Mẹo hay giúp bé ăn nhiều trái cây và rau củ

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi support, 26/4/2013.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    - Hãy bắt đầu giới thiệu cho trẻ các loại rau xanh, hoa quả khác nhau bằng những hình thức mới lạ, cuốn hút và động viên con trẻ mạnh dạn nếm thử, trẻ sẽ dần cảm nhận được vị ngon ngọt, hấp dẫn và ăn nhiều rau quả hơn.

    [​IMG]

    Giúp thực phẩm “thân thiện” hơn

    Trước tiên hãy đảm bảo rằng những loại rau quả, trái cây trong đồ ăn đã được cắt thành miếng nhỏ để trẻ dễ dàng xử lý như: cà rốt thái hạt lựu nhỏ, hấp nhừ, cam, táo, dứa cắt lát mỏng… Với trẻ dưới 2 tuổi cha mẹ cần lưu ý tránh để trẻ ăn nho hay các miếng hoa quả quá nhỏ vì nếu trẻ không nhai có thể dẫn đến ngạt thở khi bị hóc.

    Để kích thích niềm hứng thú với rau quả của trẻ, bạn cần sáng tạo trong chế biến. Trẻ thích những hình thù ngộ nghĩnh, tại sao bạn không tạo một khuôn mặt cười hay tạo hình nhân vật bé yêu thích trên những chiếc bánh sandwich hay pizza? Một khuôn mặt nhỏ xinh với khuôn miệng bằng cà chua, những quả ớt ngọt tạo hình lông mày hay mái tóc bằng bông cải… có thể khiến bé thích thú.

    Nếu con yêu của bạn thuộc tuýp khó thích nghi với thực phẩm mới, bạn có thể bắt đầu bằng việc bổ sung một lượng nhỏ rau quả vào các món bé vốn thích ăn như sữa chua, có thể thêm một vài lát mỏng loại quả mềm, hay động viên bé uống một chút nước ép hoa quả mỗi ngày… Nếu bé thích ăn pizza thì một chiếc pizza hoa quả (bạn chỉ lấy lớp bánh mỏng phía dưới và rắc hoa quả tươi lên trên) cũng giúp bé làm quen với món mới dễ dàng hơn.

    Cung cấp đa dạng

    Bạn nên cung cấp các loại thức ăn đa dạng từ củ quả và rau xanh để trẻ lựa chọn, thay vì khoai tây chiên quen thuộc, bạn có thể đem cho trẻ một chút khoai lang nướng. Một vài món hoa quả dầm cũng có thể tạo nên sự thay đổi khẩu vị bất ngờ cho trẻ: một chút táo, cà rốt và nhiều loại hoa quả được cắt thật nhỏ trộn thêm chút sữa tươi hay sữa chua ít béo (hoặc tách béo)… Bạn có thể trộn hoa quả vào bánh xốp nướng tự chế hay kẹp vào bánh mì ăn nhanh, ngoài ra việc thêm rau xanh vào pizza hay thêm trái cây vào ngũ cốc cũng là ý tưởng thú vị.

    Để trẻ làm cùng bạn

    Xây dựng khẩu phần ăn cho bé là việc làm khoa học đảm bảo trẻ ăn uống lành mạnh, đủ chất. Sau khi lên khung thực phẩm xong, bạn hoàn toàn có thể để bé tự chọn loại rau quả (trong thực đơn tổng quát) cho mỗi bữa ăn của mình.

    Thật tuyệt vời nếu nhà bạn có một mảnh vườn nhỏ hay bạn có thể trồng những thùng xốp rau củ tại sân thượng hay ban công. Hàng ngày bạn cùng con chăm sóc rau củ. Trẻ nhìn những cây rau lớn lên mỗi ngày và khi thu hoạch sản phẩm, chắc hẳn chúng sẽ thêm hứng thú với món ăn từ cây quả mình thường chăm sóc và quan sát.

