển mạnh để mẹ cho con bú, khiến trọng lượng của hai bầu ngực tăng lên và vòng một phát triển đạt mức tối đa khi căng tức sữa. Tuy nhiên, khi không còn tiết sữa, các mô sẽ thu nhỏ làm giảm kích thước của bầu ngực. Làn da ngực cũng mất độ săn chắc do co giãn nhiều, làm bầu ngực chảy xệ và thay đổi hình dáng.

    [​IMG]
    Các động tác mát-xa đơn giản trong lúc tắm giúp vòng một săn chắc và đầy đặn hơn.

    Tùy theo cơ địa mỗi người, mà kích thước vòng một có thể trở lại như cũ. Mặc dù vậy, chị em nên chủ động kết hợp mát-xa với những bài tập thể dục đơn giảnnhư bơi trên cạn, động tác đẩy người về phía sau để vòng một săn chắc hơn sau khi sinh. Liệu pháp mát-xa còn kích thích cơ thể sản sinh hormone prolactin có khả năng làm nảy nở vòng một, đồng thời phòng ngừa ung thư vú cho phái đẹp.

    Chị em có thể mát-xa 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và chiều tối, mỗi lần 15-20 phút. Trước và sau mát-xa, nên dùng khăn ấm để lau bầu ngực, giúp các mạch máu lưu thông tốt hơn. Có nhiều cách để mát-xa vùng ngực, nhưng phổ biến nhất là dùng lực xoa bóp nhẹ nhàng xung quanh bầu ngực và kết hợp ấn huyệt.

    Giảm chu vi vòng hai

    Vòng eo ngấn mỡ là nỗi ám ảnh đối với bất cứ bà mẹ nào. Sau thời gian sinh nở và cho con bú, chị em đều bị thừa cân, tích mỡ vùng bụng. Để cải thiện vòng hai, chị em nên bắt đầu kế hoạch lấy lại eo thon dáng đẹp bằng cách lên thực đơn ăn uống khoa học, chọn lựa các thực phẩm giàu dưỡng chất nhưng ít năng lượng, chia thành nhiều bữa nhỏ, uống nhiều nước mỗi ngày.

    Tập luyện thể dục thể thao cũng giúp giảm đáng kể phần mỡ bụng. Tuy nhiên, thay vì tập luyện các bài tập toàn thân (chạy bộ, đạp xe, bơi lội...), chị em nên dành nhiều thời gian cho các bài tập bụng (động tác gập duỗi, hít đất...). Mát-xa vòng bụng bằng gừng rang muối, rượu nghệ... cũng là những phương pháp dân gian hữu ích đối với các bà mẹ trẻ. Nếu quyết tâm và kiên trì, chị em có thể thu gọn vòng hai sau 6 tuần.

    Cải thiện chứng rụng tóc

    Chứng rụng tóc thường gặp nhiều ở phụ nữ sau sinh, do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Khi mang thai, nội tiết tố estrogene tăng nhanh chóng, khiến tóc trở nên khỏe và bóng mượt hơn. Sau khi sinh, lượng hormone này giảm mạnh, dẫn đến tình trạng tóc rụng nhiều.

    [​IMG]
    Chứng rụng tóc thường gặp nhiều ở phụ nữ sau sinh, do sự thay đổi hormone cơ thể. Ảnh:Sheknows.

    Tuy nhiên, tóc chỉ rụng nhiều trong 3-4 tháng sau khi sinh và sẽ trở lại bình thường trong khoảng 6-12 tháng sau. Để giảm bớt lượng tóc rụng trong những tháng đầu, chị em có thể dùng các loại mặt nạ dưỡng tóc từ thiên nhiên, giúp tóc tăng độ đàn hồi, mượt mà và khỏe hơn. Chọn cho mình một kiểu tóc phù hợp với lượng tóc mới cũng là gợi ý nên thử.

    Tìm lại cảm xúc “yêu”


    Bên cạnh những thay đổi về cơ thể, nhiều phụ nữ sau sinh còn gặp phải các biến động về tâm lý, phổ biến là giảm ham muốn trong "chuyện ấy". Lượng tiết tố estrogen giảm mạnh sau khi sinh và bận rộn chăm sóc con là nguyên nhân chính khiến chị em cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng. Ngoài ra, tâm lý sợ yêu sau quãng thời gian dài xa cách còn bởi nỗi lo dính bầu "tập hai" khi con còn quá nhỏ.

    Để tìm lại niềm vui trong cuộc sống vợ chồng, các bà mẹ nên cân đối thời gian dành cho người bạn đời, đồng thời chọn lựa một giải pháp tránh thai thích hợp. Thuốc tránh thai kết hợp sử dụng hàng ngày, đặt vòng tránh thai... không chỉ cho hiệu quả ngừa thai cao, mà còn tránh ảnh hưởng đến cảm xúc vợ chồng. Hiện nay, với sự xuất hiện của thuốc tránh thai hàng ngày liều thấp thế hệ mới, những tác dụng phụ được giảm thiểu, không gây tăng cân, không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau khi ngưng dùng. Các tác dụng phụ như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn nếu có cũng chỉ xảy ra trong 1-2 vỉ đầu. Không sử dụng thuốc tránh thai kết hợp cho các chị em đang cho con bú, bị bệnh tim mạch, tiểu đường có tổn thương mạch máu, bệnh gan nặng, đau nửa đầu, viêm tụy, đã biết hay nghi ngờ có u ác tính.

    Đan Phượng
    Nguồn: doisong.vnexpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuykitty2005
    Đang tải...


Chia sẻ trang này