Kinh nghiệm: Mẹo Nâng Band Speaking Cực Nhanh

Thảo luận trong 'Học tập' bởi Linhchi2206, 22/3/2023.

  1. Linhchi2206

    Linhchi2206 Chúng ta sẽ hãy phúc theo cách của riêng mình.

    Tham gia:
    5/3/2021
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Trước tiên bạn cần phải nắm chắc cấu trúc phần thi IELTS Speaking. Sau đó, áp dụng các mẹo dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện để nâng band Speaking của mình.
    [​IMG]

    Nâng band speaking - đặt mục tiêu, quyết tâm và kiên trì
    Học cách cải thiện Speaking IELTS không phải là chuyện mà một sớm một chiều có thể làm xong. Nếu bạn chỉ suy nghĩ rằng học speaking cho xong. Hoặc là chỉ để cho qua kỳ thi thì bạn sẽ không bao giờ đạt kết quả cao trong kỹ năng này. Do đó, bạn cần trang bị một “tinh thần thép” có thể được coi là điều kiện tiên quyết. Bạn không chỉ cần kiên trì học speaking mỗi ngày. Bên cạnh đó, việc trau dồi thêm những kỹ năng, kiến thức nhất cũng rất quan trọng.

    Hãy xem việc nói tiếng Anh như một thói quen về đường dài. Khi đó các bạn có thể bước gần hơn đến vạch đích của mình.

    Nâng band speaking - nghe nhiều sẽ nói tốt hơn
    Trong IELTS, Listening và Speaking là hai kỹ năng gắn liền với nhau. Trong đó, Listening là Input và Speaking là Output. Do đó, nếu muốn áp dụng cách cải thiện Speaking IELTS, bạn cũng cần phải nghe nhiều.

    Việc nghe không chỉ giúp bạn hiểu được cách triển khai những đoạn hội thoại sao cho tự nhiên và hiệu quả. Mà hơn hết đây là một cách học thụ động rất tốt. Khi nghe, bạn còn có thể cải thiện nhiều kỹ năng khác nữa. Chẳng hạn như phát âm, ngữ pháp và từ vựng. Và nếu bạn chưa có lộ trình rõ ràng để cải thiện 2 kỹ năng này thì cứ inb mình kèm 1-1 nhé.

    Nâng band speaking - tìm hiểu và áp dụng các phương pháp luyện nói Tiếng Anh
    Khi học Speaking IELTS, bạn sẽ tìm được rất nhiều phương pháp hay. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn ra đâu là phương pháp phù hợp nhất với mình. Phải có phương pháp phù hợp mới có thể học cách cải thiện Speaking IELTS hiệu quả.

    -Phương pháp Shadowing : Việc nhại lại này giúp bạn cải thiện phát âm một cách chính xác theo cách phát âm của người bản xứ. Bên cạnh đó nó còn mang lại rất nhiều lợi ích vượt trội khác nữa. Một số như: giúp âm điệu, ngữ điệu của bạn trở nên chuẩn hơn và giống người bản xứ hơn. Việc luyện tập được cách ngắt nghỉ sao cho phù hợp, cải thiện nhịp điệu của câu nói,...

    -Phương pháp Tongue Twisters: Cách áp dụng phương pháp này khá đơn giản. Bạn chỉ cần luyện tập lặp lại một câu nói tiếng Anh. Trong câu đó sẽ bao gồm các từ khó phát âm cùng lúc. Dưới đây là một số câu để luyện tập Tongue Twisters khá hay:

    The thirty-three thieves thought that they thrilled the throne throughout Thursday.

    I saw Susie sitting in a shoe shine shop. Where she sits she shines, and where she shines she sits.

    Denise sees the fleece, Denise sees the fleas. At least Denise could sneeze and feed and freeze the fleas.

    Six sick hicks nick six slick bricks with picks and sticks.

    Nâng band speaking - hình thành thói quen suy nghĩ và nói tiếng Anh
    Có một lý do khá phổ biến khiến nhiều người học mãi nhưng speaking vẫn không giỏi. Đó là vì bên trong họ có lối suy nghĩ “word by word”. Họ suy nghĩ bằng tiếng Việt rồi sau đó mới dịch sang tiếng Anh. Khi chúng ta suy nghĩ theo lối đó, mọi phản xạ ngôn ngữ đều sẽ bị chậm lại. Do đó, cách khắc phục cho tình trạng này đó là hãy tập suy nghĩ và nói bằng tiếng Anh càng nhiều càng tốt. Bạn có thể tập thói quen này từ những điều nhỏ nhặt nhất.