    Khi bạn chuẩn bị bữa ăn cũng nên để trẻ tham gia phụ giúp những việc vừa sức như nhặt rau quả đã sơ chế vào rổ, thử trộn rau quả khi bạn đã gần hoàn tất… đây cũng là thời gian lý tưởng để trẻ quen dần với các loại rau củ và bạn có thể giúp trẻ nhận biết màu sắc hay đếm số thứ tự, thực hiện phép cộng trừ đơn giản… thông qua các loại rau củ, trái cây.

    Làm gương cho con

    Cha mẹ chính là những người thầy đầu tiên và là tấm gương cho con cái học hỏi, bởi vậy những người lớn trong gia đình cũng cần tạo thói quen ăn nhiều rau xanh và trái cây để trẻ dễ thích nghi hơn với chế độ ăn uống khoa học này. Khi bạn hết lời khen ngợi một món canh hay loại trái cây nào đó và muốn bé ăn thử, đương nhiên lời khuyến khích đó sẽ hiệu quả hơn khi trẻ thấy cha mẹ ăn và tỏ ra thích thú với món ăn.

    Bạn nên biết rằng, với trẻ nhỏ, điều hết sức cần thiết chính là sự kiên nhẫn của bạn. Trẻ có thể cần một thời gian nhất định hay trải qua nhiều lần thử, nhiều lựa chọn mới tìm ra được những loại rau trái phù hợp với sở thích hay hình thành thói quen ăn rau xanh, hoa quả hàng ngày. Khi trẻ từ chối, đừng vội tức giận, quát tháo hay từ bỏ ý định, bạn hãy kiên trì động viên và hỏi trẻ muốn ăn loại rau quả gì hay thích những món gì (để tìm cách đưa rau quả vào những món đó khi có thể).

    Một điểm lưu ý khác là trẻ hay có thói quen ăn vặt. Thay vì để bim bim, kẹo ngọt trong tủ lạnh hay những nơi trong tầm tay của trẻ, hãy để một số loại hoa quả hay nước ép trái cây… Khi trẻ không tìm được những thứ mình thích, do nhu cầu ăn vặt biết đâu chúng lại thử những món mới và dần làm quen, yêu thích thì sao!

    Khánh Minh
    Nguồn: LS/Dân Trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


  2. vi_vi2011

    vi_vi2011 Bôngytế cắt miếng p/vụ bé

    Tham gia:
    19/3/2013
    Bài viết:
    24,284
    Đã được thích:
    5,445
    Điểm thành tích:
    3,113
    Ðề: Mẹo hay giúp bé ăn nhiều trái cây và rau củ

    học hỏi thêm chứ con mình k thích ăn hoa quả hic hic
     
  3. ElenaNgan

    ElenaNgan Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    2/9/2011
    Bài viết:
    1,431
    Đã được thích:
    320
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Mẹo hay giúp bé ăn nhiều trái cây và rau củ

    Bài viết hay.., mình sẽ áp dụng cho bé nhà mình, thanks chủ top nha
     
  4. DacSanQueChoa

    DacSanQueChoa Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/4/2013
    Bài viết:
    188
    Đã được thích:
    62
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mẹo hay giúp bé ăn nhiều trái cây và rau củ

    :-kHồi nhỏ mà biết cái này, thì kêu mẹ áp dụng rồi
     
  5. suanon

    suanon Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/4/2013
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Mẹo hay giúp bé ăn nhiều trái cây và rau củ

    Thực đơn đủ dinh dưỡng cho bé

    Những tháng đầu tiên trong đời bé nhận đủ tất cả những chất cần thiết từ sữa mẹ. Những nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng sữa mẹ không chỉ tăng sức đề kháng mà còn tăng cả trí tuệ của trẻ nữa. Vì thế cần cho bé bú mẹ càng lâu càng tốt.

