Mối Liên Hệ Giữa Bệnh Alzheimer Và Rối Loạn Giấc Ngủ

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Thuphuong2017hn, 3/2/2020.

  1. Thuphuong2017hn

    Thuphuong2017hn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/1/2019
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Bệnh Alzheimer (AD) là một rối loạn não ảnh hưởng đến suy nghĩ, trí nhớ, lời nói và khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày của một người. Việc mất mô não dẫn đến mất khả năng tinh thần cũng có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ / thức, điều này có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ, đi lang thang vào ban đêm và kích động.
    [​IMG]

    AD ảnh hưởng đến khoảng 4,5 triệu người Mỹ, theo Viện Lão hóa Quốc gia tại Viện Y tế Quốc gia. Bệnh Alzheimer không phải là một phần bình thường của lão hóa nhưng bệnh có nguy cơ phát triển tăng dần theo tuổi tác. Bệnh này thường bắt đầu sau 60 tuổi và nguy cơ tăng gần gấp đôi với cứ sau 5 năm.

    Mức độ gián đoạn giấc ngủ của người bệnh thường phụ thuộc vào giai đoạn bệnh của họ. Bệnh nhân bị Alzheimer ở giai đoạn đầu của có thể ngủ nhiều hơn bình thường so với những người khác. Khi bệnh tiến triển, bệnh nhân có thể bắt đầu ngủ vào ban ngày và thức dậy thường xuyên suốt đêm.

    Bệnh nhân mắc Alzheimer ở giai đoạn trầm trọng hơn hiếm khi ngủ trong thời gian dài. Thay vào đó, họ ngủ gật bất thường suốt cả ngày và đêm. Nhiệt độ cơ thể, giấc ngủ, sự tỉnh táo và sự trao đổi chất - đôi khi bị gián đoạn ở người lớn tuổi.

    Vấn đề về giấc ngủ cũng có thể làm tăng sự kích động ở những bệnh nhân Alzheimer, theo kết quả của ít nhất một nghiên cứu. Sự kích động gia tăng nhiều hơn vào buổi tối. Dù nguyên nhân kích động này là gì, là gì thì nó cũng sẽ gây ra nhiều căng thẳng nghiêm trọng cho người nhà, đây chính là một trong những lí do hàng đầu mà những người già bị lú lẫn tại nhiều quốc gia được chăm sóc trong viện dưỡng lão thay vì tại nhà.

    Bệnh Alzheimer cũng có mối liên hệ gần gũi với chứng ngưng thở khi ngủ (OSA). Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Stanford đã phát hiện ra rằng một gen liên quan đến OSA cũng có liên quan đến nguy cơ mắc Alzheimer cao hơn và các bệnh mãn tính khác như bệnh tim. Những kết quả này làm nổi bật sự phức tạp của căn bệnh Alzheimer và làm sáng tỏ sự cần thiết phải điều trị một loạt các triệu chứng liên quan đến nó để mang lại cho bệnh nhân chất lượng cuộc sống tốt nhất có thể.

    Vấn đề về giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của những người chăm sóc bệnh nhân Alzheimer. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã tìm thấy nguy cơ tăng khả năng mắc bệnh tim với người nhà của những bệnh nhân bị Alzheimer.

    Triệu chứng
    Các triệu chứng của Alzheimer thường phát triển chậm, thường bắt đầu với các vấn đề về trí nhớ ngắn hạn. Theo thời gian, bệnh nhân dần mất đi khả năng tinh thần ngày càng nhiều. Ví dụ, họ có thể gặp khó khăn trong việc ghi nhớ con người hoặc các sự kiện và sau đó mất khả năng thực hiện các công việc hàng ngày như nấu ăn, dọn dẹp và tắm rửa. Cuối cùng, bệnh nhân Alzheimer có thể không thể nhận ra người thân, nói hoặc suy nghĩ không rõ ràng, mất phương hướng.