    Ví dụ, khi bạn muốn gọi tên những đồ vật trong phòng. Bạn hãy thực hiện như sau: thay vì nghĩ đến tên tiếng Việt của nó. Lúc đó thì bạn hãy nghĩ xem trong tiếng Anh nó tên là gì.

    Hãy tập nói tiếng Anh hàng ngày. Thậm chí là bạn chỉ cần nói một mình thôi cũng được. Bạn có thể rèn thói quen tự nói về các hoạt động diễn ra trong một ngày của mình. Sau đó ghi âm lại vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Khi bạn nghe lại những bản ghi âm của mình và tự tìm ra lỗi sai khi nói. Lúc đó hãy tự đánh giá xem kỹ năng speaking của mình đã được cải thiện hay chưa. Còn nếu không thì có thể tìm người đồng hành cùng mình 24/7 để cùng chia sẻ. Đó chính là cách mà mình thường dõi theo các bạn khác, giúp họ nâng cao kỹ năng Speaking IELTS 6.5+ . Nếu bạn muốn biết cụ thể hơn bạn có thể inb mình tư vấn thêm.

    Nâng band speaking - học từ vựng và luyện nói theo chủ đề
    Tăng vốn từ vựng cũng là một cách cải thiện Speaking IELTS rất hiệu quả. Tuy nhiên, học từ vựng phải đi kèm với việc áp dụng các từ vựng đó. Lúc đó việc học từ vựng mới được xem là hiệu quả. Nếu bạn học từ vựng một cách máy móc, bạn sẽ rất khó dùng được các từ mới. Kể cả là khi bạn nói trong khi mà bạn biết nghĩa của từ.

    Thay vào đó, bạn có thể học từ vựng theo chủ đề. Hãy tập nói về chủ đề này và áp dụng các từ mới vừa học vào bài nói luôn. Cách chọn chủ đề tốt nhất đó là chọn các chủ đề thường xuất hiện trong bài thi IELTS Speaking (giáo dục, môi trường, các vấn đề xã hội,....).

    Nâng band speaking - thường xuyên "nạp" các cụm từ hữu ích
    Một cách cải thiện Speaking IELTS mà bạn nên áp dụng đó là học thêm về các cụm từ này. Bạn cũng nên thường xuyên sử dụng chúng khi luyện speaking để quen với chúng. Bên cạnh đó, các cụm từ này cũng sẽ giúp bạn nói tự nhiên hơn, giống người bản ngữ hơn. Các collocation là các cụm từ mà người bản ngữ thường dùng khi nói. Khi học về các cụm từ này, bạn sẽ không mắc phải những sai lầm khi nói như kết hợp sai từ, sử dụng sai từ.

    Ví dụ, khi bạn muốn nói “uống thuốc”. Lúc này bạn phải sử dụng collocation là “take medicine”. Chứ không phải là bạn nói theo kiểu “word by word” từ tiếng Việt sang tiếng Anh là “drink medicine”.

    Đối với các phrasal verb. Đây là những lựa chọn lý tưởng khi bạn muốn paraphrase một từ nào đó. Bên cạnh đó, sử dụng phrasal verb cũng là cách để nói tự nhiên, trôi chảy hơn.

    Một số cụm từ câu giờ hay mà bạn có thể áp dụng đó là:

    -That’s a difficult question/ That’s an interesting question

    -Let me think/Let me see

    -I haven’t thought about that before

    Nâng band speaking - học theo sample mẫu và luyện đề
    Còn có một cách cải thiện Speaking IELTS cuối cùng nữa. Mình khuyên bạn nên áp dụng đó là hãy sử dụng một cách linh hoạt tất cả các phương pháp trên vào luyện đề speaking. Bạn có thể áp dụng các cách trên song song với nhau. Việc học theo sample câu trả lời và luyện đề thi kỹ năng speaking từ part 1 đến part 3.

    Nguồn: Du học EduTrust edutrust.edu.vn 0968 80 86 87

    WORKSHOP du học Châu Âu tổ chức thứ bảy ngày 25/3 tại Đội Cấn, Hà Nội. Mời các bạn tham gia nhé! Thông tin chi tiết xin mời liên hệ tới chúng tôi.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Linhchi2206
    Đang tải...


Chia sẻ trang này