    Từ 1 tuổi bé có thể ăn thức ăn của “người lớn”. Vậy những thực phẩm nào có thể cho bé ăn được, để giúp trí tuệ của bé phát triển một cách tốt nhất?

    I ốt

    I ốt có ý nghĩa đặc biệt cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Ở những nước thiếu i ốt tự nhiên, chỉ số trí tuệ trung bình của người dân kém hơn các nước khác có i ốt đầy đủ từ 10 đến 15%. Nếu như bé nhận không đầy đủ lượng i ốt thì hậu quả có thể nhận thấy chỉ khi bé bắt đầu tới trường và mang điểm kém về nhà.

    Nhưng trong bất cứ trường hợp nào cũng không được tự động cho bé uống i ốt, nếu không có tư vấn của bác sĩ! Việc này có thể làm hại sức khỏe của bé. Dùng muối chứa i ốt trong nấu ăn thì an toàn hơn.

    Omega-3

    Omega-3 những a xít béo không bão hòa. Hãy cho bé ăn nhiều cá và hải sản. Những thực phẩm này chứa chất phốt pho và a xít béo omega-3 cần thiết cho hoạt động có hiệu quả của bộ não.

    Những a xít kỳ diệu này làm nhẹ quá trình chuyển những tín hiệu thần kinh giữa các nơron não bộ, và cần thiết cho việc hình thành tế bào thần kinh. Nhờ đó, sự chú ý, trí nhớ, khả năng tập trung của bé dần phát triển hơn.

    Sắt

    Sắt nhà “bác học bé nhỏ” cần phải nhận được chất sắt qua thức ăn. Trẻ thiếu chất sắt thường vô tâm trước tất cả, thờ ơ, không tập trung. Chất sắt có trong thịt, gan, đại mạch nâu, kê, các loại đậu, bánh mỳ…

    Vì sao cơ thể thường thiếu chất sắt? Khi chất béo, canxi, và phốt pho thừa sẽ gây cản trở việc hấp thụ chất sắt của cơ thể.

    Vì thế không nên ăn chung thịt và sữa, phô mai. Cả chất tanin cũng cản trở việc hấp thụ sắt, vì thế không nên uống trà và cà phê trong bữa ăn có thịt.

    Chất sắt có trong các loại rau củ, trái cây, ngũ cốc và hạt dẻ được hấp thụ tốt hơn cùng với vitamin C, vì thế khi ăn cháo kê hay đại mạch nâu nên uống thêm cuốc nước hoa quả sẽ rất tốt.

    Kẽm

    Chất kẽm rất có ích cho não bộ, vì kẽm giúp bảo vệ các tế bào trước những tác động có hại, ảnh hưởng tới trao đổi chất, tham gia vào hình thành mô não bộ, kiểm soát, tổng hợp những chất đạm phụ trách về trí nhớ và học tập.

    Khi thiếu chất vi lượng này cơ thể không có biểu hiện gì đặc biệt, nên chúng ta rất khó nhận biết để kịp thời bổ sung. Nếu như bạn nhận thấy bé bắt đầu nhìn kém trong bóng tối và nheo mắt, dù không có rối loạn thị giác rõ rệt nào, hãy cho bé đi thử máu.

    Nếu phát hiện ra bé thiếu kẽm, hãy bổ sung vào thực đơn của bé gan, thịt, trứng, nấm, ngũ cốc và các loại hạt dẻ, hạt bí đỏ và hạt vừng.