    Một triệu chứng cơ bản khác của Alzheimer là chu kỳ ngủ / thức giấc bị gián đoạn, khiến bệnh nhân buồn ngủ vào ban ngày và tỉnh táo và bồn chồn vào ban đêm. Bởi vì những người chăm sóc có khả năng ngủ vào ban đêm khi bệnh nhân Alzheimer hoạt động, gián đoạn giấc ngủ / thức giấc có thể là một vấn đề nguy hiểm cho những người mắc Alzheimer. Ngoài ra, những bệnh nhân Alzheimer không ngủ đủ giấc có nhiều khả năng bị kích động.
    [​IMG]

    Các triệu chứng khác của Alzheimer bao gồm:

    • Hay quên
    • Không kiểm soát được hành vi hay lời nói của mình
    • Không có khả năng mặc quần áo, tắm, hoặc chải chuốt cho chính mình
    • Hay đi lang thang và dễ bị lạc đường
    • Hay để đồ vật không đúng chỗ
    • Phiền muộn, buồn rầu
    Sự đối xử
    Không có cách chữa trị AD, nhưng có những liệu pháp hành vi và thuốc có thể làm chậm tiến triển của nó và điều trị các triệu chứng của nó. Ví dụ, thuốc ức chế cholinesterase là thuốc dùng để điều trị AD nhẹ đến trung bình. Chúng hoạt động bằng cách ngăn chặn hoạt động của một loại enzyme phá vỡ acetylcholine, một hóa chất cần thiết cho chức năng của não. Ngoài ra, một loại thuốc gọi là memantine được sử dụng để điều trị AD từ trung bình đến nặng. Nó hoạt động bằng cách điều chỉnh glutamate, một chất hóa học trong não rất quan trọng đối với việc học và trí nhớ. Bệnh nhân AD cũng có thể được hưởng lợi từ thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần và thuốc an thần.

    Phương pháp điều trị bằng thuốc có thể cải thiện triệu chứng ở một số bệnh nhân, nhưng phương pháp tiếp cận hành vi để điều trị AD cũng rất hiệu quả và là một phần thiết yếu của chương trình quản lý bệnh. Ví dụ, rèn luyện trí nhớ có thể giúp bệnh nhân AD mắc chứng hay quên và tâm lý trị liệu có thể làm giảm bớt các triệu chứng trầm cảm. Ngủ đủ giấc theo lịch trình thường xuyên cũng rất quan trọng đối với việc kiểm soát các triệu chứng AD. Các liệu pháp hành vi, bao gồm cả những vấn đề về giấc ngủ, cũng nhắm đến các gia đình và người chăm sóc bệnh nhân AD và có thể là một phần quan trọng trong kế hoạch điều trị cho AD. Nếu thức dậy vào ban đêm là một vấn đề, hãy cố gắng tránh hoặc hạn chế những giấc ngủ ngắn.

    Viện Lão hóa Quốc gia tại Viện Y tế Quốc gia xác định nhiều dạng sa sút trí tuệ, tất cả đều có nhiều tác dụng giống như bệnh Alzheimer. AD là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất, mặc dù nguyên nhân hàng đầu thứ hai gây suy giảm chức năng nhận thức ở người cao tuổi là chứng mất trí nhớ nhiều lần thực sự gây ra bởi một loạt các cơn đột quỵ thường không thể nhận ra. Một số dạng sa sút trí tuệ có thể được chữa khỏi hoặc xử trí nếu được chẩn đoán và điều trị chính xác. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là tích cực tìm kiếm câu trả lời cho các dấu hiệu mất trí nhớ.

    Đối phó
    • Tạo môi trường ngủ lý tưởng, tắt các thiết bị ánh sáng, đóng cửa để tránh tiếng ồn
    • Đi ngủ và thức dậy đúng giờ, không ngủ quá khuya, dậy quá muộn.
    • Tạo các thói quen đơn giản để hoàn thành các công việc hàng ngày
    • Tạo một môi trường an toàn - giữ các vật phẩm nguy hiểm như súng, dao và diêm ngoài tầm với
    • Sử dụng giấy note, điện thoại để tạo ghi chú nhắc nhở giúp hoàn thành các công việc hàng ngày như mặc quần áo và chuẩn bị thức ăn
    • Rèn luyện thể thao thường xuyên
    • Lên lịch nhiều hoạt động phù hợp cho bệnh nhân và người chăm sóc
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thuphuong2017hn
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    dạo này mình toàn bị mất ngủ
     

Chia sẻ trang này