    Những thực phẩm tốt nhất

    - Cá hồi: nguồn cung cấp a xít béo, omega-3. theo : http://thucphamchucnang.tido.vn/thuc-pham-cho-be-thong-minh-hon/ chia sẻ cùng mọi người hi hi
     
  6. meoluoi1107

    meoluoi1107

    Tham gia:
    2/9/2012
    Bài viết:
    11,796
    Đã được thích:
    1,892
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Mẹo hay giúp bé ăn nhiều trái cây và rau củ

    bé nhà em ăn hoa quả thì có nhưng mà rau thì gần như không động đến
     
  7. yoccol

    yoccol

    Tham gia:
    14/1/2013
    Bài viết:
    10,924
    Đã được thích:
    1,787
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Mẹo hay giúp bé ăn nhiều trái cây và rau củ

    Bé nhà mình cũng lười ăn rau lắm nên tìm cách cho con ăn rau cũng đau đầu, Khi nào có hứng mới ăn( rất hiếm) :(
     
  8. Rongcon299

    Rongcon299 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/7/2012
    Bài viết:
    819
    Đã được thích:
    101
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Mẹo hay giúp bé ăn nhiều trái cây và rau củ

    Hồi đầu bé nhà mình còn ăn táo hấp lên rùi cà nhuyễn, giờ bé dc 7 tháng rùi, ko ăn nữa, cho ăn cứ trực nôn ọe. Hic. Mình phải làm sao đây?
    Liệu mình có thể cho vào bột của bé ko nhỉ?
     
  9. thuyha1961

    thuyha1961

    Tham gia:
    23/2/2011
    Bài viết:
    16,272
    Đã được thích:
    4,417
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mẹo hay giúp bé ăn nhiều trái cây và rau củ

    Muốn con ăn nhiều rau thì phải tập cho cháu từ bé
     
  10. viethuong1989

    viethuong1989 www.dolotonline.net

    Tham gia:
    13/12/2012
    Bài viết:
    8,506
    Đã được thích:
    1,253
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Mẹo hay giúp bé ăn nhiều trái cây và rau củ

    hichic, khó thật đó ạ, các bé khá lười ăn, mà bé nhà em dịp này toàn ăn thịt thui, rau thì hiếm khi, hoa quả lại không thích, huhu, táo bón suốt
     
  11. diem tran

    diem tran Banned

    Tham gia:
    3/4/2013
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Mẹo hay giúp bé ăn nhiều trái cây và rau củ

    Oánh dấu sau này chăm nhóc ,chưa biết trai hay gái..
     
  12. sonlamos

    sonlamos Ha senvang

    Tham gia:
    28/9/2012
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Mẹo hay giúp bé ăn nhiều trái cây và rau củ

    Con mình cũng lười ăn rau khi còn nhỏ, nhưng kiên trì thì thành trì nào cũng đổ. Cháu bây giờ thích ăn trái cây vặt và ăn canh rau rồi. Quan trọng là kiên trì và không bao giờ bỏ cuộc thì cháu sẽ ăn rau thôi
     
  13. me be sin

    me be sin Guest

    Ðề: Mẹo hay giúp bé ăn nhiều trái cây và rau củ

    hoa quả thì bé còn chịu ăn chứ rau là các bé thường không ăn
     
  14. giovacat09

    giovacat09 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/4/2013
    Bài viết:
    175
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mẹo hay giúp bé ăn nhiều trái cây và rau củ

    cái chính là bố mẹ phải gương mẫu, trẻ con hay bắt chước, người lớn ăn cái gì nhiều là nó ăn theo ngay. 2 công chúa nhà mình toàn tranh ăn cơm của bố thôi, nhất quyết ko chịu ăn bát của mình, cứ đợi bố ăn được một nửa là đòi ăn phần còn lại, xã nhà mình toàn trêu: nước bọt bố ngọt quá nên con gái mê luôn rồi :D :D, xã sâu sa quá :D
     
  15. support6

    support6 Guest

    Cách giúp bé thích ăn rau và trái cây !

    Bé không chịu ăn rau và trái cây là nỗi lo rất phổ biến của các bà mẹ: bé sẽ thiếu chất xơ, thiếu vitamin.

    [​IMG]

    Tại sao lại như vậy? Có phải khi bé bắt đầu ăn dặm, chúng ta thường gặp những thói quen sau không?:
    - Sợ con bị “hóc “ nên mẹ thường chỉ cho bé ăn nước hầm từ xương và rau hoặc cho tất cả mọi thứ (thịt, rau) vào máy xay sinh tố, do vậy làm cho chén bột của bé đơn điệu mùi vị và bé không được làm quen với động tác nhai

    - Các bà mẹ thường cố ép con ăn đủ thịt cá nhưng thường nghĩ rằng để bé được vài tuổi rồi tập ăn rau quả cũng không muộn.
    - Đối với các bé ở tuổi đến trường, một hình ảnh cũng khá quen thuộc : một bên là chén cơm với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, một bên là roi mây. Bé buộc phải lựa chọn “hoặc roi mây, hoặc là rau” ?
    - Không được nhìn thấy bố mẹ ăn rau vì bé phải ngồi một “góc” riêng.
    - Bố mẹ ít ăn rau?
    Chúng ta cùng suy xét nhé. Từ những nguyên nhân trên ta làm cách nào cho bé ăn rau và trái cây? Các bà mẹ thử làm theo những cách như sau: quan tâm đến bữa ăn của bé ngay từ khi bé mới bắt đầu tập ăn dặm. Cụ thể:








    Nên Không nên
    - Bằm nhuyễn thức ăn bằng dao thớt
    - Cho bé ăn cả bã thức ăn
    - Luôn đủ 4 nhóm thức ăn / bữa ăn và thay đổi món ăn mỗi ngày.
    - Nạo trái cây bằng muỗng cho bé ăn
    - Tập cho bé ăn các loại rau mềm như mồng tơi đến các loại dai hơn như hẹ, rau muống và lưu ý chìu theo sở thích của bé .
    - Khuyến khích bé ăn rau bằng những câu chuyện kể hấp dẫn: “ ăn cà rốt sẽ sáng mắt và nhanh nhẹn như thỏ”, “ăn rau ngót da sẽ đẹp như hoa hậu”.
    - Cho bé ăn cùng với gia đình với những món rau, trái cây trình bày hấp dẫn
    - Xay nhuyễn thức ăn bằng máy xay sinh tố
    - Chỉ hầm lấy nước cho bé ăn
    - Không đủ 4 nhóm , món ăn không thay đổi, thiếu đa dạng
    - Ăn sinh tố trái cây
    - Ép bé ăn các loại rau theo suy nghĩ của người lớn, ví dụ như bé thích ăn rau mồng tơi nhưng mẹ bắt bé ăn rau dền vì nghĩ rằng rau dền đỏ bổ máu hơn.
    - Doạ nạt và có hình phạt nếu bé không chịu ăn rau.
    - Cho bé ăn riêng và khi bé lớn không nên trộn lẫn các loại thực phẩm vào một tô.
    ( Sưu tầm )




     
  16. bibobaby1

    bibobaby1 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    9/10/2013
    Bài viết:
    363
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mẹo hay giúp bé ăn nhiều trái cây và rau củ

    quan trọng là thực phẩm phải sạch các mẹ ạ, mình cũng có con nhỏ, nên rất băn khoăn khoản này, gần đây có hay mua thực phẩm sạch ở http://thucphamsachtainha.vn/thit-lon-huu-co--, có mẹ nào hay mua ở đây không? cho mình cái ý kiến với
     
  17. khicontinhquai

    khicontinhquai Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/10/2013
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Mẹo hay giúp bé ăn nhiều trái cây và rau củ

    Mình sẽ thử áp dụng các mẹo này xem sao. bé nhà mình cũng ghét ăn rau quả, trái cây lắm. Dù đã cố xay nhuyễn và trộn vào thức ăn nhưng bé vẫn nhất quyết không chịu ăn.
     
  18. Nestmomfood

    Nestmomfood Thành viên mới

    Tham gia:
    28/10/2013
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Mẹo hay giúp bé ăn nhiều trái cây và rau củ

    Hoa quả là loại thức ăn tươi và tinh tế nhất. Mình thích :)
     

Chia sẻ trang này